Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หยึ๋ย!! 21 สิ่งมีชีวิตตัวใสมาไกลเพราะวิวัฒนาการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ลองคิดว่าถ้าคุณเป็นสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ คุณไม่มีพิษ ไม่มีหนาม หรือแม้กระทั่งฟันสำหรับป้องกันตัว คุณจะทำอย่างไรให้พ้นจากผู้ล่าที่น่ากลัวในธรรมชาติ?... สัตว์รูปร่างโปร่งใสเหล่านี้เป็นคำตอบ ไหนๆก็ไม่มีอะไรอยู่แล้วก็ทำให้ดูล่องหนไปซะเลย...วันนี้เราเลยมี 21 สิ่งมีชีวิตที่วิวัฒนาการจนตัวโปร่งใสมาเสิร์ฟถึงที่ให้ชาว Lively รู้จักกัน

1. กุ้งผี Ghost Shrimp เราอาจจะรู้จักกันในชื่อ Glass Shrimp ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงในตู้ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยทั่วไปแล้วอาศัยอยู่ตามน้ำกร่อย 
2. ปลาหัวใส (Barreleye Fish) เจ้าปลาแฟนตาซีตัวนี้มีตาที่เป็นรูปทรงกระบอกและไวต่อแสงมากซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเงาของเหยื่อโดยตรงอยู่ภายใต้ส่วนหัวโปร่งใสทำหน้าที่รับแสง และอวัยวะดังกล่าวเรืองแสงได้เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง สองจุดเหนือปากนั้นเราอาจจะคิดว่าเป็นตาของเจ้าปลา แต่เปล่าค่ะ...ที่เราเห็นอยู่นั้นเป็นอวัยวะรับกลิ่นที่เรียกว่า nares (คล้ายกับของคนนั่นเอง)
3. กบแก้ว  (Glass Frog) เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจได้อีกชนิดด้วยผิวหนังสีเขียวใสและบางจนมองเห็นอวัยวะภายในได้ชัดเจน  เจ้ากบตัวจ้อยนี้มีขนาดเพียง 2-8 เซนติเมตรและหากินในเวลากลางคืน อาศัยอยู่ในป่าฝนแถบอเมริกาใต้ เมื่อพวกมันนั่งนิ่งๆ ยากมากเลยที่เราจะแยกมันออกจากธรรมชาติ...ก็ตัวใสขนาดนั้นจะแยกได้ไง
4. ผีเสื้อปีกแก้ว (Glasswing Butterfly) แถบโคลัมเบีย โบลิเวีย เปรูและเอกวาดอร์จะพบผีเสื้อปีกแก้ว ปีกที่ใสแจ๋วเกิดจากการที่บริเวณนั้นขาดเกล็ดสี เจ้าสีเผื้อตัวนี้มีชื่อภาษาสเปนด้วยว่า ‘espejitos’ หมายถึง "กระจกเล็กๆ" เมื่อมันโตเต็มมันจะบินออกจากถิ่นเดิมไกลพอสมควร เพื่ออะไรเหรอคะ...ก็เพื่อร่วมตัวกันผสมพันธุ์นั่นเอง
5.ปลาน้ำแข็งจระเข้ (Crocodile Icefish) ปลาประหลาดจากแอนตาร์กติกตัวนี้มีเลือดไร้สี  ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังอย่างเดียวเท่านั้นที่ไม่มีเซลล์เม็ดเลือดแดงและฮีโมโกลบิน... เป็นไปได้ยังไงเนี่ยย!?
6. แมลงเต่าทอง กระดองใส (Tortoise Shell Beetle) แมลงเต่าทองอาจจะมีหลายสี แต่เจ้าแมลงเต่าทองตัวนี้มีสีได้ก็เพราะด้านใน ส่วนเปลือกด้านนอกนะเหรอคะ...ใส่จนมองทะลุเห็นใบไม้
7. ซาล-ปา (Sea Salp) สิ่งมีชิวิตที่เห็นในภาพนั้นมีรูปทรงเป็นกระบอกเล็กๆ เคลื่อนที่โดยการสูบน้ำเข้าไปเพื่อกินแพลงก์ตอนพืช บางทีก็อยู่เดี่ยว บางทีก็จับกันเป็นกลุ่มรูปร่างประหลาด ที่เคยพบมันสามารถเกาะกลุ่มกันยาวถึง 4.6 เมตร...นี่ถ้าไม่รุ้จัก จะคิดว่าเป็นเอเลี่ยนใต้น้ำแน่ๆ
8. ปลิงทะเลตัวใส (Transparent Sea Cucumber) เจ้าตัวใสตัวนี้คือปลิงทะเลอาศัยอยู๋ในทะเลลึกถึง 2,750 เมตร มันเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยหนวดสั้นๆของมันพร้อมทั้งกวาดเศษซากอาหารเข้าปาก 
9. หมึกแก้ว (Glass Squid) มีหมึกแก้วอยู่ประมาณ 60 สปีชี่ที่อยู่ในแฟมิลี่ Cranchiidae และมีหลายสปีชี่ที่สามารถเรืองแสงรวมทั้งมีอวัยวะที่สามารถสร้างแสงได้ด้วย มันมักจะเคลื่อนที่เป็นแนวตั้งเพื่อลดการมองเห็น แต่ต่อมย่อยอาหารกลับไม่สามารถโปร่งแสงได้ เราจึงเห็นต่อมนั้นผ่านผิวทะลุปรุโปร่ง
10. แมงกะพรุน (Jellyfish) แมงกะพรุนเป็นสัตว์ที่ท่องโลกมาแล้วอย่างน้อย  500 ล้านปีและพบในทุกมหาสมุทร แมงกระพรุนบางชนิดโปร่งใส บางชนิดโปร่งแสง ซึ่งความอันตรายของการโปร่งแสงได้คือ ทำให้ศัตรูมองไม่เห็นหนวดที่มีพิษของมันนั่นเอง

มีต่อ....

Source : pulptastic
โดย วรัญญา มูลดี

แสดงความคิดเห็น

>

37 ความคิดเห็น

พิฑาล [ RiPPER ] 23 พ.ย. 57 เวลา 17:09 น. 1

11.Big Skateหรือ Raja Binoculata เจ้าตัวนี้มักพบในน้ำตื้น ด้วยหน้าตาเหมือนคนยิ้มเลยดึงดูดผู้คนมากมายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั่วโลก ถ้ามองใกล้ๆ คุณก็จะสามารถเห็นอวัยวะภายในของมันได้เลยล่ะ... ถ้าคุณสามารถเข้าใกล้มันได้นะ
12. แพลงก์ตอน Phronima เจ้าสัตว์มีกระดอง Phronima ตัวเล็กจิ๋วตัวนี้เป็นนักล่าบ้าเลือดอยู่ในทะเลลึกหน้าตาคล้ายกุ้ง ส่วนใหญ่ยาวไม่เกิน 1 นิ้ว เห็นแบบนี้มันสามารถจู่โจมซาลปาโดยการกินจากด้านใน หลังจากนั้นก็วางไข่ไว้ในศพ...จิ๋วแต่โหดนะจะบอกให้
13. ปลาตัวใส Cyanogaster เจ้าปลาตัวใสชื่อว่า " Cyanogaster " พึ่งถูกค้นพบเมื่อไม่กี่ปีมานี้นี่เอง มันอยู่อาศัยในแถบแม่น้ำอะเมซอน และพบเฉพาะในกลางคืนเท่านั้น
14. นางฟ้าทะเล (Sea Angel) เป็นนางฟ้าตามแบบฉบับ โปร่งแสง มีปีก คุณสามารถพบได้ในกระแสน้ำเย็นของมหาสมุทรอาร์กติก และคุณรู้ไหมว่ามันยังเป็นแรงบันดาลในการ์สร้างตัวการ์ตูน Phione และ Manaphy ในการ์ตูนเรื่องโปเกมอนอีกด้วย
15. ซาลาแมนเดอร์ตัวใสในบาร์ตันสปริงส์ (Barton Springs Salamander) รู้ไหมว่านอกจากมันจะมีลักษณพิเศษแล้วมันยังใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย ซึ่งบาร์ตันสปริงส์กลายเป็นบ้านหลังเดียวและหลังสุดท้ายของมัน...เห็นแล้วนึกถึงจิ้งจกบ้านเราเลยเนอะ
16. ลูกอ๊อดตัวใสแห่งคอสต้าริกา ( Costa Rican Tadpoles)ภายใต้ภัยคุกคามก่อนจะเป็นกบในป่าฝน เลยส่งผลให้ลูกอ๊อดเหล่านี้ตัวใสแจ๋ว ใสขนาดที่ว่าเห็นใส้ขดเป็นวงกลมอย่างมีระเบียบเลยทีเดียว 
17. ปลาก้างพระร่วง (Glass Catfish)กลับมาที่เอเชียก็มีปลาก้างพระร่วง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่มีความโปรงใสมากที่สุดในโลก อวัยวะส่วนใหญ่อยู่ใกล้กับศรีษะ ซึ่งมองใกล้ๆ ผ่านแว่นขยายเราสามารถมองทะลุเห็นหัวใจกำลังเต้นอยู่ และความสวยงามที่ทำให้มันกลายเป็นปลาที่นิยมเลี้ยง คือ เมื่อกระทบกับแสงผิวของมันสามารถสร้างสีรุ้งได้อย่างสวยงาม เราสามารถพบได้ทั่วไปในไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย แต่เชื่อไหมว่าหลังจากมันตาย ปลาเหล่านี้กลับเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น
18. ทากตัวใส (Clear Slug)Gaeotis flavolineata เป็นหอยทากที่มีเปลือกสีเขียวสดใสแต่ด้วยเปลือกที่วิวัฒนาการให้เล็กลงเกินกว่าที่จะหดตัวเข้าไป ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ที่เราเห็นคือตัวใสๆของมันนั่นเอง 
19. แมงมุมตัวใส (Transparent Jumping Spider)ในหมวดแมงมุมกระโดดที่มีจำนวนถึง 5,000 สปีชี่ส์ แต่มีบางส่วนที่ตัวใส ทำให้หาตัวจับได้ยาก ซึ่งเราจะโฟกัสพันธุ์ที่พบในเอกวาดอร์ซึ่งมีหัวโปร่งใสและตาโตอย่างเป็นเอกลักษณ์
20. หวีวุ้น (Warty Comb Jelly or Sea Walnut)แค่ชื่อก็ไม่คุ้นหูแล้ว เจ้าตัวหวีวุ้น มีร่างกายเป็นพู มีหนึ่งหรือสองเซลล์หนาๆ มีรูปร่างมองโดยรวมเป็นรูปไข่และโปร่งใส ซึ่งส่วนที่เป็นแฉกๆเหล่านี้จะเรืองแสงเป็นสีรุ้งเมื่อถูกรบกวน
21. ปลาหมึกแก้ว (Glass Octopus)ปลาหมึกที่เหมือนล่องหนได้นี้พบในน่านน้ำเขตร้อน อาศัยอยู่ในน้ำลึกเลยไม่ค่อยมีใครเข้าไปจับมาให้เห็นกัน ซึ่งก็เป็นข้อดีสำหรับมัน ซึ่งแตกต่างจากญาติในเผ่าพงศ์ปลาหมึกอื่นๆที่มีลำตัวจะทึบแสงอยู่ผิวน้ำ เราเลยได้ชิมลิ้มลองรส 

0