Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยสานฝันเด็กคนนี้หน่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะ คือหนูเรียนอยู่ ม.5 แล้ว มีความฝัน คืออยากเข้าคณะ เภสัช มากๆๆๆ
รองลงมาก็อยากเรียนวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ม.ฟ้าหลวง
แต่หนูเรียนเกรด 3.25 เองคะ เรียนสายวิทย์ - คณิต 
คือตอนนี้จะเตรียมตัวแล้วคะ เพราะรุ่นพี่ม.6 ที่ รร บอกว่าให้เริ่มอ่านหนังสือ ทบทวนได้แล้ว 
คือหนูอยากทราบว่า  จะเริ่มจากตรงไหนก่อนคะ เริ่มอ่านวิชาไหนก่อน ?
ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ  #ขอบคุณคะ nbsp;

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Bamboo 26 พ.ย. 57 เวลา 23:09 น. 1

นี่อาจจะเล่าประสบการณ์ของพี่+เทคนิกนิดหน่อยให้น้องลองปรับใช้กับตัวเองดูนะ

ตอนพี่จะสอบเข้าเภสัช (พี่จะมาแนะนำการสอบเข้าผ่านระบบ Admission)
ต้องใช้ GPAX O-NET GAT PAT2

พี่โฟกัสแต่ PAT2 เนื้อหาแม่มเยอะ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ)
ช่วง ม.5 พี่จะอ่านวิชาที่พี่ถนัด เข้าใจได้เร็ว ของพี่คือวิชาเคมี พี่ก็อ่านวิชานี้ก่อน อ่านทั้ง ม.5 นี่แหละวิชาเดียว
ส่วนตอนนี้น้องถนัดอะไรก็ให้อ่านวิชานั้นไว้ก่อน อ่านให้เข้าใจคอนเซปแต่ละบทของวิชานั้น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา เลือกมาสัก 1 วิชา
แล้วช่วงนี้น้องจะต้องทำ GAT เชื่อมโยงเป็นแล้วก่อนจบ ม.5 ไปหาคลิปตามยูทูปมีสอน อาจจะไม่ต้องเป๊ะมากก็ได้ ให้รู้วิธีการทำโจทย์ก็พอ ค่อยมาฝึกทำโจทย์ตอนใกล้สอบ

พอพี่ขึ้น ม.6 เทอม 1 พี่ก็อ่านเคมีนิดหน่อย กันลืม แต่จะไปเน้นวิชาที่ไม่ถนัดมากกว่า
เช่น อ่านฟิสิกส์ ชีวะ อะไรทำนองนี้ (แต่ช่วงเทอมแรกพี่ไม่ค่อยมีเวลาอ่าน เพราะต้องซ้อมเชียร์ ม.6 T^T แต่จะมาอ่านตอนปิดเทอมแรก ช่วงเดือนธันวา ตอนนั้นพร้อมแค่ 60% แต่โชคดีวันสอบเลื่อนไปไกล ถือว่าพี่โชคดีคนนึง คนอื่นอาจจะเฟลๆ ว่าอุตส่าห์เตรียมตัวมาดิบดี)
ถ้าน้องมีเวลามากพอ หลังเลิกเรียนก็อ่านวิชาที่น้องไม่ถนัดไป แนะนำให้อ่านหนังสือ โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ของ สสวท ที่น้องเรียนตอน ม.4 ดีมาก ออกตรงกับหนังสือเลย

พอปิดเทอม น้องก็อ่านไปเรื่อยๆ ทำโจทย์ PAT2 เก่าๆ ด้วยก็ดี เพราะตอนนี้น้องน่าจะได้ วิชาที่ถนัดต้องเกือบเป๊ะ วิชาที่ไม่ถนัดก็น่าจะรู้ประปรายบ้างแล้ว น่าจะทำให้ PAT2 คะแนนเกิน 110+ แล้วล่ะ แต่ห้ามถอย สู้ต่อไป อ่านเข้าใจจนกว่าจะเป๊ะที่สุด
*****ไม่แนะนำให้อ่านทั้งวันทั้งคืนนะ เสียสุขภาพ อ่านเท่าที่ได้ พักผ่อนด้วย เครียดๆ ก็เล่นเกมสนุกสานกับเพื่อนๆ ได้ (เมื่อก่อนพี่ติดเกมมาก พอม.6 ก็ลดไปนิดนึง+ต้องซ้อมเชียร์ด้วย 55)******
ช่วงปิดเทอม 1 จะมีโครงการติวของแบรนด์พี่ก็ไปเอาหนังสือมา ดีมาก ขอโฆษณานิดนึง
พอเปิดเทอม ม.6 เทอม 2
ช่วงประมาณ 2 เดือนแรกพี่ก็นั่งทำโจทย์เคมีตะบี้ตะบันทำไม่เยอะเท่าไรประมาณ 500 กว่าข้อได้มั้ง ถ้าน้องถนัดวิชาอะไรก็ให้น้องรีบทำโจทย์มากๆ ในช่วงนี้
พอช่วงปลายเทอมพี่ก็นึกไว้ว่าต้องสอบ O-NET 30% เชียวนะ พี่เลยอ่านหนังสือของแบรนด์นี่แหละอ่าน พี่เลือกอ่านวิชาที่ไม่ถนัดอีกนั้นแหละคือ สังคมศึกษา และ ภาษาไทย
พี่ก็อ่านในคาบเรียนนี่แหละ จนคะแนนการสอบดรอปลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะว่าไม่ค่อยได้ฟังอ.ในคาบ ส่วนคณิตก็อ่านนิดหน่อย เอาคอนเซปแต่ละเรื่อง มีไม่กี่บทเอง
---มาถึงตอนนี้พี่ก็ไม่ค่อยได้อ่าน PAT2 เท่าไร เพราะว่ามันเลื่อนไปไกลเลยสอบ เลยทุ่มกับ O-net โดยเฉพาะสังคม โครตบรมไม่เข้าใจ เรียนสังคมไม่ค่อยรู้เรื่อง 5555 -

มาถึงช่วงแนะนำก่อนเข้าสอบ เมื่อเหลือเวลาไม่กี่วัน
หลาย รร. อาจจะปิดเทอมกันละ
แต่พี่ยังไม่ปิด ไม่มีเวลาเตรียมตัวมากเท่าไร
แต่อยากให้น้องอ่านสรุปเนื้อหาของตัวเอง ถ้าอันไหนไม่เข้าใจจริงๆ ให้หาสมุดมาทำสรุปส่วนตัว ไว้อ่านก่อนเข้าห้องสอบ แล้วเขียนกำกับไว้ด้วยก็ดีถ้าอันนั้นต้องจำให้ได้ก่อนสอบ
ตอนสอบก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ปะปนกันไป เราไม่ได้เตรียมมาดีเท่าไรนี่หน่า เรียนพิเศษก็ไม่ได้เรียน
ผลคะแนนออกมาก็น่าพอใจ ไม่สูงมาก กลางๆ แต่มีแอบเฟลวิชาคณิต ไม่ดราม่าละกัน 555 ส่วนคะแนนภาษาไทย ตกใจมาก จากคนไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทยเท่าไร เรียนผ่าน มานั่งอ่านแค่ไม่ถึงอาทิตย์คะแนนก็สูงพอสมควร

พอสอบ O-net เสร็จ Next Station GAT PAT2
เวลาก็เริ่มน้อยลงทุกวันๆ
พี่ก็ใช้เวลาทุ่มกับ PAT2 เหมือนเดิม ก็มันตั้ง 40% นี่นะ แค่คิด-ส่วนเยอะขนาดนี้ก็ทิ้งไม่ลง
- เคมี(วิชาที่ถนัด) = เริ่มเข้าใจคอนเซปมากขึ้น ดูโจทย์ก็ต้องร้องอ๋อแล้วว่าต้องใช้เนื้อหาอะไรในการทำโจทย์ เพราะเกิดจากการทำโจทย์มากๆ นั่นเอง พี่เลยไม่ค่อยห่วง อ่านน้อยลงเพราะอ่านมาเยอะละ
- ชีวะ = พี่ก็ค่อยๆ เก็บไปทีละบทๆ ใช้เวลานานหน่อย เพราะช่วงแรกๆ ไม่ค่อยได้อ่าน (อ่านหนังสือของพี่เต้นท์อย่างเดียว) พี่จะอ่านเน้นมากๆ บางเรื่อง พวกพืช ออกเยอะดี
- ฟิสิกส์ = โอ้มายกอดด บทเรียนเยอะมาก กลศาสตร์ พลศาสตร์ คลื่น ไฟฟ้า ฯลฯ ต้องมานั่งขุดๆ แต่พี่ไม่ถนัดเท่าไรก็ขุดยากนิดนึง สรุปได้นิดหน่อยมากก
- โลก ดาราศาสตร์ = พี่อ่านตามเว็บไซต์มากขึ้น เรื่องการดูดาว เรื่องท้องฟ้าต่างๆ ที่ไม่มีในหนังสือของ สสวท. (ต้องอ่านในหนังสือให้จบก่อนนะอ่าน 1 วันก็หมดเล่มแล้ว เป๊ะหน่อยก็ 2 วัน) เน้น พวกภัยพิบัติ แผ่นดินไหวต่างๆ ออกทุกปี การกำเนิดต่าง เช่น เอกภพ กาแลกซี่ ระบบสุริยะ โลก ออกอีก เป็นทฤษฏีต้องจำได้

บอกตรงๆ ว่าก่อนสอบเตรียมไม่ค่อยพร้อมเท่าไร เพราะมันหลายบท หลายเรื่อง ทั้ง GAT เชื่อมโยง อังกฤษ บลาๆๆ แต่ก็วางกลยุทธ์ก่อนลงสอบแต่ละวิชาคือการวางแผนการทำข้อสอบ ดังนี้

- GAT เชื่อมโยง (1 ชม. 30 นาที) = พี่ไม่ค่อยซีเรียสเรื่องโจทย์มากเท่าไรก็คิดว่าอ่านดักโจทย์มาพอสมควร ห่วงคือเวลาเพราะไม่เคยจับเวลาทำเลยแต่ก็วางแผนไว้แบบนี้คือต้องโยงให้เสร็จบทความละห้ามเกิน 25 นาที เหลือเวลาฝนคำตอบห้ามน้อยกว่า 15 นาที ตรวจทานคำตอบอีก 25 นาที จะได้ไม่มีคำว่าฝนไม่ทันให้เจ็บใจเล่น ดูนาฬิกาตลอดเวลา ทำให้ทันตามเป้า

-GAT อังกฤษ (1 ชม. 30 นาที) บอกเลยว่าพี่อ่านอังกฤษน้อยมาก ทำให้คำศํพท์ให้หัวมีน้อยมาก ก่อนสอบก็จำแต่คำศํพท์เพื่อเอาไปพาร์ท Reading ส่วนจำไปทำพาร์ท Vocab พี่ว่ามันเยอะไปสำหรับเวลาสั้น 2-3 วันก่อนสอบ เลยได้แบบตามมีตามเกิด
การทำพี่ก็แยกเป็น-ส่วนตามนี้
Conversation > Reading > Error > Vocab > Grammar
ห้ามทำ Conversation เกิน 15 นาทีเด็ดขาดเพราะมันไม่ยากเท่าไร
ให้เหลือเวลาทำ Readind ให้เยอะที่สุด และควรทำก่อนเพราะเดี๋ยวไม่ทันเพราะบางทีมันก็ไม่ได้ยากเท่าไร
คิดว่าง่ายกว่า O-net พอสมควร (แผนนี้พี่ใช้กับ O-net ด้วยนะ )


- PAT2 เรียงเนื้อหาแยกตามวิชาดังนี้
ชีวะ > โลก ดาราศาสตร์ > ฟิสิกส์ > เคมีบรรยาย > เคมีคำนวณ
พี่เอาเคมีไว้ท้ายสุดเพราะว่าเป็นวิชาที่เสียเวลาทำมาก ถึงพี่จะถนัดก็เถอะขอไว้ท้ายละกัน 5555 ตอนทำก็พลิกหาไปมา ถามว่าเสียเวลามั้ยก็นิดนึง แต่ดีกว่างมกับโจทย์เคมีที่ตีไม่ออก เวลาทำเห็นโจทย์ชีวะจนแทบอ้วกก็อาจจะสลับไปทำโจทย์เคมีที่แบบสั้นบ้างให้พอชื่นใจเล่นเป็นบางที
ก่อนสอบพี่ก็วางระยะเวลาของแต่ละวิชาไว้ดังนี้ (3 ชั่วโมง)
ชีวะ (30-35 นาที) > ดาราศาสตร์ (20 นาที) > ฟิสิกส์ (40 นาที) > เคมี (1 ชั่วโมงกว่าๆ)
ก็ดูเวลาบ่อยเหมือนกัน ห้ามเสียเวลากับวิชาใดวิชานึงหรือข้อใดข้อนึงมากเกินไป

ผลสอบรอบแรกก็ถือว่าเกินเป้ามาเล็กน้อย พอใจ แต่คำนวณออกมามันบวกไม่เยอะเท่าไรประมาณ +400 นิดๆ ทั้งนี้โดน dek-d นี่แหละบอกว่า +พันแน่ๆ 5555 เลยฟิตแต่ฟิสิกส์ในรอบสอง เพราะรอบแรกรู้สึกทำฟิสิกส์ไม่ค่อยได้ สรุปรอบสองคะแนนดีกว่ารอบแรก ดีใจจนกระโดดไม่รู้ตัวเลย

เรื่องเกรด ถ้ารู้ว่าเกรดน้อยเราก็ต้องมาพยายามใน-ส่วนอื่นให้เพิ่มขึ้นไปอีก

ขอให้น้องโชคดี รู้ตัวว่าอยากเรียนอะไรตั้งแต่ตอนนี้ก็ดีกว่าคนอื่นแล้ว มีเวลาเตรียมตัวมากกว่าคนอื่น
อาจจะไม่ค่อยช่วยน้องเท่าไร แต่อยากแชร์ประสบการณ์ตัวเองที่ดิ้นรนด้วยตัวเอง ขวนขวายหาความรู้ด้วยตัวเองได้ไม่ต้องไปง้อสถาบันกวดวิชาเลย
สู้ๆ นะ
มาเป็นรั้วเขียวมะกอกด้วยกันนะครับ
สู้สู้

//Dek57 ที่ติดเภสัช ม.ใกล้ๆ BTS สักที่

0