Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อเด็กพิการทางการได้ยินไปสอบแกทแพท สิ่งที่เกิดขึ้นคือ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราเป็นเด็กพิการทางการได้ยินคนหนึ่งที่ไปสอบแกทแพทมา  ซึ่งคนที่พิการทางการได้ยิน จะใส่เครื่องช่วยฟังหรือประสาทหูเทียมที่เป็นเครื่องขยายเสียง เพื่อให้ได้ยินเหมือนคนปกติ

ตอนที่เราสมัครสอบในเว็บของสทศ. ในเว็บไม่มีให้ระบุว่าเป็นผู้มีความพิการทางการได้ยินเลย เราก็เลยกดเลือกเด็กปกติไป เพราะเราก็ไม่ได้พิการตาหรืออย่างอื่นอีก และเราก็ฟังได้สื่อสารพูดคุยได้เหมือนคนทั่วๆ ไป

พอถึงวันสอบ ก่อนสอบเราก็ไปแจ้งกรรมการกลางว่าเราพิการทางการได้ยิน  และเอาบัตรประจำตัวที่รับรองว่าเราพิการทางการได้ยิน ใส่เครื่องช่วยฟังใส่ประสาทหูเทียมไปแจ้งกรรมการด้วย คิดว่าคงไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะตอนสอบ CU-TEP เราก็ไปแจ้งอย่างนี้เหมือนกัน กรรมการก็โอเค  

แต่พอเราแจ้งเสร็จ ตอนแรกกรรมการจะให้เราถอดทั้งเครื่องช่วยฟังทั้งประสาทหูเทียมออกเพราะกลัวว่าจะเป็นเครื่องมือสื่อสาร เรากับแม่ก็พยายามอธิบายว่ามันเป็นแค่เครื่องขยายเสียงเฉยๆ ที่เด็กพิการทางการได้ยินจะใส่ ถ้าถอดออกเราจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย และเราจะเฟลมากตอนทำข้อสอบ กรรมการบอกว่าสทศ.ไม่ได้ส่งชื่อมาแจ้ง ก็เลยต้องให้ถอดออก ตอนนั้นเรางงเลย สทศ.ไม่มีช่องให้กรอกแล้วจะให้ทำไง (ก็เข้าใจนะว่ากรรมการต้องทำตามระเบียบ^_^)

 แต่สุดท้ายกรรมการคุมสอบก็ให้เราใส่ แล้วก็ถามเราว่าสอบที่ห้องไหนบ้าง จะได้ไปบอกกรรมการที่คุมสอบห้องนั้นให้  เราสอบสามวัน กรรมการก็พาเราไปแจ้งถึงห้องทั้งสามวันเลย น่ารักมากๆ ตอนที่เราสอบกรรมการคุมสอบก็มาดูว่าเราเขียนชื่อครบหรือเปล่าเพราะกลัวเราจะไม่ได้ยิน สุดท้ายการสอบก็จบลงด้วยดี ต้องขอบคุณกรรมการที่นี่มากๆ ที่เข้าใจเรา

เราไม่รู้ว่าที่อื่นมีเด็กที่พิการทางการได้ยินไปสอบเหมือนเราหรือเปล่า แต่เราอยากจะฝากสทศ.ให้ช่วยดูแลเด็กพิการด้วย เพราะต่อไปอาจจะมีเด็กพิการมาสอบก็ได้ กรรมการแต่ละที่ก็อาจจะปฏิบัติไม่เหมือนกัน เราอยากให้ระบบการสมัครสอบของสทศ.เพิ่มรายละเอียดเด็กพิการในแบบฟอร์มให้ครบทุกรูปแบบ ทั้งพิการทางการได้ยินและอื่นๆ เพื่อที่เด็กจะได้ไม่เสียสิทธิน่ะค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

52 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกโหวตลบโดยเพื่อนสมาชิกชาวเด็กดี เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

เด็กน้อยในกองหนังสือ 26 พ.ย. 57 เวลา 14:33 น. 4

ใช้ภาษาได้น่ารักมากเลยนะครับนี่ ตัวจริงต้องน่ารักแน่ๆเลย ภาษาถูกเป๊ะหมดเลย

โชคดีมากๆเลยครับ ถ้าเจออาจารย์คุมสอบไม่เข้าใจนี่แย่เลย

0
นิยมดี Dek-D ( เบียร์ ) 26 พ.ย. 57 เวลา 15:52 น. 5
น่ารักมากครับ พี่ขอออกตัวนะครับว่า พี่ก็เป็นคนพิการครับ พี่ไปสอบที่จังหวัดจันทบุรี ตอนสมัครสอบ พี่ไปติ๊กตรงช่อง ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว และพอวันไปสอบ กรรมการคุมสอบท่านแจ้งว่า สทศ. ไม่ได้แจ้งทางสนามสอบ และศูนย์สอบ มหาวิทยาลัยบูรพา ก็ไม่ได้แจ้งว่าทางสนามสอบว่า พี่มีความต้องการพิเศษ เพราะพี่นั่งรถเข็น เดินไม่ได้ แต่อาจารย์ที่โรงเรียนที่เป็นสนามสอบ ท่านใจดี ท่านช่วยเหลือ ทุกๆ อย่าง ท่านคุยกับคุณแม่พี่ และจะช่วยเหลือในการพาเข้าห้องสอบให้ เนื่องจากพี่เดินไม่ได้จึงขึ้นบันไดบนอาคารไม่ได้ อาจารย์ท่านพาไปห้องโรงอาหาร ได้สอบที่นั่ง เปิดแอร์ให้ และหาน้ำมาให้ทาน อาจารย์ใจดีมาก มาก เป็นกันเองมาก ได้สอบคนเดียว และมีอาจารย์คอยช่วยเหลือตลอดเวลา
พอสอบเสร็จ แม่ก็มารับกลับ น้องๆ ที่ร่างกายแข็งแรง ขอให้ตั้งใจเรียนนะครับ ยังมีเด็กอีกมากมาย รวมถึงพี่ที่อยากเรียน ต้องดิ้นรนไปสอบ เพื่อให้ได้คณะที่ตัวเองอยากเรียน เมื่อเรามีโอกาส อย่าทิ้งโอกาสนั้น โดยเฉพาะโอกาสทางการศึกษา สำคัญมากที่สุดในชีวิตครับ
0
lemon 26 พ.ย. 57 เวลา 17:19 น. 6

ภาษาไทยถูกเป๊ะมากค่ะ สุดยอดเลย หายากแล้วคนใช้ภาษาไทยได้แบบนี้
ทุกวันนี้ยังมีคนใช้ คะ กับ ค่ะ ไม่เป็นอยู่เลย จริงอย่างที่น้องพูดเลยค่ะ สทศ. ควรจะใส่มากกว่านี้อีกหน่อย เพื่อที่ตอนไปสอบน้องๆคนอื่นรุ่นต่อไปจะได้สบายใจและทำข้อสอบได้เต็มที่ ขอบคุณที่น้องนำมาเล่านะคะ ขอให้สอบได้มหา'ลัยอย่างที่น้องต้องใจไว้นะคะ สู้ๆจ้า ^^~ ว๊าว

0
คนสอบ 26 พ.ย. 57 เวลา 19:23 น. 7

ผมก็พิการแบบใส่เครื่องช่วยฟัง แต่อันมันเล็กๆ แล้วไม่รู้ด้วยว่าจะต้องไปแจ้งกองกลางอะไร ตอนเข้าไปสอบกรรมการคุมสอบคงไม่ได้สังเกต. เพราะมันเล็กมาก. ดีตรงเวลามีเสียงน่ารำคาญ สามารถปิดเครื่องได้สบายแฮ

0
Palm Comsci 26 พ.ย. 57 เวลา 20:09 น. 10

ผมก็พิการทางหูเหมือนกันครับ  ใช้เครื่องช่วยฟังอันเล็กๆครับ  ไม่ได้แจ้งอะไรเลย  เลือกคนปกติแล้วใส่เดินเข้าห้องสอบ

 

0
needzy 26 พ.ย. 57 เวลา 20:12 น. 11

ของเรานี่สีเตะตากรรมการมาก555 ถ้าไม่แจ้งกรรมการอาจจะคิดว่าเป็นหูฟังรุ่นใหม่หรืออะไรอย่างอื่นของขวัญ

0
Palm Comsci 26 พ.ย. 57 เวลา 20:17 น. 12

จขกท มีปัญหาเรื่องการใช้เครื่องช่วยฟังในห้องเรียนไหมครับ แบบเสียงดังก๊อกแก๊ก เสียงพูดคุยจนไม่มีสมาธิ ตกใจ

0
Mermeah 26 พ.ย. 57 เวลา 20:22 น. 14

เราก็หูไม่ได้ยินเหมือนกัน
ไม่นึกเลยว่ามีคนหูสอบแกทแพทด้วย
นึกว่าเราเป็นคนเดียวซะอีก5555
;;w;; เย้ๆ

แต่ตอนเข้าห้องสอบ เราไม่ได้แจ้งกรรมการเรื่องเราเป็นคนพิการทางการได้ยิน55555
พยายามทำตัวเป็นเด็กปกติอยู่นั้นแหละ

จขกท สอบที่ไหนเหรอคะ><
เยี่ยม

0
needzy 26 พ.ย. 57 เวลา 20:23 น. 15

ไม่มีนะ ห้องเราคนค่อนข้างน้อย ตอนครูสอนเพื่อนก็ไม่ค่อยเสียงดัง เราเลยเรียนรู้เรื่องค่ะ

0
เหมียว 26 พ.ย. 57 เวลา 20:48 น. 18

เพื่อนหนูก็เป็นเหมือนพี่เลยค่ะ เครื่องช่วยฟังเขาก็สังเกตง่ายด้วย หนูเห็นตั้งแต่วินาทีแรกที่เจอเขาเลย หวังว่าเพื่อนหนูคงโชคดีเหมือนพี่นะ :)

0
Mermeah 26 พ.ย. 57 เวลา 20:49 น. 19

อ๋ออ เสียดาย สอบคนละที่ เราสอบที่เตรียมอุดมศึกษาและทวีธาเศก

อยากรู้จักเธอจัง 5555555 รักเลย

0