Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ปักหมุดได้เลยตอนใหม่]กระทู้สอนวาด คน/รถ/ต้นไม้/ตีฟ/ไอโซเมตริก(พื้นฐานสำหรับสอบ) ยัดไว้ในนี้หมดแล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอใส่เนื้อหาไปเรื่อยๆแล้วมันยาวเกินไป * *เลยต้องตัดไปวางในส่วนคอมเม้นท์ด้านล่างครับผม ในบทต่อไปหลังจากจบบทนี้ จะเป้นตะลุยโจทย์และสอนเขียนSKD เขียนตีฟ ดีไลน์ หลักการคิดและดีไซน์ แล้วหละครับผม

เข้าไปคุ้ยกระทู้เก่าๆได้ที่ 

1.group.dek-d.com/massive-art/myboard/view.php?id=537
2.group.dek-d.com/massive-art/myboard/view.php?id=538
3.group.dek-d.com/massive-art/myboard/view.php?id=539

ปล.หากมีอะไรผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับกระผม
ส่วนถ้ามีอะไรสงสัยเพิ่มเติมหรือมีคำถามอยากถามเพิ่มเกี่ยวกับเกณฑ์การสอบเข้า หรือทริกต่างๆ เข้าไปที่มายไอดีพี่ได้เลยครับผม ยินดีตอบทุกคำถาม >>My.ID<<

สำหรับน้องที่แอดไลน์มานะครับ กรุณาทักผมด้วยนะครับผมว จะได้รู้ว่ามาจากในนี้


*******************************************

มาทำความรุ้จักกับIsometric Projection กันก่อน

Isometric มักใช้นิยมในการสอบสถาปัตยก
รรมและการออกแบบมากกว่า เพราะมีความเพี้ยนของด้านน้อยกว่า Obliqe วิธีแกะภาพฉายIsometricง่ายๆ คือ น้องๆต้องถอดจากผากFront View ก่อน แล้วค่อยแกะด้านอื่นๆต่อ



Perspective 1 Point จะอยู่จุดใดของเส้นHL(Horizontal Line) เมื่อกำหนดจุด Vanishing Point (VP)บนเส้นHLเรียบร้อยแล้ว เส้นที่วิ่งเข้าหาจุดคือ เส้นที่เกิดจากจุดรวมของแกนตั้งแกนนอนที่ชนกัน 

ซึ่ง แกนตั้ง และแกนนอน ของ Perspective 1 Point นั้น จะมีรูปแบบที่ฟิคตายตัวเสมอคือ แกนตั้งตั้งฉากกับHL แกนนอน ขนานกับ HL



สำหรับ Perspective 2 Piont ก็ตามภาพเลย อันนี้อิงจาก Isometricเพื่อความง่ายในการเริ่มวาด ซึ่งสำหรับ Perspective 2 Point จะฟิคเส้นแกนตั้งไว้ให้ตั้งฉากกับเส้นHL เสมอ จ้า



การวาดรถนั้นเพียงแค่มีความเข้าใจเรื่องPerpective เบื้องต้นเราก็สามารถจับมาวาดได้แล้ว เพียงแค่เริ่มมันง่ายๆรุปทรงแรขาคริตที่เป้นเหมือนกล่องต่อกันแล้วเพิ่มรายละเอียดไปเรื่อยๆ จนได้รถคันนึงขึ้นมา 

น้องต้องพยายามฝึกจากการนำรถจริงมาลองวาดดูก่อนครับเพื่อให้รุปส่วนประกอบส่วนใดอยุ่ตรงใหนเสียก่อน




การวาดต้นไม้นั้นก้สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะต้นไม้จะไปลดความแข็งกระด้างของอาคารภายในฉากหรือPerspective(ทัศนียภาพ)ลง ลองลงมือวาดกันดูครับผม ส่วนตัวคิดว่าเป็นอะไรที่สนุกพอสมควรนะ ^^



แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Mar(S)Tiny 29 พ.ย. 57 เวลา 02:32 น. 1
เบสิคๆเลยกับต้นไม้ ซึ่งน้องหลายๆคนมักจะไปพลาดตรงวาดเห้นกิ่งก้านสาขาออกมาด้านหน้าซึ่งจริงพวกใบหรือพุ่มต่างๆของต้นไม้จะต้องหุ้มกิ่งรอบด้าน แต่ก็ต้องดูว่า จะให้ต้นไม้มันเป้นพุ่มโปร่งหรือทึบ อันนี้ก็ปรับเอากันเองได้นะจ๊ะ ไม่ซีเรียสมากเท่าใดนักในการวาดลงไปในPerspective ตอนสอบ แต่ขอให้วาดออกมาแล้ว ดูดีก็เป็นพอแล้วหละ 
....
ลองวาดตามภาพเลย ไม่ยากใช่มั๊ยล่าาา



กับพวกต้นปาล์ม จะต้องวาดแกนมันออกมาก่อนน่อ แล้วร่างภาพรูปร่างมันออกมาคล้ายๆใบไม้ยาวๆเบาๆด้วยดินสอ แล้วจึง เขียนใบเล็กๆแยกออกมาหลายๆใบ ไม่อยากเท่าไหร่ ลองดูเน้อ



ต้นกล้วยก็ต้องเริ่มจากแกนเช่นกัน แต่ต้องพยายามดูจังหวะช่วงบากของมันอยากให้มันปลิ้นมากเกินเดี๋ยวจะดูว่าต้นกล้วยมันแห้งเ-่ยวเกินไปเน้อ

0
Mar(S)Tiny 29 พ.ย. 57 เวลา 02:33 น. 2
 เรื่องเส้นน้องๆไปนั่งฝึกเองได้แน่นอน
ทริกก็คือหากอยากให้เส้นนิ่งมากขึ้น ให้น้องเริ่มกลั้นหายใจแล้วค่อยจรดดินสอหรือปากกาครับ(หรือแม้แต่พู่กัน) และควรร่างเส้นไกด์เบาๆก่อนลงเส้นจริงครับ



สำหรับการวาดคนในแบบพื้นฐาน ถ้านับแบบการเรียนกายวิภาคจะนับ เอเชีย 7.5 ยุโรป 8 แต่ในภาพคือเราพยายามที่จะทำให้การวาดคนนั้นง่าย วัดได้ง่ายๆ จึงใช้สเกล 8 และเหมาะสำหรับการนำไปวางไว
ในPerspective(ทัศนียภาพ) เพื่อใช้ในการสอบ PAT4 หรือการสอบตรงเพราะบางครั้งโจทย์เหตุการณ์อาจจะมีให้เราวาดคนมากกว่า10 คนภายใน 1 เหตุการณ์
...........
ช่วงหลังๆ การสอบสาขาสถาปัตยกรรมหลัก(ออกแบบอาคาร) หลายสถาบันเริ่มปรับระบบการสอบจากมีการสอบตรงเป็นการใช้คะแนนGAT-PAT(โดยใช้PATรอบแรก) ดังนั้นน้องๆควรจะฝึกไว้แต่เนิ่นๆเพราะถ้ามัวปล่อยผ่านไปเรื่อยการสอบจะเข้ามา
ประชิดโดยไม่รู้ตัว อาจจะเตรียมตัวไม่ทันเสียใจทีหลังไม่รู้ด้วยเด้อ



แน่นอนในการวาดคนในPerspective(ทัศนียภาพ)นั้นจะให้คนมายืนแข็งทื่อ ยืนบื้ออยู่มันก็คงดูไม่เป็นธรรมชาติแน่นอน แถมบางทีโจทย์ชอบบังคับให้ตัวละครแสดงท่าทางเสียด้วยสิ
.......
วิธีดูว่าตัวละครของเราจะขัยบตรงใหนจุดใหนอย่างไรสังเกตุง่ายๆจากจุดหมุนต่างๆในร่างกายครับ โดยจะหมุนเป็นลักษณของวงกลม หรือรัศมี ทำให้เวลาเราขยับแขนขาตัวละครไม่ว่าจะทางใดในข้อต่อใหนเราก็เพียงแค่บิดมันไปในรูปแบบของเส้นรัศมีเท่านั้นเอง



การวาดเด็กอายุ 6-8 ขวบนั้นเราจะต้องลดสเกลลงเหลือ 6หรือ5.5 เนื่องจากตามสเกลแล้วเด็กจะมีศีรษะที่โตกว่าผู้ใหญ่เมื่อเทียบกับร่างกาย 

ดังนั้นจะต้องนับสเกลใหม่ไม่เหมืนอกับสเกลผู้ใหญ่ นะจ๊ะ 

.................
ภาพล่างเป็นตัวอย่างการปรับคนให้เข้ากับPerpective กรณีมองจากมุมบน หรือมุมใด เพียงแค่คิดง่ายๆว่า คนเรามีลักษณเป็นกล่องๆ แล้วเทียบเส้นเข้าหาจุดVP เท่านั้นเอง
0
littleearth 1 ธ.ค. 57 เวลา 21:42 น. 6

โหพี่ หนูนี่อยากจะกราบแทบเท้าเลยข่ะ5555555
คือกระืู้ทู้นี้ดีดีมากกกๆ เราเป็นคนนึงที่อยากเข้าคณะสถาปัตย์
แต่อยู่ต่างจังหวัดหาที่ติวก็ยาก เพิ่งจะมาตัดสินใจได้ว่าอยากเข้าคณะนี้แน่ๆ
ก็ตอนขึ้นม.6 นี่แหละ ทุกอย่างเกิดขึ้นไวมากๆ แปปๆสอบแปปๆสอบ 
คือเตรียมตัวไม่ทันเลย.. แต่ตอนนี้ก็ลงติวไว้แล้ว 
แต่มันก็ไม่สามารถขึ้นไปติวทุกวันได้จริงๆ ก็ค่อนข้างลำบากอยู่นะ

เราเคยคิดนะว่า จะมีใครสอนหรือติวเข้าถาปัตแบบฟรีๆ ลงยูทูปหรือทำกระทู้ก็ได้ แบบให้คนที่เค้าไม่สะดวกหรือลำบากที่จะหาที่ติวเอง ลองได้ฝึกด้วยตัวเองดูบ้าง ดูไว้เป็นแนวทาง เผื่อว่าเค้าอาจจะชอบมันจริงๆ
  คือมันดีมากๆเลยอะ อย่างน้อยๆมันก็ช่วยให้รู้ว่าเราจะต้องเตรียมอะไรไปสอบบ้าง หรือรู้เบสิคของการวาดรูปแบบถาปัต
คนที่ไม่ติวนี่จะไม่ค่อยรู้นะ ว่าถาปัตจะต้องวาดเส้นแบบนี้ๆนะ ซึ่งมันไม่เหมือนวาดรูปทั่วๆไป เราเองก็ไม่รู้เรื่องไรเลย ถ้าไม่ไปค่ายหรือหาที่ติว 
แย่แน่ๆ เจอ Pat 4 ทีเดียวคือเงิบ...55555

ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับกระทู้ที่ดีและฟรีแบบนี้ 

* ------- ผมนี่ปักหมุดไว้เลยครัช ------- *

0
Mar(S)Tiny 1 ธ.ค. 57 เวลา 23:35 น. 8

ผมทำวิดีโอไว้แล้วครับประเด้นคือ ตัดต่อเป้นบทๆหมดละ แล้วบริษัทดันแยกกันซะก่อนไฟล์ทั้งหมดอยุ่กับอีกเครื่องนึง ดังนั้นถ้าจะทำอีกผมเลยต้องทำใหม่หมดเลย เลยเอามาลงบทความกระทู้นี้เป็นบทๆไว้ก่อน เพราะตอนนี้ไม่มีกล้องอยู่กับตัวที่มันชัดขนาดHD มากพอจะสอนได้ ชัดเจน และเข้าใจ

0
Mar(S)Tiny 21 ธ.ค. 57 เวลา 04:17 น. 10

ตอนนี้ลงกระทู้ตอบเกีย่วกับการทำงานไว้นะครับ เผื่อใครสงสัยอะไรหรือต้องเอาไปตอบพ่อแม่สามารถเอาไปใช้เป็นข้อมูลได้

ตามนี้เลย http://www.dek-d.com/board/view/3427175/

0