shaboten



แน่นอนว่าเจ้าพวกลิงที่อาบน้ำร้อนมันก็ดูน่ารักดี แต่ใครจะมาสู้เจ้าหนูยักษ์เหล่านี้ได้ล่ะ!  ไหนใครไม่อยากดูเจ้าหนูยักษ์แช่น้ำร้อนบ้าง? ไม่มีเห็นป่ะ เทศกาลเจ้าหนูกะปิบาระประจำปีกลับมาแล้วที่ Izu Shaboten Park ซึ่งจะเปิดให้งานในวันที่ 20 ธันวาคมนี้!

32 ปี จนถึงตอนนี้ ในที่สุดสวนสัตว์ทั่วประเทศญี่ปุ่นก็มีบ่อน้ำร้อนสำหรับเจ้ากะปิบาระแล้ว! 

▼ กะปิบาระสุดน่ารักแช่ตัวในอ่าวน้ำร้อนสบายใจเฉิบ -..-

shaboten2



กะปิบาระ เป็นสัตว์พื้นเมือง,จากฝั่งแม่น้ำอะเมซอน ที่ชอบน้ำมาก แต่สำหรับสวนสัตว์ในญี่ปุ่นแล้ว พวกมันกลับต้องยืนอยู่ห่างจากน้ำ ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเหน็บ แทนการได้รับความอบอุ่น, พวกมันมักจะซุกตัวกองรวมกัน รอคอยฤดูใบไม้ผลิอย่างใจจดใจจ่อ จนกระทั่งในปี 1982 ที่ผู้ดูแลสวนสัตว์ที่ Izu Shaboten ได้สังเกตุว่าเจ้าพวกหนูยักษ์นั้นชอบมากระจุกตัวอยู่ใกล้ๆกับน้ำร้อนที่ใช้ทำความสะอาด ทำให้เขาเริ่มจุดประกายความคิดที่จะสร้างบ่อน้ำร้อนสำหรับกะปิบาระขึ้นมา 32 ปี ที่เจ้าพวกกะปิบาระดูไม่มีความสุขเท่าไร  จนวันนี้ที่มันมีบ่อน้ำร้อนเป็นของตัวเอง และมันก็น่ารักเอามากๆเวลาที่มันอาบน้ำอยู่ในบ่อน้ำร้อนนั้น


โถ เจ้ากะปิบาระผู้โชคดีทั่วประเทศ สวนสัตว์ Izu Shaboten ไม่ได้เป็นเพียงสวนสัตว์เดียวที่เป็นมิตรต่อเจ้ากะปิบาระเท่านั้น แต่ยังมีอีกกว่า 20 สวนสัตว์ที่เปิดบ่อน้ำร้อนให้พวกมันว่ายเล่นอีกด้วย เช่น สวนสัตว์สำหรับเด็ก Saitama, สวนสัตว์ Nagano’s Suzakashi and สวน Nagasaki’s Bio, ก็ล้วนสร้างบ่อน้ำร้อนมาให้เจ้ากะปิบาระได้อบอุ่นกับเขาบ้าง



▼ พวกนางกำลังจับจองที่ที่ดีที่สุด

biopark



แต่สวนสัตว์ก็ไม่ได้สร้างบ่อน้ำร้อนที่หรูหราฟุ่มเฟือยมากมายให้เจ้าพวกหนูยักษ์หรอกนะ, ตัวมันก็แค่ 130 ซม. หนัก 60 กิโล เท่านั้นเอง นอกจากใช้ผลไม้เปรี้ยวๆทำให้บ่อน้ำร้อนมีกลิ่นอโรม่านิดหน่อยเท่านั้นเอง (การใช้ผลไม้เปรี้ยวๆเพิ่มกลิ่นสดชื่นเป็นที่นิยมมากสำหรับคนญี่ปุ่น) แต่ก็เหมือนกับมนุษย์เรานั้นล่ะ ที่มันจะชอบแช่ออนเซนมากน้อยต่างกัน บางตัวก็นั่งแช่เป็นชั่วโมง แทบจะกลายเป็นหนูยักษ์นึ่งเข้าให้



▼ ถังนี้มันยัดเจ้ากะปิบาระเข้าไปได้เท่าไรเนี่ย?

starman



แต่บ่อน้ำร้อนสำหรับเจ้ากะปิบาระนั้นก็ใช่ว่าจะเปิดทั้งปีนะ เปิดเฉพาะช่วงที่หนาวที่สุดเท่านั้นแหล่ะ สำหรับใครที่อยากไปเจอพวกมันก็คงต้องลองเช็คตารางดูสักหน่อย
แต่บอกเลยห้ามพลาดเชียวล่ะ!




Cr. http://en.rocketnews24.com/2014/11/30/capybara-hot-springs-are-back-rodent-friendly-onsen-now-available-all-over-japan/
Images: Twitter (@shabotengroup), (@ngsbiopark), (@starmann999999)
Video: Twitter (@charnzilla)