Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

odosจะเปลี่ยนให้เด็กอาชีวะอย่างเดียวแล้วหรือ?

ตั้งกระทู้ใหม่
http://www.komchadluek.net/mobile/detail/20141125/196603.html

ทุนโอดอสจะเปลี่ยนเป็นทุนเฉพาะอาชีวะอย่างเดียวเเล้ว เราว่าน่าจะเหลือไว้ให้เด็กสายสามัญบ้างก็ดีนะ แบ่งกันครึ่งๆ อย่าเพื่งตัดออกเลย เป็นทุนที่รอมานานแล้ว พอเห็นอย่างนี้หมดกำลังใจเลยตามจริงทุกคนเค้าก็อยากได้ อยากเรียน อยากพัฒนาประเทศกันทั้งนั้นแหละ ทำไมถึงต้องปิดกั้นโอกาสให้เฉพาะเด็กบางกลุ่มนะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

p.xiuristar 3 ธ.ค. 57 เวลา 11:01 น. 1

เขาแค่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขหรือเปล่า

"ทุนนี้จะแตกต่างจากทุนโอดอส เพราะเน้นเปิดโอกาสให้เด็กสายอาชีพโดยเฉพาะ ซึ่งกระบวนการคัดเลือกจะแตกต่างออกไป มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและเกณฑ์ประเมินให้เหมาะสมกับทักษะความสามารถของ เด็กอาชีวะที่ถนัดทางวิชาชีพมากกว่า แต่การการสอบแข่งขันคัดเลือกทุนโอดอสที่ผ่านมา จะใช้ขอข้อสอบวิชาสามัญ เราจึงสู้เด็กสายสามัญไม่ได้ ซึ่งตั้งแต่มีทุนโอดอส มา 4 รุ่น มีเด็กอาชีวะผ่านคัดเลือกได้รับทุนเพียง 1 คนเท่านั้น ดังนั้น ขอเพียงให้โอกาส ผมเชื่อว่าเด็กสายอาชีพทุกคนสามารถพัฒนาได้"

0
Claire 4 ธ.ค. 57 เวลา 11:28 น. 2

ถ้าทุนยังมีสองทุนสองประเภทเหมือนเดิม ก็น่าจะแบ่งแต่ละประเภทให้เป็นทุนสำหรับอาชีวะ หรือว่าทุนสำหรับสายสามัญไปเลย โดยที่ใช้งบแบบเดิม แล้วก็กำหนดกฎเกณฑ์ของแต่ละเเบบให้ชัดเจน อาจใช้เกณฑ์คนละแบบ ข้อสอบคนละประเภท หรือไดๆก็ตาม ทั้งสองสายการเรียนจะได้มีโอกาสได้รับทุนทั้งคู่ เพราะทุนนี้เข้าถึงทุกอำเภอทั่วประเทศ แต่ที่บอกว่าสายสามัญมีทุนเยอะแล้วเลยจะเปลี่ยนให้ทุนเฉพาะสายอาชีพนั้นดูไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ เพราะไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะมีโอกาสที่จะได้สอบ ได้รับรู้ข่าวสาร หรือจำนวนทุนที่มีมากพอให้เด็กทั่วประเทศเพราะส่วนใหญ่ทุนดีๆมันก็มักจะกระจุกอยู่แต่ตามโรงเรียนใหญ่ๆในตัวเมือง เหลือน้อยมากที่จะตกถึงเด็กตามอำเภอไกลๆหรือชนบท ถ้าคิดจะพัฒนาคนก็ถูกเเล้วที่จะพัฒนาการศึกษาแต่คนที่ควรจะได้รับการพัฒนาก็ไม่ควรถูกจำกัดสิทธิ์ที่ควรจะได้รับจริงไหม

0
Claire 5 ธ.ค. 57 เวลา 16:46 น. 3

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000136449

คงไม่ใช่แค่แล้วปรับเงื่อนไขละมั้ง เพราะมุ่งไปสายอาชีวะทั้งหมดซะขนาดนี้

0
Claire 7 ธ.ค. 57 เวลา 10:47 น. 4

ทำไงดีอะทุกคนเสียงคัดค้านของเรามันจะดังไปถึงหูพวกผู้ใหญ่ในกระทรวงอะไรพวกนี้ เราไม่เห็นด้วยอยากให้มีการพูดคุย อยากให้มีความชัดเจนกว่านี้ ดีกว่าปล่อย ให้กำหนดการออกมา เเล้วเด็กสายสามัญอย่างเราถูกตัดออกจากลิสต์นะ ทำไงดีเศร้าจัง
ถ้ามีอะไร เมลล์มาได้เลยนะ ช่วยๆกัน

0
claire 8 ธ.ค. 57 เวลา 21:33 น. 5

http://www.moe.go.th/websm/2014/nov/274.html
เราลองอ่านเว็ปกระทรวงดูดีๆอีกรอบ ก็เหมือนอย่างที่คห.1บอกจริงๆแหละ เค้าไม่ได้บอกว่าจะตัดสายสามัญออกแต่แค่จะเน้นทุน รวมถึงปรับเงื่อนไขบางอย่างให้เอื้อสายอาชีพมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีแหละ จะได้มีโอกาสได้ทุนเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ว่าข้อสอบมาเอื้อแต่สายที่เราเรียนซึ่งอีกสายนึงไม่ได้เน้น ดีๆ ขออย่าเพิ่งมาตัดเลย ขอโทษที่คิดไปไกลด้วยนะคห.บนๆของเราอ่ะตั้งใจ
สู้ๆกันต่อไปนะทุกคน

0