Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ว๊ากWarker(ประเมินนิติศาสตร์ ม.อุบล)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     หลายต่อหลายคนจะมองว่า #พี่ว๊าก หรือ #Warker ชอบใช้เสียงดัง ลักษณะท่าทางก้าวร้าว
น่ากลัว ชอบทำให้น้องกลัว ร้องไห้ เสียใจ นั้นก็ยอมรับว่าที่กล่าวมาไม่ผิดซักคำ
     แต่ใครจะรู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริง ของ #พี่ว๊าก ในแต่ละมหาลัย ซึ่งแน่นอนในแต่ละมหาลัยย่อมแตกต่างกัน ซึ่งผมขอยกตัวอย่าง #พี่ว๊าก ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยทุกคนรู้จักในนาม #ประเมินนิติศาสตร์
     ซึ่งกลุ่มพี่ประเมินนิติศาสตร์ มีหน้าที่ไม่ต่างกันกับพี่ว๊ากในมหาลัยอื่นๆ เพราะมีอาวุธที่น่ากลัวคือเสีย แต่ที่ทำให้ ประเมินนิติศาสตร์ แตกต่างจากที่อื่นคือ
     1.ใช้คำพูดในการสื่อสารกับรุ่นน้อง โดยใช้ภาษาราชการ เท่านั้น จะไม่พูดคำหยาบคาย
     2.จะค่อยตักเตือนรุ่นน้องที่ไม่ให้ความเคารพกับรุ่นพี่
     3.ดูแลความปลอดภัยของพิธีประชุมเชียร์ ให้เป็นไปตามความเรียบร้อย
     4.ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น พี่ประเมินจะไม่แตะต้องตัวรุ่นน้อง หากแต่สถานะการณ์คับขัน เช่น รุ่นน้องเป็นลมอย่างกระทันหัน รุ่นน้องดักทำร้ายรุ่นพี่(จะแค่ห้ามไว้และไม่ทำร้าย)
     5.จะเป็นผู้แนะนำการใช้ชีวิตในรั้วมหาลัย
     6.จะให้ความเคารพซึ้งกันและกันเสมอ (สังเกตุเวลาพี่เขาไปเรียนเจอหน้ากันจะยกมือไหว้กันทุกครั้ง)
     ถึงแม้พี่ว๊าก หรือประเมินนิติศาสตร์ จะต้องใช้เสียงดังในการพูดกับรุ้นน้อง แต่ถ้าเราลองมองดูให้ลึกลงไปเราจะเห็นได้ว่า ทุกคำพูด ทุกคำสอน ที่พี่ประเมินนิติศาสตร์ได้แนะนำนั้น ล้วนแล้วเป็นคำแนะนำที่มีค่าทั้งนั้น การที่จะเรียนหรือใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้นั้น ส่วนหนึ่งคำแนะนำของพี่ๆประเมินมีค่ามากๆ
    ผมเป็นน้องปีหนึ่งคนหนึ่งที่ ลึกซึ่งในทุกการกระทำและคำแนะนำที่พี่ประเมินทุกคน ได้แนะนำพวกเรา และผมอยากบอกเพื่อนๆ ทุกคนว่า ในทุกๆมหาลัยจะมีพี่ว๊าก และการกระทำของพี่ว๊ากไม่ใช่จะไม่ดีทั้งหมด แต่เราไม่เคยได้เจออะไรหนักๆแบบนี้มาก่อนเราเลยรับไม่ได้ที่มีคนมาด่ามาว่าให้เรา แต่เราลองมองดูสิว่าในอนาคตนั้น ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากเรารู้จักการเก็บความรู้สึกจากการกดดันจากพี่ว๊ากได้ ผมเชื่อเลยว่าในสังคมเราอาจถูกกดดันมากกว่าที่พี่ว๊ากแสดงให้เราเห็น แล้วเราจะรับมือมันได้หรือเปล่าละ
โลกมันมีทั้งสีขาวและดำ แล้วจะมีสีขาวซักกี่คนที่ยอมกลายเป็นสีดำเพื่อให้คนอื่นได้เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในสังคม

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น