Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#สาเหตุที่หน้ามันเยิ้ม..เวลามีความเครียดสูง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อมีความเครียดสูงก็เหมือนอยู่ในสนามรบผิวหนังจะมันเยิ้ม

          ค่าฮอร์โมนเพศชายในผู้หญิงจะขึ้นสูงสุดระหว่างอายุ 16 -20 ปี ในช่วงนี้ผิวหนังจะขับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวออกมามากกว่าปกติ นอกจากนี้ในช่วงอายุ 30 ปลาย ๆ ถึง 40 กว่า ๆ เอสโตรเจน (ฮอร์โมนจากรังไข่) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงจะเริ่มน้อยลง ค่าฮอร์โมนเพศชายจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นช่วงที่ 2 สำหรับผู้หญิงที่น้ำมันหล่อเลี้ยงผิวจะถูกขับออกมามากที่สุด

          แล้วช่วงอายุระหว่าง 20 – 35 ปีล่ะ ผิวหนังก็ชุ่มชื้นดี รูขุมขนก็ยังเล็กอยู่ แต่ก็ไมได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะความเครียดของผู้หญิงในวัยทำงานจะทำให้ระดับเอสโตรเจนลดลง ฮอร์โมนเพศชายที่ควรจะขึ้นสูงเป็นครั้งที่ 2 ตอนอายุ 30 ปลาย ๆ กลับหลั่งออกมามากตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ปลาย ๆ ก็มีให้เห็นมากมาย

          ความเครียดทำให้สมดุลของประสาทอัตโนมัติผิดเพี้ยน เมื่อระบบประสาทซิมพาเทติกทำงาน ทำให้จิตใจและร่างกายจะอยู่ในภาวะถูกโจมตี น้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้นทำให้ใจสั่น เลือดไม่หมุนเวียนไปที่ผิวหนัง แต่เน้นไปที่สมองและกล้ามเนื้อเท่านั้น นี่คงเป็นสิ่งที่หลงเหลือจากยุคก่อนประวัติศาสตร์สมัยที่มนุษย์ดำรงชีวิต ด้วยการล่าสัตว์ เพื่อความอยู่รอด สมองและกล้ามเนื้อจึงเป็นส่วนสำคัญที่สุด ในเวลาเดียวกันต่อมใต้สมอง (ต่อมพิทูอิทารี) จะไปสั่งให้ต่อมหมวกไตชั้นนอกผลิตฮอร์โมนเพศชายออกมามากๆ เมื่อระดับฮอร์โมนเพศชายจากต่อมหมวกไตสูงขึ้นน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวจะถูกขับ ออกมามากขึ้นด้วย นี่คือกลไกการตอบสนองของร่างกาย เพื่อป้องกันผิวหนังในกรณีที่เกิดบาดแผลจากการล่าสัตว์ก็เป็นเพียงบาดแผล ตื้นๆ เท่านั้น ผู้หญิงที่ขยันทำงานก็เหมือนกำลังอยู่ในสนามรบย่อม ๆ เป็นเวลานาน นั่นเองวิธี แก้ไข คือ การผ่อนคลาย เพื่อให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก ทำงานนำจะโดยการแช่น้ำใส่อโรมาหอม ๆ ฟังดนตรีเพราะ ๆ หรือทำตัวผ่อนคลายสบาย ๆ ก็ได้

          *ระบบ ประสาทซิมพาเทติก เป็นหนึ่งในระบบประสาทอัตโนมัติที่วิ่งออกจากไขสันหลังทั้งสองข้างไปกระตุ้น การทำงานของหัวใจ ทำให้หลอดเลือดหดตัวและลดการทำงานของระบบทางเดินอาหาร


ที่มา..Blueshop246.com

    
เครื่องนวดหน้า

แสดงความคิดเห็น

>