Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

9 สิ่งมหัศจรรย์ที่จะได้จากรอยยิ้ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          

เมื่อเห็นรอยยิ้ม เราต่างจะนึกถึงอาการของคนที่กำลังแสดงออกสีหน้าท่าทางต่อสิ่งที่น่ารัก หรือความสนุกสนาน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ารอยยิ้มก็ให้ประโยชน์ได้มากกว่าที่เราคิด เพราะงานวิจัยหลายชิ้นต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารอยยิ้มไม่เพียงแต่จะสร้างพลังคิดบวก

ให้กับอารมณ์ของเรา แต่ยังช่วยลดความเครียดและทำให้ทุกคนรอบตัวเรารู้สึกดีขึ้นด้วย

และ 9 ข้อต่อไปนี้ก็คือความมหัศจรรย์ของรอยยิ้มเล็ก ๆ

1. รอยยิ้มเป็นโรคติดต่อที่ดีเยี่ยม

เมื่อเราเห็นอีกคนหนึ่งยิ้มให้ สมองของเราที่เป็นส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของใบหน้าจะถูกกระตุ้นให้แสดงออกด้วย จึงเป็นเหตุว่าทำไมเราถึงต้องยิ้มตอบเมื่อมีคนยิ้มให้ ... ลองนึกภาพดูสิว่า ถ้าเรารับส่งยิ้มกันเรื่อย ๆ จนเป็นวงกว้าง โลกจะสดใสขนาดไหน

2. รอยยิ้มทำให้ความเครียดและความกังวลลดลง

มันไม่ง่ายถ้าเราจะทนอยู่กับการหุบยิ้มไว้ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้นาน ๆ  แต่รายงานการวิจัยเผยว่ารอยยิ้มมีผลต่อสุขภาพเราจริง เพราะในการทดลองที่มีสถานการณ์ตึงเครียด นักศึกษาผู้เข้าร่วมงานวิจัยด้วยรอยยิ้มจะมีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำกว่าคนที่ท่าทีเป็นกลาง ไม่ค่อยแสดงออกอะไรมาก ... ถ้าคุณกำลังเครียดอยู่ ลองยิ้มเพื่อให้ตัวเองใจเย็นลงสิ

3. รอยยิ้มช่วยให้สารเอนโดรฟินหลั่งออกมา

รอยยิ้มสามารถจัดการกับความเครียและความวิตกกังวลได้ด้วยการหลั่งสารเอนโดรฟินออกมาขณะที่ยิ้ม ซึ่งสารเอนโดรฟินนี้ก็คือสารแห่งความสุขนั่นเอง และเป็นสารชนิดเดียวกับที่เราได้รับเมื่อตอนที่เราออกกำลังกาย

4. รอยยิ้มทำให้คุณมีเสน่ห์มากขึ้น

รอยยิ้มเป็นเสน่ห์ดึงดูดความสนใจจากคนอื่นมากที่สุดกว่าเหตุผลใด ๆ ทั้งนี้เป็นเพราะว่ารอยยิ้มจะแต่งแต้มให้หน้าตาคุณแจ่มใสขึ้น น่าเข้าหามากขึ้น และรู้สึกอยากเอาใจใส่มากขึ้น ... ดังนั้น ถ้าจะกล่าวว่าเครื่องสำอางที่ทำให้เราดูดีมากที่สุดก็คือ รอยยิ้ม คงจะไม่ผิดนัก

5. รอยยิ้มทำให้คุณแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันโรค

รอยยิ้มช่วยให้คุณมีระบบภูมิคุ้มกันโรคที่แข็งแรงขึ้นได้ โดยร่างกายจะผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวไว้ใช้ในเวลาที่เจ็บป่วย ซึ่งผลการวิจัยชิ้นหนึ่งได้เผยว่าเด็กที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลที่มีคนมาเยี่ยมเป็นนักเล่านิทาน

หรือคนเชิดหุ่นให้รับความบันเทิงจะมีจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวสูงขึ้นกว่าผู้ป่วยเด็กคนอื่นที่ไม่ได้รับโอกาสเหมือนตน

6.รอยยิ้มทำให้คุณเป็นคนที่ใคร ๆ ก็อยากอยู่ใกล้

 ถ้าคุณอยากมีเพื่อน ก็จงหยุดทำหน้าบึ้ง ! มีผลการวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่าคนที่มีสังคมที่กว้างขวางมักจะเป็นคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ เพราะรอยยิ้มเป็นการแสดงออกทางใบหน้าที่เชิญชวนให้คนอื่นอยากพูดคุย

และอยากมีปฏิกิริยาตอบโต้ด้วยได้อย่างง่ายที่สุดและดีที่สุด

7.ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

โดยธรรมชาติแล้ว คนเรามักจะติดกับที่ที่คุ้นเคยมากที่สุดจนไม่อยากออกไปที่ใหม่ ๆ แต่ถ้าจำเป็นต้องโยกย้ายไปลงหลักปักฐานที่อื่น ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม รอยยิ้มจะช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวขึ้น ทำอะไรสะดวกขึ้นแม้จะยังไม่ชินกับสถานการณ์ใหม่ก็ตาม

8. รอยยิ้มทำให้คุณดูเป็นคนน่าไว้วางใจ

ถ้าคุณอยากสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวคุณดูน่าไว้วางใจ รอยยิ้มจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยคุณได้ เพราะผลการวิจัยของ University of Pittsburgh study เผยว่าคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใสได้รับผลโหวตให้ดูน่าเชื่อถือมากกว่าคนที่ดูเคร่งขรึมเสียอีก ... ถ้าคุณกำลังคิดว่าคนที่เคร่งขรึม สง่า ดูน่าไว้วางใจ คุณจงเปลี่ยนความคิดเสียใหม่

9. รอยยิ้มช่วยให้คุณเป็นผู้นำที่ดีได้

ถ้าคุณกำลังอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจ หรือปรารถนาจะมีอำนาจ รอยยิ้มจะเป็นกุญแจไขประตูสู่ความสำเร็จนั้นเอง เพราะทีมผู้วิจัยของ The University of Montpellier เผยว่ารอยยิ้มเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพของความเป็นผู้นำได้มากกวาความรับผิดชอบ

ในด้านการบริหารและการจัดการเสียอีก ... ดังนั้น ถ้าคุณอยากรู้สึกว่ามีพลัง คุณก็แค่ฉีกยิ้มออกมาแค่นั้น

แม้การยิ้มจะมีประโยชน์ แต่คุณก็อย่าใช้ไปในเชิงยิ้มเยาะคนอื่น หรือยิ้มได้ทั้งวันโดยไม่หุบ

ไม่อย่างนั้นคุณจะยิ้มไม่ออก และอย่าลืมการมองโลกในแง่บวกไปด้วย เพราะนี่ก็มีส่วนสำคัญให้โลกนี้น่าอยู่ไม่แพ้รอยยิ้มเลย

แหล่งอ้างอิง
=> http://www.jeeb.me/120/9-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A1

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น