Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เรียนที่สิงคโปร์

ตั้งกระทู้ใหม่
เราไปเรียนสิงคโปร์มาได้จะ2ปีแล้ว ตอนนี้อายุ13แล้วจ้า ตอนนั้นที่ไปพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ได้แค่คำง่ายๆ เพื่อนของพ่อแนะนำที่อยู่ที่นั้นให้ อยู่แถวๆTanah Merah MRT Station ตอนที่ไปพึ่งจะจบป.5 ที่ๆเราไปอยู่เป็นhomestay มีคนไทยเยอะมาก แต่ก็มีคนจีนด้วย เจ้าของบ้าน หรือโฮสตั้งกฏไว้ว่าห้ามพูดภาษาไทยได้ขาด ยกเว้นคุยกับพ่อแม่ เราก็ค้างไปเลย อังกฤษก็ไม่เก่ง

เราเสียเวลาไป1เดือนเต็ม นั่งอยู่บ้าน ทำแบบฝึกหัดที่เป็นภาษาอังกฤษ ตอนแรกๆคิดถึงพ่อแม่มาก ร้องไห้ไม่หยุดเลย พอไปเรื่อยๆก็จะเริ่มชิน แต่ก็Skypeหาแม่ทุกวัน

1เดือนที่อยู่บ้านเราพูดภาษาอังกฤษคล่องขึ้นนิดหนึ่ง (1เดือนที่ว่างคือทำเรื่องเข้าโรงเรียนสอนภาษา) พอครบหนึ่งเดือนเราก็ไปโรงเรียนสอนภาษา เพื่อที่จะเตรียมสอบเข้ารร.รัฐ ใช้เวลา6เดือน ซึ่งเกินเวลาที่สิงคโปร์จะให้คนต่างชาติอยู่ ทางรร.ก็จะให้เอกสารเพื่อไปทำ Foreigner Pass (คิวยาวมากกก) พอเข้าไปเรียนเราก็เริ่มท้อ เพราะการสอบของเดือนแรก เราได้แค่20 เต็มร้อยเท่านั้น แต่เราก็ต้องเรียนเพราะว่าพ่อแม่เสัยเงินค่าเรียนมาแล้ว และเราก็มาไกลเกินกว่าจะถอยกลับ พอการสอบของเดือนต่อมาก็เริ่มดีขึ้น

เขาเรียกการสอบเข้ารร.รัฐว่า AEIS (จำชื่อเต็มไม่ได้) วันนั้นเราเจอคนไทยเยอะมากกกก สถานที่สอบคือ Expo (คล้ายๆกับเมืองทองเลย) เราลงสอบของม.1  (ที่นั้นไม่มีสอบของป.6 เนื่องจากป.6 จะต้องเตรียมสอบขึ้นม.1 เราเลยต้องข้ามป.6มา) ข้อสอบจะมีวิชาอังกฤษ กับเลข สอบทั้งวันเลย ในห้องสอบจะมีห้องน้ำให้ ถ้าจะเข้าห้องน้ำ ต้องยกมือขึ้นแล้วผู้คุมสอบจะคุมเราไปจนถึงหน้าห้องน้ำ (ห้องน้ำสะอาดมาก55) พอสอบเสร็จเราก็เที่ยวเต็มที่เลย เพราะ6เดือนที่ผ่านมาไม่ได้เที่ยวเลย (ก็มีแอบเที่ยวบ้าง)

สอบเสร็จแล้วก็ต้องกลับไทย รู้สึกดีใจมาก เราต้องกลับไทยไปรอผลสอบ เพราะว่า Foreigner Pass มีอายุเพียง6เดือน ตอนแรกก็ไม่คิดว่าตัวเองจะผ่านแต่ก็ดันผ่านซะได้ ดีใจมากเลย ผลสอบออกวันที่ 23 ธันวา เราต้องไปรายงานตัววันที่ 25 เรารีบจัดกระเป๋าเลย โชคดีที่แม่จองตั๋วไว้แล้วเลยไม่ต้องกังวลอะไร

ทางรัฐจะเลือรร.ให้เรา จะเลือกรร.ที่ใกล้บ้านและเหมาะสมที่สุด
เราชอบรร.ที่นั้นเพราะว่ามันเลิกเร็วดี แต่ละวันจะเลิกคนละเวลา อย่างของรร.เรา 
Changkat Changi Secondary School
วันจันทร์ พุธ บ่ายโมง 20
วันอังคาร พฤหะส บ่าย2 15
วันศุกร์ 12.25 

เวลาที่นั้นจะเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชม.

จากบ้านที่เราอยู่จนถึงรร.ใช้เวลาครึ่งชม. รร.เข้าตอน 7.20
เราจะตื่นประมาณ 6โมง ออกจากบ้านตอน 6.45 หรือเร็วกว่านั้น
ใครๆก็บอกว่า คนสิงคโปร์น่ารำคาญ ขี้บ่น เห็นแก่ตัว ซึ่งมันก็จริง แต่ไม่ใช่ทุกคน เพื่อนๆเราเฟรนด์ลี่มากๆ ไปเที่ยวกันหลังเลิกเรียนบ่อยๆ

สำหรับเด็กม.1 จะมีวันปฐมนิเทศ ของรร.เรามี2วัน มีวันเลือกCCA (ชมรม) เป็นวันที่เรารู้สึกว่าตัวเองเป็นลูกบอล เพราะแต่ละชมรมจะแย่งเรา เราอยู่ชมรม Modern Dance เป็นชมรมเต้น ชมรมส่วนใหญ่จะมีวันอังคารกับพฤหัส ที่สิงคโปร์ เนตรนารี และลูกเสือ และยุวกาชาติ จะไม่เป็นวิชาบังคับ แต่จะเป็นชมรมแทน จะเรียกกลุ่มนี้ว่า Uniform Group รร.ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับชมรมพวกนี้มาก 
วันศุกร์ที่รร.เลิกเร็วก็เพราะว่า เด็ผู้ชายมาเลย์จะต้องไปทำอะไรสักอย่าง ทั้งรร.เลยเลิกเร็ว

วันเสาร์ อาทิตย์ และหลังเลิกเรียน นร.ส่วนใหญ่จะไปอยู่ตามห้างเดินเล่น
ชื่อห้างยอดนิยมของนร.แถวนั้น
Tam- Mall
Whitesand Shopping Mall
Bedok Point
Bedok Mall
EastPoint
ของขายไม่ได้เยอะมาก แต่ไม่รู้ทำไมเราชอบไปกัน 555

ที่นั้นจะมีวันหยุด4ครั้ง มีเดือนมีนากับกันยา ตอนกลางเดือน เดือนละ1อาทิตย์ เดือนมิถุนา 1เดือนเต็ม แล้วก็เดือนพฤษจิกา กับธันวา 2เดือนเต็ม และรร.จะเปิดเทอมอีกทีหลังปีใหม่

อ้ะ! เกือบลืม ที่นั้นมีค่ายแล้วทัศนศึกษาเหมือนที่ไทยเลย เป็นตอนช่วงหลังสอบ

ถ้ามีคำถามอะไรเกี่ยวกับสิงคโปร์ก็ถามได้นะ :)

จริงๆคืออยากจะบอกว่า ถึงจะไม่เก่งอังกฤษ ถ้าฝึกทุกวันก็ได้เองแหละ เหมือเราไง 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

r_rosa500 22 ธ.ค. 57 เวลา 19:36 น. 1

พูดเลยว่าเก่งฝุดๆค่ะน้องเอ้ย ไปอยู่ต่างแดนตั้งแต่เด็ก
นี่ไปตอน14ยังจิตสลดและโฮมซิคร้องไห้อยากกลับบ้าน ถถถถถ แต่
ตอนนี้ทำใจได้ละ55555555555555555
เราเข้าใจหัวอกน้องค่ะ... ถ้าพี่อยู่สิงค์พี่คงขอพ่อขอแม่กลับทุกสองอาทิตย์ ถถถถ
นี่พี่อยู่นิวซีแลนด์ได้กลับทุกปิดเทอมก็บุญละ... เศร้าแปป 
แต่ยกนิ้วให้ค่ะเก่งจริมๆอยู่ห่างจากพ่อแม่ตั้งแต่อายุยังน้อยนิด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น