Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผลสำรวจอึ้ง!! ครูไทยสนใจการประเมินมากกว่าการสอน !?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เจาะ ตารางชีวิตครูไทย ใน1ปี  42%ยุ่งอยู่กับประเมิน ถูกดึงเวลาสอน  

สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.)  ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับ ตารางชีวิตครูไทยใน1ปี โดยได้ทำการสำรวจครูผู้ได้รับรางวัลครูสอนดีจากสสค. ซึ่งมีอายุเฉลี่ยและวิทยฐานะสูงกว่าครูทั่วไป กระจายตัวครอบคลุมโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ จำนวน 427 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15 ก.ย.-15 ต.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ใน 1 ปี มีจำนวนวันเปิดเรียนทั้งหมด 200 วัน
  

                                         aw - info school

ครู ต้องใช้เวลากับกิจกรรมภายนอกชั้นเรียนที่ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนเฉพาะวันธรรมดาถึง 84 วัน หรือคิดเป็น 42% แบ่งเป็น การใช้เวลายุ่งอยู่กับการประเมินจากหน่วยงานภายนอก ประเมินนักเรียน ประเมินครูประเมินโรงเรียน รวม 43วัน โดยการประเมินของสมศ.ใช้เวลามากที่สุด 9 วัน และใช้เวลา29วัน ในเรื่องของการแข่งขันทางวิชาการ สุดท้ายคือใช้เวลา10วันร่วมการอบรมของหน่วยงาน ซึ่งทั้งหมด42%นี้เป็นการดึงครูออกจากห้องเรียน ทำให้ประสิทธิภาพการเรียนการสอนลดลง ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนโดยตรง

ทั้งนี้จากผลสำรวจครูในประเทศของพบว่ายังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในระดับที่ดี คือใช้เวลากับการสอนในชั้นเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 4 ชั่วโมง/วัน แต่ครูกำลังถูกกดดันและเริ่มไม่มีความสุขเพราะภาระงานนอกห้องเรียนที่ดึงเวลาครูออกไปถึง 42% ยังไม่รวมถึงภาระการทำเอกสาร การอบรม และงานสัมมนา ทำให้งานสอนมีแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น

aw - info school 2


ข้อมูลและภาพประกอบจาก สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.)  

ไปเจอมาที่ MThai News http://news.mthai.com/general-news/406330.html







ประเด็นหนึ่งที่ จขกท คิด คือระบบการศึกษาไทยยังไม่ได้พุ่งประโยชน์สูงสุดไปที่ตัวนักเรียนในด้านการให้ความรู้ ความคิด และเปิดโลกกว้างทางปัญญา แต่ยังคงวนเวียนอยู่ในระบบการขัดเกลาทางสังคม "แบบไทยๆ"  ที่มุ้งผลิตประชาชนที่มีวิถีที่คล้อยตามกับค่านิยมของรัฐ ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ระยะเวลาที่ผ่านมานั้นทุกท่านย่อมรับรู้ได้ถึงความไม่ก้าวหน้าของระบบการศึกษาไทย ทั้งในเชิงโครงสร้าง และเชิงปฏิบัติ

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

Tingerbell-bell 17 ธ.ค. 57 เวลา 17:46 น. 1

ใช่เลยค่ะ ทุกวันนี้เข้าสอนไม่ค่อยบ่อย เหตุผลที่มีคือ ประเมินโรงเรียน ประเมิน ประเมิน แล้วเวลาสอบเด็กอย่างเราละจะทำไง...

0
KJ_JTT 18 ธ.ค. 57 เวลา 09:37 น. 2

อยากให้รัฐสนับสนุน การสึกษาอย่างจริงจัง ประเมินอยู่ได้ เด็กจะเป็นฟายอยู่แล้วมัวแต่ให้ไปหาความรู้เองพอไปหาเองไม่เข้าใจถามครู ครูไม่อธิบาย ไม่เตรียมการสอน บลาๆๆ เพราะมัวแต่ประเมินหอยๆเนี่ยยยยย 

0
Mr.Saka 18 ธ.ค. 57 เวลา 10:03 น. 3

ครูรุ่นเก่าที่สอนเก่งสอนเด็กให้เข้าใจได้ เออร์ลีรีไทร์ มากมายครับ เพราะแผนการสอนยุคใหม่ต้องมีการประเมินผลเยอะมาก 

แค่งานเอกสารก็หมดเวลาแล้วครับ...

ส่วนหนึ่งผมคิดว่าเพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดด้วยล่ะครับ ครูรุ่นเก่าหลายคนใช้คอมพิวเตอร์ไม่คล่อง อยู่ ๆ โดนบังคับให้มาทำงานเอกสารมันก็ต้องเบียดบังเวลาและแรงงานที่ควรจะใช้สำหรับทุ่มเทในการสอนเป็นธรรมดาครับ

ยิ่งกว่านั้นช่วงหลังได้ข่าวว่าต้องทำผลงานทางวิชาการเพื่อเพิ่มเงินเดือนอีก ครูมือเก๋า ๆ สอนเก่งยอมแพ้ครับหลายราย 

สอนจนเด็กเก่งแต่ไม่มีความก้าวหน้าครับ เอกสารไม่ครบยังโดนตำหนิซะด้วยซ้ำ ครูหลายคนที่ผมรู้จักเลยเลือกที่จะลาออกเพราะเบื่อครับ

0
ยมทูตปีกขาว[เด็กน้อยผู้เย็นชา] 18 ธ.ค. 57 เวลา 16:46 น. 5

อยากรู้....ประเมินไปเพื่อ?

เด็กคงมีความรู้มากเลยนะกับการประเมินเนี่ย เอะอะก็ประเมินๆๆๆๆๆๆ

ประเมินจนไม่ต้องเรียนมันหรอก แถมสอบก็เยอะด้วยความรู้ไม่ค่อยมี

เพราะงี้ไงถึงได้ไม่พัฒนาสักที





====ยมทูตปีกขาว====
0
Silver_Bullet 18 ธ.ค. 57 เวลา 17:01 น. 6

อยากให้กระทรวงมาประเมินครูสอนวิชาISด้วยค่ะ ครูสอนเเค่ความหมายของคำว่าคำนำ รายงานแนวนี้ เเต่ไม่สอนวิธีทำ พอทำผิดก็ด่าเด็ก พอเด็กถามไม่ตอบ บอกกลับมาว่าว่าวิชานี้ศึกษาด้วยตนเองไม่ใช่เหรอ??? พออธิบายเด็กส่วนใหญ่มาเเล้วเด็กไม่เข้าใจถึงวิธีการเขียนที่เเท้จริงก็ว่าโง่ชิxหาย บอกว่าอย่างเธอไม่มีวันเรียนปรัญญาตรีได้หรอก ถ้าเรื่องเเค่นี้ทำไม่ได้ ปริญญาตรีเขียนรายงานเป็น 200 หน้ากันทั้งนั้น อ้างเเต่ปริญญา น่าเบื่อมาก ไม่เคยสอน วันๆก็ออกราชการ คุมสอบPre ต่างๆ 

0
Def-Non 18 ธ.ค. 57 เวลา 17:58 น. 8

ครูเอาแต่ 
ประเมิณ
คาบไหนไม่ได้สอน
เด็กก็จะไม่เข้าใจ 
ให้ทำรายงานไรเงี้ย
เเล้วจะ รู้ได้ไง
ยิ่งฟิสิกส์ ใครสามารถ
อ่านเเล้ว 
เข้าใจเองได้ แบบว่าสุดยอด

0
Princess of love 18 ธ.ค. 57 เวลา 18:18 น. 9

จริงๆ ครูมาบ้างไม่มาบ้าง เข้าสอนก็สาย อ้างว่าตึกไกล =-= แถมยังสอนหลายห้อง สอนไม่เท่่ากัน เช่น ห้อง 1 สอน 3 เรื่อง ห้อง 7 สอน 2 เรื่องเวลาสอบออกข้อสอบ 3 เรื่อง ห้อง 7 เลยตกไปตามระเบียบ

แต่!!! ก็เป็นสวรรค์ของเด็กนะ 
ปล.ขอโทษอาจารย์ค่าา ไม่ได้ตั้งใจว่าอาจารย์ทุกคนน้าา แค่ระบาย

0
ความฝันของแมวเหมียว 18 ธ.ค. 57 เวลา 18:28 น. 10

อ่านแล้วสงสารคนเป็นครูมากกว่า โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง ไม่ทำประเมินก็โดนตำหนิ พอทำเวลาสอนก็ไม่พอ นักเรียนต้องมานั่งอ่านเอง เราสงสัยอะ แล้วพวกครูที่อยู่ตามโรงเรียนชายแดนนี่จัดการงานพวกนี้ยังไง เพราะเท่าที่รู้บางโรงเรียนมีครูไม่ถึงสิบ นักเรียนมีเป็นร้อย ไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ การเดินทางก็ทำได้เฉพาะช่วงที่ไม่ใช่หน้ามรสุมนี่

0
Whitepearl_2001 18 ธ.ค. 57 เวลา 21:24 น. 12

ยิ่งถ้าครูเป็นหัวหน้าอะไรซักอย่างนะ....= = //แต่ถ้ามีครูฝึกสอน ก็ค่อยดีหน่อย - - ดีกว่าไม่มีครู 

0
HELIOS_Z 19 ธ.ค. 57 เวลา 04:21 น. 13

นี่เป็นคนในระบบการศึกษาไทยแต่ก็เบื่อการศึกษาไทยมาก 

เน้นวิชาการจนลืมจิตวิทยาการสอน ยิ่งอีกหน่อยบอกว่าคณะอะไรก็สามรถสอบบรรจุได้ อยากถามว่าจะมีคณะศึกษาศาสตร์ไว้ทำไม เรียนจิตวิทยาการสอนเรียนปรัชญาการสอนเรียนจรรยาบรรณครูเพื่ออะไร 
อาชีพครูนอกจากมีความรู้และถ่ายทอดความรู้ได้แล้วต้องเข้าใจลูกศิษย์ด้วยไม่ใช่เหรอ


0
เด็กน้อยในกองหิมะ 19 ธ.ค. 57 เวลา 18:17 น. 14

บทเรียนก็น้ำเน้นๆ เนื้อๆหายหมด อ่านสิบหน้า สรุปเนื้อเน้นๆได้แค่ สี่ย่อหน้ากระดาษ

คุณครูที่รักในการสอนจริงๆก็มีนะครับ อย่างครูประจำชั้นฟมในสมัยมัธยมต้น(นานมากแล้ว) ท่านแบบงานยุ่งมาก แต่พอยืนหน้าห้องเรียนปุ๊ป โอ้โห เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่มีบอกว่า "ข้ามค่ะอันนี้ไม่สำคัญ หรือไปอ่านเอาเอง" สอนเก็บทุกหยาดหยดท่านเลย เป็นครูที่ผมมีเรื่องด้วยนะ แต่ก็รักแกมากอ่ะ

ผลสำรวจนี้ก็เป็นส่วนใหญ่จริงๆ โดยเฉพาะครูใหม่ๆในโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน หาได้ยากกับครูที่มีใจรักในการถ่ายทอดจริงๆ

ซึ่งปัจจุบัน ผมไม่เจอแล้วส่วนใหญ่เจอแต่แบบต้องมาทำ แบบจำใจมาซะมากกว่า มาสายไม่พอ ช่วยคุยนู่นนี่นั่น เฮ้ออออ

0
Monkeysleep 19 ธ.ค. 57 เวลา 19:19 น. 15
พาลูกเข้าเรียนเตรียมอนุบาล ครูบอกว่าลูกคุณไม่ผ่านการประเมินไม่ผ่านไม่สามารถขึ้นชั้นอนุบาลได้ มันประเมินตั้งแต่เตรียมอนุบาลแหละ 


แอบคิดในใจแม่งเอาไรมากกะเด็กก่อนเข้าเรียนฟะ !!! 


0
FORN 19 ธ.ค. 57 เวลา 21:19 น. 16

ใช่มากอะ
เราถูกครูใช้ไปช่วยงานพิมเอกสารอะไรพวกนี้บ่อยๆ รู้เลยว่า
มันเสียเวลามาก แทนที่ครูจะได้เตรียมชีทเตรียมบทเรียน
มานั่งพิมเอกสารสำหรับให้มาตรวจประเมิน ไม่ก้
แผนการสอนที่แ-่งไม่ได้ใช้จริงเลยสักนิดเดียว

ถามหน่อยว่าทำไปทำไม เปลืองกระดาษ เปลืองเวลา เปลืองหมึก เปลืองพลังงาน

งานบางอย่างก็ดูสำคัญคู่ควรที่จะทำนะ แต่เยอะขนาดนี้
เคยอยากเป็นครู เห็นงานละบายเลยอะ แบบ ใครจะทนทำไหว งานขนาดนั้น

0
NNninu 19 ธ.ค. 57 เวลา 22:13 น. 17

ใช่เลยคัพ ครูเอาแต่ยุ่งเรื่องการประเมิณ สอนก็สอนเร็วจนทำเอาผมไม่เข้าใจ
เครียดเพิ่มอีก ก็คือ สอนแป้บเดียวก็สอบ โอ๊ย!!! จะตายคัพ

0
Princess Pig Aomsin 19 ธ.ค. 57 เวลา 23:06 น. 18

แต่ก่อนนี้นะ เบื่อโคตรๆอะไรนักหนาก็ไม่รู้ ประเมิน ประเมิน ประเมิน !! บร้าาา!!

แต่ลองคิดในทางกลับกัน พวกที่ได้ไปช่วยครูจัดโน่นนี่นั่นเนี่ย ประสปการณ์ชีวิตทั้งนั้นเลยนะ จัดซุ้ม จัดดอกไม้ จับผ้าพิมพ์เอกสาร รู้ระบบของโรงเรียนไรเงี้ย ไม่มีสอนในห้องป่าวหล้าาา ? 

อีกอย่างนะ ทำให้เราอยากโดดจากคะแนนอันต่ำเตี้ยเรี่ยดินขึ้นมาบ้าง ครูไม่ว่างเราก็อ่านเองได้นี่ พอถูๆไถๆไปก่อน เดี๋ยวครูก็มาสอน

คิดแบบ +++ เข้าไว้ เราจะได้ไม่เครียด ส่งผลให้คะแนนสอบ Pre-Onet ปริ้งงงง จบข่าว ^^


0
เมโลดี้สีฟ้าใส 20 ธ.ค. 57 เวลา 02:17 น. 19

อย่าไปว่าครูเลยลูก....แม้จะแอบบตำหนิเบาๆว่าไม่ควรพูดกับนักเรียนแบบนั้น แต่อยากให้หนูเข้าใจ ว่า ณ ขณะนี้ ความเข้าใจในวิชาไอเอสมันยังลงมาไม่ถึงตัวคนสอน มันเป็นวิชาเปิดใหม่ ที่แต่ละโรงเรียนถูกมอบหมายให้สอน ไม่มีใครเข้าใจสักคนว่าควรจะสอนวิชานี้อย่างไร แม้กระทั่งนักวิชาการที่บอกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอน ยังอธิบายได้ขัดกันเองสุดๆ อยู่ดีๆก็มีคำสั่งตูมลงมาว่าทุกโรงต้องเปิดสอนไอเอส มีหนังสือคู่มือมาให้หนึ่งเล่มส่งมาให้ผ.อ เพื่อจัดครูสอน โดยที่ครูเองก็ยังไม่รู้เลยค่ะว่าวิชานี้เรียนอะไร จะต้องสอนอะไรบ้าง ได้แต่ตีความตามคู่มือและทำตามคำสั่งเท่านั้นเอง

0