Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปั่นวิวแบบถูกต้องคืออะไร วอนถาม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จาก
งามไส้แล้วครับงานนี้ เขาปั๊มวิวขึ้นTopให้เห็นกันชัดๆ

และนี่ก็ขึ้นถึงอันดับหนึ่งแฟนตาซีไปแล้ว


เรื่องนี้....ก็ซื้อโฆษณาใช่ไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ถูกเลือกโดยทีมงาน

Note - webmaster Webmaster 18 ธ.ค. 57 เวลา 10:27 น. 12

ขอบคุณที่ช่วยกันตรวจสอบ และมีส่วนร่วมให้สังคมของเราดีขึ้นนะครับ

การซื้อโฆษณาในช่องทางอื่นๆ เช่นเฟซบุค, google หรือเว็บอื่นๆ เพื่อให้มีคนคลิ๊กเข้ามาดูเยอะขึ้น แม้ผู้เข้าชมจะเปิดหน้านิยายอ่านตามปกติ ไม่ได้มาจากการใช้โปรแกรมปั่นแบบผิดปกติของนักเขียน แต่ก็เป็นการบิดเบือนกลไกของการจัดอันดับ และย่อมผิดเจตนารมณ์ของสังคมนี้ ถือเป็นสิ่งที่ตัวเวบและทีมงานจะต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับนิยาย ทุกๆ เรื่องนะครับ

ตอนนี้ทีมงานกำลังเร่งพัฒนาให้ระบบจัดอันดับและนับวิวดีขึ้น ในทั้ง 2 ด้าน คือ

1. การปั่นวิว โดยใช้โปรแกรมต่างๆ ซึ่งไม่ได้มาจากการที่มีคนจำนวนมากเปิดอ่านจริงๆ ... และต้องป้องกันไม่ให้เกิดการตัดสินผิดจากการถูกกลั่นแกล้งปั่นนิยายให้คู่แข่งโดนลงโทษ

2. การเผยแพร่ลิงค์นิยายของตนเองแบบผิดปกติกว่าการใช้งานปกติ การใช้งานปกติเช่น นักเขียนแชร์ลิงค์ทางเฟซบุคหรือแฟนเพจตัวเอง ส่งลิงค์ต่อให้เพื่อนๆ อ่าน หรือส่งลิงค์ไปยังเว็บหรือกลุ่มที่เป็นแฟนคลับหรือสนใจเรื่องเดียวกัน
  แต่การเผยแพร่ลิงค์แบบผิดปกติเช่น การไปเอาลิงค์ตัวเองไปแปะๆ สแปมที่เว็บอื่นๆ ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง การซื้อโฆษณาเพื่อให้ผู้ที่ไม่ใช่นักอ่านแท้จริงคลิ๊กเข้ามาอ่าน ....ทีมงานกำลังเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อหาสูตรในการวิเคราะห์และแยกนักอ่านที่แท้จริงและนักอ่านปลอมอยู่ รวมถึงพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถบ่งชี้ในเชิงคุณภาพให้กับนิยายแต่ละเรื่องได้ แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ มิฉะนั้นจะเกิดการป้องกันวิว แล้วไปเกิดสแปมที่จุดอื่นๆแทนไม่มีวันจบ

ขั้นตอนการปรับปรุงวิวและจัดอันดับ ใช้เวลานานกว่าที่เราคาดไว้พอควร เนื่องจากผู้ปั่นมีวิธีการที่หลากหลาย และเราพบวิธีการที่เราคาดไม่ถึงมาก่อนหลายๆ อย่าง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกๆ ฝ่าย ระบบและมาตรการที่จะนำมาใช้ จะต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ และทดลองเก็บข้อมูลก่อนระยะหนึ่งเพื่อเก็บข้อมูลผู้ใช้งานที่ปกติไว้ก่อน และทดลองจัดอันดับให้มั่นใจว่าแม่นยำจริง มิฉะนั้นจะเกิดข้อโต้เถียง และเกิดกรณีลงโทษผิด หรือเป็นช่องทางให้เกิดการกลั่นแกล้ง และนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรงกว่าได้

การปรับปรุงที่เกี่ยวกับส่วนหลักของระบบนิยาย เช่นส่วนเนื้อหาแต่ละตอน ส่วนคอมเมนต์ ส่วนจัดอันดับ นอกจากระบบจะพัฒนายากแล้ว เวลาอัพเกรดไปใช้ระบบใหม่แต่ละครั้งต้องมั่นใจจริงๆ และเสียเวลานานในการย้ายแต่ละครั้งเพราะข้อมูลนิยายมีจำนวนมาก ขณะที่ส่วนอื่นๆ รอบๆ เช่น Writer App, ส่วนหน้าตาหน้ากาก, หน้าค้นหานิยาย การแก้ไขมีผลกระทบต่อข้อมูลหลักน้อยกว่า เราจึงสามารถแยกส่วนให้มีทีมงานรับผิดชอบแต่ละจุดแยกกันได้

เราคาดหมายว่าจะการพัฒนาระบบการจัดอันดับ อย่างน้อยก็บางจุดได้ก่อนปีใหม่นะครับ รับรองว่าต้องทำให้ทั้งถูกต้อง และถูกใจทุกๆ คนแน่นอน

ขอบคุณครับ

0

19 ความคิดเห็น

จิ้ง 18 ธ.ค. 57 เวลา 01:21 น. 1

ไม่รู้ว่าวิธีปั่นวิวมันทำยังไง

แต่คิดว่าถ้าในFB มีการปั้มยอดไลค์หน้าแฟนเพจ(แบบที่เขาโฆษณา ซื้อ1000 แถม 500 อะไรนั่นแหละ) หรือปั่นไลค์ความเห็นตามสเตตัสได้ นิยายในเว็บมันก็น่าจะทำได้เหมือนกัน

ถ้าท่านเว็บบอกว่าการซื้อโฆษณาไม่ผิด ก็คงไม่ผิดแหละครับ แต่ถ้ามีจริงๆ ผมรู้สึกว่าแม่มโหด-มากเลยนะเว้ย คือมันคิดได้หลายๆ แง่ว่า เขาคงอยากให้นิยายเขากระจายออกไปหลายๆ ที่มีคนกดเข้ามาทุกทาง เพื่อให้มาอ่าน เพื่อนให้สนุกสนานกับผลงานของเขา มันก็ดีนะ เป็นไปได้เราก็อยากให้มีคนจากทั่วทุกที่คลิกมาอ่านนิยายเราแบบนั้นเหมือนกัน

แต่พอมองอีกมุมหนึ่ง ผมว่ามันก็ดูไม่ยุติธรรมสำหรับคนไม่มีตังไปซื้อโฆษณาอะ(ถ้ามีการซื้อจริงๆ อะนะ) แบบงี้ใครมีเงินหน่อยก็ขึ้นอันดับได้ใช่ไหม แล้วอันดับมันจะมีความศักดิ์สิทธิ์ในการวัดคุณภาพนิยายในเว็บนี้อีกเหรอ 

0
Crosus~* 18 ธ.ค. 57 เวลา 01:52 น. 2

WM Note ตอบมาแล้วนี่คะว่า
ไม่มีการปั่นยอดวิวอย่างผิดปรกติ มีการซื้อโฆษณา ซึ่งไม่ผิด ค่ะ

0
Crosus~* 18 ธ.ค. 57 เวลา 01:52 น. 3

เพิ่มเติมว่า

ในเรื่องดังกล่าว

มีไอพีแปลกๆแบบใช้โปรแกรมรันหลอกมาตอบคอมเมนต์ เพียบ เลยค่ะ

0
จิ้ง 18 ธ.ค. 57 เวลา 02:27 น. 4

จากกระทู้ที่มีการยกมา ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดเขาก็ปั่นให้ดูแล้วนี่ครับ ว่ามันปั่นได้

ส่วนการซื้อโฆษณา ก็อย่างที่ผมบอกนั่นแหละ ถ้าเว็บมาสเตอร์บอกว่าไม่ผิด มันก็คงไม่ผิด แต่ในอนาคตแค่ใครมีเงินซื้อโฆษณาได้ ก็ขึ้นอันดับสูงๆ ได้ ผมว่าอันดับต้นๆ ของนิยายในเว็บเด็กดี ก็คงบอกถึงความนิยมหรือคุณสมบัตืที่สมควรอยู่ในอันดับสูงๆ ไม่ได้อีกแล้วล่ะ

0
-.,- 18 ธ.ค. 57 เวลา 03:19 น. 5

พักเรื่องนิยายแล้วไปสวดมนต์ข้ามชาติกะผมดีกว่า เจอทั่นกุยเปิดอันติผมงี้นัยน์ตาเลื่อนลอยเลย

0
เคย์เซย์ 18 ธ.ค. 57 เวลา 03:50 น. 6

จากกระทู้ที่ผ่าน ๆ มา ผมคิดว่า เว็บมาสเตอร์ควรจะทำอะไรสักอย่าง มากกว่าการมานั่งบอกว่า เขาไม่ได้ทำผิดอะไร แค่ซื้อโฆษณา ถ้าเป็นแบบนั้น การขึ้นท็อปก็ไม่มีความหมายอีกต่อไป

ไม่ใช่การทำตามความฝัน ต่อสู้กันอย่างเสมอภาค แต่...มันเป็นโลกของธุรกิจ ขายกันแบบพ่อค้า โฆษณากันอย่าง SME พวกไม่มีทุนทรัพย์ก็เกาะเงามืดกันต่อไป


0
-ผา- 18 ธ.ค. 57 เวลา 04:58 น. 7

ขอออกตัวก่อนนะครับว่าความเห็นจากนี้ไปไม่ได้พาดพิงใคร และไม่ได้ยึดติดประเด็นไหนเป็นพิเศษ เพราะจับอาชีพนักเขียนมาสักสิบปีแล้ว กรณีปั่นวิวที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผม

แต่เนื่องจากเป็นห่วงสังคมนิยายในเด็กดี จึงขออนุญาตถือโอกาสนี้แสดงความคิดเห็นเล็กๆ ให้ WM รับทราบนะครับ (หวังว่า WM จะเข้ามาอ่านนะครับ)

ส่วนตัวผมเองไม่มีความรู้เรื่องคอมฯ แต่เคยคลุกคลีศาสตร์ online marketing มาก่อน จึงไม่ได้มองว่าการซื้อโฆษณาเป็นเรื่องผิด มันมีกลไกควบคุม ใครมีทุนก็ได้เปรียบ ผมเองก็เคยขายของในเน็ต

แต่...นั่นเป็นเรื่องของ "สินค้าบนอินเตอร์เน็ต" 

อยากให้ทาง WM ตระหนักอย่างหนึ่งว่า...นิยายเด็กดีตลอดทศวรรษนี้ไม่ใช่แค่สินค้า ไม่ว่าจะตีพิมพ์แล้ว--ทำมือ--eBook--หรือเขียนยังไม่จบก็ตาม ห้าแสนเรื่องในนี้ไม่ว่าจะดีเลิศหรือชุ่ยขนาดไหน ทุกเรื่องก่อกำเนิดขึ้นมาด้วยความฝันว่าสักวันหนึ่งจะเติบโตเป็นงานวรรณกรรมที่ดี

ถ้าจะมีอะไรมาตัดสินเรื่องการติดอันดับ ก็ควรเป็นไปด้วยหลักวรรณกรรม เช่น อาจมีความสมบูรณ์ในด้านโครงสร้างทางวรรณกรรม อาจถูกจริตนักอ่าน อาจมีความงามทางวรรณศิลป์ หรืออาจสะท้อนอะไรบางอย่างจนสังคมต้องหันมอง หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ถ้าจะเกิดการถกเถียง ควรเป็นไปในเชิงวรรณกรรม มีการแสดงความคิดเห็นอย่างลุ่มลึก เช่น การถกเถียงกันเรื่องของตัวละคร เรื่องพล็อต เรื่องข้อมูล ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จูงใจให้เกิดการพัฒนาผลงาน ไม่ควรเลยที่จะมาเกิดประเด็นเรื่องปั่นถูกวิธีหรือปั่นผิดวิธี

ผมสารภาพจากใจครับว่าเห็นคำตอบของ WM แล้วนึกถึงคำพูดของนักกฎหมายที่ว่า "ถ้ากฎหมายไม่ห้าม แสดงว่าทำได้" มันกลายเป็นช่องว่างทางกฎหมายซึ่งหากใช้ดีก็ดีไป ถ้าใช้ไม่ดีก็ส่งผลกระทบร้ายแรง

จุดเริ่มต้นของนิยายในเด็กดีกำเนิดจาก "อยากเขียนให้อ่านฟรีๆ" (เพราะสมัยก่อนไม่มีช่องทางเผยแพร่ นอกจากยัดเยียดให้เพื่อนใกล้ตัวอ่าน) นิยายในเด็กดีเป็นเวทีของนักเขียนอิสระ ไม่ใช่ตลาดเสรี ไม่ใช่ Amazon ไม่ใช่ร้านหนังสือ อันดับนิยายในเด็กดีจึงควรมีมนตร์ขลัง คงความความศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่าพอเหยียบแท่นอันดับปุ๊บนี่ต้องวิ่งแก้ผ้าโห่ร้องจากปากซอยยันท้ายซอยเลย มันควรพิเศษอย่างนั้น 

ธุรกิจสำนักพิมพ์หลายเจ้าก็มองกระแสนิยายส่วนหนึ่งจากอันดับนิยายในเด็กดี นิยายติดอันดับบางเรื่องนอกจากเป็น Popular Fiction ยังอาจเป็น Literary Fiction อีกด้วย แต่เมื่อมีการซื้อโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง มันก็วัดอะไรไม่ได้แล้ว วัดได้แค่ความรวยของนักเขียนครับ ส่วนนักอ่านก็ต้องลุ้นตาดีได้ตาร้ายเสีย

โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าการซื้อโฆษณาไม่ผิด แต่ไม่เหมาะกับนิยายในเด็กดี โดยเฉพาะกับการที่เป็นสังคมนิยายขนาดใหญ่ เป็นเวทีของนักเขียนอิสระ เป็นห้องสมุดของนักอ่าน ถ้าเกิดการซื้อโฆษณาจริงๆ WM ควรทำให้เห็นว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เหตุผลอย่างง่ายๆ คือมันไม่สามารถใช้บรรทัดฐานเดียวกับการขายของในเน็ต

ผมไม่อยากเห็นสังคมนิยายในเด็กดีกลายเป็นตลาด อันดับท็อปเป็นของพ่อค้า หนักหน่อยก็อาจใช้อันดับท็อปเป็นแหล่งโฆษณาสินค้าอื่นอย่างอ้อมๆ โดยไม่ต้องจ่ายโฆษณาให้เด็กดี อันดับนิยายในเด็กดีก็จะกลายเป็นแบนเนอร์ฟรีไปโดยปริยาย ใครหัวเสหน่อยก็เปลี่ยนเป็นช่องทางหากำไรอย่างยืนยาว เช่นประกาศว่าส่งนิยายตอนต่อไปทางเมล พ่อค้าก็จะได้เมลนักอ่านไปอีกนับพันนับหมื่นไปทำ email marketing, พอซื้อโฆษณาจนขึ้นท็อปแล้วก็เรียกยอดไลค์FB นี่ก็เป็นการตลาดอย่างหนึ่งโดยที่เขาไม่ต้องจ่ายโฆษณาให้ใครอีก เพราะการติดท็อปมันอยู่นาน ซึ่งการตลาดอย่างนี้ WM คงจะทราบดีอยู่แล้ว สังคมนิยายที่เคยเป็นไปโดยกลไกธรรมชาติของนักเขียน-นักอ่าน ก็จะหายไป

แม้แต่ FB ยังมีมาตรการต่างๆ ควบคุมการโฆษณา เพื่อไม่ให้เกิดการยัดเยียดโฆษณาแก่ผู้บริโภค ถ้าอันดับนิยายในเด็กดีทุกอันดับมาจากการซื้อโฆษณา ไม่ว่าจะซื้อโฆษณาจากไหนก็ตาม สุดท้ายมันก็คือการยัดเยียดแก่นักอ่าน-ผู้เข้าชมเว็บ ถ้านิยายหรือผลงานเรื่องนั้นๆ ดีจริงก็โอเค พอจะยอมรับได้ อาจไม่รู้ด้วยว่าซื้อโฆษณามาหรือไม่ เพราะงานเขาดี แต่ถ้าไม่ใช่งานที่ดี ก็จะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เกิดคำครหา เกิดคำด่า ผลร้ายคือความขัดแย้ง ผลร้ายยิ่งกว่าคือความศรัทธาของนักเขียน-นักอ่านถูกทำลาย

-----

ผมขออนุญาตเสนอแนะเกี่ยวกับ Logic ที่ใช้ในการประมวลผล เพราะทุกวันนี้ทาง WM ใส่ Logic ไว้ในบทความค่อนข้างเยอะ เช่นคะแนนโหวตรวม, โหวตตอน, UIPในตอน, จำนวนคำวิจารณ์, จำนวนคำนิยม, จำนวนคนเห็นด้วย, จำนวนคอมเมนท์, จำนวนการแชร์, จำนวนแฟนคลับ ในอนาคตจะเพิ่ม Logic อะไรอีกก็ได้ อยากให้ใช้สิ่งเหล่านี้มาประยุกต์เป็นเครื่องมือ ร่วมคัดกรองคุณภาพผลงานติดอันดับ ผมไม่มีความรู้ด้านนี้ครับ แต่เคยรู้ และเชื่อครับว่า WM ก็อาจมองเรื่อง Logic ไว้แล้ว

คำว่านักเขียนคือผู้ที่อยากเขียน ทุ่มเทพัฒนางานเขียน ไม่ใช่ทุ่มเงินลงโฆษณาเหมือนพ่อค้า ที่นี่อาจไม่ร้างหรอกครับ เว็บดังข้ามยุคสมัยเสียขนาดนี้จะร้างได้ยังไง

แค่ว่า...วันหนึ่งอาจเหลือแต่พ่อค้า

-----
หากผมแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมอย่างไร ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ แสดงความคิดเห็นด้วยรักครับ

0
Mckinley 18 ธ.ค. 57 เวลา 06:10 น. 8
คนเรามีอยู่สองอย่าง

ซื้อด้วยเงิน
กับ
ซื้อด้วยความสามารถล้วนๆ

เมื่อเราโด่งดังจริงๆ ขึ้นมา
อย่างไหนน่าภาคภูมิใจกว่ากัน

ไม่ผิดที่ซื้อปัจจัยเร่งวิว (เหมือนเล่นเกมซื้อไอเทมมอลล์เพื่อช่วยเร่งให้ตัวเองเทพ แทนที่จะเที่ยวทำเควสตีบอสอัพเกรดตัวเองโดยไม่ซื้อไอเทมมอลล์)

แต่ความภาคภูมิใจมันผิดกัน
0
DarkArea 18 ธ.ค. 57 เวลา 07:20 น. 9

จากทีี่ผม ติดตามอ่านนิยายในเด็กดีมาหลายสิบปี

แต่ละเรื่องขึ้นที่ท๊อปนี่ได้มาจากความสามารถล้วนๆ

ยิ่งช่วงแรกๆ ที่ได้รับการตีพิมพ์อย่างศาตราคู่สมัยนั้นผมตามอ่านก็ได้อ่านเรื่องอื่นด้วยจนตามมาถึงปัจจุบัน

TOP10 นิยายนั้นศักสิทธิ์มากๆ

ไม่เจ๋งจริงไม่เก่งจริง ขึ้นมาช่วงต้นเดือนเดียวก็ร่วง

ยิ่งนิยายตีพิมพ์อัพมาตอนหนึ่งๆแทบค้างฟ้า ถ้านิยายใหม่มาต้องดีจริงๆ

ขยันอัพ มีการตอบโต้กับนักอ่าน มีลูกเล่นชวนติดตาม

ยิ่งช่วงออนไลท์มาใหม่ๆ ช่วงนั้นกระแสดังมากเบียดกันTOP10กันหลายเรื่อง

แต่บางเรื่องมาแล้วไรเตอร์หาย บางเรื่องขึ้นๆลงๆ


แต่ตอนนี้ ถ้านับการตลาด เป็นมาตรฐานนิยาย

มันก็คงตัดสิทธิ์นักเขียนหน้าใหม่อื่นๆ ที่ใช้ความสามารถ การแข่งขันที่สนุกสนานแบบเมื่อก่อน และพัฒนาการที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นคงไม่จำเป็นอีกต่อไป

เงินเท่านั้นที่ครองอันดับTOP10คงไม่ใช่สิ่งที่ใครๆต้องการ

0
DarkArea 18 ธ.ค. 57 เวลา 08:10 น. 11

สิบกว่านั้นละครับ

แหม่ ตั้งแต่อายุครึ่งเดียวของปัจจุบันเลยละ

แต่ตอนนั้นไม่เข้ามาเฝ้าทุกวันแบบนี้สมัยนั้นยังมีต้อง แบกกระเป๋าไป รร.

หรือไปเฮฮากับเพื่อนฝูงมากกว่านั้งทำงานที่บ้านนะครับ

0
Note - webmaster Webmaster 18 ธ.ค. 57 เวลา 10:27 น. 12

ขอบคุณที่ช่วยกันตรวจสอบ และมีส่วนร่วมให้สังคมของเราดีขึ้นนะครับ

การซื้อโฆษณาในช่องทางอื่นๆ เช่นเฟซบุค, google หรือเว็บอื่นๆ เพื่อให้มีคนคลิ๊กเข้ามาดูเยอะขึ้น แม้ผู้เข้าชมจะเปิดหน้านิยายอ่านตามปกติ ไม่ได้มาจากการใช้โปรแกรมปั่นแบบผิดปกติของนักเขียน แต่ก็เป็นการบิดเบือนกลไกของการจัดอันดับ และย่อมผิดเจตนารมณ์ของสังคมนี้ ถือเป็นสิ่งที่ตัวเวบและทีมงานจะต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับนิยาย ทุกๆ เรื่องนะครับ

ตอนนี้ทีมงานกำลังเร่งพัฒนาให้ระบบจัดอันดับและนับวิวดีขึ้น ในทั้ง 2 ด้าน คือ

1. การปั่นวิว โดยใช้โปรแกรมต่างๆ ซึ่งไม่ได้มาจากการที่มีคนจำนวนมากเปิดอ่านจริงๆ ... และต้องป้องกันไม่ให้เกิดการตัดสินผิดจากการถูกกลั่นแกล้งปั่นนิยายให้คู่แข่งโดนลงโทษ

2. การเผยแพร่ลิงค์นิยายของตนเองแบบผิดปกติกว่าการใช้งานปกติ การใช้งานปกติเช่น นักเขียนแชร์ลิงค์ทางเฟซบุคหรือแฟนเพจตัวเอง ส่งลิงค์ต่อให้เพื่อนๆ อ่าน หรือส่งลิงค์ไปยังเว็บหรือกลุ่มที่เป็นแฟนคลับหรือสนใจเรื่องเดียวกัน
  แต่การเผยแพร่ลิงค์แบบผิดปกติเช่น การไปเอาลิงค์ตัวเองไปแปะๆ สแปมที่เว็บอื่นๆ ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง การซื้อโฆษณาเพื่อให้ผู้ที่ไม่ใช่นักอ่านแท้จริงคลิ๊กเข้ามาอ่าน ....ทีมงานกำลังเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อหาสูตรในการวิเคราะห์และแยกนักอ่านที่แท้จริงและนักอ่านปลอมอยู่ รวมถึงพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถบ่งชี้ในเชิงคุณภาพให้กับนิยายแต่ละเรื่องได้ แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ มิฉะนั้นจะเกิดการป้องกันวิว แล้วไปเกิดสแปมที่จุดอื่นๆแทนไม่มีวันจบ

ขั้นตอนการปรับปรุงวิวและจัดอันดับ ใช้เวลานานกว่าที่เราคาดไว้พอควร เนื่องจากผู้ปั่นมีวิธีการที่หลากหลาย และเราพบวิธีการที่เราคาดไม่ถึงมาก่อนหลายๆ อย่าง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกๆ ฝ่าย ระบบและมาตรการที่จะนำมาใช้ จะต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ และทดลองเก็บข้อมูลก่อนระยะหนึ่งเพื่อเก็บข้อมูลผู้ใช้งานที่ปกติไว้ก่อน และทดลองจัดอันดับให้มั่นใจว่าแม่นยำจริง มิฉะนั้นจะเกิดข้อโต้เถียง และเกิดกรณีลงโทษผิด หรือเป็นช่องทางให้เกิดการกลั่นแกล้ง และนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรงกว่าได้

การปรับปรุงที่เกี่ยวกับส่วนหลักของระบบนิยาย เช่นส่วนเนื้อหาแต่ละตอน ส่วนคอมเมนต์ ส่วนจัดอันดับ นอกจากระบบจะพัฒนายากแล้ว เวลาอัพเกรดไปใช้ระบบใหม่แต่ละครั้งต้องมั่นใจจริงๆ และเสียเวลานานในการย้ายแต่ละครั้งเพราะข้อมูลนิยายมีจำนวนมาก ขณะที่ส่วนอื่นๆ รอบๆ เช่น Writer App, ส่วนหน้าตาหน้ากาก, หน้าค้นหานิยาย การแก้ไขมีผลกระทบต่อข้อมูลหลักน้อยกว่า เราจึงสามารถแยกส่วนให้มีทีมงานรับผิดชอบแต่ละจุดแยกกันได้

เราคาดหมายว่าจะการพัฒนาระบบการจัดอันดับ อย่างน้อยก็บางจุดได้ก่อนปีใหม่นะครับ รับรองว่าต้องทำให้ทั้งถูกต้อง และถูกใจทุกๆ คนแน่นอน

ขอบคุณครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

FUEY 18 ธ.ค. 57 เวลา 17:20 น. 16

เป็นกำลังใจให้พี่โน้ตนะคะ รู้ว่ากว่าจะทำอะไรได้สำเร็จหนึ่งขั้นตอนมันไม่ได้ใช้ระยะเวลาสั้นๆ เฟยก็เคยโดนอะไรแบบนี้ รู้ดีเต็มอก หึหึหึหึหึหึ

ระหว่างที่ทางเว็บกำลังปรับแก้ระบบ แน่นอนว่าอาจจะมีคนมาร้องเรียนเรื่อยๆ
ซึ่งไม่สามารถปรับแก้ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง
ก็อยากให้เพื่อนๆเมมเบอร์เข้าใจทางเว็บมาสเตอร์ในส่วนนี้ด้วยนะ

ไม่ได้เอนเอียงไปทางฝั่งเว็บมาสเตอร์อย่างเดียวนะคะ
มีความรู้สึกว่า ถ้าทางเว็บมาสเตอร์ออกมาอธิบายรายละเอียด ขั้นตอนการทำงาน เวลาที่จะแล้วเสร็จ แบบนี้ตั้งแต่แรก เมมเบอร์อาจจะไม่รวมตัวกันเรียกร้องมากขนาดนี้
ถ้าเป็นไปได้ เวลามีปัญหาสำคัญ ก็อยากให้พี่ๆ เขียนชี้แจงรายละเอียดให้เข้าใจกันแบบนี้ทุกครั้งอ่ะค่ะ จะได้เข้าใจตรงกันหมด

สู้ๆ นะคะทุกคน

0
Note - webmaster Webmaster 22 ธ.ค. 57 เวลา 09:58 น. 18

ต้องขออภัยที่ตอบกระทู้ช้านะครับ เนื่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ต่างประเทศทั้งสัปดาห์

ตั้งแต่ที่มีประเด็นเรื่องการจัดอันดับ ทีมงานก็คอยตรวจสอบสถิติ รูปแบบการใช้งานของระบบทั้งหมดในภาพรวม และนิยายเรื่องที่มีคนร้องเรียนทุกเรื่อง ทีมงานก็จะดักจับตรวจสอบข้อมูลการใช้งานเป็นพิเศษ เพื่อที่ว่าพบหลักฐานชัดเจนว่ามีการกระทำผิดกฏปัจจุบันชัดเจน และมีหลักฐานว่าผู้กระทำมีความเกี่ยวข้องกับนักเขียน ก็จะได้ดำเนินการทันที ส่วนการกระทำที่ยังก้ำกึ่งกับกฏปัจจุบัน ก็จะสามารถทำความเข้าใจและวางกฏเกณฑ์ใหม่ๆ มารองรับให้เกิดความยุติธรรมกับทุกคนได้ครับ

สำหรับข้อมูลสถิติที่เราเก็บก็มีหลายอย่าง รวมถึงเก็บว่าคนที่เข้ามาอ่านกดมาจากที่ไหนด้วยครับ

0