Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตุ๊สขอตอบบบบบบบบ(ต่อกระทู้ ตุ๊สไทยก่อนไปเมืองจีนและตุ๊สไทยในเมืองจีน)

ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้ที่ 2.1 ตุ๊สขอตอบบบบบบบบ
รีวิวคำถามสำหรับคำถามที่เพื่อนๆพี่น้องๆถามมานะค่ะ (สาเหตุมากจาก ได้เขียนสองกระทู้ไปแล้ว ก็มีคนสนใจจำนวนมาก และส่งคำถามมาทางอีเมล์นะค่ะ ก็เลยเอามารีวิวให้เพื่อนๆดูเพื่อเป็นแนวทางค่ะ)
ขออนุญาตทุกท่านที่ส่งคำถามเข้ามานะค่ะ ขอเอามารีวิวเน๊าะ ถือว่าตุ๊สขอนะค่ะ

คำถามแรกจากคุณ Wongtawan
เค้าอ่านทั้งสองกระทู้เลยน๊าาาา ชอบมากๆเราก็อยากขอทุนไปเรียน ป.โทบ้างค่ะ แต่พอจะเม้ากับเพื่อนเรื่องนี้เพื่อนชอบแขวะว่าฝันเกินตัวไปหรือเปล่าไรงี้ เราก็เลยไม่ค่อยกล้าคุยกับเพื่อนเรื่องทุนเลยเดี๋ยวเพื่อนหาว่าเพ้อเจ้อ จนเราคิดว่าอาจจะจริงก็ได้ที่เพื่อนพูดมาว่าเรื่องทุนไม่ใช่ว่าใครจะได้ต้องเก่งจริงๆถึงจะได้แต่เราไม่เก่งเลยนี่สิ 55555 ก็ท้อเลยค่ะชาตินี้คงไม่มีโอกาสได้ไปเรียนเมืองนอกกับเค้าแน่ๆเงินก็ไม่มี เก่งก็ก็ไม่เก่ง โหวววววชีวิต
ป.ล จะตามอีกในหลายๆกระทู้ของตัวเองนะคะ
ป.ล 1 ตั้งใจเรียนนะคะ สู้ๆ

ตอบคุณ Wongtawan
ขอบคุณมากนะครับที่เข้าไปอ่านกระทู้ ช่วยเป็นกำลังใจให้ตุ๊สคนนี้ได้ดีมากๆครับ
หนึ่ง เรื่องการขอทุนนะครับ ไม่ต้องไปแคร์หรอกครับว่าเขาจะว่ายังไง ยิ่งเขาดูถูกมันยิ่งเป็นเหมือนแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าแล้วลบคำสบประมาทของเขานะครับ ลองดูสิครับว่าถ้าเราได้ทุนจริงๆเพื่อนเขาจะเงิบกันขนาดไหนและเราก็เอาชนะการดูถูกของเขาได้ครับ

สอง เรื่องการเรียนไม่เก่ง มันไม่จริงหรอกครับ คนทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้มีทั้งข้อดี ข้อเสียในตัวเอง ที่บอกว่าไม่เก่งนั้น อาจจะไม่เก่งในด้านนี้ต่างหาก ด้านอื่นเราอาจจะทำได้ดีมากๆก็ได้ บอกได้เลยนะคับว่าถ้าเรารู้ตัวว่าเราไม่เก่ง แล้วเราจะทำยังไงให้เราเก่งครับ นั่นคือขยันแล้วก็อดทนสู้ครับ พยายามครับ มัจะไม่เก่งเลยทีเดียวหรอกครับ มันจะค่อยๆเก่ง แล้วรากฐานของเราจะแข็งแรงครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ คูเวตเองที่แรกก็ไม่เก่งหรอกครับ ขี้เกียจ แต่หลังๆรู้ตัวก็เลยขยันขึ้น เก่งไม่กลัว กลัวขยันนะครับ ห้าๆ

สาม ก็ถ้าไม่มีเงินมันก็ลำบากนะครับ เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องตั๋วเครื่องบินอย่างเดียว แค่การสมัครขอทุนบางที่ก็ต้องจ่ายค่าสมัคร ไหนจะค่าส่งอีก ไหนจะค่าตรวจสุขภาพ ค่าเดินทางทำวีซ่า ทำพาสปอร์ต พอมาจีนก็ต้องมาจ่ายค่านั่นนี่ที่จำเป็น ต้องซื้ออ่ะครับ ก่อนมาก็ต้องเตรียมของมา หูยเสียเยอะเหมือนกัน ทำแบบคูเวตสิครับ ทำงานก่อนซักปี ถางานที่เราทำ เราชอบก็ทำงานไปเรื่อยๆดีกว่า พัฒนาตนเองด้านงาน หรือรู้สึกว่ามันไม่ใช่ก็ลองถามตัวเองว่าจริงๆแล้วอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร กำหนดเป้าหมาย แล้วขอทุนมาครับ ระหว่างหนึ่งปีนี้ก็เกบเงิน ทำงานไปด้วย สู้ๆครับ
ฝันแล้วก็ทำมันให้เป็นจริงนะครับ
เป็นกำลังใจให้
คูเวต

จากคุณ Wongtawan
ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับคำแนะนำพิมพ์มาซะยาวเลย 555555 ทีแรกคิดว่าตัวเองอาจจะไม่ว่างตอบเพราะที่ส่งไปไม่ได้มีสาระอะไรเลยนอกจากบ่นๆว่าเพื่อนไม่รับฟังว่าเราอยากเรียนต่อจริงๆ แต่พอเราเห็นเมลล์เปิดอ่านโหววววดีใจมากที่ตอบแล้วตอบยาวด้วยนะ ปริ่มมากที่ยังพอมีคนให้กำลังใจอยู่ ขอบคุณคำน้ีนะคะ "ฝันแล้วก็ทำให้มันเป็นจริงนะครับ" เราเลยได้ลองเริ่มๆค้นหาทุนที่ให้ฟรีแบบ 100% ดูบ้างค่ะ ดีกว่าแค่นั่งฝันแล้วไม่ทำอะไรเน๊อะ

ส่วนเรื่องเรื่องเป้าหมายเราเรียนสื่อสารมวลชนแต่ใจจริงอยากเรียนต่อเกี่ยวกับรัฐศาสตร์การเมืองการปกครองอะไรพวกนั้นมากกว่าค่ะซึ่งมันดูขัดๆกันนะคะ จากสื่อสารมารัฐศาสตร์ 555 เราเลยไม่มั่นใจว่าจะไปทางไหนต่อดีควรเลือกที่อยากเรียนต่อหรือเลือกที่เราเรียนมาดีกว่า เราไม่มีทักษะด้านภาษาจีนเลยสิคะเลยต้องเบนทิศทางไปหาของประเทศอื่นที่พอมีพื้นฐานภาษาอยู่บ้าง (แต่ใจจริงเราอยากไปจีนนะอันนี้ดูเพ้อพก) ต่อไปเราต้องรบกวนตัวเองเพื่อขอคำปรึกษาอะไรอีกต่างๆมากมายเลยนะคะ

เรากำลังจะเรียนจบค่ะเทอมนี้เทอมสุดท้ายเเล้วอยากจะลองขอทุนเลยค่ะเพราะอายุเริ่มเยอะเเล้ว 25 แล้วค่ะพลาดอะไรไปหลายๆอย่างในการเรียนทำให้จบช้าค่ะเลยอยากเริ่มขอทุนเลยไม่อยากให้เสียเวลาไปมากกว่านี้ ไม่มีประสบการณ์ทำงานที่โดดเด่นเลยค่ะแต่ตอนเรียนก็ทำงานพวกเชียร์ขายสินค้าตามห้างไปด้วยนะคะ เรื่องเงินพอมีเก็บอยู่บ้างค่ะพอที่จะดำเนินเรื่องเอกสารกับค่าสมัครอะไรต่างๆได้ แต่ถ้าจะให้เสียค่าใช้จ่ายแบบหนักๆเช่นค่าเทอมนี้ไม่ไหวจริงๆ

ขอบคุณมากๆนะคะที่เปิดอ่านเมลล์ฉบับบนี้ ขอบคุณจริงๆค่ะ



คำถามที่สองจากคุณ Jane Cjw
สวัสดีค่ะคุณคูเวต
ฉันชื่อ เจน ค่ะ พอดีติดตามมาจากกระทู้เด็กดีค่ะ ฉันชื่นชอบกระทู้ของคุณมากเลย พอดีรอติดตามกระทุ้วิธีสมัครขอทุน CSC แต่ยังไม่เห็นคุณคูเวตโพส เลยขอสอบถามมา ณ ที่นี้นะคะ
คืออยากจะสอบถามคุณคูเวตว่า ยื่นขอทุนไปเรียนที่จีนระดับปริญญาโทกับปริญญาตรีนี่แตกต่างกันไหมคะ? แล้วคุณคูเวตทำเรื่องเองเลย หรือว่าต้องไปติดต่อสถานฑูตจีนในไทยก่อนคะ?
รบกวนคุณคูเวตช่วยตอบด้วยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
เจน

ตอบคุณ Jane Cjw
สวัสดีครับคุณเจน
ขอบคุณมากนะครับที่เข้าไปอ่านกระทู้ คุณเจนก็เป็นอีกกำลังแรงใจหนึ่งของคูเวตนะครับ
เรื่องการเขียนกระทู้การขอทุนนั้น ยังไม่ได้เขียนครับ พอดีการบ้านรุมเร้า งานเยอะมากซักแปปนะครับ เด๋วเขียนแน่นอนครับ
มาถึงคำถามของคุรเจนนะครับ
ยื่นขอทุนไปเรียนที่จีนระดับปริญญาโทกับปริญญาตรีนี่แตกต่างกันไหมคะ?
ตอบ ยื่นมาเรียนปอตรีกับปอโท การยื่นไม่แตกต่างกันนะครับ เหมือนกันครับผม แต่ข้อมูลการยื่นปอตรีคูเวตไม่ค่อยเข้าใจมากนักเพราะไม่เคยขอกับตัว แต่ปอโทนี่ถามเลยได้เลยครับอยากรู้ส่วนไหน หรือจะรออ่านกระทู้ก็ได้ครับ เด๋วจะอธิบายละเอียด แต่ถ้ายื่นมาแล้วแล้วสิ่งที่แตกต่างจากการได้คุณคือเงินเดือนที่ทางรัฐบาลจะให้นะครับ ปอตรีจะได้น้อยกว่าปอโท ห้าๆ

แล้วคุณคูเวตทำเรื่องเองเลย หรือว่าต้องไปติดต่อสถานฑูตจีนในไทยก่อนคะ?
ตอบ ทำเรื่องเองเลยครับ หาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ต อ่านไปเรื่อยๆปนๆกันไป หลายๆทุน วันๆก็คลิกอ่านไปครับสร้างกำลังใจ ได้รู้ประสบการณ์จากหลายๆคน หลายๆมุม ไม่ต้องติดต่อสถานทูตอะไรเลยครับ ทำเองหมดทุกอย่างครับ

มีไรถามได้ครับ ยินดีตอบ บางทีอาจตอบช้า แต่ก็ตอบหมดครับผม
คืนนี้ฝันดีครับ ราตรีสวัสดิ์
คูเวต

คำถามที่สองของคุณ Jane Cjw
ยินดีค่า ชื่นชอบกระทู้ของคุณคูเวตมาก
เจนจะคอยติดตามต่อไปเรื่อยๆเลยค่ะ :) สู้ๆนะคะ
ขอบคุณสำหรับคำตอบด้วยนะคะ
พอดีเจนจะลองยื่นป.ตรี ไป Fudan university ค่ะ
ขอสอบถามอีกนิดนึงนะคะ
ที่เซี่ยงไฮ้มีมหาวิทยาลัยไหนที่มีชื่อเสียงทางด้านภาษาจีนบ้างคะ? พอดีจะลองศึกษาเป็นตัวเลือกที่นอกเหนือจาก Fudan university หนะค่ะ แล้วก็ความเป็นอยู่ที่นั่นโอเคมั้ยคะ พวกหอ อาหาร อะไรประมาณนี้
ขอบคุณค่า
เจน

ตอบคุณ Jane Cjw
ตอบคุณเจนนะครับ
นอกจากฟู้ตั้นนั้น ยังมีดีกว่าหรือดีพอๆกับฟู้ตั้นเลยครับ ที่เขาบอกว่าฟู้ตั้นดังนั้นก็ดังในบางสาขาครับ ไม่ได้ดังทั้งหมดถ้าเทีบกันในเซี่ยงไฮ้ มหาวิททยาลัยที่ดังๆในเซี่ยงไฮ้อันดับหนึ่งเลยน่าจะเป็น
shanghai jiaotong university ครับ อันนี้จะดังเรื่องการเมือง การปกครอง วิศวะ เอมบีเอ ไรแบบนี้อ่ะครับ
ต่อมาก็ fudan university ดังพวกปรัชญาครับ แพทย์
ต่อมาก็ tongji university ครับ ดังเรื่องรัฐศาสตร์ แพทย์ การเมือง การปกครอง
และอันต่อมาก็ shanghai international studies university ครับอันนี้ดังเรื่องภาษา ล่าม การแปล แต่ก็มีอีกหลายๆมหาวิทยาลัยอื่นๆอีกนะครับ ที่ดังด้านอื่นๆ เช่น shanghai university ถึงจะเปิดใหม่ แต่สถานที่กว้างขวางและเป็นมหาลัยที่เริ่มดังครับ ส่วนมหาลัยอื่นเช่น shanghai international business university ก็ดังเรื่องพวกบิสสิเนสครับ caijun university ก็ดังเรื่องเศรษศาสตร์ เอมบีเอ แอคเค้าอย่างนี้ ลองศึกษาดูนะครับ
ส่วนเรื่องความเป็นอยู่นั้น ก็ดีมากๆครับ ตามกระทู้ที่เขียนไปำหรับเรื่องการเดินทาง สะดวกมาก บัตรเดียวทั้งรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ เรือข้ามฟาก สะดวกมากครับ อัตราสูงสุดก็แค่ เจดหยวน หรือประมาณสามสิบห้าบาท คือแพงสุดแล้วครับ รถไฟฟ้าครอบคลุมทุกที่ครับ ทั้งในเมือง บ้านนอก สนามบิน สถานที่ท่องเที่ยว สะดวกจริงๆ
ส่วนเรื่องอาหารการกินก็นะครับ ไม่ค่อยถูกปากคนไทยหรอกครับ อาหารคนจีนเนาะ อาหารแพงด้วย ก็พอๆกับกรุงเทพแหละครับ คนเขาเยอะ
ส่วนเรื่องการเป็นอยู่ถือว่าดีนะครับ เจริญ เจริญกว่า กทม อีกห้าๆ คูเวตคิดว่านะครับ
ส่วนเรื่องอากาศแย่นิสนะครับ หน้าร้อน ร้อนกว่าไทย หน้าหนาว หนาวกว่าไทย มลพิษเยอะครับ อันดับสองรองจากปักกิ่งเลยครับ

รักเลย

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

kuwait 21 ธ.ค. 57 เวลา 13:21 น. 1

คำถามจากคุณ chanakarn089
พี่คูเวตคะ ทุนที่พี่ขอ มี ป.ตรี ไม่คะ แล้วต้องสอบอะไรรึป่าว

ตอบคำถามคุณ chanakarn089
ทุนที่พี่ขอไม่ทราบเหมือนกันว่ามีปอตรไหมอ่ะคับ เพราะไม่ได้ศึกษาเลย น่าจะมีนะครับ ลองหาข้อมูลดู แต่ส่วนมากเหนแต่ปอโทกับปอเอกครับ ขอโทษจริงๆ ส่วนเรื่องสอบอะเหรอครับ ถ้าน้องเรียนจีนมาก็สอบเอชเฮชเคครับให้ได้ระดับห้าขึ้นหรือหกก็ดีมากครับ แต่ถ้าไม่มีพื้นเลยก็มาเรียนเอาที่นี่ก่อนหนึ่งปีได้ โดยในตัวใบสมัครทุนจะมีระบุไว้ว่าต้องการเรียนภาษาก่อนหนึ่งปีไหม. แต่สำหรับพี่ พี่จบเอกจีนมาครับแล้วมีเอชเฮชเคระดับห้า เลยไม่เรียนภาษา มาเรียนปอโทเลย (แต่สมมุติน้องไม่ได้ภาษาเลยเนี่ยมันจะยากนิสนุงเนาะ)

คำถามจากคุณ chanakarn089
อ่อคะ ตอนนี้ได้ เฮชเอสเคระดับ 4 แล้ว เรียนอยู่ม.5 อยากได้ทุนไปเรียน ป.ตรี ที่จีนน :)

ตอบคำถามคุณ chanakarn089
ดีมากเลยครับ
ได้แบบนี้ถือว่าเก่งแล้วนะครับ เก่งจริงๆ
ส่วนเรื่องเรียน ปอตรี น่าจะเป็นทุนขงจื้อนะครับ ลองหาข้อมูลดูครับ
ในส่วนที่พบเจอเยอะๆนะครับ ทุนมีอยู่สี่รูปแบบในจีนคือ ทุนซีเอสซี ทุนรัฐลาลจีนที่พี่ได้ สอง ทุนขงจื้อ มีเรียนภาษาหนึ่งปรี ปริญญาตร ปริญญาโท แต่เน้นเรื่องการสอนภาษาจีนครับ สาม ทุนรัฐบาลท้องถิ่นของมลทลนั้นๆ เช่นเซี่ยงไฮ้ก็มีทุนรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ แต่จะมีแบบเตมจำนวน บางส่วน และให้นิดหน่อยครับ และสี่ทุนจากมาหวิทยาลัยโดยตรงเลยครับ
คูเวต

คำถามจากคุณ aoy_jolly
ฮัลโหลลลลลลลล อันยองงง หนี๋ห่าว
และสวัสดีค่ะพี่คูเวต อิอิ หนูตามพี่มาจากเด็กดีค่ะ
ชอบพี่มากกกกก บอกเลย

ขอเกริ่นนิดนึงได้ปะคะ 5555555 คือหนูก็อยากไปเรียนที่จีนเหมือนกัน เพราะตอนนี้ตกหลุมรักชายจีนคนนึงอยู่ แอร้ยยยยยย 5555555555
ผิดประเด็นไปนิด แต่ก็นะ พ่อกับแม่บอกว่าถ้าอยากไปให้หาเงินไปเอง พอหนูมาอ่านกระทู้พี่แล้วแปป เห้ยยย เมพมากๆ หนูนับถือในตัวพี่มากๆ เจ๋งฝุดๆ

หนูอยากถามพี่ว่า ทำยังไงให้เทพจีนได้บ้างอะคะ หนูเรียนจีนตั้งแต่ม.4 นี่ปี2ละ ยังงูๆปลาๆอยู่เลย ว่าจะไปสอบhsk4 ศัพท์ก็ยังไม่แน่นเลยค่ะ พาทฟังยิ่งแล้วใหญ่ พี่พอจะไกด์ไลน์ให้หนูได้มั้ยค่ะ
หนูอยากแบบฟังคนจีนเข้าใจ อ่านอะไรที่เค้าพิมพ์กันแล้วเราเข้าใจอ่ะ
ทุกวันนี้ที่ชอบคนจีนอยู่ เค้าพิมพ์อะไรในทามไลน์หนูก็แปลออกบ้างไม่ออกบ้าง ต่อมเผือกหนูทำงานได้ไม่เต็มที่เลย 555555

ถ้าไม่รบกวนพี่จนเกินไป หนูขอ qq หรือไม่ก็ไลน์ หรืออะไรที่ติดต่อได้พี่ไว้ได้ป่าวค่ะ
เผื่อเราจะได้รู้จักกันมากกว่านี้ :D

ขอบคุณค่ะพี่
ปล.อ้อ ลืมม หนูชื่อออยนะคะ
ฝันดีค่าพี่ 安 , 么么哒 !

ตอบคำถามคุณ คำถามจากคุณ aoy_jolly
สวัสดีครับน้องออย
ตอบอันแรกนะครับ ดีแล้วที่มีเป้าหมาย เะอแอบชอบ ยี้ฟ๋าน เอีกโซชะป่ะ ห้าๆ คริส วู
ขอบคุณนะครับ ชิวิตตุ๊สก็แบบนี้ นอกจะต้องต่อสู้ให้มีที่ยืนในสังคมแล้ว ยังต้องต่อสู้ปัญหาชีวิตอีกมามายครับ ต้องสู้ครับ ยกระดับ อย่าให้ใครได้ดูถุกเรา
ถามว่ายังไงให้เทพจีนเหรอ สำหรับพี่ พี่ไม่ได้เทพนะ แต่พุดได้ คุยได้ อ่านได้ เขียนได้ แต่ไม่ได้เป๊ะขนาดน้านนน งูๆปลาๆก็มี แต่ข้อเด่นของพี่คือ พูดจีนเก่ง เพราะพี่ชอบพุด ชอบถาม ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ ไม่ใช่แอ๊บ เด๋วคนจีนเขาก็จะอธิบายเอง
หนู มอสี่เนี่ยแค่เริ่มต้น ค่อยๆฝึก อีกสามปีนะพอจบมอหกก็พุดได้บ้างแหละน่าาาา เชื่อพี่นะครับ
บางทีเขาพิมมาหน่ะ มันก็จะคล้ายๆคำศัพที่ใช้ทั่วไป ไม่ได้ใช้ในห้องเรียนนะ นึกออกไหมว่า ภาษาพุดกับภาษาเขียนมันแตกต่างกันก็แบบภาษาไทยแหละครับ ดังนั้นก็ต้องแปลไปก่อน แล้วจดไว้ วันหลังก็เอามาทบทวนครับผม
ส่วนวิธีการของพี่นะสำหรับการเรียนจีนตอนมหาลัย ท่องจ๊ะ เขียนศัพซ้ำๆ ทบทวนบ่อยๆ หาศัพย์ก่อนไปเรียน เลิกเรียนมาทบทวน ง่วงก็หลับ เม้ากับเพื่อน ดูหนัง มีอารมก็มาอ่านใหม่ คือไม่ได้ซีเรียสเกินไป แต่ด้วยความที่พี่ชอบเม้าส์มาก พี่ก็มีเพื่อนคนจีนนะ เม้าส์กับนางจ๊ะ จนสนิทกันเลย เพราะพี่เป็นคนตลกเฮฮาหน้าด้าน ก็ถามความไปเรื่อยๆ ไม่แคร์ครับ เอาง่ายๆนะ เรียนภาษานอกจากขยัน ฝึกฝนแล้ว ต้องกล้าที่จะพูด หน้าด้านที่จะทำ จ้าาา
ไม่รบกวนอะไรเลย มีอะไรถามได้นะครับ ยินดีตอบ บางทีอาจตอบช้า แต่ว่าตอบแน่นอน
พี่ไม่มีคิวคิวนะ ส่วนมากใช้วีแชท kuuwait
คูเวต
รักเลย

0
kuwait 21 ธ.ค. 57 เวลา 13:22 น. 2

คำถามจากคุณ nivadeeinsaro
ก่อนอื่นสวัสดีค้าาาา พี่สาว 5555 หนูชอบพี่มากเลย ไอดอล คือ ตอนนี้หนูอยู่ม.6 อีกไม่กี่เดือนหนูก็จะจบแล้ว ความฝันของหนูคือ หนูอยากเรียนภาษาจีน หนูชอบภาษา ชอบฟังชอบสำเนียง หนูอยากจะไปเรียนประเทศจีน และหนูอยากจะ เข้าจุฬาฯ ค้ะ แต่หนูก็ไม่ได้ฉลาดอะไรมากมายย 5555555555 Grinning face with smiling eyesGrinning face with smiling eyes หนูเลยอยากจะถามว่า ทำไงให้ ออกเสียงชัด สำเนียงเป๊ะ ฟังออกค้ะ อ๋ออีกอย่างทำไงให้ จำคำศัพท์ให้ได้มากๆ โดยปรกติ ชอบดูซี่รี่ย์จีน และไต้หวัน มันมีซับไทยอ้ะค้ะ เลยอยากรู้ว่า ถ้าใช้วิธีนี้จะทำให้ ภาษาจีนของหนูพัฒนาขึ้นไปอีกได้มั้ยค้ะ ? #谢谢 姐姐 。

ตอบคำถามคุณ nivadeeinsaro
ก็สวัสดีเช่นกันนะครับ
ขอโทษทีที่ตอบช้า พอดีพี่การบ้านเยอะ ห้าๆ
ขอบคุณนะครับน้อง พี่ก็โชคดีเช่นกันที่ได้รู้จักน้องและถามคำถาม
พี่บอกเลยนะ
หนึ่ง ถ้ามน้องมีฝันแล้วน้องทำตามฝัน มันก็จะเป็นจริงและมันก็จะไม่กลายเป็นฝันอีกต่อไป
สอง น้องอยากเข้าจุฬา น้องก็ต้องให้ได้ครับ อย่าท้อ ไม่ลองไม่รู้ แต่ถ้าน้องตั้งใจแล้วแต่ไม่ทำมัน พอนึกย้อนหลังมันจะเสียใจตอนหลังนะครับ ลองดู ไม่ได้ไม่เป็นไรถือว่าเป็นประสบการณ์ แต่ถ้าได้ละ น้องคิดดูว่าน้องจะมีความสุขแค่ไหนที่ทำมันได้
สาม อย่าคิดว่าตัวเองไม่ฉลาด เพราะทุกคนฉลาด แต่แค่ฉลาดไม่เหมือนกัน ฉลาดคนละด้านแค่นั้นเอง แต่ความฉลาดด้านอื่นๆนั้นสร้างได้ด้วยการฝึกฝนครับ
สี่ ออกเสียงชัดเหรอ ชัดสุดๆมันก้ออกเป็นสำเนียงคนต่างชาติอยู่ดี จะเอาแบบคนจีนอ่ะไม่ได้หรอก เพราะเราไม่ได้เกิดที่นี่ โตที่นี่ ก็ถ้าให้เหมือนสุดๆ วิธีเดียวคือต้องกล้าและดัดจริตให้มากๆ อย่าได้แคร์ อย่างพี่ออกเสียงหรือพูดหน้าห้องเพื่อนหัวเราะกันใหญ่ บอกว่าเหมือนในเทปที่เขาสอนการฟังภาษาจีนหรือวิชาสอบอ่ะ เป๊ะเลย พี่ไม่ได้โกรธที่เขาหัวเราะนะ หรือว่าอายเลย แต่กลับดีใจที่เขาบอกว่ามันเหมือน ห้าๆ
ห้า เรื่องฟังออกเหรอ ก็ต้องฝึกบ่อยๆครับ เพลงจีนเอย หนังจีนเอย บางทีก็เบื่อนะ มีซับไทยก็ไม่เป็นไร ดูไปเหอะครับ แต่ถ้าหนังนั้นมันสนุก พระเอกหล่อนะ ตายๆ สิบรอบก็ดูจ๊ะ แล้วจะมีความคิดเองว่า ประโยคนนี้แม่งมันพูดว่าไรวะ พอชแล้วหาศัพแปป ห้าๆ
สุดท้าย วิธีการของน้องดีแล้วครับ ทำไปเถอะมันจะสะสมทีละน้อยๆแล้วมันจะพอกพูนครับ ดีกว่านั่งอยู่เฉยๆแล้วคิดว่า ทำไงกูจะเก่งวะ มันก้ไม่ได้อะไรใช่ไหมครับ สู้ๆนะครับ
ปล มีไรถามได้ บางทีอาจตอบช้า แต่ตอบแน่นอนครับ
คูเวต

คำถามจากคุณ kornchawan_frame
สวัสดีคะพี่ คือหนูมีคำถาม -3-
-สาขาจีนธุรกิจ มฟล. เรียนเป็น eng หมดเลยใช่ป่ะค่าคือหนูกำลังจะไปสอบมฟล.คณะนี้เหมือนกันค่าแอบหวั่นๆกลัวเรียนภาษาอังกฤษไม่ไหวแล้วสาขานี้มีไปจีนไหมค่าา แล้วที่พี่ขอทุนไปจีนต้องจ่ายค่าอะไรบ้างคะ ค่าใช้จ่ายเยอะรึเปล่า Emoji ขอบคุณล่วงหน้าค่าาา
ปอลิง. ชอบพี่เล่าเรื่องมากเลย อ่านสนุกดี555555มาอัพบ่อยๆนะค่าา Emoji

ตอบคำถามจากคุณ kornchawan_frame
ตอบนะครับ
ขอบคุณที่เข้าไปอ่านกระทู้นะครับ
หนึ่ง การเรียนเอกจีนธุรกิจจีนที่ มฟล เป็นอิ้งหมดเลยครับ นอกจากนี้ยังมีพวกตัวธุรกิจที่ต้องเรียนทั้งจีนและอิ้ง อีกทั้งมีตัวคำนวนด้วย ลองไปดูในหลักสูตร แผนการสอนนะครับว่าเราเรียนอะไรเทอมไหนจะได้เตรียมตัวถูก
สอง เรื่องภาษาอังกฤษไม่ต้องกลัวหรอกครับ ทีแรกพี่ก็ไม่เก่ง ถามเพื่อนเอา ชีทงานเป็นอิ้งหมดครับ อาจารย์บางทีเป็นคนไทยสอนอิ้งครับ พรีเซนอิ้ง งานที่ส่งเป็นอิ้งหมดครับ จากปีหนึ่งจนถึงปีสี่ เก่งทั้งจีนทั้งอิ้งเลยครับ ไม่ต้องกลัวครับ ขยันเข้าไว้ มันจะค่อยๆได้ไปครับ หากมีปัญหามหาลัยเขาก็มีหน่วยงานช่วยเหลือห้คำปรึกษาครับ ไม่ต้องกลัว อย่ากลัวไปก่อนที่จะเจอครับ
สาม สาขาที่เรียนมีไปจีนครับ มีไปตอนปีสามซัมเมอร์ ประมาณสี่ถึงหกเดือนครับ ก็เลือกเอาว่าจะไปที่ไหน อยากไปมณทลฟูเจี้ยนตอนใต้ของจีนก็ไปมหาลัยเซี๊ยะเหมิน แต่อยากมีกลางๆหน่อยเจริญๆไฮๆก็มาที่เซี่ยงไฮ้ มหาลัยฟู้ตั้นครับ เลือกได้
สี่ ค่าใช้จ่ายก็เยอะพอสมควรเพราะเราต้องเอกเองหมด แต่ก้ไม่ต่างจากค่าเทอมของ มฟล นะครับ เพราะค่าเทอม มฟล ก้แพงมากอยู่แล้ว แต่พอเรามานี่แน่อยู่แล้วจะต้องจ่ายเยอะกว่าเรื่องตั๋วเครื่องบิน วีซ่า การกินอยู่ ไหนจะต้องบวกค่าเที่ยวอีกครับ ห้าๆ
สู้ๆนะครับ
เป็นกำลังใจให้น้อง ตั้งใจเรียนนะครับ ชีวิตมันไม่ง่าย แต่เราควบคุมมันได้ครับผม
คูเวต

คำถามจากคุณ wannisa_mdss
สวัสดีค่ะ ชื่อก้อยนะคะ พอดีได้ตามอ่านกระทู้จากเว็บเด็กดีมา แล้วรู้สึกอิน เพราะเล่าได้เห็นภาพมาก ฮ่าๆ
ชื่นชอบในความพยายามในการขอทุนของพี่คูเวต(คนสวยแห่งไทยแลนด์) เลยรู้สึกอยากขอทุนบ้าง
แต่รอกระทู้ต่อไปไม่ไหว เลยเมลมาถามนอกรอบก่อน แต่ถ้าจะเก็บคำตอบไว้รอตอบในกระทู้ต่อไป จะได้เป็นการแบ่งปันให้กับคนอื่นๆที่สนใจจะสมัครทุนด้วย ก็ยินดีที่จะไปติดตามอ่านนะคะ :D
เข้าเรื่องเลยดีกว่า ...

ตอนนี้ก้อยเรียนอยู่ที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 4 (ไม่ใช่เอกภาษาจีน) นะคะ
เคยไปเรียนซัมเมอร์ที่จีนมาสองครั้งที่ 南京师范大学กับ辽宁大学
ตอนนี้เพิ่งปิดเทอมหนึ่งที่ธรรมศาสตร์ไปค่ะ ส่วนเทอมสองจะจบในปีหน้า (58) เดือนพฤษภาคม เลยอยากทราบว่า
1. สามารถขอทุนไปเรียนต่อป.โท ที่จีนของปี 58 เลยได้ไหม?
สอบผ่าน HSK5 แล้วค่ะ อันนี้ต้องไปเรียนปรับภาษาอีกรึเปล่า ?
สาขาที่สนใจจะศึกษาต่อคือ การค้าระหว่างประเทศ (International Trade)
กำลังดูมหาลัยอยู่ค่ะ ตอนนี้ก็เล็งไว้ 3 ที่ ก็คือ 浙江大学,厦门大学。复旦大学ค่ะ

2.ใช้เกณฑ์อะไรในการให้ทุน ?
เพราะถ้าส่งมอดังๆแบบนี้ โอกาสได้ทุนมันจะมีน้อยด้วยรึเปล่าคะ?

3.ทุนรัฐบาลจีนมีทุนเรียนภาษาอย่างเดียว 1 ปีรึเปล่า?

4.สามารถส่งทุนไปได้กี่มหาลัย ? แล้วสามารถส่งทุนไปได้กี่ประเภท?
เพราะกลัวหลุดทุน ก็เลยอยากส่งไปหลายๆมอ แล้วก็อยากสมัครทุนเเรียนภาษาอย่างเดียว(ถ้ามี) พร้อมกับทุนป.โทด้วย กรณีแบบนี้สามารถทำได้รึเปล่าคะ (คือเป็นคนงกอ่ะค่ะ ถ้าไม่ได้ทุนป.โท ก็อาจจะได้ทุนเรียนภาษา 1 ปีก็ยังดี แล้วค่อยขอทุนต่อโทปีถัดไป - -)

5. เอกสารการสมัครทุน
อันนี้พอจะทราบมาบ้างแล้วค่ะ (แต่ถ้ามีอะไรแนะนำพิเศษก็ยินดีค่ะ ^^) ตอนนี้กำลังเขียน Study plan อยู่ด้วย (รีบมาก 555)

คิดว่าน่าจะมีคำถามที่จะปรึกษาเท่านี้อ่ะคะ (ตอนนี้คิดออกได้แค่นี้)
ยังไงรบกวนพี่คูเวตแนะนำหน่อยนะคะ
ถ้าช่วงนี้ยุ่งๆอยู่ ไม่ต้องรีบตอบก็ได้คะ ... แต่ เราจะรอ ! (เสียงแบบอังศุมาลิน เวอร์ชั่นริชชี่ - -)

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

0
kuwait 21 ธ.ค. 57 เวลา 13:23 น. 3

ตอบคำถามจากคุณ wannisa_mdss
เอาเป็นว่าตอบเลยละกันเนาะ เข้าใจว่าความรู้สึกการรอเป็นอย่างไรอ่ะเนาะ ห้าๆ
ตอบตามคำถามเลยนะครับ

1. สามารถขอทุนไปเรียนต่อป.โท ที่จีนของปี 58 เลยได้ไหม?
สอบผ่าน HSK5 แล้วค่ะ อันนี้ต้องไปเรียนปรับภาษาอีกรึเปล่า ?
สาขาที่สนใจจะศึกษาต่อคือ การค้าระหว่างประเทศ (International Trade)
กำลังดูมหาลัยอยู่ค่ะ ตอนนี้ก็เล็งไว้ 3 ที่ ก็คือ 浙江大学,厦门大学。复旦大学ค่ะ

ตอบ ขอได้เลยครับ รีบทำ รีบขอเลย สนใจมหาลัยไหนไว้ ไปเลงข้อมูลไว้เลยครับ
สอบผ่านเอชเฮชเคห้าแล้ว ก็มีพื้นฐานแล้ว พอมาเรียนตัวเมเจอร์ในระดับปริญญาโท เขาก็จะมีวิชาภาษาจีนให้เราเรียนอีกอยู่ดีครับ ถามว่าต้องปรับภาษาอีกไหม อันนี้ไม่ต้องก็ได้ แต่บอกว่างก อยากเรียนอีก ไม่กลัวเสียเวลา พอเราไปสมัครทุนซีเอสซีและกรอกข้อมูลในเวบ ไหล่หัว ก็กดติ๊กเรียนภาษาเพิ่มหนึ่งปีได้เลยครับ แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาก็ไม่ต้องติ๊กเรียนภาษาเพิ่มแล้ว ลุยปริญญาโทไปเลย
มอที่ก้อยเลงไว้ เริสๆทั้งนั้นนะ แต่ถ้าได้ก็ดีมาก แต่ฟู้ตั้นเน้นเอชเฮชเคหกนะจ๊ะ ต้องผ่านหกอ่ะ ส่วนเซี๊ยะเหมินเพื่อนที่ ฟมล ได้กันเยอะมาก เพราะว่าที่ มฟล เขาทำโครการแลกเปลี่ยนที่ฟู้ตั้นกะ เซี๊ยะเหมินอยู่แล้ว แต่การสมัครของเซียะเหมินก็ยากนิสนึงนะเห็นเขาบอกมาคนขอเยอะ แล้วก็แร้งมันสูง แต่ก็ขอได้นะ ลองได้หมด ไม่เสียหาย มันอยู่ที่สตาดี้แพลนของเราด้วย เจ้อเจียงนี่ก็เริสขอให้หมดลยจ๊ะ

2.ใช้เกณฑ์อะไรในการให้ทุน ?
เพราะถ้าส่งมอดังๆแบบนี้ โอกาสได้ทุนมันจะมีน้อยด้วยรึเปล่าคะ?

ตอบ ใช้เกณอะไรในการให้ทุนเหรอ อันนี้ก็ไม่รู้นะว่าทางรัฐบาลจีนเขาพิจารณาจากอะไรบ้าง เพราะคนที่พิจารณาของเราก็มีหลายคน ทั้งอาจารย์ที่มหาลัยที่เราขอไป พอผ่านที่มหาลัยเขาถึงจะส่งไปให้ซีเอสซีอีกที ดังนั้นการพิจารณาทุนนั้นมันไม่แน่นอนอ่ะจ๊ะ แต่ที่พอจะรู้บ้างนะคือ การเขียนสตาดี้แพลนจ๊ะ เรามีเป้าหมายเพื่ออะไร ทำอะไร แล้วเขาจะได้อะไรจากเรา พอเราจบแล้วเขาจะได้ผลประโยชน์อะไรจากเรา เช่น
จบไปแล้วกลับไปประเทศตัวเองเพื่อสอนภาษาจีน ทำงานด้านที่เป็นประโยชน์และส่งเสริม เผยแพร่ประเทศจีนแบบนี้อ่ะนะ มีเกณได้ แบบว่าอวยประเทศจีนหน่ะจ๊ะ
บางมหาวิทยาลัยพิจารณาจากเกรดของเราว่าสวยงามไหม เน่ารึเปล่า เรียนมามีพื้นฐานด้านไหน สอดคล้องกับด้านที่ขอมารึปล่าว เช่น จบนิติศาสตร์มา แล้วขอด้านความสัมพันระหว่างประเทศนี้ก็ได้นะ จบภาษามา ขอมาต่อด้านการแปลอันนี้ก็ได้ แต่ถ้าจบภาษามาแล้วมาขอด้านวิทยาศาสตร์ เศรษฐกิจเนี่ย มันจะยาก เพราะเขาจะคิดว่าเราจะเรียนไม่รอด เพราะไม่มีพื้นฐานอ่ะจ๊ะ เราอาจจะได้ทุนแต่เขาอาจะเปลี่ยนสาขาให้เราแล้วบอกว่าเอาไหม ถ้าเปลี่ยนสาขาให้ ถ้าไม่โอเคก็ไม่ห้งี้อ่ะ
บางมหาวิทยาลัยพิจารณาจากเพศด้วยนะรู้ไหม เพราะเขาคิดว่าประชากรชายเนี่ยดีกว่า เพศชายจะดีกว่าผู้หญิงนิส แต่ถาผู้หญิงคนนั้นมีจุดเด่นจริงๆเขาก็จะเลือกเลย แต่อันดับต้นๆก็จะเลือกผู้ชายก่อน เอาผู้หญิงไว้ท้ายๆ เข้าใจเนาะ แบบนี้มันเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของเขาด้วย ที่เป็นพวกจ้งหนานชิงหนุ่ยอ่ะ ที่ให้ความสัมคัญกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
แล้วถ้าส่งมอดังโอกาสได้ทุนน้อยรึเปล่า แน่นอนจ๊ะ โอกาสได้ทุนน้อยแน่นอน เพราะมอดังใครๆก็อยากเข้า คนส่งก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา โควต้าในแต่ละมอมันก็แตกต่างกันอยู่นะ บางมอได้โควต้ามาเยอะ บางมอได้โควต้ามาน้อยแบบนี้ ดังนั้นมอไม่ดัง หรือมอระดับกลางๆคนส่งน้อย โอกาสที่เราจะได้ก็สูงขึ้น เพราะแข่งกับคนจำนวนน้อยจ๊ะ

หมายเหตุ นิสนึงนะ ทำไมคิดว่ามอดังระดับท๊อปๆเขาจะมีการเรียนการศึกษาที่ดี จะบอกให้เลยนะครับว่าบางมอดังจิงแต่การเรียนการสอนบางสาขานั้นไม่ได้ดีเลย เน้นมหาลัยที่ว่าดังเฉพาะด้านดีกว่า เช่นอยากเรียนด้านธุรกิจ ก็ลองหามหาวิทยาลัยระดับกลางๆก็ได้ แต่เขาดังด้านเศรษฐกิจแบบนี้อ่ะครับ ลองดูนะ อันนี้ข้อเสนอแนะ

3.ทุนรัฐบาลจีนมีทุนเรียนภาษาอย่างเดียว 1 ปีรึเปล่า?
ตอบ อันนี้ตอบในข้อหนึ่งละเนาะ ว่าถ้าอยากเรียนต้องไปติ๊กในเวบไหล่หัวอ่ะ ว่าจะเรียนภาษาก่อนหนึ่งปีงี้

4.สามารถส่งทุนไปได้กี่มหาลัย ? แล้วสามารถส่งทุนไปได้กี่ประเภท?
เพราะ กลัวหลุดทุน ก็เลยอยากส่งไปหลายๆมอ แล้วก็อยากสมัครทุนเเรียนภาษาอย่างเดียว(ถ้ามี) พร้อมกับทุนป.โทด้วย กรณีแบบนี้สามารถทำได้รึเปล่าคะ (คือเป็นคนงกอ่ะค่ะ ถ้าไม่ได้ทุนป.โท ก็อาจจะได้ทุนเรียนภาษา 1 ปีก็ยังดี แล้วค่อยขอทุนต่อโทปีถัดไป - -)
ตอบ ส่งทุนเหรอครับ ส่งได้หลายมอมากตามสบายเลย แต่พอเราได้ทุนซ้อนหลายๆมหาลัยเนี่ย เราจะรู้สึกผิดเองและมหาลัยนั้นๆก็จะแบลคลิสเราละว่า เคยขอมาแต่ไม่เอา
ทุนมีหลายประเภทมาก ส่วนที่คูเวตได้เนี่ยคือซีเอสซีครับ ก้อยจะขอของรับบาลท้องถิ่นเมืองนั้นๆก็ได้ มีเยอะอยู่ อยู่เป็นทุนของมหาลัยโดยตรงเลย ในเวลไหล่หัวก็มีให้เลือกด้วยนะ ลองเข้าไปดูครับ
อันนี้คำถามก็ตอบไปข้อหนึ่งละเนาะ อิอิ

5. เอกสารการสมัครทุน
อันนี้พอจะทราบมาบ้างแล้วค่ะ (แต่ถ้ามีอะไรแนะนำพิเศษก็ยินดีค่ะ ^^) ตอนนี้กำลังเขียน Study plan อยู่ด้วย (รีบมาก 555)
ตอบ เอกสารสมัครทุนเหรอ เพิ่มเรซูเม่จ๊ะ เอาสวยๆนะ ทำอะไรในมหาลัยบ้าง เคยทำกิจกรรมนั้นนี้ อะไรที่เริสๆเด่นๆก็ใส่ในเรซูเม่เนี่ยจ๊ะ คล้ายพอทฟอริโอ้เนาะ เพราะสตาดี้แพลนก็คงไม่เหมาะที่จะเขียนพวกนี้ อยากคูเวตเนี่ยจบละทำงานก่อนหนึ่งปี ก้แนบเรซูเม่มาด้วยเลยจ๊ะว่า เคยทำงานเป็นคุณครู และเป็นล่ามเทคนิคให้วิศวกรชาวจีน เนี่ยโปรไฟล์เราจะได้เริส โดดเด่น เป็นที่น่าสนใจ
ส่วสตาดี้แพลนก็อวยไปจ๊ะ อวยประเทศจีนไป แต่อย่าเว่อมาก เขาจะหาว่าเราตอแหล๋ ก็บอกไป ชอบภาษาจีนตั้งแต่เด็ก ชอบดูหนังจีน ประเทศจีนสวยงาม อยากไปมาก พอไปแล้วจะทำนั่นทำนี่ จบมาจะมาเผยแพร่วัฒนธรรมจีน งั้นงี้ ว่าไปจ๊ะ อวยเข้าไว้ สวยๆ นะจ๊ะ
มีไรข้องใจ ถามได้นะครับ ยินดีเสมอ
คูเวต
เอาละเป็นยังไงกันบ้างค่ะ สำหรับคำถามจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆและคำตอบจากตุ๊สคูเวต คูเวตคิดว่านะค่ะ คำถามและคำตอบพวกนี้น่าจะเป็นประโยชน์แก่ใครหลายๆคนที่เข้ามาอ่านและสนใจที่อยากจะมาเรียนและขอทุนที่ประเทศจีนนะค่ะ ส่วนเรื่องการเขียนที่คูเวตตอบครับนั้นมันแลดูเป็นทางการนิสนึงเนาะ เพราะมันไม่ใช่การเขียนเล่า ห้าๆ แต่ชีวิตจริงก็ยังสำนึกอยู่ว่าตัวเองเป็นผู้ชาย พูดกับที่บ้านกับอาจารย์ก็พูดครับนะค่ะ เพราะคิดว่ามันคือมารยาท ห้าๆ แต่สำหรับเพื่อนๆหรือคนที่สนิทก็พูดค่ะ ค่ะ ส่วนเรื่องภาษาและข้อมูลต่างๆที่คูเวตได้เขียนตอบไป ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยมาไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอโทษจริงๆ
รักเลย

0
kuwait 21 ธ.ค. 57 เวลา 14:54 น. 4

3.ตุ๊สขอเล่า “วิธีการขอทุนไปเรียนประเทศจีน” นะคร่ะ

http://www.dek-d.com/board/view/3427285/

มาละค่ะ ไปติดตามกันได้นะค่ะ

รักเลย

0