Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ask] ถามเกี่ยวกับมหาลัยหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พอดีสงสัยมากเลยค่ะ เกี่ยวกับการเรียนมหาลัย คือเราเรียนม.ปลายสายภาษาญี่ปุ่นค่ะ แล้วมหาลัยเราเลือกอยู่ 2 คณะ คือ ภาษาญี่ปุ่น กับ แอนิเมชั่น ถ้าเลือกภาษา เราก็เป็นล่ามไม่ก็ทำงานบริษัทญี่ปุ่น แต่ถ้าเลือกแอนิเมชั่น เราก็จะไปเป็นคนออกแบบเกม งานด้านศิลปะ คนวาดรูปแฟนอาร์ต คำถามของเราคือ
1.สามารถเรียนมหาลัยพร้อมกัน 2 คณะได้หรือเปล่าคะ คืออยากเรียนทั้งสองเลย
2.ถ้าสมมุติเรียนภาษาจบไปแล้วคร่าวๆ 4 ปี รับปริญญาตรี อายุก็ 20+ แล้วจะสามารถไปเรียนปริญญาตรีใหม่ได้ไหมคะ หรือต่อโท อยากได้พื้นฐานด้วยน่ะค่ะ โทคงยากไป
คือถามคนรอบตัวไม่ได้ค่ะ ไม่มีพี่ พ่อก็ไม่มี ส่วนแม่ก็เรียนจบแค่ปวช. เราที่เป็นความหวังเลยอยากเรียนหลายด้านค่ะเยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Mar(S)Tiny 22 ธ.ค. 57 เวลา 04:11 น. 1

ผมไม่มีความรู้ในเชิงลึกด้านสาขาที่เกี่ยวกับภาษามากนักแต่ก็เคยสอนน้องที่เรียนพวกอักษรมาบ้าง(มาเรียนกับผมเชิงเรียนทำงพวกงานอดิเรก)อาจจะพอแนะนำได้ไม่มากก็น้อย

การเรียนในมหาวิทยาลัยมันยากมากนะครับ สายอื่นผมไม่แน่ใจแต่สายกลุ่มอนิเมชั่นเนีย่งานเยอะนะครับอดหลับอดนอนเหมือนกัน

ส่วนตัวมองว่าในแต่ละสาขามันมีความยากของมันครับถ้าน้องไม่อยากเป็นเป็ดน้องต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงเป้นสายหลัก(แล้วเลือกอีกอย่างเป็นงานอดิเรกก็ได้เพราะการทำงานนั้นต้องการบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านนั้นๆในการทำงานอย่างจริงจัง

อยากให้น้องเลือกให้ดีครับ จากนี้ไปมันคืออาชีพติดตัวน้องไปเลยตลอดชีวิต เพราะเคยมีเคสคือ มีน้องคนนึงเลือกเรียนรัฐศาสตร์เพราะหวังไว้ว่า ยังไงก็มีงานทำแน่นอน แต่เรียนไปเรียนมาก็พบว่ามันไม่ใช่ แต่จะออกก็ไม่ได้ เพราะครอบครัวไม่ยอม เลยต้องแอบเก็บตังไปเรียนพวกการ์ตูน-อนิเมตอนปิดเทอม(ซึ่งก็เรียนกับผมนั่นหละ)

และเมื่อจบออกมา ก็เบนสายไปทางด้านอนิเมชั่นเลย ซึ่งบอกเลยว่าเหนื่อยครับ เพระาต้องเรียนรู้อีกมาก แน่นอนว่าความรู้มันแน่นสู้เด็กที่เรียนมา 4 ปี ไม่ได้อยู่
แต่ด้วยใจรักแน่นอน แต่ทุกวันนี้เขาสู้เด็กที่จบทางนี้ได้สบายๆเลย แต่ต้องแลกกับอะไรหลายๆอย่าง

เรื่องสาขาด้านAnimation ครับ จริงๆสาขานี้ปกติจะพ่วงด้าน Visual effectไปด้วย หรือบางที่อาจแยกระหว่างการทำ 2D และ 3D ซึ่งกระบวนการทำงานต่างกัน ไม่ใช่นั่งวาดการ์ตูน เขียนแฟนอาร์ตอะไรแบบนั้นนะครับ เอกสาขาเกมก็แยกออกไปอีกครับ เป็นGame Developer อะไรก็ว่ากันไป คนละหน้าที่กับ Animator ครับ 

ถามว่าได้เงินดีแค่ใหน ผมบอกเลยว่าแนะให้ไปทำงานต่างประเทศครับ สตาร์ททีหลักแสนขึ้น เฮดอนิเมเตอร์-เฮดไลท์ติ้ง นี่หลักล้าน ครับ(ฝั่งยุโรป-อเมริกานะรับ ญี่ปุ่นได้ไม่เยอะเท่าไหร่นัก)

สามารถต่อตรีกี่ใบก็ได้ครับ แต่ก็ต้องดูว่ามหาวิทยาลัยนั้นๆมีเกณฑืรับนักศึกษษอย่างไร บางที่มไ่รับเด็กซิ่วครับ(ซึ่งนับคนที่เรียนจบไปด้วยเหมือนกัน) แล้วก็โอนเทียบแทนวิชาพื้นฐานได้ ทำให้ย่นระยะในการเรียนได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าต่างสายกันมากก็เทียบแทนได้แค่วิชานอกภาคหละนะครับ

ส่วนป.โท ต้องดูระเบียบการของแต่ละมหาวิทยาลัยครับผม

รยังไงไม่เข้าใจตรงใหนหรือมีคำถามเกี่ยวกับการสอบเข้าและการทำงานหรือต้องการฮาวทูอื่นๆเพิ่มก็แอดมาได้นะครับ ในมายไอดี เลย>>My.ID<<มีเฟสบุคและไลน์อยู่

0
นุ้ก 22 ธ.ค. 57 เวลา 21:22 น. 2

ขอบคุณมากค่ะ แค่สงสัยน่ะค่ะ ว่าเรียนอันนี้จบจะเรียนอีกได้มั้ย หนูก็อยากเรียนแบบถนัดด้านใดด้านหนึ่ง แต่ว่าปัญหามันอยู่ที่หนูเก่งด้านภาษาความจำดีเข้าใจง่าย แต่ใจจริงมันชอบบทางด้านคอมอนิเมมากกว่า อีกอย่างหนูก็พยายามฝึกฝีมือด้านนี้แม้ไม่เก่งก็เถอะ 5555
ขอบคุณมากค่ะ ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจเรื่องเงินเลยว่าจบมาได้เงินเท่าไหร่จนพี่บอกให้ อยากเรีบนจบไวๆ เลยค่ะ 555

0