Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชี้แจง จากกรณีกระทู้ "ถึงคนที่คิดจะเข้าครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทุกท่าน"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากเราเป็นผู้ตั้งกระทู้ดังกล่าว (ขอเรียกตัวเองว่าฝนนะคะ) ได้พบว่ามีผู้ให้ความสนใจหลายท่าน แต่ก็มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นบ้างเหมือนกัน (แม้จะทำใจรับความเสี่ยงไว้แล้ว) เลยขอชี้แจงดังนี้ค่ะ

- ฝนไม่ได้มีความต้องการที่จะทำให้มหาวิทยาลัย คณะ หรือวิชาชีพครูเสื่อมเสียแต่อย่างใด ในกระทู้นั้นมีทั้งส่วนที่เป็น fact และ opinion ค่ะ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ชี้แจงตรงจุดนี้ไว้

- เรารักในวิชาชีพครู และไม่มีความคิดที่จะซิ่ว แต่อะไรเป็นความจริงก็ต้องว่าไปความจริง และเราก็ต้องแสดงความคิดเห็นไปตามสิ่งที่เห็น มันเหมือนกับว่าเราอยู่บ้านของเรา เรามีความสุขดี แต่ถ้าเรารู้สึกว่าคนในบ้านทำตัวไม่ดี บ้านนี้ไม่ได้เพอร์เฟกต์ ไม่ได้เป็นสวรรค์ เรามีสิทธิ์ที่จะบอกรุ่นน้องไว้ค่ะ

- ถามว่าถ้านี่เป็นการเล่าความเห็นส่วนตัวจนทำให้รุ่นน้องเกิดความสับสนในตัวเองจนไม่อยากเลือกเรียนคณะนี้ล่ะ มันก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ รุ่นน้องที่ไม่มีความจริงใจต่อคณะ คิดว่าเข้าแล้วจะโดนดูถูก ไม่ได้อยากเป็นครู ใจไม่สู้ที่จะแข่งขัน ไม่อยากเข้าเพราะที่นี่ไม่ใช่สังคมปัญญาชน ไม่อยากเข้ามาเพียงเพราะเพื่อนร่วมรุ่นหรือรุ่นพี่ทำตัวบ้านนอกไร้คุณภาพ รุ่นน้องนั้นไม่สมควรต่อครุศาสตร์อยู่แล้วค่ะ และเป็นสิ่งดีกับรุ่นน้องเองด้วยที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาตัวเองหนึ่งปีหรือมากกว่านั้นไปกับการซิ่ว หรืออยู่กับสิ่งที่ตัวเองไม่ได้รักหรือชอบจริงไปตลอดห้าปีหรือตลอดชีวิต

----------------------------------------------------------
หลังจากนี้มาพูดเรื่องความเห็นที่เราได้รับกันค่ะ
มีมาจาก Facebook บ้าง ในกระทู้นั้นเองบ้าง และคิดว่าเราโควตมาได้โดยไม่ต้องให้เครดิตนะคะ ทุกคนน่าจะรู้นะคะว่า Facebook หรือกระทู้นี้ ไม่มีที่ไหนเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลทั้งนั้น

ขอยกส่วนหนึ่งมาก็พอนะคะ
"ไม่รู้ว่าจขกท. มีความคาดหวังกับการเรียนที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมากน้อยแค่ไหน
แต่คุณไม่ควรมองภาพภายในด้วยสิ่งที่เรียกว่า "ทัศนคติส่วนตัว" มากเกินไป
#เขาคงมีปัญหามากสินะ"
- ข้ามประโยคแรกไป เพราะเจ้าของความเห็นคงไม่หวังคำตอบ แต่การจะมองภาพภายในด้วย "ทัศนคติส่วนตัวที่มากเกินไป" นี่ก็ยังไม่เห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ควรนะคะ สังคมมีโครงสร้างที่แข็งแรงในตัวมันเองมาแล้วก็จริง ครุศาสตร์ดำรงอยู่ในสภาพปัจจุบันได้โดยไม่ต้องมีเรามาตั้งกระทู้ แต่มนุษย์ทุกคนมีความคิดค่ะ คุณเองด้วย เพื่อสิ่งที่เรียกว่า "การพัฒนา" มนุษย์เราต้องใช้ทัศนคติ วิเคราะห์ และแสดงออกมา การที่คนเราไม่กล้าคิดไม่กล้าพูดนั่นแหละค่ะ คือความหายนะในอนาคตโดยแท้จริง
และดูเหมือนว่าเจ้าของความเห็นนี้จะดูติดเท่มากไปหน่อยจนลืมแหงนหน้ามองความเป็นจริงนะคะ ความคิดมันยังด้อยพัฒนาอยู่น่ะค่ะ สงสารประเทศชาติ

"เท่าที่เคยสัมผัสมามันก็ไม่ได้แย่ หรือมีแต่ด้านลบนะคะ ถ้าเราเปิดใจ มองด้านดีๆก็มีมากมายนะ เช่น กระทงนี่ไม่มีคณะไหนสู้ครุศาสตร์ได้สักปีเลยนะ แสตนด์เชียร์เป็นอันดับต้นๆตลอด กิจกรรมของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็ได้เด็กคณะครุฯเนี่ยแหละเป็นแรงหลัก ผลิตประธานเชียร์งานบอลถึง 2 คนเลยนะ "
- ใช่ค่ะ ไม่ได้มีแค่ด้านลบ แต่ด้านดี ๆ ของคณะมันใช่กระทงเหรอคะ? ความเก่งกาจของนิสิตในคณะขึ้นอยู่กับการทำกระทงอย่างนั้นหรือ มันอาจแสดงให้เห็นว่ามีความสามัคคีกันในสายตาของคนภายนอก แต่ความจริงแล้วคืออะไรรู้มั้ยคะ คนที่มีส่วนกับการทำกระทงโดยตรงอย่างกนค. ต้องประกาศหาคนช่วยทำ หลายคนถูกชวนไปทำอย่างไม่เต็มใจ ถ้าไม่ฉุดกระชากลากถูไปจะทำมั้ยคะ มันใช่ความสามัคคีจริงหรือ (หลายคณะเป็นค่ะ แต่จะขอพูดถึงแค่ครุศาสตร์ เพราะอยู่คณะนี้) คนมองไม่ค่อยเห็นตรงจุดนี้แล้วบอกว่า งานเสร็จออกมา ได้ที่หนึ่งก็หลอกตัวเองไปเรื่อยว่ามีความสามารถเหนือกว่าคนอื่น ที่พยายามกันขนาดนี้เพราะไม่มีอะไรไปสู้กับคนอื่นจนต้องเอาเรื่องนี้ไปสู้ มันเหมือนกับกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จนิดหน่อยแล้วคนไทยก็พากันว่า "ถ้าคนไทยตั้งใจก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก" แต่ครั้งนี้คงต้องเปลี่ยนเป็น "ถ้าครุศาสตร์ตั้งใจก็ไม่แพ้ชาติใดในจุฬา" ดีกว่า
ส่วนประธานเชียร์ปัจจุบัน มันเป็นความวันนาบีส่วนบุคคลค่ะ ไม่ได้แสดงถึงความสามารถโดยรวมของคณะเลย มันอยู่ที่คนเราชอบคนแบบไหน สังคมในจุฬาก็ไม่แตกต่างจากที่อื่น ชอบคนกล้าแสดงออก ทำให้ตัวเองเป็นตัวตลก พูดแรง ๆ เสียดสีคนอื่นไปทั่ว อ่านมาตรงนี้อาจจะเห็นว่าประธานเชียร์เขาก็พยายามถึงขนาดนั้นแท้ ๆ ยังจะมาพูดอีก จริง ๆ แล้วเขาก็พยายามเพื่อตัวเองนั้นแหละค่ะ งานบอลมันงานใหญ่ คนเป็นประธานเชียร์ได้อะไร ได้ดังไง ได้ถูกจารึกชื่อในประวัติศาสตร์(?) มันไม่ได้แสดงออกถึงความมีคุณภาพเลยค่ะ

"นี่พอจะรู้นะว่าคุณเป็นใคร
ไม่ชอบก็ซิ่วค่ะ เราเป้นคนนึงที่เลือก 4 อันดับรับตรงมาเป็นครุศาสตร์ หมดเลย
ไม่ชอบก็เก็บไว้ในใจค่ะ เพื่อนเราในคณะก็ไม่เยอะ แต่มันก็ไม่ได้มีคนในคณะที่วันนนาบีเยอะขนาดนั้น
คุณไม่ชอบ คุณก็ไม่ต้องยุ่งกับเค้า ไม่เถียงค่ะว่าโซตัสมันเยอะ
เราก้ไม่ชอบโซตัส เราไหว้แค่พี่ที่เรารู้จักและคุยด้วยเท่านั้นเหมือนกัน
คุณอาจไหว้หมดทุกคนไม่ได้ อันนี้เข้าใจ แต่ระบบมันสืบต่อมา
ถ้าไม่ชอบหรืออึดอัด เราว่าคุณไปคณะที่คุณอยากเข้าเถอะค่ะ"
- เราพูดไปแล้วค่ะว่าจะไม่ซิ่ว เหตุผลก็บอกไปแล้ว เราเองก็เป็นคนนึงที่เลือกสี่อันดับรับตรงมาเป็นครุศาสตร์หมดเลยเหมือนกันค่ะ และเราไม่คิดว่าคุณจะรู้ว่าเราเป็นใครหรอกนะคะ ดูแค่สำนวนเดาเพศยังผิดกันเลย แล้วเราก็บอกนะคะว่าในคณะที่วันนาบีก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง อ่านไม่ครบหรือคะรึว่าอะไรยังไง เห็นคนว่าคณะตัวเองไม่ได้เลยต้อง scroll เมาส์ไว ๆ งี้เหรอ ความคิดคุณก็ยังน่าสงสารอยู่ดีนั่นแหละค่ะ ยอมทุกอย่างแม้กระทั่งสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบแล้วก็ไล่คนที่รับไม่ได้ไปที่อื่น

"เฉยๆกะ Hate Speech แบบนี้อะ เพราะรู้สึกว่า คนจะด่า แม่งเข้าไปอยู่คณะไหน มหาลัยไหน มันก็หาเรื่องมาด่าได้ตลอด นี่เฉยๆมากกกกก จขกท.ก็ซิ่วๆไปเถอะ ชีวิตจะได้ดีขึ้น(?) อยู่ไปก็อึดอัดน่ะ บายยยยส์"
- เฉยจริงเหรอคะ? พูดคำว่าเฉย ๆ ซะสองรอบเลย กลัวแต่จะไม่เฉยแล้วทำเฉยเพราะหวังว่าจะเท่ในหมู่เพื่อนที่พากันตื่นตะลึงรึเปล่าคะ เดี๋ยวฝนชมให้นะคะ "คูลจังเลยค่ะ" พอใจรึยังคะ เรื่องซิ่วพูดเยอะแล้ว ไม่พูดอีกละกันค่ะ

"มันคือใครวะ กล้าดูถูกคณะครุศาสตร์กับวิชาชีพครูขนาดนี้
ถ้ามีดาบอยู่ใกล้มือนี่จะจับฟันให้หัวหลุดออกจากบ่าเลย!!!
ปล. ไม่เคยคิดไล่ใครนะครับ แต่จะอยู่หรือไปก็ตามที่ท่านสบายใจเถอะครับ"
- เสียวคอขึ้นมาเลยค่ะ ความรักคณะแบบรักชาติเหมือนสมัยพระเจ้าตากนี่ยังไม่หมดไปในสังคมไทยอีกนะ แต่ก็ดูจริงใจในการแสดงออกมากกว่าข้างบนนะคะ

"ไซโคอีกแล้วหรอ คิดอยากจะตัดกำลังคนอื่น
ไม่แฟร์เลยโน๊ะ"
- ไม่ได้ไซโคค่ะ ไม่ใช่ ม. 6 แล้ว ไม่งั้นก็คงจะเอาเรื่องมาเล่าขนาดนี้ไม่ได้ และถ้าไม่จริงก็คงไม่มีคนเข้ามาว่าถึงขนาดนี้ ไม่ต้องกลัวนะคะ ถ้าคิดว่าไม่เหมาะ ก็อย่าเข้าคณะนี้ค่ะ

"ขออนุญาตพูดในฐานะนิสิตปัจจุบันคนหนึ่งนะครับ
ทุกคนล้วนแล้วแต่มีสิ่งที่ชอบ และไม่ชอบ แตกต่างกัน
แต่การแสดงทัศนคติส่วนตัวที่ไม่ชอบในที่สาธารณะ
มันไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของคณะเสียหายนะครับ
แต่คุณต่างหากที่เสียหาย เพราะคุณไม่สามารถรับได้กับการเรียนที่นี่
ในขณะที่นิสิตคนอื่นๆ กลับทำได้
คุณน่าจะพิจารณาตนเองนะครับ ว่าเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น
ป.ล. ถ้าคุณไม่พอใจ ก็ขอเชิญคุณไปเรียนที่อื่นเถอะครับ"
- คนเดียวกับที่เรายกมาคนแรก จริงด้วยค่ะ น่าพิจารณานะคะ ว่าทำไมคนอื่นรับได้ แต่เรารับไม่ได้ อ่านประโยคนี้ซ้ำ ๆ นะคะ ลองคิดดูว่าเราจะคิดยังไง เราไม่เสียหายหรอกค่ะ เราพึงมาโผล่ที่นี่เป็นที่แรก คณะก็ไม่ได้เสียหายเพิ่มเติมในสายตาเราเพราะมันเสียหายเช่นนั้นอยู่แล้ว

"ถึงจะพูดอย่างแต่หนูก็อยากเข้าอยู่ดีแหละค่ะ เลือกไว้ให้เป็นอันดับหนึ่งแล้วด้วย หนูเคยไปค่ายจามจุรีนะคะ พี่ๆที่เรียนครุไม่เห็นเป็นอย่างที่พี่บอกมาเลย แล้วก็ถึงจะมีระบบโซตัสก็ไม่เห็นเป็นไรนี่คะ เพราะยังไงรุ่นน้องก็ต้องเคารพรุ่นพี่อยู่แล้ว ถ้าพี่ยังอคติอยู่แบบนี้ก็ไปเรียนที่อื่นเถอะค่ะ ปล.หนูเป็นเด็กแอด58 "
- สงสารพ่อแม่คุณค่ะ ดีที่ยังสอบไม่ติดเลยยังพอมีหวังว่าจะได้ไม่ต้องไปสงสารลูกศิษย์กับรุ่นน้องของคุณในอนาคตเพิ่ม คุณมองอะไรแค่ผิวเผิน ค่ายจามจุรีมันเป็นแค่ช่วงสั้น ๆ ในชีวิตคุณ คุณก็ตัดสินมันแล้วหรือ? แล้วที่ว่ารุ่นน้องต้องเคารพรุ่นพี่อยู่แล้ว คุณดูเป็นตัวถ่วงสังคมในอนาคตมากค่ะที่มองความอาวุโส อายุ ชั้นปีสำคัญกว่าคุณค่าและสิ่งอื่นที่อยู่ในตัวมนุษย์ เราแนะนำว่าคุณไม่ควรเรียนครุศาสตร์อย่างยิ่งค่ะ คุณอาจจะเข้ามาอยู่ได้มีความสุขกับสังคมแบบนี้ แต่ช่วยเห็นใจประเทศชาติด้วยนะคะ จริง ๆ นะ อย่าเข้ามาเลย

นอกจากนี้ก็มีความเห็นที่มาเล่นมุกตลกต่าง ๆ คราวนี้ยกความเห็นมาตอบอีกสักอันละกันค่ะ
"ไร้สาระสมควรให้คนเขาดูถูกว่าเป็นเป็นครุจุฬาฯ "

เราชี้แจงเรื่องต่าง ๆ ไว้ในส่วนบน ๆ ของกระทู้ ต่อมาเรายกความเห็นต่าง ๆ ที่มีทั้งนิสิตครุศาสตร์และทั้งที่ไม่ใช่มาตอบ คนที่จะสอบเข้าก็จงพิจารณาความเห็นเหล่านี้ให้ดี และอย่าเป็นแบบนั้นค่ะ

สุดท้าย เราไม่เห็นว่าการ encourage ให้คนที่ไม่อยากเป็นครูเกิดอยากขึ้นมาจะช่วยพัฒนาคุณภาพนิสิตรุ่นใหม่ ๆ ได้ แต่เห็นไปในทางตรงข้ามมากกว่า เพราะงั้น ถ้ามีคนอ่านกระทู้นี้แล้วไม่อยากเข้ามาเรียนที่นี่ หรืออยากเข้าอยู่และจะสู้ นั่นคือประสบความสำเร็จแล้วค่ะ

โชคดีนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Minime 29 ธ.ค. 57 เวลา 21:15 น. 1

เข้าใจคนตั้งกระทู้นะคะ การแสดงความคิดเห็นนั้นไม่ผิดอะไรเลยค่ะ ดีออก สังคมจะได้รู้ว่าเราคิดยังไง แต่ถึงอย่างไรก็ตามการแสดงความคิดเห็นก็มีขอบเขตบ้างอยู่เหมือนกัน ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นต่างๆที่ทำให้นึกคิด คิดหน้าคิดหลังเยอะแยะมากมาย รวมถึงคิดมากไปด้วย ฮ่าๆๆๆ
เป็นเด็ก 58 ค่ะ รู้สึกไม่มั่นใจมาตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าจะเรียนครู หรือเรียนอะไรดี แต่ครูก็มาอันดับหนึ่งอยู่แล้วสำหรับตัวหนูเอง แต่เท่าที่อ่านมา จากประสบการณ์ต่างๆที่รุ่นพี่เล่าให้ฟัง มันก็เป็นแบบนี้อยู่ทุกๆที่ ทุกคณะ และทุกสถานะ ไม่มีคณะไหนที่ดีพร้อมทุกอย่าง :) บางทีอาจจะเป็นตัวเราเองก็ได้ ที่ยังไม่รู้จักโลกภายนอกที่แท้จริง อยู่ในสังคมหนึ่งๆ และตัดสินสังคมนั้นๆ โดยลืมนึกถึงสังคมภายนอก หนูว่าเถ้ารียนในคณะเจอแบบนี้แล้ว ออกมาหางานทำข้างนอกต้องเจอเรื่องหนักกว่านี้แน่นอนค่ะ ถ้าเรียนแล้ว มันไม่ใช่จริงๆ ก็ว่าจะซิ่วค่ะ(ถึงจะคิดหนักอยู่เหมือนกัน) เรียนในสิ่งที่ไม่ชอบเป็นเรื่องที่หนักใจมาก แต่ลืมไปเเล้วหรอคะ มีเด็กคนไหนอยากไปโรงเรียนบ้าง? แต่อดทนเรียนมาตั้ง 12 ปี ตั้งแต่อนุบาล ศักยภาพของความเป็นคน ถ้าไม่ถึงขีดสุด ก็คงไม่ยอมแพ้หรอก เพียงแค่สิ่งๆนั้น ตอบโจทย์ชีวิตเราได้ไหมก็เท่านั้นเอง ^^ จริงๆนะคะ ที่เสียๆกันมาทั้งหมด หนูว่ามันผิดตั้งแต่ระบบการศึกษาไทยแล้วค่ะ

สู้ ๆ ๆ ขอบคุณมากนะคะ ที่ทำให้ได้คิด

0