Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเด็กไทยถึงไม่เก่งภาษาอังกฤษซักที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยนะครับ 
อยากทราบปัญหาว่าทำไมเด็กไทยในปัจจุบันถึงไม่เก่งภาษาอังกฤษเอาเสียเลย
และอยากทราบว่าสื่อและเทคโนโลยีในปัจจุบันมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะของเด็กไทยเรามากน้อยแค่ไหนในเรื่องนี้

และขออนุญาตแปะหนังสั้นของพวกเรานิสิตภาพยนตร์ ปี 1 มศว. ไว้นะครับ
เกี่ยวกับคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษแต่เขาเปลี่ยนแปลงตัวเองเพราะได้แรงบันดาลใจให้คำแนะนำได้นะครับ

Link :

http://www.dailymotion.com/video/x2e42wp_%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5-%E0%B8%A2%E0%B8%99-change_fun



แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Miew Nattanecha 7 ม.ค. 58 เวลา 13:54 น. 2
เราคิดว่าระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย โดยส่วนมากในระดับโรงเรียนของภาครัฐ ในต่างจังหวัด มีน้อยมาก ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งๆ จะมีอาจารย์เป็นชาวต่างชาติหรือฝรั่งมาสอน ส่วนมากอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษก็คืออาจารย์คนไทย ดังนั้นประโยชน์ที่เด็กจะได้รับประโยชน์จากการฟังภาษาอังกฤษจากต้นแบบจึงมีน้อยมากหรือไม่มีเลย ชั่วโมงภาษาอังกฤษแต่อาจารย์ผู้สอนพูดไทยเกือบทั้งชั่วโมง บรรยายเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษโดยเนื้อหาเด็กได้แค่ไวยากรณ์ แต่ทักษะการฟัง การพูด การสนทนา เด็กไม่ได้ 
0
Qzaxgun 7 ม.ค. 58 เวลา 22:34 น. 3

คือหนูก็ยังเป็นเด็กมัธยมอยู่นะคะ^^

แต่หนูคิดว่าที่ไม่เก่งกันสักที เพราะทุกคนขาดแรงบันดาลใจ เพราะมันเป็นเรื่องไกลตัว 
เอาง่ายๆ เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ กลับบ้านไปก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ สั่งอาหารก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ อยู่โรงเรียนก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษพูดเฉพาะแค่ในคาบ เลยไม่รู้จะฝึกปรือมันไปทำไม แค่เรียนๆให้ผ่านไปก็พอ

ส่วนอีกเรื่องคือมาจากการกระทรวงการศึกษา ที่จะเอามาตรฐานแบบนี้นะ ต้องแบบนี้นะ
โดยไม่ปูฐานให้แน่นเลย หรือปูแล้วตอนชั้นประถมแต่เด็กไทยโง่อันนี้ก็ไม่รู้
การเรียน การสอนไวยากรณ์ที่มาจากอาจารย์ที่สอนๆๆๆ แต่ไม่เชื่อมโยง เพราะวันนี้จะสอนแต่เรื่องนี้ วันพรุ่งนี้จะสอนอีกเรื่องนึง โดยไม่เชื่อมกันว่า-หลักเนี้ยมันใช้เมื่อไหร่ -ตัวเนี้ยใช้ยังไง ไม่สอนพลิกแพลง แต่พอออกข้อสอบก็ออกอะไรที่เกินกว่าที่สอนเพราะต้องออกตามเกณฑ์ที่กระทรวงให้มา เด็กมันก็ทำไม่ได้ ก็ไม่แปลกที่จะกลัว แล้วก็สร้างอคติให้ตัวเองว่า ฉันไม่ชอบวิชานี้นะ ฉันทำวิชานี้ไม่ได้นะ 

เอาจริงๆแล้วก็อยู่ที่ตัวเด็กซะส่วนใหญ่ ถ้าคนมันจะเรียน มันก็รู้เรื่องนะคะ 
เพราะเด็กชอบโทษความผิดไปให้กระทรวงศึกษาว่าออกงั้นงี้ ออกไม่มีเหตุผล ซึ่งจริงๆหนูคิดว่ามันเป็นที่ตัวเด็ก เด็กส่วนใหญ่พอทำไม่ได้แล้วคนนั้นคนนี้ก็ทำไม่ได้ ก็คิดไปเองว่ากระทรวงศึกษาผิด ออกอะไรมาก็ไม่รู้ ออกไม่เห็นตรงที่เรียนเลยใครๆก็ทำไม่ได้เห็นมั้ย มันเหมือนคนที่ไม่ยอมรับความผิดตัวเองแล้วหาอะไรสักอย่างมารับผิด ทุกคนเลยโทษกระทรวงซะส่วนใหญ่ ซึ่งกระทรวงศึกษาก็ทำหน้าของเค้าเต็มที่แล้วแต่ตัวเด็กเองเคยร่วมมือกะเค้ามั้ย เคยตั้งใจเรียน เคยมองจุดประสงค์รึเปล่าว่าที่เค้าให้ทำนี่เพื่ออะไร?  

ส่วนเรื่องอินเทอร์เน็ตเทคโนโลยี เรื่องนี้มีส่วนค่ะ มีส่วนเยอะมาก เพราะมันทำให้เด็กสนใจโซเชี่ยลจนเกินไป เลยสนใจการศึกษาน้อยลง
แต่มันก็ไม่ทุกคน เพราะบางคนก็ใช้โซเชี่ยลในการศึกษาหาความรู้ 

แต่ทั้งนี้ถ้าจะเรียนภาษาให้คล่องโดยที่ไม่กลัว ควรมีแรงบันดาลใจ
งั้นหนูลองยกตัวอย่างของหนูดูนะคะ

ตอนประถมหนูเกลียดภาษาอังกฤษมากจริงๆค่ะ เพราะมันคืออะไรก็ไม่รู้ เรียนไปทำไม เพื่ออะไร โง่มากจริงๆด้วยㅠㅠ
แล้วตอนนั้นมันสังคมของวัยรุ่นแบบ ติดแฟน ติดเพื่อน ติดเที่ยว หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไร้สาระหนูลองมาหมดแล้วคะ555555555555555
หนูเฉยๆกับการเรียนเพราะไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร มีอะไรเป็นจุดมุ่งหมาย
จนวันนึงหนูมาชอบเกาหลี หนูดูซีรีย์เกาหลี สุดท้ายหนูก็เริ่มคิดละว่าถ้าหนูบ้าเกาหลีแบบไม่มีจุดหมาย ชีวิตหนูจะตกต่ำมาก เรียนก็ไม่เด่นสักด้าน แถมมาติ่งอีก หนูก็เลยเอาการติ่งของหนูเนี่ยแหละมาเป็นประโยชน์ ดูซีรีย์บ่อยๆ นานๆเข้าเดี๋ยวก็พูดได้ เจอคำนี้นานๆเข้าก็เซฟอัตโนมัติไปเลย แล้วการติ่งเวลาจะอ่านข่าวอะไร หรือสื่อสารอะไร เราก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการติดต่อกับเค้า พอลองดูๆวัฒนธรรมหลายๆประเทศแล้วเอามาปรับให้เหมาะสมกับประเทศเรามันมีประโยชน์มาก เลยคิดว่าเราอยากจะสื่อสารกะเค้าให้รู้เรื่อง เราอยากจะไปหลายๆประเทศ แค่คิดเราก็มีแรงจูงใจแล้วว่าเราต้องพูดให้ได้ เราต้องทำให้ได้นะ มันเป็นแรงจูงใจที่ดีมากๆ ฟังรายการฝรั่งพูดในยูทูป แรกๆฟังไม่รู้เรื่อง ต่อมาก็เริ่มฟังทันพอแยกคำออกก็เริ่มสนุก ฟังเรื่อยๆกลายเป็นตอนไหนก็ไม่รู้ฟังออก กลายเป็นเราชอบในเรื่องพวกนี้ แถมเรายังมีแรงบันดาลใจอีกด้วย มันต้องมีอะไรกระตุ้นที่ทำให้อยากเรียนคะ

หนูก็เด็กไทยคนนึงที่แรกๆก็ล้มลุกคลุกคลานเพราะตอนเริ่มใหม่มันหนัก เพราะทุกๆอย่างต้องอาศัยความพยายาม ความอดทน และก็การฝึกฝน พอเราทำไปเรื่อยๆถึงตอนนี้จะไม่ได้แต่เดี๋ยวมันก็ได้เองสักวันหนึ่ง แค่อย่ากลัวที่จะใช้มัน ลองเปิดใจเดี๋ยวก็ดีเอง

แต่ที่คะแนนค่าเฉลี่ยเด็กไทยต่ำเพราะส่วนใหญ่เป็นอย่างที่หนูพูดมา ส่วน-คนที่คะแนนสูงมันก็สูงไปเลย
แต่หนูเชื่อนะว่าทุกคนไม่ได้โง่หรอก แค่ละบ้าง ละบางอย่างที่ไม่จำเป็น แล้วก็พยายามกัน ถ้าเด็กไทยพยายามกันมากกว่านี้ทำไมจะทำกันไม่ได้

0
T-tamako 7 ม.ค. 58 เวลา 23:06 น. 4

เพราะอาจารย์ที่ไทยส่วนใหญ่เน้นเฉพาะ 'Grammar' คือแบบเน้นๆเลย คือทั้งคาบ
ไม่ต้องนั่งทำไรแล้วอ่ะ ท่องแต่ Tense ไวยากรณ์ เอ้าวันนี้เราจะมาเรียน question tag กัน บลาๆ คือเรียนแต่ภาคทฤษฎีไงคะ เพราะตัวคนไทยรอบตัวมันก็มีแต่สิ่งไทยๆ ไม่ค่อยได้คุยกับฝรั่งเท่าไหร่เพราะหลายคนไม่กล้า(ข้ออ้างยอดฮิต) เด็กไทยส่วนใหญ่แกรมม่า 'เป๊ะ' มากๆ ย้ำว่ามาก ตอนสอบได้เต็มแต่พอเอาไปพูดอ่ะ เรียงประโยคแทบไม่ได้ จริงๆถ้าใครเคยไปอังกฤษหรือพูดกับคนอังกฤษคนเค้าจะไม่ค่อยเอาพวกเทนส์มาใช้อะไรเท่าไหร่(แต่ที่แน่ๆใช้สามเทนส์หลัก) แล้วจะมีแสลงเยอะทีเดียว ถ้าใครเอาแต่ท่องๆจากหนังสือรับรองอยู่ไม่รอดแน่ๆ -_- ขนาดชื่อบางกอกมันยังเอาไปล้อเป็น Bangc-o-c-k (ตี..-นั่นของผู้ชายอะ -//-) ไม่ได้หื่นนะ มีจริงๆ

 ถ้าจะใช้แต่งเพลง นิยาย บทความอะไรที่มันดูมีระดับเค้าถึงจะใช้แกรมม่าแบบจัดเต็มค่ะ 

 อ้อ เราไปอยู่ลอนดอนตั้งแต่เด็กๆน่ะค่ะ เลยพอรู้อะไรมาบ้าง พอกลับมาเรียนม.ปลายที่ไทยเรางงว่าทำไมจารย์สอนแต่แกรมม่าแว้ ไม่ฝึกพูดเบย -"-


เพิ่มอีกอย่างค่ะ เรียนภาษาอังกฤษของเด็กๆที่อังกฤษจะคล้ายๆการเรียนภาษาไทย
ตอนพวกเราเด็กๆอ่ะค่ะ(ไม่แน่ใจว่าเหมือนไหมเพราะเราไม่ได้เรียนภษ.ไทยที่ไทย -*- ) คือแบบพอจำ abc ได้ครูก็จะพาออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เช่น ant car apple พวกนี้ที่ออกเสียงไม่ยาก มีสอบท่องด้วย TT ส่วนแกรมม่าไม่แน่ใจนะ เพราะเราฟัง
ผู้ใหญ่เค้าพูดแล้วเราก็จำได้ไปเอง(แต่อันที่ยากๆเราก็มาเรียนเองตอนหลัง)
 
ลองคิดนะที่ไทยมีเรียนแบบนี้ปะ 

ไวยากรณ์ รูปอดีตกาล
หากทำอะไรเสร็จเรียบร้อย และเป็นอดีตไปแล้ว ให้นักเรียนเติมคำว่า 'ไปแล้ว' 'เสร็จแล้ว' หลังคำกริยา
 เช่น กินข้าวแล้ว อาบน้ำเสร็จแล้ว

ไม่มี๊ ไม่มีโรงเรียนไหนสอนแบบนี้หรอกค่ะ -*-

0
หมูตาสามสี 11 ม.ค. 58 เวลา 15:59 น. 5

เราว่ามันน่าจะเป็นที่กลัวโดนเพื่อนล้อว่า กระแดะวะ บ่นซุบซิบนินทา เพื่อนในห้องเราอะโดน มันเป็นคนฟิลิปปินแล้วก็มาอยู่ไทยพอเวลาคุยกับครูมันก็จะรู้เรื่องน่ะคะแล้วสำเนียงก็ออก เพื่อนอีกกลุ่มก็เอาแล้วสิ พอฟังสำเนียงมันก็ขำ เรานี่ขำตาม แต่เราก็เฉยๆนะ ตอนแรกเราก็ไม่ชอบภาษาอะ จนเราชอบฟังเพลงอังกฤษ5555555555555 คือเสพมาก ฟังทุกวัน จนร้องได้แล้วถถถถถถ 
แต่เราว่าคุณครูก็อาจจะมีส่วนอาจจะสอนน่าเบื่อ นร.เลยไม่อยากเรียนวันๆก็เอาแต่จำกฏ แกรมม่า เท้น ครูดุ ทำให้นร ไม่ชอบภาษา ลองให้ครูเปิดเพลงให้นร.เติมคำตามเพลงสิคะ เราว่าก็ได้นะ อีกอย่างนร.ก็มีส่วน เพราะแบบบางคนก็ไม่กล้าพูดเพราะไปว่าคนอื่นว่ากระแดะ จนเราไม่กล้าพูดเพราะกลัวเพื่อนว่ากระแดะเหมือนกัน ก็เลยไม่ชอบ แต่เราว่ามันสนุกดีนะ55555

0