Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบบแอดมิชชั่นไทยน่าจะเปลี่ยน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากให้ระบบแอดมิชชั่นประเทศเราเปลี่ยนไปคล้ายๆอังกฤษจัง ที่อยากเรียนคณะอะไร ก็เลือกวิชาเรียนเฉพาะวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนดใช้เข้าคณะที่เราอยากเรียน ไม่ใช่เรียนไปซะทุกอย่าง ตั้งแต่เย็บผ้ายันแคลแปดโมงเช้า ยันห้าโมงเย็น อย่างอยากเข้าเเพทย์ก็กำหนดมาว่าบังคับว่ามาต้องเรียน ชีววิทยา กับเคมี แล้วก็เรียนวิชาเลือกอะไรก็ได้อีกตัวนึง ทำคะเเนนให้ได้เท่าไหร่แต่ละมหาวิทยาลัยก็กำหนดมา หรืออยากเรียนวิศวะก็บังคับเรียน เลข ฟิสิกส์ แล้วก็วิชาเลือกอาจจะเป็นเคมี ภาษา อะไรพวกนี้ดีกว่ามั้ย แต่ก็มักจะมีคำถามว่าเเล้วจะรู้ได้ไงว่าอยากเรียนอะไร? เราว่าถึงระดับจะเข้ามหาวิทยาลัยเเล้ว ก็คงจะรู้ตัวเเหละว่าอะไรมันใช่ อะไรไม่ใช่ มันดูให้เด็กแบกภาระน้อยลง และได้เน้นจริงๆในวิชาที่ตัวเองชอบ อยากเรียน ที่ยกตัวอย่างมานี้คืออยากบ่นข้อสอบที่เพิ่งสอบไปว่า อยากเรียนหมอ ทำไมต้องมารู้สังคมอ้อมโลกเเล้วเอาคะเเนนมาใช้วัดคนเข้าเรียน ทำไมต้องสอบข้อสอบจริยธรรมโลกสวย ทั้งๆที่มันวัดอะไรไม่ได้เลย คนดีๆคะเเนนน้อยถมเถ คนโลกสวยคะเเนนนี่พุงกระฉูดซึ่งมันไม่ได้สามารถการันตีได้หรอกว่าเค้าเป็นคนยังไง จะเรียนได้ดีมั้ย เปลี่ยนเถอะ เอาอะไรที่คณะใช้เรียนมาวัดกันดีกว่าเช่นหมอก็ เอาชีวะ เคมี อังกฤษ มาวัดกันมันก็น่าจะพอเเล้ว อย่างอื่นเรียนไว้ประดับความรู้ก็พอ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ตามนั้นV8 19 ม.ค. 58 เวลา 10:38 น. 1

ใช้คำผิดแล้ว...

แบบนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนแอดมิชชั่น

มันต้องเปลี่ยนตั้งแต่รูปแบบการเรียนตั้งแต่ มอปลาย แล้ว

ซึ่งหมายถึง ต้องเปลี่ยนให้สายอาชีพมีโอกาสให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้มากขึ้นด้วย (บางกลุ่ม ที่สามารถเทียบความรู้ได้) เพราะ สายอาชีพ เรียนสายตรงมากกว่า มอปลาย อีก (เช่น สายช่าง ต่อ วิศวะ เป็นต้น)



0
icantfindasilver 19 ม.ค. 58 เวลา 10:46 น. 2

ใช่ไง มันต้องปรับให้ระบบการศึกษามันดีกว่านี้ก่อน เท่าเทียมกันก่อน ทุกส่วนได้รับความรู้เหมือนๆกัน ความรู้ในโรงเรียนเพียงพอในการสอบ ข้อสอบไม่ได้วัดความจำ วัดคนคิดเป็น สำหรับอาชีวะ เราว่าเน้นไปคนละสายงานกันอะ สร้างมหาวิทยาลัยรองรับเลย ที่ใช้ความรู้ในแบบที่ถนัดเข้าเรียน ไม่ใช่ใช้ข้อสอบเดียววัดคนทุกกลุ่มไง เรียนในสิ่งที่ชอบ ที่ถนัด

0
ตามนั้นV8 19 ม.ค. 58 เวลา 11:06 น. 3

มีมหาวิทยาลัยของอาชีวะแล้ว
แต่ด้วยค่านิยม มันก็ยังไม่เท่ากับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ไง
ถ้าเปิดโอกาสให้สอบได้ (แค่ขอโอกาส จะให้สอบเทียบ หรืออะไรก็ว่าไป ในมาตรฐานเดียวกัน) ก็พอ ส่วนจะสอบได้หรือไม่ได้ ก็แล้วแต่บุคคล

แต่ตอนนี้ ค่อนไปทางกีดกัน แล้ว อย่างกรณีเด็กศิลป์บางคนนี่ ถูกตัดโอกาสที่จะไปเข้าทางสายวิทย์ไปเลยด้วยซ้า (ไม่นับวิชาเฉพาะ อย่าง กสพท แต่อย่างพยาบาลงี้ เด็กศิลปฺรู้ตัวช้ามีเยอะแยะ แต่เพราะเรียนไม่เหมือนกัน ทำให้โอกาสตัดไปเลย เด็กมัธยมน้อยคนที่จะรู้จักหรือยอมซิ่วอะ)

0
งงงงงง 19 ม.ค. 58 เวลา 17:24 น. 4

เพราะที่นี่คือประเทศไทยไง เราทุกคนรู้หมดว่าควรจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเเต่ก็ไม่มีผู้อำนาจคนไหนมาเปลี่ยน เราก็เลยอยู่กันเเบบไทยๆ เป็นประเทศยากจนที่รายได้เฉลี่ยนต่อหัว GDP percapita ตำกว่าค่าเฉลี่ยโลก เป็นประเทศที่ฝรั่งมองว่าเป็นซ่องโลก เป็นประเทศที่ค่าเฉลี่ยคนติดเชื้อHIVมากที่สุดในทวีปเอเชีย เป็นประเทศที่เด็กท้องก่อนวัยอันควรเป็นอันดับต้นๆของโลก ทุกอย่างมันเกิดจากคนที่ไม่พัฒนา ..... เสียดายครับ ประเทศไทยจริงๆแล้วคนเก่งๆเยอะเเต่ระบบเราไม่เอื้อตั้งเเต่วัฒนธรรมยันระบบการบริหาร ที่ผ่านมาเรามีเวลาเปลี่ยนแปลงเป็นร้อยปีเเต่ไม่เปลี่ยนเหล่านี้ทำให้เราไปได้ไม่เต็มศักยภาพ

0