Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนเภสัช แต่แม่อยากให้เรียนครู เราควรเลือกทางไหนดีคะ? เครียดมากๆ TT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น #dek58 ที่อยากเรียนเภสัชมากกกก แต่ที่บ้านไม่ค่อยสนับสนุนเนื่องจากเขากลัวเราเรียนจบมาแล้วจะไม่มีงานทำ เพราะจังหวัดเราเป็นจังหวัดเล็กๆ ร้านยาก็เปิดเยอะมากกกก ตำแหน่งในโรงพยาบาลก็น้อย เขากลัวเราจะได้ไปทำงานไกลบ้าน (เราเป็นลูกคนเดียว พ่อแม่เลยอยากให้ทำงานอยู่ใกล้ๆบ้านค่ะ)

แม่อยากให้เรียนครู เพราะท่านบอกว่าครูมีโอกาสได้รับราชการ+ได้ทำงานใกล้บ้านมากกว่าค่ะ แล้วแม่ก็เล่าให้เราฟังว่าลูกของเพื่อนแม่คนหนึ่งเขาทำงานเป็นเภสัชอยู่โรงพยาบาลในต่างอำเภอ ต้องไปกลับทุกวันเป็นสามสิบสี่สิบกิโล เพื่อมาดูแลแม่ที่อยู่คนเดียว สุดท้ายเค้าลาออกมาอยู่ดูแลแม่ ทิ้งอาชีพเภสัชไปเลย มาทำกิจการอย่างอื่น แล้วแม่เราเล่าเสร็จร้องไห้เฉยเลยอ่า คงกลัวเราจะเป็นอย่างงั้นมั้งเลยยิ่งไม่อยากให้เรียน เราเลยรู้สึกผิดและลังเลมากค่ะตอนนี้ เราควรทำไงดีคะ จริงๆเราเรียนครูก็ได้นะ ชอบเหมือนกัน แต่อยากเป็นเภสัชมากกว่า ใครมีคำแนะนำดีๆบ้างคะ? ช่วยเราด้วยยย TT

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Lost stars 22 ม.ค. 58 เวลา 23:48 น. 1

ดูเหมือนเราก็จะอยู่ในสถานะการคล้ายๆเธอเลยนะ เราอยากเรียนเภสัชฯนะ ตอนแรกพ่อแม่ก็ให้เลือกอยู่ว่าอยากเรียนอะไร ยิ่งเราได้ไปเข้าค่ายเภสัชฯกลับมาแล้วยิ่งอยากเป็น ตอนแรกแม่ก็สนับสนุน แต่เราเกิดมาในครอบครัวที่มีแต่ญาติเป็นครูอ่ะ พ่อแม่ก็เป็นครู ป้า น้า แฟนน้าก็เป็นครูอีก ตอนนี้แม่เราเริ่มถอดใจ พ่อก็เข้ามาคุยๆประมาณว่าเป็นครูก็ดีนะอยู่ในใกล้บ้านด้วย ประสบการณ์พ่อแม่ก็มี ครูวิชานี้กำลังขาดนะประมาณนี้ แต่ถึงยังไงเราก็อยากจะพยายามให้มันถึงที่สุดอะ

ถ้าจะให้แนะนำลองคุยกับพ่อแม่ดูไหม? ถ้าชอบ ใจรักและอยากเป็นจริงๆบอกเหตุผลเขาไปตรงๆว่าชอบเพราะอะไร อธิบายว่าทำไมถึงมีความฝันแบบนี้ และก็อธิบายว่าคณะเภสัชฯนั้นดียังไง อาชีพเภสัชนั้นไปได้อีกหลายทางนะ หรือลองคุยกับญาติๆดูว่าเราอยากเป็นนะแล้วให้ท่านมาช่วยคุยกับพ่อแม่ก็ได้ เรามาพยายามไปด้วยกันนะ ถ้าเรียนแล้วมีความสุขจบไปจะต้องประสบความสำเร็จแน่ๆ
สู้สู้

0
Sinemon 23 ม.ค. 58 เวลา 08:50 น. 2

ใช่เลยยยย ครอบครัวเรานี่ตระกูลครูทั้งนั้นเลย จริงๆเราก็แอบหวั่นๆเรื่องตกงานนะ เธอว่าเภสัชมันจะตกงานมั้ยอ่ะ เราไม่รู้จะไปพูดโน้มน้าวยังไงให้แม่เชื่อว่าเภสัชจบไปจะไม่ตกงานน่ะ แล้วก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะะะ สู้ๆๆๆๆ

0
guidebboyz 23 ม.ค. 58 เวลา 19:49 น. 3

เรียนครูต้องสอบเอาใบประกอบวิชาชีพอีกทีนะครับ 

จริงเภสัชก็ดีนะ เลือกเรียนคณะที่เราอยากเรียนดีกว่า 

ของผมนะ สอบติดมนุษย์จีน เพราะเกรดไม่ถึงกำหนดขั้นต่ำ2.75 ตอนแรกเลยตัดสินใจเข้าไปเรียนคณะมนุษย์ เห็นป้ายคณะศึกษาอึดอัดมากเลยเก็บประเป๋ากลับบ้าน ซิ่วมาสอบคณะครูที่เขาไม่ดูเกรด ตอนนี้ผมติดแล้วล่ะ ครูจีน ^^ 


0
พี่ Rx14MSU 23 ม.ค. 58 เวลา 22:21 น. 4

ดีครับผม พี่เภสัช มหาสารคามนะ
พี่แนะนำว่าลองถามตัวเองดีๆ ดีกว่านะ ว่าครูกับเภสัช ชอบอะไรจริงๆ มากกว่ากัน เพราะว่ามันต่างกันมากอยู่ นะทั้งการทำงานและก็การเรียน พ่อแม่พี่ก็เป็นครู พี่ก็เลยไม่อยากเป็น 55
เภสัช เรียน 6 ปี เรียนเกี่ยวกับ ชีวะ และเคมี เป็นหลัก มีสังคมบ้าง ท่องๆ แล้วก็ท่องๆ สำหรับพี่พี่ว่าหนักมากๆ อยู่ มี 2 สายงาน ทำงานในโรงงาน และโรงพยาบาล แต่จบสายงานไหนก็ทำได้ทั้ง 2 นะ แต่อาจเชี่ยวชาญน้อยกว่า ชีวิตในการทำงานก็อยู่ห้องแลป ชุมชน โรงพยาบาล อยู่กับผู้ป่วย จ่ายยา พูดๆ ถามอาการ ประมาณนี้เน๊าะ
ส่วนครู เรียน 5 ปี มีหลายสาขา การทำงานก็อยู่กับเด็กนักเรียน ถ้าชอบการสอน พี่ว่าก็โอเครนะครับ
ส่วนเรื่องทำงาน
เภสัช ก็มีสิทธิ์ตกงาน แต่เภสัช ก็ลาออกจากราชการเยอะนะ มาเปิดร้าน เพราะสบายกว่า ค่าตอบเเทนสูงกว่า แล้วก็มีบรรจุเข้าข้าราชการอยู่ทุกปีนะครับ นอกจากรพ. ก็มีพวกวัตสัน บูทส์ ร้านเครื่องสำอางบางร้านก็มีเภสัชประจำนะครับ
ครู พี่ไม่แน่ใจการสอบบรรจุเข้าราชการนะ แต่เคยมีคนบอกว่าครูจะเกษียณเยอะมากๆ แต่ในมุมมองพี่พี่ว่าครูก็เยอะอยู่ดีทั้งม.ราชภัฏ และก็ม.รัฐ เอกชน อีกมากมาย ส่วนเภสัชก็มีเเค่ 19 ที่ จบปีละ 2000-3000 คน น้อยกว่าครูเยอะอยู่ อิอิ
แต่พี่เเนะนำเลือกความชอบมากกว่านะ เพราะเราต้องอยู่กับมันไปตลอดชีวิต

0
Sinemon 3 ก.พ. 58 เวลา 20:36 น. 6

โหวววววววววว ดีใจด้วยนะคะ ในที่สุดก็ได้เรียนคณะในฝัน ขอให้จบมาเป็นครูที่ดีนะคะ ^^

0