Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรารักพระเจ้าอยู่หัว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรารักพระเจ้าอยู่หัว

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ปอม ครับ 29 ม.ค. 58 เวลา 14:25 น. 2
บทความ โครงการพระราชดำริแก้ปัญหาน้ำท่วม
          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสว่า น้ำคือชีวิต มีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ดังนั้น โครงการพระราชดำริที่กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จึงเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำเป็นสำคัญ เป็นโครงการที่ทรงวางแผนพัฒนา ทรงเสนอแนะให้รัฐบาลร่วมดำเนินการ โดยมีหลักการสำคัญคือ
          การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเน้นอยู่เสมอว่า โครงการของพระองค์มุ่งช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น พื้นที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและจะมีผลระยะยาวคือ การแก้ไขปัญหาการจราจรและการป้องกันน้ำท่วมเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้สร้างคันกั้นน้ำ โดยปรับปรุงแนวถนนเดิมคือ ถนนร่มเกล้าและถนนกิ่งแก้ว และก่อสร้างคันกั้นน้ำเพิ่มเติมช่วงไม่มีถนนเพื่อให้บรรจบเป็นแนวคันกั้นน้ำ ความยาว 72 กิโลเมตร การกำหนดเขตพื้นที่สีเขียว และป้องกันการขยายของตัวเมือง เป็นต้น
          การพัฒนาต้องเป็นไปตามขั้นตอน ตามลำดับความจำเป็น ประหยัด เพื่อให้มีรากฐานที่มั่นคงก่อน แล้วจึงดำเนินการเพื่อความเจริญก้าวหน้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเน้นการพัฒนาที่มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในลักษณะการพึ่งตนเอง ทรงใช้คำว่า “ระเบิดจากข้างใน” คือ ทำให้ชุมชน หมู่บ้าน มีความเข้มแข็งก่อน แล้วจึงออกมาสู่สังคมภายนอก
          การพึ่งตนเอง เช่น โครงการธนาคารข้าว โครงการธนาคารโค กระบือ และโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งดำเนินการเพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยทำกิน และรวมตัวกันในรูปกลุ่มสหกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาของชุมชนและการทำมาหากินร่วมกัน
การส่งเสริมความรู้และเทคนิควิชาการสมัยใหม่ที่เหมาะสม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่าควรจะสร้างเสริมสิ่งที่ชาวชนบทขาดแคลนและเป็นความต้องการ พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้ง “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศ
          การอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ ในการพัฒนาประเทศที่ผ่านมา เน้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ทำให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติกันอย่างฟุ่มเฟือย โดยมิได้ฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพเดิมทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมอย่างเห็นได้ชัด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงมุ่งเน้นที่จะให้พัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศในระยะยาว เช่น โครงการอนุรักษ์พื้นที่ต้นน้ำลำธาร โครงการป่ารักน้ำ โครงการพัฒนา และรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
          การส่งเสริมและปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในช่วงแรกของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2530 – 2534) เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราสูงและรวดเร็ว โครงสร้างทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปสู่การผลิตที่มีภาคอุตสาหกรรมและบริการเป็นหลัก สังคมชนบทเปลี่ยนมาสู่ความเป็นสังคมเมือง และเกิดปัญหาความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม
          ช่วงมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา หลายๆ พื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครไม่เกิดน้ำท่วมเป็นผลจากโครงการพระราชดำริ คนไทยทุกคนจึงควรระลึกไว้เสมอว่า การได้เกิดมาอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารถือเป็นบุญอันใหญ่หลวง พระราชดำริป้องกันน้ำท่วมที่ได้พระราชทานแนวทางไว้ ควรที่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากขึ้นอีกในอนาคต
0