Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวไปซัมเมอร์ที่นิวซีแลนด์ ^_^

ตั้งกระทู้ใหม่
แวะมาแนะนำน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวไปซัมเมอร์ที่นิวซีแลนด์ช่วงปิดเทอมนี้ค่ะ ^_^

ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ที่นิวซีแลนด์นั้นเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงโดยจะมีอุณหภูมิสบายๆ ประมาณ 15-20 องศา ซึ่งจะมีบรรยากาศที่สวยงามจากใบไม้เปลี่ยนสี 

1. เสื้อผ้า และการแต่งกาย 
กรณีไปเรียนโรงเรียนสอนภาษา ก็แต่งตัวตามสบายได้เลยค่ะ 

ส่วนน้องๆ ที่มาเรียนโรงเรียนประถม/มัธยม ส่วนใหญ่ทางโรงเรียนก็จะอนุโลมให้สวมชุดนักเรียนไทย หรือแต่งตัวตามสบายได้ แต่ถ้าอยากให้กลมกลืนกับเพื่อนๆนักเรียนชาวนิวซีแลนด์ ก็สามารถซื้อชุดนักเรียนของโรงเรียนนั้นๆ ได้ค่ะ จะซื้อใหม่ หรือซื้อมือสองก็ได้ โรงเรียนมีให้เลือกทั้งสองแบบ ใช้เสร็จจะเอากลับเมืองไทยเป็นที่ระลึก หรือจะขายคืนโรงเรียนก็ได้ค่ะ (ขาดทุนนิดหน่อยค่ะ ^_^)

* ส่วนน้องๆ ที่มากับ NZ Education Link มีชุดนักเรียนเตรียมไว้ให้น้องๆ เรียบร้อยแล้วค่ะ

ชุดนอนให้เตรียมเป็นเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และเตรียมถุงเท้ามาด้วยนะคะ เผื่อหนาวค่ะ 

และแนะนำให้มีแจ๊คเก็ตกันลม/ที่สามารถกันฝนได้ก็ดีค่ะ เพราะที่นี่ลมแรง และช่วงนั้นจะมีฝนตกนิดหน่อยค่ะ หรือจะพกร่มพับเล็กๆ มาก็ดีค่ะ

อ้อ ติดเสื้อสเวทเตอร์กันหนาว ผ้าพันคอ และถุงมือมาด้วยนะคะ 
2. ของใช้ส่วนตัว 
ถึงแม้ว่าทางโฮมสเตย์แฟมิลี่อาจจะเตรียมของใช้ เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ โลชั่น ไว้ให้น้องๆ แล้ว หรืออาจจะมาหาซื้อที่นี่ได้ แต่เพื่อความสะดวก แนะนําให้เตรียมมาจากเมืองไทย เพราะบางครั้งน้องๆ อาจจะชอบหรือเคยชินกับยี่ห้อโปรดของตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่มีจําหน่ายที่นี่ 
(แต่แนะนําให้เตรียมเป็นขนาดเล็กๆ น้ําหนักเบา ที่น่าจะใช้หมดภายใน 4 สัปดาห์ จะได้ไม่ต้องนํากลับเมืองไทยค่ะ)

* น้องๆ ผู้หญิงอย่าลืมของจำเป็นสำหรับวันนั้นของเดือนด้วยนะคะ (ทั้งแบบกลางวัน กลางคืนเลยค่ะ ^_^ )
** ส่วนน้องๆ ที่มีโรคประจําตัว อย่าลืมพกยาประจําตัวมาด้วยนะคะ (และขอเอกสารกํากับยาจากคุณหมอเป็นภาษาอังกฤษด้วย) เพราะอาจจะต้องแสดงเอกสารกับเจ้าหน้าที่ที่สนามบินค่ะ 

3. ของฝาก/ของที่ระลึก 
แนะนําให้น้องๆ เตรียมของที่ระลึกมาให้โฮมสเตย์แฟมิลี่ เพื่อนบัดดี้ และอาจารย์ 2-3 ท่าน แต่ถ้าน้องๆ อยากจะเตรียมอะไรให้เพื่อนๆ ในชั้นเรียนด้วยก็ดีนะคะ (ถ้าเป็นโรงเรียนสอนภาษาจะมีนักเรียนประมาณ 10-15 คนต่อห้อง ส่วนโรงเรียนมัธยมจะมีนักเรียนประมาณ 20-30 คนต่อห้องค่ะ)
* พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทําจากไม้ เพราะอาจจะถูกปฏิเสธการนําเข้าได้ เพราะนิวซีแลนด์จะระมัดระวังเรื่องปลวก/มอดเป็นพิเศษ 

4. น้ําหนักกระเป๋า 
ตอนนี้หลายสายการบิน (การบินไทย, Emirates, Qantas) จะอนุญาตให้น้ําหนักกระเป๋าที่โหลดขึ้นเครื่องได้ถึง 30 กิโลกรัม (แต่ตรวจสอบกับทางสายการบินให้แน่ใจก่อนนะคะ) และมีเป้/กระเป๋าใบเล็กใส่เอกสารสําคัญและของมีค่าขึ้นเครื่อง น้ําหนัก 7 กิโลกรัม 
* ตอนจัดกระเป๋า อย่าลืมเผื่อน้ําหนักเอาไว้ใส่ของฝากขากลับจากนิวซีแลนด์ด้วยนะคะ 

** ห้ามนําอาหารสด (เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ น้ำผึ้ง) และยาเสพติดทุกชนิดเข้าประเทศโดยเด็ดขาด 

5. โทรศัพท์มือถือ 
โทรศัพท์มือถือที่นิวซีแลนด์ใช้ SIM card เหมือนเมืองไทย เราสามารถนําโทรศัพท์มือถือจากเมืองไทย (ทั้งแบบธรรมดา และแบบ smart phone) มาใช้ที่นี่ได้เลย SIM card ที่นี่ราคา NZ$ 5 และสามารถเติมเงินได้เองครั้งละ NZ$ 20 

* สำหรับน้องๆ ที่มากับ NZ Education Link มี Sim Card พร้อมวงเงิน NZ$ 20 แจกฟรีค่ะ ^_^

6. เงินพกติดตัว 
ผู้ปกครองสามารถให้น้องๆ พกบัตรเอทีเอ็ม (ที่มีเครื่องหมาย PLUS ด้านหลังบัตร) เพื่อนํามากดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มที่นี่ (เสียค่าธรรมเนียมครั้งละ 100 บาท) หรือจะแลกเงินดอลล่าร์นิวซีแลนด์ให้ น้องๆ ติดตัวมาก็ได้ค่ะ เผื่อน้องๆ ซื้อของใช้ส่วนตัวต่างๆ ขนมทานเล่น หรือซื้อของฝากกลับเมืองไทย แต่แนะนําว่าไม่ควรแลกมาเกิน NZ$500 ค่ะ 

7. Adapter 
เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่สุดเลยค่ะ (เดี๋ยวมือถือแบตหมด อด Chat 55) ที่นิวซีแลนด์มีขายราคาประมาณ NZ$16 แต่ซื้อมาจากเมืองไทยดีกว่าค่ะ แค่ 35 บาทเองค่ะ ^_^ หน้าตาของปลั๊กที่นิวซีแลนด์จะเป็นดังรูปซ้ายนะคะ ส่วน Adapter ก็เป็นประมาณรูปขวาค่ะ
                 

ถ้าน้องๆ มีข้อสงสัยในการเตรียมตัวมานิวซีแลนด์ สอบถามมาได้เลยนะคะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ ^_^ 

แสดงความคิดเห็น

>