Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อเสียของระบบเศรษฐกิจพอเพียง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ข้อเสียของระบบเศรษฐกิจพอเพียง?

กระทู้คำถาม
วันนี้ได้อ่านเรื่องระบบเศรฐษกิจพอเพียง อ่านไปอ่านมาเลยพิมพ์หาคำว่า ข้อเสียของระบบเศรฐกิจพอเพียง ผลปรากฏว่า...ไม่มีหรือมีน้อยมาก -ที่ไม่มีไม่ใช่เพราะว่ามันไม่มี แต่กลับกลายเป็นว่าแถให้มันไม่มีซะมากกว่า

เพราะที่ผมอ่านไป ในใจผมสงสัยหลายประเด็นมาก เรื่องข้อเสียของมันในเชิงระบบเศรฐศาสตร์ การความคุมความต้องการของมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะแบบนั้นสังคมแบบ Utopia ซึ่งมีแนวคิดนี้มานานมาก นานกว่าทฤษฏีของระบบเศรฐษกิจพอเพียงซะอีก จึงแทบไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะมนุษย์ คือมนุษย์ ทฤษฏีของระบบเศรฐษกิจพอเพียง จะทำให้คนเหนือความเป็นมนุษย์เกินไปด้วยการไปกดความต้องการ

ซึ่งจะไปลากดึงเอาความต้องการการแข่งขันลดลง ไม่เกิดการแข่งขันก็ไม่เกิดการพัฒนา ไม่เกิดการพัฒนาก็ไม่เกิดการขยายตัว ไม่เกิดการขยายตัวก็จะเกิดการชะงัก เกิดการชะงังก็จะตามมาด้วยสิ่งต่างๆไม่เพียงพอเพราะจะเริ่มเกิดการหดตัวลง

เพราะมีความต้องการ จึงทำให้เกิดการแข่งขัน เพราะมีการเอารัดเอาเปรียบจึงทำให้กิดการดิ้นรนคนจนก็จะดิ้นรนเพื่อที่จะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

มนุษย์มีระบบวิวัฒนาการอยู่ โลกนี้มีระบบวิวัฒนาการอยู่ ผู้ที่จะรอดต่อไปคือผู้ที่เข้มแข็ง ผู้อ่อนแอก็ต้องถูกกำจัดออกจากระบบไป ถึงแม้มันจะฟังดูโหดร้าย แต่มันคือธรรมชาติ ซึ่งยังไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตประเภทไหน ที่มนุษย์รู้จัก หรือแม้แต่มนุษย์เองที่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ เรื่องนี้ผ่านการพิสูจน์มานานนับร้อยล้านปี

ผมเลยมีความสงสัยว่าการนำทฤษฏีของระบบเศรฐษกิจพอเพียงถ้านำมันไปใช้ในวงกว้างแล้ว จะทำให้เกิดการหดตัวของระบบเศรฐกิจหรือเปล่า?

ปล.ไม่เข้าใจว่าผมเองยังมองเห็นข้อเสียของระบบนี้อย่างชัดเจน ทำไมอีกหลายๆคนกลับมองไม่เห็นมัน เพราะเป็นเพราะ...มีพลังงานบางอย่างแฝงอยู่ก็เป็นได้ !!

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

K_myID2000 10 ส.ค. 64 เวลา 13:00 น. 1

เอาข้อเสียจากลูกชาวนาเลยนะ คือก็ไม่รู้ถูกหลักเศรษฐกิจพอเพียงมั้ย แต่มีที่นาเป็นของตัวเอง ปลูกข้าว ปลูกข้าวโพด(ให้สัตว์กิน) เลี้ยง วัว เลี้ยงไก่(เนื้อ) มีบ่อปลา บ่อน้ำใช้ บ่อน้ำสำหรับผัก *บ่อเดียวไม่พอจริงๆ ประเทศไทยแล้ง ชห* ปลูกผัก ผลไม้ ฟังดูดีใช่มั้ยคะ

-ค่าขุดบ่อ บ่อละหมื่น+แล้วแต่ความลึก

-วัว ซื้อมาเฉลี่ยตัวละ 25,000 บาท บางตัว 50,000 *ต้องออกไปหาเกี่ยวหญ้าทุกวัน หญ้าที่ปลูกเองเลี้ยงวัวไม่ทัน และวัวกินแต่หญ้าเดิมๆ วัวผอมเบื่ออาหาร วัวสลับกินหญ้า/ฟาง *ฟางได้มาจากการเกี่ยวข้าว* อันนี้คือลดค่าหัวอาหารวัวนะคะ ใครเลี้ยง หญ้า/ฟาง/หัวอาหาร แพงกว่านี้

-ผัก ปลูกกิน บางทีขาย ไม่มีที่ขาย ตะลอนๆไปอีกหมู่บ้าน เหนื่อยมาก พักไม่ได้ ต้องรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ทำปุ๋ยEM ปุ๋ยหมักเอง เขย่าขวด(สูตรโดนแสง)ทุกวัน กินข้าวแยกเศษอาหาร มาทำปุ๋ยหมัก พรวนดินผักแทบทุกวัน

-ปลา เลี้ยงด้วยหัวอาหารปลา ถุงนึงไม่แพง 30 บาทให้ได้ 2วัน แต่บ่ปลาเปลืองน้ำนะคะ ผ่านไปซักครึ่งปีน้ำมันลดเพราะมันแล้ง ต้องสูบน้ำใส่บ่อ

-ค่าทำนา ปีละสอง-สามหมื่นอันนี้นาเล็กๆ การทำนา ไถกลบ ไถพรวน(มั้ง แต่ไถหลายรอบหลายวันเราจ้างเอา) หว่านปุ๋ย หว่านข้าว หว่านปุ๋ย รอฉีดยาฆ่าหญ้า(ถ้าหญ้าสูงเท่าข้าว ข้าวตาย) รอน้ำ ใช้น้ำเยอะมาก แต่มันแล้งมากกกกก(น้ำน้อยข้าวตาย น้ำท่วมข้าวก็ตาย) ปลูกข้าวเสียค่าเมล็ดข้าวที่มาหว่าน ค่าปุ๋ย(อันนี้แพงมาก) ค่าเกี่ยว(จ้างคนเกี่ยวถูกกว่าแต่จะไม่ได้ฟางเส้นยาว วัวไม่กิน) ค่าสีข้าว ค่าอัดฟาง ก้อนละ5บาท(แพงชิบหาย) ปีไหนแล้ง ข้าวไม่ได้ขาย(ปกติขายปีละตัน) เก็บไว้กินอย่างเดียวแทบไม่พอ(ซื้อข้าวกินแพงมาก)

-เลี้ยงไก่(เนื้อ) เพราะปล่อยมันไปไหนก็ได้ ไข่จะลูกเล็ก ไม่สวย ไก่ไข่ต้องกินหัวอาหารถึงจะออกไข่(อันนี้ความรู้) หัวอาหารแพง

สรุปข้อเสียของเราคือ มันพักไม่ได้ หยุดทำไม่ได้ ไอจะมีเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดเก๋ๆ คือคนที่รวยแล้ว ที่นาเยอะ จ้างคนทำ หรือให้เช่าไม่ต้องทำเอง ไอที่ทำๆอยู่คือหยุดทำไม่ได้ วัวหยุดกินอาหารวันนึงได้มั้ย ผักไม่รดซักอาทิตย์ได้ปะ ปลาไม่ให้(มันจะกินพวกเดียวกัน) เค้าอยากให้เราทำงานงกๆ ไม่ได้พัก ไม่มีเวลาไปมี-งเฉยๆหรอก นี่แหละข้อเสีย หยุดทำไม่ได้

0