Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตีแผ่ชีวิตเด็กนิเทศศิลป์ ใครว่าชิว!!!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากฝากเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจเรียนด้านนิเทศศิลป์ , ออกแบบ , แอนิเมชั่น , แฟชั่น

หนูอยากเรียนนิเทศศิลป์มากค่ะ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
หนูอยากมีแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองค่ะ
ผมชอบอ่านการ์ตูนและวาดการ์ตูน ผมเรียนด้านนี้จะไปรอดไหม??!

ปล. กระทู้นี้เนื้อหาแรง พูดตรงดูน่ากลัว แต่มันคือความจริงนะแจ้ะ รับไม่ได้โปรดอย่าอ่าน

------

ตอนนี้จขกทเรียนสาขานิเทศศิลป์
ชีวิตพี่ผ่านอะไรมาเยอะและโชกโชนมาก
จากคนที่เข้าใจผิดว่าเป็นคณะชิวๆ
และเป็นคนที่เห็นคำถามเกี่ยวกับคณะนี้มาเยอะ

ปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่หันมาเรียน มาติวด้านนี้กันเยอะ เช่น นิเทศศิลป์ ออกแบบแฟชั่น
ส่วนเหตุผล? บางคนก็ใจรักจริงๆ บางคนวิชาการไม่รุ่งเลยมามุ่งวาดรูป บางคนเรียนเอาเท่ห์ เก๋ๆ ชิคๆ ทั้งๆที่ไม่รู้อะไรเลย หรือบางคนก็เรียนเพราะไม่รู้จะเรียนไร คิดว่าชิว

------

จขกทเป็นคนนึงที่เรียนเพราะชอบ มั่นใจว่านี่คือทางของตัวเอง ชอบทำกราฟฟิก แต่งไฮ5 แต่งเด็กดี แต่งรูป ออกแบบเสื้อ -_- อะไรก็ตามที่เป็นศิลปะแต่ตัวเองห่วยวิทย์-คณิตชนิดที่ว่าเกลียดเข้าไส้

พอปลายม.5 ค่อยคิดมาติวจริงๆจังๆ ละตอนนั้นก็คิดว่าคงชอบและถนัดที่สุดแล้ว โชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบวาดรูปแต่เด็ก เคยติวกะโหลกกะลาตอนม.4 ก็เลยพอมีพื้นฐานติดแข้งขามาบ้าง (แต่พี่แนะนำให้ติวตั้งแต่เนิ่นๆเลยนะ)

ใครๆอาจจะคิดว่า โห โง่เนอะ มาเอาดีด้านศิลปะ หัวขี้เลื่อยอะดิ เรียนชิวๆ วาดๆๆส่ง
พี่จะบอกตรงนี้เลยว่า คุณ คิด ผิด

-- ชีวิตตอนติว--

เริ่มจากการติวที่เป็นเหมือนด่านทดสอบจิตใจและร่างกายชั้นแรก
ช่วงพีคใกล้สอบตรงแทบไม่ได้นอนเลยน้องเอ้ย แบกกระเป๋ากระดานดรออิ้ง+อุปกรณ์ น้ำหนักเกือบ2โล (รู้แต่ว่าเดินตัวเอียงขึ้นลงบีทีเอส)
กลับบ้านมาก็ต้องมาทำการบ้านตามโจทย์เพื่อเอาไปส่งวันรุ่งขึ้น แถมพอส่งถ้างานไม่ดีก็ต้องทำใหม่หรือเสี่ยงโดนฉีก ก่อนนอนก็เหลาอีอีหน้าดำจมูกดำ ชีวิตวนเป็นลูปแบบนี้และหนักขึ้นเรื่อยๆจนวันจะสอบ
ทั้งเครียด ท้อ และเหนื่อย*** ย้ำเลยว่ามาก

เราไม่ได้เรียนติวแค่วาดรูป ระบายสี แต่เราต้องเรียนทั้งประวัติศาสตร์ศิลป์ ทฤษฎีสี หลักการ วิธีคิดไอเดีย อะไรก็ตามที่เป็นพื้นฐานการออกแบบ

ตอนติว เวลานอนน้อยมาก เด็กๆอนามัยนอนก่อนสี่ทุ่ม พี่ขอบอกว่ายาก เพราะส่วนใหญ่จะได้นอนหลังตี1 ไปแล้วจ้าาา
บางวันสว่างคาตา เดินมึนๆอึนๆไปเรียน เผลอๆก็สลบลงบนโต้ะเลย
เวลากิน! แน่นอนว่าแทบไม่มีเวลากินน้องเอ้ย ต้องรีบยัด ยัดเสร็จนั่งเรียนต่อ สิ่งที่แถมมาคือความอ้วน

-- ด่านสอบ --
ด่านที่ 2 หลังจากน้องได้ฝึกวิชามาจากสถาบัน น้องจะเจอกับข้าศึกเป็นพันๆคนที่มีจุดหมายเดียวกันกับน้อง โดยสนามแรกที่พี่สอบคือ มศว สอบที่อิมแพค แม่เจ้า คนเยอะมากก สมัครสอบพันสองพัน เฉพาะคณะนะ แบบโห่ แต่อย่าพึ่งใจแป้ว จงมั่นใจว่าน้องมีดี น้องสู้มันได้
เวลาสอบจะประมาณชม.ครึ่ง น้องจงงัดทุกอย่างที่ร่ำเรียนมา ฝีมือ ความคิด สี และความเนี้ยบ ที่สำคัญคือมีสติ*** อ่านโจทย์ให้ดี เพราะหากพลาดชีวิตดับแน่

-- ด่านทำพอร์ต--
ถ้าน้องผ่านด่านสอบมาได้ ด่านต่อไปคือด่านทำพอร์ตและสัมภาษณ์ เป็นด่านที่ 3 ที่เด็กตาดำๆมักจะมาตายกันตรงนี้
เพราะถึงแม้คุณจะผ่านสอบ คุณต้องมาเจอด่านนรกนี่
พอร์ต - คือหน้าตาของน้อง พอร์ตสวยจะช่วยเสริมบารมีน้องในสายตากรรมการ จงออกแบบปกพอร์ตให้ชิคและบ่งบอกความเป็นน้องให้ดีที่สุดแต่อย่าเยอะ**
สัมภาษณ์ - แน่นอนว่าแต่งตัวสะอาด มั่นใจ พูดจาฉะฉาน จะช่วยน้องได้ มีสติ คุยสบายๆ อย่าไปเกร็ง ตอบให้ตรงคำถาม เล่นมุขยอบ้างแต่อย่าเฟค เขาดูออก และอย่ามั่นชนิดว่าิวดรู้กับกรรมการ ไม่งั้นดับ

-- ด่านรับน้อง --
หากน้องผ่านด่านที่ 3 มาได้ จงภูมิใจในคงามสามรถตัวเอง เพราะน้องได้อยู่ในที่คนนับร้อยต้องการมัน
ด่านรับน้องนี้แตกต่างไปกันคนละแบบ แต่ละม.มีสไตล์ไม่เหมือนกัน บางม.ก็รับน้องแบบอบอุ่นมุ้งมิ้ง บางม.เถื่อนๆมีพี่ว้าก จัดฉาก ทำลายคัตเอ้าที่น้องวาด แถมมีพี่ระเบียบสุดเฮี้ยบคอยคุมคอยด่าการแต่งตัวของน้อง
แต่พี่จะบอกว่า ไม่ผิดหรอกถ้าน้องจะรู้สึกเกลียด เกลียดการรับน้อง เกลียดพี่ว้าก แต่สิ่งที่ได้แฝงมาคือฝึกความอดทน ฝึกจิตใย และสร้างมิตรภาพอย่างดีเลยแหละ

-- ด่านโหดเมื่อเข้าไปเรียน--
เมื่อได้เข้าไปเรียน น้องจะรู้จักคุณค่าของเวลาการนอน เพราะน้องแทบบบจะไม่ได้นอน ชีวิตพี่และเพื่อนๆ ตี 3 ถึงจะได้นอน ชีวิตมีแต่งาน เรียนเสร็จ-กลับบ้าน-ปั่นงาน มันไม่ชิวววเลย ก็ไม่น่าแปลกใจที่สาวๆคณะนี้ไม่มีแฟน หรือมีแต่ไม่มีเวลาให้ แหม่ ทุกเวลาคือคิดงาน ทำงาน ส่งงาน ถ้าเขาว่างเขาก็อยากเอาเวลาไปนอน เพื่อนพี่เลิกกะแฟนไปหลายคู่เพราะไม่เข้าใจกันแบบนี้แหละจ้า
ที่สำคัญพี่เชื่อว่า อาจารทุกท่าน ทุกม. ชอบงานเนี้ยบสะอาด และตรงเวลา** เพราะหากคุณส่งงานช้าไป 1 นาที คุณเอา F ไปกินนะคะ เป็นแบบนี้ทุกม.
คนที่เรียนด้านนี้ไม่ค่อยมีเวลาหรอกค่ะ ใครมีเพื่อนก็อย่าไปว่าเขาเลยว่าทำไมนัดไม่ค่อยได้ ทำไมไม่ว่าง (แหม่ ยังกะเรียนแพทย์)

-- การทำงาน --
พี่ฟังมาจากผู้ใหญ่หลายท่าน คนที่เรียนออกแบบเงินเดือนค่อนข้างสูงอยู่นะ ขึ้นอยู่กับฝีมือและประสบการณ์ก็มีผล ถ้าจบเมืองนอกมาโอกาสจะยิ่งได้งานเงินเดือนสูง นี่เรื่องจริง บางคนอาจจะคิดว่าจบมาจะไส้แห้ง คือมันก้ไม่ขนาดนั้นนน

ฝากไว้แค่นี้ก่อน น้องๆคนไหนมีคำถามเพิ่มเติมก็ถามกันมาได้น้าา

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

นนทกกุลา 7 ก.ย. 62 เวลา 01:16 น. 2

จบมาไส้แห้งจริง คณะมัณฑณศิล สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ เพื่อนผมเหไปเรียนครูตอน20ปลายๆกันเกือบทุกคนละ

1
ขอให้ได้นอนเยอะๆค่ะ 17 มี.ค. 63 เวลา 14:35 น. 3

‘ แต่พี่จะบอกว่า ไม่ผิดหรอกถ้าน้องจะรู้สึกเกลียด เกลียดการรับน้อง เกลียดพี่ว้าก แต่สิ่งที่ได้แฝงมาคือฝึกความอดทน ฝึกจิตใย และสร้างมิตรภาพอย่างดีเลยแหละ ‘


Warning! Romanticized sotus alert!

0