Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากสอบถามนักเขียนทุกท่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากจะถามนักเขียนทุกท่านที่เขียนนิยาย ทุกแนว
     ส่วนตัวผมพึ่งจะทำการแต่งนิยายเป็นเรื่องแรกแล้วก็ลงเว็ป Dek-D ทันทีตอนแรกแต่งลงไป แล้วตอนนี้ได้ทำการรีไรท์ใหม่ อยากจะสอบถามทุกๆท่านว่า

      -เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?

      -เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)

      -แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?

      -แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 

      -ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ 2 ก.พ. 58 เวลา 02:11 น. 1

- ตัน คิดไม่ออก ขาดแรงบันดาลใจ ไม่มีเวลา
- คิดอยู่เสมอ แม้ว่าจะตอนนี้ก็ตาม
- อ่านเยอะๆ เขียนไปเรื่อยๆ 
- อัพบ่อยๆ 

0
-__- 2 ก.พ. 58 เวลา 02:35 น. 2

แชร์ครับ มือใหม่จิตตก

1. เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
.... ปัญหาผมอยู่ที่แนวคิดว่าแต่งทำไม เพื่อใคร แต่งแล้วแล้วจะได้อะไร เพื่อให้ได้มามีวิธีที่ง่ายกว่าไหม แต่งแค่เป็นงานอดิเรกหรือหวังไว้สูงขนาดเป็นอาชีพเสริม หรือสูงกว่านั้น อันท้ายเรารู้ดีว่ามันยากแค่ไหน ผมรู้ตัวดีว่าไม่มีพรสวรรค์เลยแม้แต่น้อย การแต่งนิยายที่พออ่านได้ซักเรื่องหนึ่งต้องเก็บชั่วโมงบินพอสมควร นอกจากนี้ยังมีเรื่องความพยายามและเวลาที่เสียไป ความไม่แน่นอนของชีวิต ถ้าเราตอบตัวเองไม่ได้ (แบบผม) แต่งไปก็อยากเลิกเอาซะดื้อๆ เลิกตอนนี้กับแต่งไปแล้วเลิกต่างกันตรงไหน (ต่างกันมาก ขอบอก เลิกตอนนี้ผมนี่เดินร้องเพลงเลย) นายพิสูจน์ตัวเองกับใคร คนๆนั้นมีค่าแค่ไหนในใจนาย ผมบอกตัวเองอยู่เสมอว่ามันไม่น่าอายหรอกถ้าเราจะหายไปซะตอนนี้ นักเขียนมากมายในที่นี้และที่อื่นล้วนเป็นมืออาชีพ การแต่งนิยายอาจเป็นความฝันทั้งชีวิตของเขาแต่เราไม่ใช่ สำหรับนิยายเรื่องยาวคุณต้องมั่นคงในความรู้สึก แค่ความรู้สึก'อยากแต่ง'มันยังไม่พอครับ (บอกตัวเอง)

2. เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม?
..... ถ้าผมคิดก็คงไม่แต่ง นิยายของเราสุดยอดที่สุดในความคิดของเราเองเสมอ แต่จะมาตายตรงการถ่ายทอดออกมานี่ล่ะ และบางครั้งสิ่งที่เราคิดว่ามันสุดยอดคนอื่นก็ไม่ได้คิดเหมือนเรา

3. แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
..... ชื่อเรื่องกับคำโปรยมังครับ แล้วก็พล็อตแหวกๆ น่าสนใจก็ส่วนน่าสนใจคนอ่านจะอยากอ่านต่อไหมก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมอ่าน 2-3 ตอนแรกแล้วปิดทิ้งหลายเรื่องแล้ว

4. แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรามีคนหลง
..... ผมคิดว่าผู้อ่านอยากอ่านนิยายที่น่าหลงไหลมากกว่านิยายที่คนแต่งน่าหลงไหล คนใกล้ชิดของผมไม่มีใครสามารถทนอ่านนิยายเรื่องแรกของผมได้เลย โลกมันเรามันโหดร้ายครับ (ฮา)

0
จิ้ง 2 ก.พ. 58 เวลา 02:45 น. 3

เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
- ติดเกม
- ส่องเฟสเพลิน
- ไม่มีอารมณ์
- ติดซีรี่ย์
- ติดนิยาย,การ์ตูน
- แมวไม่สบาย
- หมาเห็บเยอะมาก
- รายได้ต่ำ
ฯลฯ

เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)

- ไม่อะครับ ยกเว้นจะเอานิยายตัวเองไปเปรียบเทียบกับนักเขียนระดับครู หรือนักเขียนที่เขาประสบความสำเร็จมากๆ ก็จะรู้สึกตัวเองอ่อนด๋อยเหมือนกัน แต่ปกติผมเขียนนิยายไปเรื่อยๆ ทุกตอนที่ลง ผมเขียนและแก้จนพอใจถึงลง ซึ่งหมายความว่าผมทำดีที่สุดเท่าที่ความสามารถมีแล้ว ส่วนมันจะห่วยหรือไม่ห่วย คงอยู่ที่คนอ่าน สรุปคือ ผมพอใจกับงานผมนะ แต่คนอ่านพอใจหรือเปล่าผมก็ไม่รู้เหมือนกัน


แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
- มันไม่ตายตัวอะครับ ฝึกๆ แล้วคอยเก็บประสบการณ์กันไป 

แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 
- ผมว่าไม่เกี่ยวอะครับ เพราะทุกคนเริ่มต้นจากการที่ไม่มีใครรู้จักทั้งนั้นแหละ เขียนมากๆ อ่านมากๆ พัฒนาฝีมือกันไป ความสำเร็จ การเป็นที่ยอมรับ เป็นที่รู้จัก มันไม่ได้มาภายในข้ามคืนหรอกครับ มันต้องค่อยสร้าง ทำให้สม่ำเสมอ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้กันไป อีกอย่าง นักเขียนหลายคนเขาไม่ได้เป็นสมาชิคเด็กดี แต่ประสบความสำเร็จใจงานเขียนก็มีเยอะแยะ

0
รถขนมปังกรอบ 2 ก.พ. 58 เวลา 03:55 น. 4
  1. เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?

>>>เยอะแยะตาแปะขายขวดเลยค่ะ ตั้งแต่ยุงกัด ร้อนจัด หรืออารมณ์ไม่มา บางทีก็ไฟหมดไปเฉยๆซะงั้น ถ้าอยากเขียนนิยายให้จบ ทั้งหมดนี้คุณต้องเอาชนะมันให้ได้ค่ะ

 2. เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)

>>> คิดค่ะ อาจไม่ถึงกับคิดว่าห่วย แต่คิดเสมอว่าไม่ดีพอ เพราะงั้นเลยต้องทบทวนนิยายเรื่องนั้นๆบ่อยๆ ลองสวมวิญญาณเป็นคนอ่านอ่านเองบ้าง ลองตั้งคำถามซ้ำไปซ้ำมาถึงความเป็นไปได้และสมเหตุสมผล พยายามถามคนอ่าน พยายามฟังคนอ่าน ตรงไหนที่เขาฉุกใจขึ้นมานิดหน่อย หรือกระตุกขึ้นมานิดนึงหนมปังก็จะพยายามหาสาเหตุเอามาแก้ไขให้ได้ 

 3. แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
>>> ไม่มีเลยค่ะ พยายามเขียนอย่างที่คิดว่าตัวเองอ่านแล้วน่าจะสนุกดี ตอนนี้คิดแค่นี้จริงๆ

 4. แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 

>>> อัพอย่างสม่ำเสมอ และบ่อยๆ และพยายามให้การอัพแต่ละครั้งยาวมากกว่า5-7 หน้ากระดาษ หนมปังคิดว่าถ้าสั้นกว่านั้นคนอ่านเขาจะไม่มีเวลาอินค่ะ การพาคนอ่านเข้าไปในเนื้อเรื่องมันไม่ได้เกิดขึ้นในบรรทัดแรกหรือย่อหน้าแรกหรือบางทีแม้แต่หน้า A4 แรก จำเป็นต้องใช้เนื้อเรื่องนานกว่านั้นคนอ่านถึงจะสามารถคล้อยตาม คนที่อ่านรวดเดียวอาจไม่มีปัญหาตรงนี้ แต่คนอ่านที่แอดแฟนไว้และตามอย่างต่อเนื่อง เนือ้หานิยายที่น้อยเกินไปอาจจะบอกเขาได้แค่เรื่องมันเดินนะ แต่มันอินยาก

ความสม่ำเสมอเป็นสิงหนึ่งค่ะ ถ้าคุณอัพบ่อยก็จะมีโอกาสที่คนอ่านเห็นเรื่องของคุณบ่อย เมื่อเห็นบ่อยก็จะมีโอกาสคลิกเข้ามาสูง อัพนิยายตอนแรกๆจะไม่ค่อยมีคนอ่านหรอกค่ะ ในเด็กดีมีนักอยากเขียนมากมายที่เขียนได้ไม่กี่ตอนก็หายหน้าไปไม่ยอมเขียนต่อ ยิ่งมีแค่บางส่วนที่เขียนเรื่องจนจบ คนอ่านเขาก็ต้องกลัวที่จะติดตามแล้วผิดหวังอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณพิสูจน์ตัวเอง อัพอย่างสม่ำเสมอ เขียนเนื้อเรื่องได้ยาวระดับหนึ่ง(อาจจะสิบตอนขึ้นไป) คนอ่านเขาก็จะเริ่มวางใจ เข้ามาลองอ่านของคุณเอง ยิ่งคุณมีผลงานที่อัพจนจบได้สักเรื่องแล้ว เรื่องที่สองคนอ่านเขาก็จะวางใจมากขึ้น เข้ามาอ่านมากขึ้นค่ะ  
0
cannelt 2 ก.พ. 58 เวลา 08:20 น. 6
    -เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?

      ไม่เคยอยากหยุดเขียนครับ ผมแค่ขี้เกียจเขียน *ฮา*

      -เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)

       เคยทำนองที่ว่า...รู้ว่านิยายตัวเองไม่ได้ถึงกับสนุกหรอกครับ แต่มันก็โอเคนะ ถึงพล็อตจะหลวม ปมจะเห็บแมวขนาดไหนก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ผยองลำพองตนว่า นิยายตรูมันสนุกนะเฟ้ย ทำนองนั้นอ่ะครับ

        แต่บางเรื่องเก่าๆพอกลับมาอ่านก็นะ... นี่ผมทำอะไรลงไป

      -แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?

      ส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่จะทำให้นิยายน่าสนใจคือพล็อตและภาษานะครับ ที่สำคัญน่าสนใจอย่างเดียวไม่พอ ต้องตามอัพด้วย ไม่งั้นรีดหนีหมด *ฮา*

       แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นที่แนะนำมา ผมก็ทำไม่ได้เหมือนกัน

      -แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 

       แปะตามบอร์ดหรือหานิยายเพื่อนบ้านไปแปะไว้ล่ะมั้งครับ หรือจะเอาแนวทางการตั้งกระทู้ฝากนิยายของคุณโซระก็ได้ คนน่าจะเข้าเยอะเลยแหละครับ *ฮา*

       สุดท้ายนี้ ผมเองก็นักเขียนหน้าแก่มือใหม่ เป็นกำลังใจให้กันและกันนะครับ.
0
วิฬารสีหมอก 2 ก.พ. 58 เวลา 08:31 น. 7

      -เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
ติดงานครับ ผมทำงานหลายอย่าง หาเงินหลายทางเลยค่อนข้างมีเวลาให้กับนิยายน้อย แต่ไม่เคยคิดอยากหยุดเขียนนะ เพียงแค่เขียนช้าลง มีเวลาให้กับนิยายน้อยลงครับ


      -เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม?
คิดครับแต่ไม่เคยเอามันมาเป็นตัวถ่วงในการเขียน ผมมักจะใช้ความห่วยนี้เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดครับ แม้จะมีน้ำตาแต่ก็ต้องสู้เพื่อความฝันของตัวเอง (แลดูมุ่งมั่นมาก)

      -แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
จุดน่าสนใจมีหลายจุดตั้งแต่เชื่อเรื่อง คำโปรย รวมไปถึงสำนวนภาษาที่ใช้และพล็อตเรื่อง สำหรับผมมักจะนำเรื่องที่เขียนให้คนอื่น(ที่สนิท)อ่านก่อนครับ ผมค่อนข้างสนิทกับอาจารย์ภาษาไทย(ที่เป็นนักเขียนและนักกลอน)เลยให้ท่านช่วยอ่านให้แล้วนำคำแนะนำมาปรับปรุง พอชิ้นงานดีในระดับหนึ่งแล้วจึงนำออกมาอัพเดตบนโลกโซเชียลเพื่อให้คนอื่นได้อ่านกัน นอกจากนี้ยังเปิดกว้างให้นักอ่านได้มาแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ เพื่อนำความคิดเห็นที่มีประโยชน์มาปรับใช้ครับ

      -แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไร บ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน

ผมใช้วิธีโฆษณาในบอร์ดครับ อันที่จริงถ้าอัพเดตบ่อย ๆ ก็จะมีคนเห็นได้ง่ายนะ แต่ผมไม่ค่อยอัพน่ะสิ (ฮา)

ประมาณนี้กระมังครับ
0
luisme 2 ก.พ. 58 เวลา 09:26 น. 8

1. ปัญหาที่ทำให้อยากหยุดเขียน
-ไม่เคยนะคะ มีแต่ไม่มีเวลาเขียนมากกว่า ไอเดียใหม่ ๆ เข้ามาตลอดเลยค่ะ เราชอบเขียนเพราะสื่อได้ดีกว่าคำพูด แล้วก็อยู่เป็นชิ้นเป็นอันด้วยค่ะ

2. นิยายตัวเองห่วย
-คิดค่ะ และคิดจะปรับปรุงอยู่เสมอ จะรีไรท์ไปจนกว่าจะพอใจแหละค่ะ เพราะเรารักนิยายรักตัวละคร อยากให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่ทำได้ค่ะ

3. วิธีทำให้นิยายน่าสนใจ
-หาจุดที่น่าเบื่อก่อนค่ะ ตัดออก เขียนให้ตัวเองสามารถอ่านทวนได้ซ้ำ ๆ โดยไม่เบื่อก่อน อ่านนิยายเยอะ ๆ ค่ะ แล้วเราจะรู้ว่าอะไรคือสนุกอะไรคือไม่สนุก

4. วิธีหาคนหลง (ฮา)
-อัพค่ะ เราก็ไม่ได้ดังอะไร แต่อัพไปเรื่อย ๆ ก็มีคนเข้ามานะคะ ในฐานะนักอ่าน เราจะกดเข้าไปดูเฉพาะนิยายที่มีมากกว่า 10 ตอนอยู่แล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)))

0
plutia 2 ก.พ. 58 เวลา 09:28 น. 9

คิดว่าหลายๆคห.คงตอบไปแล้วนะคะ
- แต่สำหรับเรา ส่วนมากนิยายที่ดังๆหรือแฟนคลับเยอะมักจะเป็นพวกขยันอัพคะ ต่อใหนิยายสนุกแค่ไหนแต่ถ้าดองนานๆนักอ่านก็ไม่แลนะเออ... (นิยายเรื่องอื่นมีให้เลือกเยอะแยะ)
- ส่วนวิธีที่ทำให้นิยายน่าสนใจ ถ้าดูมุมมองคนอ่าน อันดับแรกที่เขาจะมองคือชื่อเรื่อง คำเปรย อาจจะมีรูปประกอบนิยายด้วยส่วนนึง(ตอนแรกแอบคิดว่าไม่เกี่ยวสักเท่าไร พอเจอเม้นนึงละเงิบเลยคะ) ดังนั้นสรุปได้ว่ามีส่วน!  
- นิยายห่วยนั้นไม่ค่อยสำคัญเท่าไรคะ เพราะมันฝึกกันได้ยิ่งเขียนก็ยิ่งเก่ง ตอนนั้นเคยเปิดนิยายเรื่องนึง แค่ตอนแรกนี่เน่ามาก ความรู้สึกคือนี่มันอะไรอ่านแล้วงงจริงๆ แต่พอเปิดอ่านตอนต่อไปก็จะเห็นพัฒนาของนักเขียนคะ ทำให้ผู้อ่านอยากติดตามด้วยส่วนนึง

0
wondermomo 2 ก.พ. 58 เวลา 11:11 น. 10
-เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
ความจริงก็ไม่อยากหยุดเขียนค่ะ แต่ชอบมีปัญหาอย่างอื่นขัดซะมากกว่า
งานเอย ปัญหาในชีวิตเอย มันจะดึงให้เราห่างจากการเขียนไปซึ่งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยนี่สิ แต่สุดท้ายก็กลับมาค่ะ มันคือสิ่งที่เรารักและอยากทำไปตลอดอ่ะ

-เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
เราใช้หลักการว่าเราจะไม่ด่าตัวเองค่ะ แต่เราจะพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ
เรายินดีรับคำติ คำแนะนำ เพื่อกลับไปแก้ไขงาน แบบนี้น่าจะมีประโยชน์กับเรามากกว่า

-แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
อย่างแรกก็ต้องเป็นคนกระตือรือร้นก่อนเลยแหละ หาความรู้ใส่ตัว
เปิดหูเปิดตา รับไอเดียใหม่ๆ เข้ามา เดี๋ยวสักพักก็จะเกิดทริคดีๆ เองแหละ

-แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 
ไม่ค่อยแคร์เลยอ่ะเอาจริงๆ ฮ่าๆๆ นี่ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักของคนในเด็กดีเท่าไหร่เลย
ส่วนใหญ่ถ้าว่างก็จะมาตอบคอมเม้นท์ แต่ก็ไม่ได้ตอบทุกกระทู้ 
เราว่าถ้าคุณอยากทำความรู้จักกับคนอื่นมากๆ ก็คุยในกระทู้นี่แหละมั้ง น่าจะเป็นการสื่อสารที่ดีที่สุด พอมันเกิดการคุยกันก็จะเกิดการแลกเปลี่ยนนิยายกันอ่าน ก็ลองดูนะ
แต่ที่เบสิคสุดๆ ก็อัพนิยายบ่อยๆ อย่าอัพหลอก เดี๋ยวก็มีคนเข้ามาอ่านเอง 
0
K.W.E. 2 ก.พ. 58 เวลา 11:13 น. 11
-เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
ถมไปครับ หลักๆคือปัญหาเรื่องเวลา ยิ่งพอได้ทำงานแล้ว แถมยังต้องเรียนเพิ่มนี่เวลาถูกผลาญไปเยอะเลย พอว่างให้แต่งนิยายก็อยากจะพักผ่อนแทน

เลยส่งผลถึงปัญหาเรื่องกำลังใจ เพราะบางทีก็อยากได้แรงกระตุ้นมาเสริมหน่อย จะรู้สึกเหมือนมีคนช่วยผลักหลังเวลาที่กำลังจะหมดแรง

ปกติก็ใช้กำลังใจยันไปได้ แต่ถ้าช่วงหนึ่งที่งานก็เยอะ คนอ่านก็เงียบ บ่อยครั้งจริงๆที่รู็สึกไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้นอีกแล้ว ดองมันให้หมด...


-เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
ไม่เคยครับ ผลงานที่นำเสนอผู้อ่านก็คือผลงานที่เต็มใจอยากให้คนได้อ่านเยอะๆ ก็เลยไม่อยากดิสเครดิตตัวเอง ลดความมั่นใจตัวเองลง

หากจะมีมุมมองในแง่นี่ เห็นจะเป็นห้วงความคิดว่า ทำอย่างไรนิยายถึงจะสนุกขึ้น มีความสมบูรณ์มากขึ้น พัฒนามากขึ้น จะใช่มากกว่าครับ

สรุปคือไม่เคยคิดว่านิยายตัวเองห่วยครับ แต่คิดว่าต้องทำยังไงนิยายถึงจะดียิ่งขึ้นกว่านี้เสียมากกว่า


-แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
พล็อตดีมีชัยไปกว่าครึ่งล่ะครับ และจะดียิ่งขึ้นถ้าเราชอบและสนุกกับพล็อตนั้นมากๆ  ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการนำเสนอล่ะ และถ้ามีการตลาดดีๆ มีตัวช่วยเยอะๆก็ฉลุยล่ะงานนี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมีวินัยกับงานเขียนตัวเองให้มากๆด้วยล่ะนะ
0
Sunscreenone 2 ก.พ. 58 เวลา 11:22 น. 12

ขอบคุณทุกความเห็นครับ TwT ที่ตั้งกระทู้ถามจริงๆไม่ได้อะไรหรอกครับ แค่อยากดูความคิดเห็นของหลายๆท่าน พออ่านแล้วก็รู้สึกดีครับ ^ ^ ส่วนตัวผมเคยคิดจะเลิกเขียนหยุดเขียนไป แต่สุดท้าย ก็มานั่งแก่วอยู่หน้าบทนิยายของตัวเองเสมอ ฮ่าๆ 

0
faery 2 ก.พ. 58 เวลา 12:54 น. 13
     -เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
อย่าให้พูดถึงเลย ปัญหามันเป็นของคู่กับการทำอะไรสักอย่างอยู่แล้ว เรื่องเฟลนี่บ่อยมาก(นกเขียนปกติอารมณ์อ่อนไหวง่ายกันอยู่แล้ว) ที่เขียนอยู่นี่เพราะสงสารคนอ่าน เขียนแล้วก็ต้องรับผิดชอบให้จบให้ได้
      -เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
ทำไมจะไม่คิด แต่ก็แล้วไงล่ะเราก็มีดีในส่วนที่เรามี ไม่มีอะไแย่ที่สุดและดีที่สุด มีแค่ว่าเราจะทำให้ดีขึ้นได้หรือเปล่าต่างหาก และเราไม่รู้หรอกว่าทีี่เราเขียนลงไปในสายตาคนอื่นคิดอย่างไรกับมันบางทีมันอาจจะออกมาดีกว่าที่เราคิดก็ได้ ทางเดินที่เดินมาถ้าไม่เดินให้สุดไม่รู้หรอกว่ามันจะไปออกที่ไหน อย่าลืมว่าตะเกียงในมือ(ความรู้ที่มี)มันก็ส่องให้เห็นได้แค่ตรงหน้าเรานั่นล่ะรอบตัวก็มืดเหมือนๆกัน

      -แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
ถ้าเขียนไม่ออกก็กลับไปอ่านเจอที่พลาดตรงไหนก็แก้ แค่กลับไปอ่านไม่ตายสักหน่อย
0
นวตา 2 ก.พ. 58 เวลา 13:51 น. 14
 เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
- เคยค่ะ เครียด งานเยอะ ปัญหาสุขภาพ หรือประสบปัญหาส่วนตัวอื่นๆ ทุกอย่างล้วนส่งผลกระทบต่องานเขียนหมด แต่สุดท้ายก็กลับมาเขียนจนได้ เพราะเป็นสิ่งที่รักจึงเลิกทำไม่ได้ ^^

  เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
- ไม่นะ ไม่ได้ตีค่านิยายตัวเองแย่ขนาดนั้น แต่ก็ไม่เคยคิดว่าดีที่สุด ยังต้องพัฒนาต่อไปขึ้นเรื่อยๆ อีก
   
แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?

- ก็คงต้องเป็นหลายสิ่งประกอบกันไม่ว่าจะเป็นพล็อตที่น่าสนใจ การบรรยาย เอกลักษณ์ตัวละครทุกอย่างรวมกัน และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ใส่หัวใจเราไปในงานเขียนค่ะ แล้วคนอ่านจะรู้สึกได้เอง

แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 
-แปะในเฟซบุ๊คก็ได้ผลบ้างนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีอะไรทำให้ได้ผลมากไปกว่าการขยันเขียน เขียนและเขียนต่อไป อัพบ่อยๆ ค่ะ
0
ซามูไรแมว 2 ก.พ. 58 เวลา 14:29 น. 15

ผมเคยประสบปัญหาอยากหยุดเขียนนิยายเพราะคิดว่าตัวเองห่วย ผมก็เลยคิดจะเอาความห่วยมาเป็นจุดน่าสนใจของนิยาย (แต่ไม่เวิร์ค) หลัง ๆ ผมเลยพัฒนาเทคนิค เขียนให้ห่วยเข้าไว้ คนจะได้เมนต์ด่าเยอะ ๆ นิยายของเราก็จะกลายเป็นน่าสนใจขึ้นมาเพราะจำนวนเมนต์เยอะ... (เทคนิคห่วย ๆ ไม่อนุญาตให้ลอกเลียนแบบนะครับ =w=) สุดท้าย...ข้ามเมนต์นี้ไปเถอะ

0
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] 2 ก.พ. 58 เวลา 16:06 น. 16
 1.เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
เยอะค่ะ เริ่มตั้งแต่ปัญหา
-การบ้านพอกหางหมู
-งานแยะ กิจกรรมที่โรงเรียนเยอะ 
-ติดนิยายชาวบ้าน (อ่านจนลืมปั่นของตัวเองค่ะ เหอๆ)
-ติดเล่นเกม
-ต้องเล่นกับหมา (ไม่เล่นก็ไม่ได้ เฮียแกตื๊อหนัก) 
-ไฟมอด (เจอประจำค่ะ กว่าไฟจะติดก็นานมากกก)
-ตัน (สั้นๆ ค่ะ แต่หาทางออกยาก)
-ขี้เกียจ (ชะอุ้ย..)

 2.เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
- บ่อยๆ ค่ะ จนต้องรีไรท์แล้ว รีไรท์อีก ให้เนื้อเรื่องมันสมเหตุสมผล หรือบางทีก็ต้องเปลี่ยนข้อมูลให้มันดูดีขึ้น น่าสนใจขึ้น 
แต่ว่าถ้าคิดว่านิยายตัวเองดีเกินไป มันก็จะเหมือนน้ำที่เต็มแก้ว ไม่รับคำติคำวิจารณ์นะคะเราว่า คิดว่านิยายตัวเองยังไม่ดีพอนี่แหละดีที่สุด เราจะได้หมั่นพัฒนาฝึกฝนอยู่เรื่อยๆ 

3.แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
- ไม่แน่ใจค่ะ แต่พยายามจะดึงจุดที่แตกต่างจากนิยายของคนอื่นมาให้มากที่สุด ยิ่งพล็อตของเรามันเป็นแนวข้ามมิติ กระแสกำลังมา ก็ต้องยิ่งเน้นให้คนอื่นรู้ว่านิยายของเราแตกต่างนะ ไม่เหมือนกันนะ อะค่ะ

4.แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน
- ฝากเพื่อนโฆษณา เอานิยายไปแปะในเพจที่ให้ฝากนิยาย หรือในกระทู้นี่แหละค่ะ หรือไม่ก็พยายามดึงดูดคนอ่านมาให้มากที่สุด 


0
nopoxa' 2 ก.พ. 58 เวลา 16:41 น. 17
     -เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
- เบื่อ
- ขี้เกียจ
- มีงานอื่นเข้ามาแทรก
- ไม่มีเวลา
- ติดเกมส์
- เปิดทีวีทิ้งไว้ (เนี่ยตัวดีเลยครับ..)
- เพื่อนชวนไปเที่ยว หรือไม่ก็มันมาหาที่บ้าน ...

      -เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม?
เคย คิดตลอดนั่นแหละ
แต่ผมไม่ค่อยแคร์ วันนี้ห่วยแต่เขียนไปเดี๋ยวมันก็ดีขึ้น
อีกอย่างผมเขียนเพราะอยากเขียนเฉยๆครับ



      -แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
อืม... ไม่รู้สิ่ครับ
อันนี้ผมเข้ามาเก็บข้อมูลเหมือนกัน...


      -แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 
ผมแปะตามแหล่งอื่นๆเช่น เว็บอื่น แฟนเพจ อะไรพวกนี้อ่ะครับ

.
.



0
วิญญาณสีคราม 2 ก.พ. 58 เวลา 17:20 น. 18
-เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
ก็มีบ้างเป็นบางเวลา...แต่ส่วนใหญ่อยากหยุดงานเพื่อมาเขียน เพราะมันเป็นสิ่งที่ชอบที่สุด ทำงาน และสนุกด้วย

-เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
ปัจจุบันก็ยังคิดอยู่ว่านิยายของตัวเองห่วยมาก เพราะการเขียนมันไม่เป็นไปตามอุดมคติของเรา มักจะเจอพล็อตทางแยกอยู่เสมอๆ

-แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
ตัวละครที่โดดเด่น ไม่เว่อร์ ไม่เหมือนใคร แนวโครงเรื่องที่น่าสนใจดึงให้ทุกคนอยากจะติดตามต่อ

-แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน
Tag ข้อความสั้นๆ ไง เป็นคำที่อธิบายเกี่ยวกับนิยายที่ง่ายที่สุด
0
Bo[S]se[S] (ใกล้เสียชีวิต) 2 ก.พ. 58 เวลา 19:08 น. 19
เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้าง
ตอบ พบบ่อยมากเหมือนเจอซอมบี้ในเกม The Walking Dead เลยครับ ติดเรียน อ่านหนังสือสอบ O-net (สอบที่ผ่านมาโครตสูบวิญญาณ) คอมพัง (ปัจจุบันยังไม่ได้ซ่อม)

เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)
ตอบ ผมนี่คิดวันละ 2 รอบก่อนอาหารเช้าเลยฮะ 

ล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
ตอบ คิดว่าเขียนดีก็เขียนต่อไป ตั้งใจเขียน ไม่ดอง

0
เด็กน้อยในกองหิมะ 2 ก.พ. 58 เวลา 21:05 น. 20
-เคยประสบปัญหาอะไรที่ทำให้อยากหยุดเขียนบ้างไหม?
     คำเดียว ติส 

-เคยคิดว่านิยายของตัวเองห่วยบ้างไหม? (ส่วนตัวผมยังไม่แน่ใจว่านิยายที่เขียนนั้นห่วยมากน้อยแค่ไหน)

     นิยายของตัวเองบอกได้คำเดียว่า "เฮ้อ" (รู้เรื่อง)

-แล้วมีทริค วิธีอะไรที่จะทำให้นิยายเรามีจุดน่าสนใจบ้าง?
     แนวที่ตัวเองถนัดมันจะดึงจุดสนใจได้มากที่สุด (ประสบการณ์ตัวเองถ้าแต่งดราม่าเกินห้าตอนปุ๊ป ตอนที่หกจะแฟนตาซีทันที)

-แล้วสมมุติว่าไม่ได้เป็น My.id ที่มีคนรู้จักในมากในเว็ปนี้(ส่วนตัวผมโดดเดี่ยวเดียวดายไม่มาก)มีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของเรา มีคนหลง(?) เข้ามาอ่าน 
       เรื่องย่อที่มันจะขึ้นแนะนำเรื่องเรา นั่นจะเป็นจุดดึงให้คนอยากเข้ามาอ่านที่สุด และก็ความสม่ำเสมอในการอัพ ไม่ดอง (เพราะส่วนตัวเลือกอ่านจากตรงนี้)
0