Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

พระราชดำริ :

                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ความเป็นมาของโครงการ :

                นายวิเชียร ทับทิมเมือง และราษฎรหมู่ที่ 4 ตำบลสินปุน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ได้ส่งหนังสือถึง ฯ พณฯ นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2523 ความว่า ราษฎรหมู่ที่ 456 และ 7 ตำบลสินปุนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากขาดน้ำในการทำนา เพราะฝนทิ้งช่วงขอให้ทำการชลประทาน โดยใช้น้ำจากคลองบางกำปรัดเพื่อช่วยเหลือพื้นที่นาเดิม ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2,000 ไร่ และอาจบุกเบิกพื้นที่นาได้เพิ่มอีกประมาณ 6,000 ไร่ สำนักชลประทานที่ 11 ได้ตรวจสอบภูมิประเทศเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2523 และทำการสำรวจพื้นที่บริเวณหัวงานและแนวคลองส่งน้ำในปีงบประมาณ 2524

                ต่อมานายวิเชียร ทับทิมเมือง ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2526 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้รับไว้เป็นโครงการตามพระราชดำริ ตามหนังสือของสำนักราชเลขาธิการที่ รล. 003/3355 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2527

ที่ตั้งของโครงการ :

                บ้านโคกหาร หมู่ที่ 6 ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

วัตถุประสงค์ :

                เพื่อจัดหาแหล่งน้ำช่วยเหลือการอุปโภค-บริโภค และพื้นที่เพาะปลูกยางบางส่วนในเขตหมู่ที่ 4567 และ 9 พื้นที่ 4,000 ไร่ของตำบลสินปูน

ผลการดำเนินงาน :

                ก่อสร้างทำนบดินพร้อมอาคารประกอบ และระบบท่อส่งน้ำ

ประโยชน์ที่ได้รับ :

                1. สามารถส่งน้ำช่วยเหลือราษฎรตำบลสินปุน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จำนวน 4,777 คน มีน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค และพื้นที่การเกษตรจำนวน 21,000 ไร่

                2. ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกใน  พื้นทที่ฝั่งขวาของโครงการฯ และน้ำเก็บกักเหนือฝาย ประมาณ 0.60  ล้าน ม.3   จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดได้อย่างดี นอกจากนี้ประโยชน์ทางอ้อมเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกษตรกรในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมไม่ละทิ้งพื้นที่เพาะปลูกไปสร้างปัญหาในถิ่นได้อีกโสตหนึ่งด้วย

แสดงความคิดเห็น

>