Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอแชร์ประสบการณ์ไปค่าย IYF World Camp 2015

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรารู้จักค่ายนี้  เพราะมาโปรโมทใน ร.ร  เรา  พอรู้ข่าว ค่ายนี้โอเคนะ   ค่ายภาษา มีคนต่างชาติมา  จะได้ไปต่างประเทศ  กินอยู่ฟรี  ได้เรียนภาษาฟรี  มันน่าสนใจมาก  เราจึงตัดสินใจไป

         พี่ๆเค้าบอกให้แอดไลน์ไป  จะรับเข้ากลุ่ม  เราก็แอดไปนะ  แต่ทักไปก็ไม่ตอบ เราก็.. โอเคไม่เป็นไร  คุยทางเฟสก็ได้

         ทีแรกเลย  บอกว่า  จัด ม. กรุงเทพ  1-4 ก.พ  ตามใบโปรโมท   เราก็โอเครู้  ปกติเป็นคนไม่ค่อยเลยเฟชบุค  กลายเป็นว่า  แทบไม่ได้รู้อะไรอัพเดท ของค่ายเลย  เข้าไปดูอีกที  2 3  วันก่อนไปค่าย   ก็เห็นว่า...  ย้ายไปจัดที่  มธ  แล้ว   ตอนนั้นก็ไม่อะไรมากมายอะไร  โอเค  เราคงไม่ได้ตามข่าวเอง      เราจึงย้อนๆดู  งานกลายเป็นเริ่มจัด วันที่ 2  จบ วันที่ 4  ก็สงสัยนะ มัน 4 วัน 3 คืนยังไง ??  เหมือนเค้าให้คนเรียน ตจว  ไปก่อน แล้วไปนอนก่อน คืนนึง  

ก่อนไปค่าย เราก็อ่าน รีวิว ตามบอร์ดนะ   แต่ก็.. อยากลองไปดู  Facepalm

พอไปถึงวันแรก ทีไป  เป็นการจัดระเบียบกันได้ งง มาก ดูวุ่นวายไปหมด  พี่ๆเค้าให้ลงชื่อ เราก็เห็นตารางเวลา   งานวันที่4  เลิก  4 ทุ่ม  !   โอ้ จะดึกไปไหน  จะถึงบ้านกันกี่โมง  วันที่ 5 ก็ต้องไปเรียน   ความจริงนั  พี่ๆเค้าควรอัพตารางเวลาลงในเพจด้วย  ว่ามีอะไรบ้าง เริ่มกี่โมง  จบกี่โมง     พอลงชื่อ แบ่งกลุ่มเสร็จ  ก็เข้าห้องประชุม  

ทุกคนได้ไบเบิล หมดนะ  แต่เราแวะเข้าห้องน้ำก่อน  และไม่ได้เข้าประตูหลัก  ก็เลย ไม่ได้ไบเบิล -..-

พูดถึงกิจกรรมในค่ายคร่าวๆละกัน   ถ้าพิมพ์  รายละเอียดของแต่ละวัน  คนอ่านคงเบื่อ 

1. การแสดงโชว์  :: มีทั้งเต้นโชว์วัฒนธรรมของทวีป ประเทศต่างๆ   มีนักร้องมาร้องเพลงให้ฟัง  (เราจำชื่อวงไม่ได้ ㅠ ㅠ)  มีโชว์เล่นเครื่องดนตรี   ร้องโอเปร่า     ส่วนมากมีแต่คนเกาหลี ทั้งนั้นจริงๆ   บางที... เราก็คิดว่า  ทำไมไม่เอาคนไทย หรือ ชาติ อื่นๆ ไปร้องเพลง  โชว์เล่น ดนตรีไทย  บ้าง      ดูไปเรื่อยๆก็เพลินๆดี

2. My Tranding ::  จะมีคน มาพูด  สอนเรื่องเราต่างๆ  มีทั้งคนไทย คนเกาหลี  ของคนไทย ที่เราจำได้ก็  การเป็นผู้นำ  เล่าเรื่องของตัวเองบ้าง  สอนบ้าง  พูดว่า  ทำยังไงถึงจะประสบความสำเร็จ ต่างๆๆ    พอถึงคนเกาหลี  เค้าเป็น คนก่อตั้ง IYF  ตอนนี้ก็เริ่มใช้ ไบเบิล ละ ถ้าคนอยู่ครบทุกวัน  เช้าเย็นๆ จะได้พูดคำในไบเบิล ตลอด "ชายคนหนึ่งมีบุตร 2 คน ......"   แต่อาจารย์ ก็ไม่ได้พูดไบเบิลทั้ง 2 ชม นะ  เล่าเรื่องให้ฟัง  เหมือนเป็นการสอน จากการเล่าเรื่อง  ถ้าฟังดีๆ มันก็มี คตื ข้อคิด  แฝงอยู่   เราอยู่ครบ 3 วัน  คำที่ได้ยินบ่อยมากเลยคือ "จิตใจ"   เราไม่ได้ อคติกับอะไร ก็เปิดใจรับฟัง  เอาสิ่งที่มีประโยชน์เก็บไว้

3. Acadamy :: มีให้เลือกหลากหลายนะ    เรามาค่าย ภาษา ก็เลยเลือกเข้า  ภาษาสเปน   ใครบอกว่ามาที่นี่ไม่ได้อะไรเลย  มันไม่จริงนะ  ถ้าเราอยากได้ภาษา ก็ลองเลือก ภาษานะ   เราเลือกภาษาอันนี้  คือได้เรียนจริงๆ  ไม่ใช่ภาษาในการเผยแพร่ศาสนา 

4. เกมส์ต่างๆ :: จะมี mini olympic   จัดแถวได้ช้ามาก ไม่รู้จะโทษเด็กๆ หรือ โทษสตาฟดูแลดี  มันดูวุ่นวายมากๆ  แต่ก็สนุกดี  เกมส์นี้ ภาษาอังกฤษ ไม่ได้ใช้เลย ภาษาไทยล้วนๆ
              Scanverger hunt       เค้าบอกว่ามันคล้ายๆ Running man   เกมส์นี้ก็ฝึกความสามัคคีภายในกลุ่ม ภาษาอังกฤษพอได้ใช่บ้างนะคะ    เพราะจะมีคนคอยช่วยเป็นชาวต่างชาติ  บางทีต้องสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
              Korean Culture  ส่วนนี้แยกเป็น สามอย่าง คือ เต้น ร้องเพลง และ เล่นเกมส์ของเกาหลี    เพื่อนของเราได้เข้าเกมส์นี้ในวันแรก (เค้าจะวนกันไปวันละกลุ่ม) เพื่อนบอกว่า วันแรก มีแค่ ร้องเพลง กับเต้น  อย่างเดียว  เหมือนเค้ายังไม่พร้อม ยังจัดแจงไม่เต็มที่      ของกิจกรรมนี้ให้เล่นเกมส์กับคนเกาหลีเลยค่ะ  แต่ละเกมส์  คนเกาหลียืนประจำจุดเลย  คนไทยก็ยืนดูอยู่เฉยๆ ทำนองว่า  อยากคุยรู้เรื่อง ก็ใช้ภาษาอังกฤษสิ  55555  

5. เรื่องอาหาร  : อาหารมันก็กินได้ นะ ไม่ค่อยอร่อย  แล้วให้น้อย  ข้าวหมูแดง เพื่อนเราได้หมู 2 ชิ้น 

6. ห้องนอน ห้องนำ : ห้องนอนได้นอนพักในโรงยิมของธรรมศาสตร์มีเป็นห้องๆ  ห้องของเรา ปั๊กไฟใช้ไม่ได้ - -; เปิดแอร์ได้ เปิดไฟได้  ยกเว้นชาร์ตแบต เพราะไม่มีไฟ  ต้องไปฝากป้อมยามข้างๆ ประตูทางเข้า    ส่วนห้องน้ำ  มันจะมีห้องอาบน้ำในโรงยิม  ชั้นละ 6 ห้อง ชายหญิง  และมีห้องน้ำ แบบ เอาท์ดอร์ … เหมือนมีกระทู้นึงเคยรีวิวไปแล้ว   เราก็เข้าใจเนอะ คนคงเยอะ ก็คงทำห้องน้ำให้ ให้เป็นทางเลือกในการอาบน้ำ

7. Discover   อันนี้ขอระบายหน่อย  เค้าบอกให้เลือกว่าจะเข้าไปที่ห้องไหน  อังกฤษ-ไทย เกาหลี- ไทย   เราเลือก อังกฤษ  พอเข้าไป ก็เป็นคนต่างชาติเลย มีล่ามคนนึง  ทีแรกก็เหมือนจะสอนภาษา   ไปๆมาๆ เริ่มให้อ่านบทความในไบเบิล ตอนนั้นเราแทบจะฟุบหลับ    ที่เราจำได้เลย มีช่วงนึง ที่เค้าให้ยกมือ ว่าคุณเชื่อในพระเจ้ามั้ย   ใครเชื่อบ้าง  ใครไม่เชื่อ  มีคนยกมือทั้งสองคำถาม  หลังจากนั้นก็ไม่รุ้ คนพูดเป็นอะไร  เอาพระเจ้ามาเทียบกับไฟฟ้า โอ้วว ตอนนั้นถึงกับตื่นเลย  อะไรยังไง มันเกี่ยวกันมั้ย ? เอามาเปรียบเทียบกันได้ยังไง  แล้วก็มาอีกเยอะเลย    ตอนนั้นถึงกับปลงเลย  พอวันสุดท้าย  เราจำคำพูดเค้าได้คำนึง    “นี่ไม่ใช่ศาสนา แต่นี้คือความจริง”   

เรื่องการใช้ภาษาในค่าย  ค่ายปีนี้คนต่างชาติมาน้อยนะ เรารู้สึก  แต่ก็มีมาบ้าง   ปกติของคนทั่วไปล่ะ ส่วนมากจะอยู่กับเพื่อน  ไม่ค่อยไปรู้จักกับใคร  แล้วก็มีหลายๆคนบอกไม่ค่อยได้ใช้ภาษา  ถ้ามองอีกมุม ก็คือ  ในค่ายนี้มีคนต่างชาติเหมือนกัน  เราก็ไปทำความรู้จักกับเค้าสิ ลองชวนคุยลองใช้ภาษา ถึงจะผิดๆถูกๆบ้าง  อย่างน้อยก็ได้ลองใช้นะ 
จขกท เอง ทีแรกก็ไม่ได้เริ่มทักใคร อยุ่กับเพื่อน  แต่มีคนต่างชาติคนนึงมาชวนคุย แนะนำของเล่นของประเทศเค้า ตรงบูธ    หลังจากนั้นตอนเจอกันก็คุยกันตลอดเลย  เพื่อนคนนั้นก็พยายามพูดภาษาไทยกับเรา  เราก็พูดภาษาอังกฤษกับเค้า  ผิดๆถูกๆบ้าง แต่ก็คุยกันรู้เรื่อง   อย่างน้อยมาค่ายนี้ ก็ได้ใช้ภาษาบ้างล่ะนะ แต่ก็นิดนึง 555  

      จริงๆค่ายนี้ก็ดีนะ  ถ้าบางช่วงไม่ได้เน้นศาสนามากเกินไป  เรารู้สึกมาค่าย ศาสนาในเวอร์ชั่นภาษาที่ไม่ใช่ภาษาไทย แล้วเราก็ไม่ได้นับถือ บางทีนั่งฟังมันก็เบื่อๆ

ถ้าถามว่า สำหรับเรา เราไปคุ้มมั้ย
เรากลับมาคิดว่า เราหยุดเรียน 3 วัน เพื่อค่ายๆนี้ มันไม่คุ้มเลย    
มันไม่คุ้มที่เรา ต้องหยุดเรียน หยุดสอบ  เพื่อนมาค่ายๆนี้ เราคิดว่า ค่ายนี้ควรจะดีกว่านี้ และได้ภาษามากกว่านี้นะ  แต่ก็ไม่รู้จะโทษใคร  เราตัดสินใจมาเอง

ปล. บางทีเราอาจจะพิมพ์วนไปวนมา ขอโทษนะคะ
เพื่อนๆคนไหน มีประสบการณ์ของค่ายครั้งนี้ มาช่วยแชร์กันหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Aeka_Wannaphan 25 ก.พ. 58 เวลา 22:58 น. 1

ไปค่ายเดียวกันเลย แต่เราได้พักที่บางกอกปาร์ค(เหมือนโรงแรมผีสิง) ที่นอนเสริมคือเหมือนของรพ.รัฐที่ไม่น่าคิดตังค์อ่ะ555 

เราก็คิดว่าจัดระเบียบงงๆนะ ไม่รู้เพราะคนเยอะหรือเพราะสตาฟก็งงๆ ตั้งแต่วันแรกเลย นั่งเอ๋อเป็นชั่วโมง ถามใครก็บอกให้รอก่อน มาได้กินข้าว่อนเข้าห้องประชุมก็โดนเร่งๆ

ชอบแค่ช่วงตอนเช้าที่มีAcademy ช่วงMindtraining ก็มีการแสดงให้ดูก็เพลินดี เราก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้างหลับบ้าง ช่วงที่เขาให้พักคือคนเยอะก็โดนต้อนเข้ามานั่งก่อน ยังไม่ทันได้เข้าห้องน้ำเลย จนปวดสุดๆทนไม่ไหวเลยลุกออกไปก็โดนสตาฟเกาดุ คือยกแขน2ข้างกันเราไม่ให้ไปห้องน้ำ โอ้ยยยย

เราเลยวิ่งฝ่าไปเลย แล้วก็ไปนั่งอู้ข้างนอกแปปนึง ก็มีคนมาตาม5555

เบื่อช่วงนี้มาก เราไม่ค่อยอินกับคำสอนอ่ะ ก็มีประโยชน์นะแต่มันใช้เวลามากไป



สรุป คิดว่าไม่คุ้มเหมือนกัน

0