Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Global Warming

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วามหมายภาวะโลกร้อน คือ การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิบนผิวโลกที่ผิดธรรมชาติในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยหลักคือ ก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยจากการเผาผลาญพลังงานฟอสซิล อุณหภูมิเฉลี่ยบนพื้นโลกสูงขึ้นจาก 0.6 เป็น 0.9 องศาเซลเซียส หรือ จาก 1.1 เป็น 1.6 องศาฟาเรนไฮต์ในช่วงเวลาระหว่างปี ค.ศ. 1906 ถึง 2005 และอัตราการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเพิ่มขึ้นร่วม 2 เท่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้อุณหภูมิของโลกกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ
ปรากฏการณ์เรือนกระจกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
อุณหภูมิของโลกเริ่มก่อตัวขึ้นจากดวงอาทิตย์ที่ส่งมายังโลก แล้วอุณหภูมิที่มากลับแสงอาทิตย์ประมาณ 30% จะถูกสะท้อนกลับออกไปสู่อวกาศด้วยพื้นผิวของโลกที่มันวาว เช่น น้ำแข็งและก้อนเมฆ 70% ที่เหลือจะถูกโดซับไว้บนพื้นดินและมหาสมุทร ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะถูกดูดซับโดยชั้นบรรยากาศ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับโลก
เช่นเดียวกับความร้อน หิน อากาศ และทะเล ที่จะปล่อยพลังงานความร้อนในรูปแบบของรังสีอินฟาเรด จากพื้นผิว พลังงานนี้จะเดินทางไปยังชั้นบรรยากาศและจะดูดซับไว้ด้วยไอน้ำ และสารที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกเช่น ก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ และ ก๊าซมีเทน 
เมื่อสิ่งเหล่านี้ดูดซับพลังงานที่แผ่ออกมาจากพื้นผิวโลก น้ำ หรือ โมเลกุลของก๊าซเรือนกระจก จะแปรสภาพเป็นความร้อน เหมือนกับก้อนอิฐในปล่องไฟ ที่แพร่กระจายความร้อนอยู่ตลอดแม้ว่าประกายไฟจะหายไปหมดแล้ว อิฐเหล่านี้จะแผ่ความร้อนไปทุกทิศทาง พลังงานที่ถูกแผ่ออกมาที่โลกจะให้ความร้อนต่อชั้นบรรยากาศด้านล่างและพื้น ผิว ด้วยการแปรสภาพความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง 
การดูดซับ และการแผ่ความร้อนแบบโดยชั้นบรรยากาศ คือปรากฏการณ์เรือนกระจกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จะส่งผลดีต่อโลก หากไม่มีปรากฏการณ์เรือนกระจก อุณหภูมิของลูกจะต่ำมากๆ อยู่ที่ ติดลบ 18 องศาเซลเซียส หรือ 0 องศาฟาเรนไฮต์ แทนที่จะเป็นอุณหภูมิพอเหมาะที่ 15 องศาเซลเซียส หรือ 59 องศาฟาเรนไฮต์ ที่เป็นอยู่ในยุคปัจจุบัน 
ปรากฏการณ์เรือนกระจกที่เพิ่มสูงขึ้น
สิ่งที่บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลอยู่ในตอนนี้คือ ในช่วง 250 ปีที่ผ่านมา มนุษย์ได้เพิ่มปริมาณการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก อย่างมหาศาล เช่นการเผาผลาญเชื้อเพลิงจากฟอสซิล รวมทั้งการตัดไม่ทำลายป่า ที่เป็นตัวดูดซับก๊าซคาร์บอนได อ๊อกไซด์ที่ดีอีกด้วย นับจากที่การปฏิวัติระบบอุตสาหกรรมที่เริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1750 ระดับของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์สูงขึ้นถึง 38% เมื่อปี ค.ศ. 2009 ในขณะที่ระดับก๊าซมีเทน สูงขึ้นถึง 148 เปอร์เซนต์
ชั้นบรรยากาศในยุคปัจจุบัน มีโมเลกุลของก๊าซเรือนกระจกสูงขึ้น ในขณะที่รังสีความร้อนที่ถูกปล่อยจากพื้นผิวจะถูกดูดซับโดยชั้นบรรยากาศ ตั้งแต่ช่วงที่พลังงานบางส่วนย้อนกลับไปสู่พื้นผิว อุณหภูมิบนพื้นผิวที่สูงขึ้นโดย การเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจก เรากำลังทำให้ชั้นบรรยากาศมีความหนาแน่นของก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

>