Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ก่อนจะเลือกเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคอีสาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนจะเลือกเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคอีสาน
ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อเล่าให้ผู้ปกครองที่จะส่งบุตรหลานมาเรียนที่นี่ เพราะต่อไปนี้คือสิ่งที่จะเจอได้ครับ
-อากาศ
ที่นี่จะชอบก่อกองไฟมาก บางครั้งก่อแล้วไม่ดับจนลามเกิดควันไปทั่วถนนใหญ่ บางทีไฟลามเผาป้ายโฆษณาไปด้วย จนต้องมีรถดับเพลิงมาดับ
-อาหาร
*การมาทานอาหารที่นี่แรกๆต้องเตรียมท้องเสียหน่อยครับ เพราะถ้ามาจากพื้นที่อื่นอาจจะยังไม่ชินกับความสะอาดที่นี่
*ถึงเป็นต่างจังหวัดค่าอาหารจะพอๆกับที่กทม.แต่รสชาติแตกต่าง
*ร้านที่นี่เกือบทั้งหมดจะไม่รู้ว่า จานพลาสติกหรือจานกระเบื้องบางชนิดไม่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ ร้านชื่อดังแห่งหนึ่งมีมา20กว่าปี ใช้จานพลาสติก (ที่ไม่ใช่สำหรับไมโครเวฟ)ใส่อาหารอุ่นให้ลูกค้าทานตลอดมา
*ไส้กรอกทอดบางร้าน ไม่แกะพลาสติกที่หุ้มอยู่แล้วเอาลงทอดในกระทะเลย ส่วนพลาสติกที่ละลายไม่หมดในน้ำมันก็จะเหลือให้เห็นได้
*อาหารพวกใช้น้ำมันทอดเช่น ไข่เจียว ถ้าสั่งใส่กล่อง(ส่วนมากจะใช้กล่องโฟม) มักจะเอาขึ้นจากกระทะแล้ววางลงบนโฟมเลย จนทำโฟมละลายเป็นรู
*ร้านตามสั่งในมหาวิทยาลัยร้านหนึ่ง มีน้ำดื่มและน้ำแข็งให้บริการฟรี แต่เอาแก้วที่ใช้แล้วมาจุ่มในถังรองน้ำที่หยดจากถังน้ำแข็ง 2-3ครั้งแล้วเอาขึ้นคว่ำ ในจุดที่วางแก้วใหม่ ให้คนต่อไปมาทานต่อ
*ร้านอาหาร80%จะใส่ผงชูรส 10%จะใส่มากจนผู้ที่ทานลิ้นชาหรือคอแห้งมาก เพราะมีความเชื่อว่าถ้าไม่ใส่จะไม่อร่อย
*ราดหน้าจะไม่ใส่เต้าเจี้ยว ร้านที่ใส่จะหายากมาก
*เกือบทุกร้านน้ำราดหมูแดงหมูกรอบจะหวานมาก จนคอแห้ง
*ติ่มซำถ้าไม่ใช่ร้านที่ขายติ่มซำโดยเฉพาะจะทานกับแม๊กกี้
*ร้านแหนมเนืองชื่อดังร้านหนึ่ง เปิดบริการแบบบุฟเฟ่ นำหมูแหนมเนืองที่ให้โต๊ะอื่นทานแล้ว ในส่วนที่ทานไม่หมดและชิ้นยังปกติอยู่ มาเวียนเทียนล้างน้ำแล้วจัดใส่จานให้โต๊ะอื่นทานต่อไป ปัจจุบันยังคงเปิดให้บริการตามปกติ
-ที่พักอาศัย
*คอนโดมิเนียมที่นี่ จะมีราคาสูงกว่าคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าในกทม.ในขนาดห้องเดียวกัน ล่าสุดราคาสูงกว่าประมาณ2-3เท่า ในคุณภาพที่ต่ำกว่า
*บ้าน ส่วนใหญ่จะราคาใกล้เคียงในกทม.รอบนอก แต่คุณภาพต่ำกว่า หมู่บ้านที่ขึ้นต้นด้วยศ.ศาลา บ้านร้าวโดยโครงสร้าง หลังสร้างเสร็จไม่ถึงปี (โรงแรมหอพักยังอยู่ในราคาปกติ)
-ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง สร้างไม่ได้มาตรฐานเปิดมาไม่กี่ปี มีวัสดุหลุดจากตัวอาคารทำคนตาย อาคารจอดรถร้าวแยกออกจากตัวตึก ทั้งนี้ยังคงให้บริการปกติ
-ปั๊มน้ำมัน ที่ขึ้นต้นด้วยตัวป.ปลา ซึ่งมีหลายสาขาอยู่ติดถนนใหญ่ โกงทั้งจังหวัด(อำเภอเมือง) ลักษณะการโกงคือเติมน้ำมันมีตัวเลขวิ่งที่แท่นเติมแต่ไม่มีน้ำมันเข้ารถจริง ถ้าโวยวายก็จะนำใบปริ้นท์มาให้ดูว่ามีตัวเลขวิ่งจริง (มีตำรวจหนุนหลัง มาไกล่เกลี่ยให้ปั๊มเป็นฝ่ายถูก) บางสาขาที่ไม่โกงลักษณะนี้ก็จะเป็นน้ำมันที่ใสกว่าปกติเติมให้แทน
-การขับขี่ของเมืองนี้
*ฟุตบาทจะใหญ่บ้างเล็กบ้างไม่เท่ากันทั้งเมือง ในการถอยจอดรถต้องระวังฟุตบาทครูดใต้กันชนอยู่เสมอ
*บนถนนจะมีเศษขยะ เศษหิน เศษทราย พบได้เกือบทั้งเมือง ซึ่งจะเห็นร้านปะยางกระจายอยู่ทั่วเมือง ส่วนทรายนั้น ไม่มีการบังคับให้รถบรรทุกหิน บรรทุกทราย หรือบรรทุกสิ่งอื่นต้องมีผ้าปิดคลุม ซึ่งทำให้ถนนเต็มไปด้วยสีส้มของฝุ่นทราย ถ้านั่งรถประจำทางที่นี่จะเป็นopen-air ทำให้ฝุ่นทรายเข้าตาหรือบาดตาได้เลย บางครั้งมีเศษหินหล่นจากรถบรรทุกโดนกระจกรถยนต์แตก
*ในกรณีที่มีอุบัติเหตุรถชนกันมีเศษกระจกเกลื่อนถนน ส่วนมากที่เห็นจะไม่มีการเก็บกวาดเศษกระจกหรือแม้แต่เศษอะไหล่ที่หลุด โดยทิ้งให้รถเหยียบไปมาบ้างขับหลบกันเองบ้าง
*เส้นถนนหรือป้ายจราจรที่นี่จะไม่ค่อยทาสีใหม่ ทาใหม่ก็ไม่ครอบคลุม ไม่ค่อยครบและสีจะเลือนหายไปไวมาก
*ถนนตอนกลางคืนบางวันจะลืมเปิดไฟ ไม่ก็เปิดไม่ครบ บางวันเปิดไฟถนนตอนกลางวันแต่ปิดตอนกลางคืนแทน
*มีรถเปิดเพลงเสียงเบสดังมากๆร่วมกับเปิดหน้าต่าง ทั้งจอดเปิดเพลงหรือวิ่งไปมาตั้งแต่เวลาเลิกงานถึงกลางคืน (ตี2-3) ทั้งถนนใหญ่และถนนซอยที่มีที่พักอาศัย
*มีการขับย้อนศรเป็นปกติทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์
*รถไม่ติดป้ายทะเบียนไม่โดนจับ
*มอเตอร์ไซค์จะไม่ค่อยสวมหมวกกันน็อคเป็นปกติ
*รถป้ายแดงขับได้หลัง18.00น.อันที่จริงสำหรับที่นี่ขับได้ตลอดเวลา
*การตีไฟขอทางเปลี่ยนเลนถ้าหยุดรอให้รถในทางหลักหยุดให้ทางจะมีโอกาสได้ไป1/10 เพราะ90%จะไม่หยุดให้ จะไปก่อนอยู่ฝ่ายเดียว
*การเปลี่ยนเลนของรถที่นี่จะไม่ค่อยตีไฟ
*รถส่วนนึงจะขับช้าไปเรื่อยๆแต่พอมีรถตีไฟขอทางจะรีบเหยียบคันเร่งเพื่อให้ตัวเองได้ไปก่อน
*รถบางส่วนจะขับช้า10-20 km/h โดยคันที่ตามมาไม่ว่าจะให้สัญญาณขอทางอย่างไรคันหน้าก็จะไม่หลบให้ทางหรือขับเร็วขึ้น
*การจอดรถของที่นี่ จะจอดซ้อนคันกันเป็นปกติ 2-3แถวจากฟุตบาท (ถนน4เลน ที่มี2เลนสวนกัน) ทำให้ใช้รถได้ครึ่งเลน-เลนเดียว ซึ่งไม่เกี่ยวกับว่าไม่มีที่จอดที่เลยออกไป แต่ไม่จอดเนื่องจากต้องเดินกลับมา
*มีการฝ่าไฟแดงในทุกที่ ไม่เคยมีตำรวจจราจรจับกุมมาเป็นเวลาอย่างน้อย10ปี
-คนที่นี่จะชอบการสังสรรค์
มีการจัดงานเลี้ยงต่างๆบ่อยมาก มากสุดที่เคยพบคือเริ่มตั้งแต่แดดร่มลมตกถึงตี3-4 และยิ่งดึกก็จะยิ่งเปิดเพลงดังขึ้นเรื่อยๆ จนต้องแจ้งตำรวจให้ควบคุมดูแล ซึ่งก็ควบคุมบ้างไม่ควบคุมบ้าง
-ราคาสินค้า
*ราคาปลีกของเครื่องใช้บางอย่างราคาสูงกว่ากทม.3เท่าตัว
*ร้านขายส่งที่นี่ สินค้าบางประเภทขายในราคาแพงกว่าขายส่งในกทม.3เท่า ที่กล่าวว่าราคาส่งมักจะไม่ใช่ราคาส่งแท้จริง เป็นราคาปลีกที่จัดโปรโมชั่น ซื้อเยอะได้ลดเท่านั้น
ทั้งหมดนี้ ผมเล่าให้ทุกคนฟังคร่าวๆ เป็นการยกตัวอย่างว่าควรนึกถึงอะไรบ้าง และเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของบางคนครับ ว่าอยากให้ศึกษาสถานที่ๆจะให้บุตรหลานหรือตัวเองไปให้ดีๆว่ารับได้มั้ย อย่ามองแต่ชื่อของมหาวิทยาลัย หรือคณะเพียงอย่างเดียว

แสดงความคิดเห็น

>