Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความเครียด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

.ความเครียด เป็นภาวะของอารมณ์ หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ คับข้องใจ หรือถูกบีบคั้น กดดันจนทำให้เกิดความรู้สึกทุกข์ใจ สับสน โกรธ หรือเสียใจ 

ความเครียดที่เป็นอันตราย คือ ความเครียดในระดับสูงที่คงอยู่เป็นเวลานาน จะส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต พฤติกรรม ครอบครัว การทำงาน และสังคมได้ ดังนั้น เราจึงควรรู้จักการผ่อนคลายความเครียดที่ถูกวิธี เพื่อให้การดำเนินชีวิตของเราเป็นสุข

ความเครียดเกิดจากสาเหตุ 3 ประการ คือ
1. สาเหตุทางด้านจิตใจ ได้แก่ ความกลัวว่าจะไม่สมหวังกลัวจะไม่สำเร็จ หนักใจในงาน หรือภาระต่าง ๆ รู้สึกว่าตัวเองต้องทำสิ่งที่ยากเกินความสามารถ มีความวิตกกังวลล่วงหน้ากับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น
2. สาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ได้แก่ การเปลี่ยนช่วงวัย การแต่งงาน การตั้งครรภ์ การเริ่มเข้าทำงาน การเปลี่ยนงาน การเกษียณอายุ การย้ายบ้าน การสูญเสียคนรัก เป็นต้น

3. สาเหตุจากการเจ็บป่วยทางกาย ได้แก่ การเจ็บไข้ ไม่สบายที่ไม่รุนแรง ตลอดไปจนถึงการเจ็บป่วยด้วยโรคที่รุนแรงและเรื้อรัง เช่น เบาหวาน มะเร็ง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น
วิธีคลายความเครียด

1. การฟังเพลงเพื่อคลายเครียด
ดนตรีในเพลงที่เราฟังนั้นจะช่วยทำให้เรา
รู้สึกผ่อนคลายเพราะดนตรีของเพลงที่ฟังจะมีทำนองที่นุ่นนวลทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและเป็นวิธีที่ช่วยคลายความเครียดได้ และแนวเพลงที่ทำให้คนฟัง ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลายและคลายเครียดที่สุด ก็คือแนวเพลง Classic

2. การดื่มชาเพื่อคลายความเครียด
ชาเป็นเครื่องดื่มธรรมชาติที่ส่งผลดีต่อ
สุขภาพ ในยุคที่เพิ่งเริ่มรู้จักใช้ยารักษาโรค คนเรามีอายุเฉลี่ยค่อนข้างสั้น แต่ผู้ดื่มชาเป็นประจำมักมีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่า

ชาอุดมไปด้วยสารต่างๆ ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อการบำรุงรักษาสุขภาพและการเจริญเติบโต ดังนั้น เมื่อเราดื่มชาแล้ว สุขภาพกายดีก็จะส่งผลให้สุขภาพจิตดีตามไปด้วย ส่งผลให้ความเครียดนั้นหายไปด้วย
ผลเสียของความเครียด
1. ด้านร่างกาย 
จะทำให้เกิดอาการทางร่างกายหลายอย่าง เช่น 
เป็นลม หน้ามืด เจ็บหน้าอก ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และแผลในกระเพาะอาหาร เป็นต้น
หากเผชิญกับความเครียดรุนแรงมากๆ อาจส่งผลทำให้เสียชีวิตได้
2. ด้านจิตใจและอารมณ์
ทำให้เกิดอาการซึมเศร้าและกังวล ใจลอยขาด
สมาธิ โมโหง่าย หากอยู่ในภาวะเครียดอย่างยาวนาน อาจก่อให้เกิดอาการทางจิต จนกลายเป็นโรคจิต โรคประสาทได้
3. ด้านพฤติกรรม
มีพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นและมีอาการ
นอนหลับยากหรือไม่หลับต่อกันหลายคืน 
ปลีกตัวจากสังคม บางครั้งปรับตัวต่อความเครียดในทางที่ผิด เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา สูบกัญชา 
ติดสารเสพติด เล่นการพนัน เป็นต้น



โดย

1. น.ส.สิตานัน พรรณภักดี   2. น.ส.วนิดา เปรมปรีดิ์   3. น.ส.ศตพร เสรีรัฐ 
4. น.ส.ศศิกาญจน์ มูลน้อย     5. น.ส. อสมา เสียงเพราะ

                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10

                                                                                                             เสนอ

คุณครูวีรวรรณ ชีพสุวรรณ

วิชา  การสื่อสารและการนำเสนอ  (Communication and Presentation : IS2)
โรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี 
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 20


แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

สวยใสใส 16 ก.พ. 58 เวลา 20:35 น. 5

8วิธีคลายเครียด
1 จดบันทึก การจดบันทึกมีประโยชน์หลายอย่าง เป็นทั้งการทบทวนตัวเอง ปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการสำรวจถึงทางออกที่เป็นไปได้ต่อปัญหาเหล่านี้ สามารถช่วยคุณในการย่อยสลายอารมณ์ความรู้สึกอันยากลำบากต่างๆ และเป็นหนทางในต่อสู้กับความเครียดในอนาคต


2 การทำสมาธิ มีหลายวิธีในการทำสมาธิ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีใดก็ตาม การฝึกทำสมาธิสามารถลดความเครียดได้อย่างมหาศาล และต่อสู้กับปฏิกิริยาในแง่ลบจากความเครียด และเมื่อคุณผ่อนคลาย คำตอบของปัญหาที่ทำให้คุณเครียด ก็จะมาถึงคุณเองในแบบที่ง่ายดายและชัดเจน


3 พูดกับเพื่อน การพูดสิ่งต่างๆ ออกมากับเพื่อนสามารถกระจายอารมณ์และความตึงเครียดของคุณออกมาได้ และช่วยคุณให้รู้สึกว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียวในปัญหาของตัวเอง และเพื่อนอาจถามคำถามที่สอดรู้สอดเห็นบางอย่าง ซึ่งจะทำให้คุณคิดถึงสถานการณ์ของตัวเองในแบบที่แตกต่างออกไป


4 การพูดกับตัวเอง การพูดกับตัวเองในแง่ลบสามารถทำให้เกิดความเครียดได้มากกว่าที่คนส่วนใหญ่จะรู้ตัว เราหมายถึงเสียงเล็กๆ ในหัวของคุณที่ประเมินสิ่งต่างๆในแง่บวกหรือแง่ลบ และบอกคุณเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่คุณพบอยู่ และเกี่ยวกับตัวคุณเอง ลองเปลี่ยนจากการพูดกับตัวเองในแง่ลบ มาเป็นการพูดถึงตัวเองในแง่ดี มันอาจต้องใช้การสำรวจตัวเองเล็กน้อยก่อนจะตัดสินใจเลือกคำพูดที่จะใช้กับตัวเอง แต่ผลที่ได้รับก็คือ ความรู้สึกมั่นใจและความเครียดที่ผ่อนคลายลง


5 เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังทำงานมากเกินไปและเครียดเกินไป มันอาจถึงเวลาที่คุณจะเรียนรู้วิธีที่จะบอกปฏิเสธกับผู้คนที่เรียกร้องเวลาจากคุณ การปฏิเสธจะทำให้คุณรู้สึกว่ามีอำนาจมากขึ้น และคุณสามารถป้องกันไม่ให้ชีวิตยุ่งเหยิงเกินไป จนวงจรความเครียดดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง คุณสามารถมองเข้าไปในตัวเองเพื่อดูว่าทำไมคุณจึงไม่เคยปฏิเสธใคร และใช้วิธีการใหม่เพื่อที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น


6 ฝึกการหายใจ การหายใจเข้าลึกๆ เป็นการผ่อนคลายความเครียดที่ง่ายดาย และมีประโยชน์อย่างมากมายต่อร่างกาย รวมถึงการเติมออกซิเจนในเลือด ที่ช่วยปลุกสมองให้ตื่นตัว ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและทำให้จิตใจความคิดสงบ การฝึกหัดหายใจสามารถทำได้ทุกหนทุกแห่ง และได้ผลอย่างรวดเร็วจนคุณสามารถ คลายเครียด ได้ในพริบตา


7 การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ด้วยการเกร็งและคลายกลุ่มกล้ามเนื้อทั้งหลายในร่างกาย คุณสามารถผ่อนคลายความตึงเครียด และรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้นในเวลาไม่กี่นาที โดยไม่ต้องมีการผึกฝนหรือเครื่องมือพิเศษใดๆ เริ่มด้วยการเกร็งกล้ามเนื้อทั้งหมดบนใบหน้า แยกเขี้ยวและยิ้มค้างไว้ 10 วินาทีแล้วผ่อนคลาย 10 วินาที ทำซ้ำกับกล้ามเนื้อคอ ตามด้วยไหล่ และกล้ามเนื้ออื่นๆ คุณสามารถทำแบบนี้ทีไหนก็ได้ และขณะที่คุณทำ คุณจะพบว่าตัวเองผ่อนคลายได้เร็วกว่าและง่ายกว่า


8 การออกกำลัง คนจำนวนมากออกกำลังเพื่อควบคุมน้ำหนักและเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี แต่การออกกำลังกับการจัดการความเครียดก็มีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด การออกกำลังทำให้เราหันเหความสนใจไปจากสถานการณ์อันตึงเครียด เช่นเดียวกับเป็นทางออกของความหงุดหงิดคับข้องใจ และทำให้คุณชื่นบานด้วยการหลั่งของเอ็นโดรฟิน

สู้สู้

0