Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผิดมากหรอไม่คิดจะติดแพทย์ ม.ดัง #หมอ58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เอาเป็นว่าเราเป็นเด็กม.ปลายคนหนึ่งทีจะจบม.6 ปีนี้ #dek58

แล้วเราก็มีกลุ่มเพื่อนที่แบบ....สนิทกันอยู่ 9 คน คือคนที่เก่งที่สุดยื่นกสพท.ติด แพทย์มหิดล ศิริราช อีกสามคนก็ติดรับตรงแบบพิเศษ(คล้ายๆโควต้า)ของ แพทย์ มหิดล ศิริราช เหมือนกัน

เราก็ติดคณะแพทย์เหมือนกันคนแรกในกลุ่มเลยเพราะของเราจัดสอบก่อน(รับตรง)แต่เป็นมหาลัยที่ไม่ดัง แล้วเพื่อนๆในกลุ่มเราส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ไปสอบอะไรแบบเนี่ย โรงเรียนก็ไม่ค่อยมีคนไปสอบสนามนี้ ก็เลยมีเราติดมหาลัยนี้ คณะแพทย์แค่คนเดียว แล้วประมาณว่ามันแบบเป็นมหาลัยที่แบบ...เออ เด็กเก่งในโรงเรียนเราเค้ารู้สึกว่า "ธรรมดา" ไม่ก็ "เข้าได้ง่ายๆ" แบบนี้

พอเราๆไปพูดกับเพื่อนกลุ่มที่เราสนิทซึ่งแบบติดคณะแพทย์เหมือนกันแต่มหาลับดังๆแบบนั้น พวกเขาก็แบบหลุดๆอะไรที่แบบแดกดันเราเล็กออกมาบ้าง

เหมือนตอนเรากำลังคุยกันเรื่องปี 1 ในมหาลัยเป็นไงบ้าง เออ ก็ว่ามันไม่น่าจะหนักเกินกำลัง แล้วจากที่ถามๆรุ่นพี่มันก็ค่อนข้างคล้ายม.ปลาย เพื่อนเราที่ติด แพทย์ มหิดล คนหนึ่งก็พูดประมาณว่า แต่มันต้องเรียนทั้งหมดในปีเดียวนะ ถ้าเป็นมหาลัย _ ของแกไม่แปลกที่จะได้ง่าย...แต่ของเราเข้าใจใช่มั้ย เป็นมหิดลไง มันยากกว่าเยอะ หลังจากนั้นเราก็ไปหัวข้ออื่นๆ ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวนะ หลายครั้งและบ่อยมากที่ค่อนข้างมาว่ากระทบเราทั้งๆผลการเรียน การสอบของพวกเราก็ไล่ๆกัน ห่างกันหนึ่งคะแนนสองคะแนน ลำดับติดๆกันแทบทุกคนในกลุ่ม เกรดห่างกันที่หลักคูนย์จุด

คือก่อนเราจะยืนยันมหาลัยนี้ ไม่สิตั้งแต่ก่อนสอบแล้ว เราก็กะไว้นิดๆว่า ถ้าติดสนามไหนเป็นสนามแรกเราก็จะเรียนที่นั้น เพราะไม่อยากอ่านหนังสือหนักมากต่อเนื่องกันยาวนานนนนน (เราแอบขี้เกียจนั่นเอง ไม่อยากเก็บสะสมความเครียดไว้มาก) แต่ผลทีได้มันเหมือนกลายเป็นถูกเพื่อนในกลุ่มลดชนชั้นของตัวเองลงไปเลยอ่ะ เฉพาะเวลาพูดเรื่องมหาลัยนะ เวลาอื่นพวกมันก็ปกติดี แต่แบบมัน...หน่วงๆอ่ะ เวลาเค้าคุยกันตอนนี้เรื่องมหาลัยเราก็ไม่กล้าไปร่วมวงแล้วเดี่ยวโดนแควะกลับ

เพื่อนในกลุ่มบางคนยื่นกสพท.ไม่ติด และยังไม่มีที่เรียนเตรียมซิ่วยังพูดเข้ากันได้มากกว่าประมาณเดี่ยวฉันตามไปอะไรแบบนี้ แต่แค่ไม่ติดมหาลัย...

คิดหนักมากนะ จะลองซิ่วดีไหม ... ไม่อยากซิ่วเลย ไม่มีเหตุผลที่ต้องทำด้วยด้วย (อันนี่เป็นแค่แอบคิดเล็กๆ แต่ไม่คิดจะทำจริงๆนะคะ ขอโทษที่ตอนแรกเขียนไม่ดี ทำให้หลายคนเข้าใจผิดคะ ขอโทษอีกครั้งคะ) แต่เราอยากได้ความสะใจจากการซิ่ว(แค่ในความคิดนะคะ)แล้วติดอีกรอบเพื่อพวกเพื่อนกลุ่มเราโดยเฉพาะจะได้ไปกระแทกใส่หน้าแหกตาในนางๆดูว่า ถ้าไปสอบฉันก็ติดไม่ต่างเธอหรอก(แต่เรารู้ว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระแบบเด็กๆไม่สมกับเป็นม.6 และก็เป็นลักษณะที่ไมดีคะ แค่อยากติดไว้ในหัวเพียงความสะใจหังจากโดนมาเยอะ) เพียงเพราะเราไม่สอบต่อมันกลายเป็นเราสอบไม่ได้มหาลัยดังซะงั้น แค่เราไม่อยากเครียดยืดยาวแค่นั้น เราก็เลยไม่ไปสอบที่สนามไหนอีก ไม่อ่านหนังสือ ไม่ไปสอบ มันกลายเป็นเราทำไม่ได้งั้นเหรอ กลายเป็นเราปอด เรากากไปแทน อึดอัดมากหลายวันมานี้ที่เขาแบบดูถูกเรานิด เหน็บหน่อยๆ แบ่งชนชั้นมหาลัยทั้งๆที่เป็นเพื่อนที่สนิทกันมา เรียนด้วยกัน อยู่ด้วยกัน มาตลอดอ่ะ ทำไมแค่เราไม่เลือกไปสอบมหาลัยดังเพราะไม่ซีเรื่องสถานบันมันกลายเป็นปัญหาทำให้ทุกคนทำกับเราแบบนี่้

เหมือนเป็นปัญหาชีวิตนะ ... แต่เรื่องทุกอย่างเกิดจาก ความเป็นสถาบัน แค่นั้น

ตอนนี้เราคำถามแค่คำถามเดียว


ผิดมากเหรอที่ไม่คิดจะติดแพทย์ ม.ดัง

แสดงความคิดเห็น

>

155 ความคิดเห็น

arnun 24 ก.พ. 58 เวลา 19:25 น. 3

เรียนแพทย์ที่ไหนก็จบมาเป็นแพทย์ไม่ใช่หรอ???
#เรียนจบมหิดลได้ 5 วุฒิหรอออออ???

0
FAICYL 24 ก.พ. 58 เวลา 19:26 น. 5
ในความคิดเราไม่จำเป็นอ่ะค่ะ แค่คุณสอบได้คณะแพทย์ก็เก่งมากแล้ว หลายคนเลือกที่จะยึดติดสถาบัน มันไม่แปลกที่คุณจะอยากอยู่มหาลัยดังๆ แต่เราว่าจบมายังไงก็ทำงานเหมือนกัน รักษาคนเหมือนกัน เราว่าถ้า จขกท ยังไงมุ่งแล้วว่าจะไปทางนี้ก็ไม่ต้องไปสนใจเพื่อนหรอกค่ะ เพื่อนอยากพูดอะไรก็ปล่อยพูดไป แต่เพื่อนสนิทแบบนี้ก็แปลกนะคะ แขวะเพื่อนตัวเองได้ กรือเราบ้านนอกไม่รู้นะ เพื่อนเราไม่เคยมีใครพูดแขวะแบบนี้สักคนเลยค่ะ 
0
Anynomous 24 ก.พ. 58 เวลา 19:27 น. 6

จบออกมาก็เป็นแพทย์เหมือนกันนะครับ วิชาชีพเดียวกัน
การเข้ามหาวิทยาลัยดังๆได้ ไม่ได้การันตีว่าจะจบออกมาเป็นแพทย์ที่ดี แพทย์ที่เก่งเสทอไปนะครับ
วิชาชีพแพทย์เนี่ย สิ่งที่ใช้ไม่ได้มีแค่ความรู้นะครับ ยังต้องมีประสบการณ์และการดูแลผู้ป่วยที่ดีนะครับ

"ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง
ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ตัวท่านเอง
ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์"

และสุดท้ายนี้ สู้ๆนะครับ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์คุณเองครับ
ยิ้มฟันขาว

0
namemy_jung 24 ก.พ. 58 เวลา 19:28 น. 7

อย่าไปคิดมาก ถ้าตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่าจะเรียนที่นี่ เธอก็เป็นคนเรียนเองไม่ใช่หรอ เพื่อนไม่ได้มาเรียนด้วยสักหน่อย
สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้

0
tonan 24 ก.พ. 58 เวลา 19:29 น. 8

จะแพทย์ที่ไหนจบมาก็คือแพทย์ค่ะ ไม่ต้องคิดมากนะคะ ไม่ต้องสนใจ เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดก็พอเชียร์ลีดเดอร์
0
meow 24 ก.พ. 58 เวลา 19:35 น. 9

เจ้าของกระทู้ ไม่จำเป็นต้องซิ่วหรอกค่ะ
แพทย์ที่ไหนจบมาก็แพทย์เหมือนกัน คุณยังโชคดีที่ยังสอบติดในขณะที่หลายๆคนอยากเรียนแพทย์แต่กลับไม่ติด อย่าไปสนใจเพื่อนคุณเลยค่ะ อย่าเสียเวลาหนึ่งปีไปฟรีๆกับความสะใจกับเพื่อนที่ไม่สมควรจะเรียกเพื่อนคุณเลยค่ะ เอาเวลาที่เหลืออยู่ตอนนี้อ่านหนังสือเตรียมพร้อมสำหรับปีหนึ่งดีกว่า ทำเกรดออกมาดีๆให้พ่อแม่ภูมิใจค่ะ คุณอาจจะได้เจอเพื่อนที่ดีๆกว่านี้ในอนาคตก็ได้ค่ะ

สู้สู้!

0
1111 24 ก.พ. 58 เวลา 19:36 น. 10

มันไม่ผิดหรอกค่ะ ยังไงก็หมอเหมือนกัน เวลารักษาคนไข้ก็หมอเหมือนกันไม่มีคนไข้ถามหมอหรอกค่ะ ว่าจบจากที่ไหน แต่คนไข้จะเคารพหมอที่ดีต่างหาก จบจากมหาวิทยาลัยดี แต่จิตใจแย่ก็ไม่ไหวนะคะ ขนาดแค่เรื่องแบบนี้ยังตั้งท่าแบ่งชนชั้น นี่เหรอจรรยาบรรณหมอ บอกเลยว่าเราก็อยากเป็นหมอแต่สอบไม่ติด คุณเก่งแล้วค่ะที่ติดตั้งแต่ครั้งแรก

0
Saraaaa 24 ก.พ. 58 เวลา 19:45 น. 11

เราก็คิดแบบเธอนะ ว่าถ้าเราสอบติดหมอที่ไหนเราจะเอาเลย แต่เราไม่ติดไงงงง ไม่ต้องไปแคร์หรอกกกกก คนไข้คงไม่มานั่งถามเราว่าหมอค่ะจบจากไหนมาค่ะ ถ้าเราตอบไปว่าม.ไม่ดัง คนไข้จะเดินออกจากห้องตรวจ เรารู้สึกว่าคนไข้เขาวัดเราที่เราเอาใจใส่กับเค้ามากหรือเปล่าหรือสักแค่ว่าตรวจๆแล้วจากไปเหมือนหมอในโรงพยาบาลหลายโรงในต่างจังหวัดที่เป็นแบบนั้น บางคนจบม.ดังก็ใช่ว่าจะเก่งจะดีเริดประเสริฐศรี หรือดี๊ดีมาจากไหน จบก็เป็นหมอเหมือนกันหมดหละ ได้ตรวจคนไข้เหมือนกันน ไม่ต่างหรอก อย่าไปใส่ใจมากบั่นทอนจิตใจ 55555 สำหรับเรานะ เราไม่ชอบอยู่ม.ดังๆ เรียนแล้วเครียดเพื่อนเก่งหมด (เราเรียนไม่ได้เก่งมากไง 5555 ) ถึงพวกพี่ๆม.ดังเขาจะบอกว่าเราไม่เครียดก็ตาม 555555 แต่เราก็ไม่อยากอยู่ในสังคมที่กดดันมากๆ แค่นี้ก็จะบ้าตายอยู่แล้ว5555 เป็นกำลังใจให้นะ ติดหมอแล้วจะไปเครียดทำไม เราเครียดกว่าไหมไม่คิดเนี่ยยยย 555555

0
มานีมานะ 24 ก.พ. 58 เวลา 19:53 น. 12

เป็นเเบบ จขกท เป๊ะ จับมือค่าาาา <3 หัวยังเวียนกับการซิ่วอยู่เลย T T
ติดที่ไม่ดัง แล้วจะเป็นหมอที่ดีไม่ได้หรือไงฟะะะ
(ของเรามีปัญหากับเพื่อนๆแม่มากกว่า -.- )

0
เพื่อนหมอ58 24 ก.พ. 58 เวลา 19:53 น. 13

ไม่ผิดนะที่ไม่ติดม.ดังอ่ะ เพราะไม่ว่าจะม.ไหนก้จบมาเป็นหมอเหมือนกัน เรียนก้คล้ายๆกัน แล้วยังต้องสอบใบประกอบโรคศิลป์เหมือนกันด้วย ยังไงจขกท.ก็ได้เข้าคณะที่ตัวเองอยากแล้วเนอะ ไม่ว่าจบที่ก็รักษาคนช่วยเหลือคนอื่นได้เหมือนกัน เพราะฉนั้นก็อย่าสนใจที่คนอื่นพูดนะ จขกท.เก่งมากๆแล้วที่สอบติด มีเพื่อนๆอีกตั้งหลายคนที่ไม่ได้ เป็นกำลังใจให้นะ อย่าถือสาเพื่อนเลยเนอะ เดี๋ยวเข้ามหาลัยก็ได้เจอเพื่อนใหม่ๆละ ถ้าจขกท.ลองถามตัวเองว่าจริงๆแล้วอยากเป็นหมอเพราะอะไร ที่อยากเป็นหมอไม่ใช่เพราะอยากเข้าม.ดังแต่ด้วยความตั้งใจจะช่วยเหลือคนอื่น เราว่ายังงี้ก็ไม่มีไรต้องกังวลเลย สู้ๆนะ เดี๋ยวก็จะผ่านไป~ จากเพื่อน ‪#‎หมอ58‬
ปล.ไม่ได้พาดพิงม.ไหนนะ555 ใครเข้าที่ไหนได้ก็ดีใจด้วยจ้าา อิอิ

0
Hippo แก้มป่อง 24 ก.พ. 58 เวลา 19:55 น. 14

ถ้าเป็นเรามีเพื่อนชอบแซะแบบนี้นี่คงเฉยๆอะ เรียนมหาลัยฯเดะก็ลืมๆมันไปเอง ดูถูกแบบนี้เราผ่านมาละคือเราเรียนม.เอกชน ส่วนเพื่อนเรียนม.รัฐ คือมันแล้วแต่ความคิดคนอะเนอะ รุ้แบบการเรียน สายวิชาไรงี้ แต่ติดแพทย์ก็นับว่าเก่งละคะ ที่เหลือก็เรียนให้จบ คนไข้ไม่มานั่งถามหรอกคะว่าจบจากไหน เพราะจบมาก็ขึ้นชื่อว่าเป็นแพทย์ หลักสูตรเดียวกันทั้งนั้น อย่าสนใจเลยคะ ไม่ผิดอะไรหรอก อนาคตเราอยู่ที่ตัวเราไม่ใช่เพื่อนคะ สู้นะๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

lavela 24 ก.พ. 58 เวลา 19:56 น. 16

ไม่ผิดนี่หน่า เออขอถามหน่อยน่ะค่ะจะเรียนแพทย์กันเคยอ่านจรรยาบรรณแพทย์กันรึเปล่า แล้วก็อยากรู็ด้วยว่าเพื่อนพี่อยากเป็นแพทย์เพราะใจรักหรือชื่อเสียงกันแน่
พี่ไม่ต้องเสียใจนะคะ เพราะว่าการที่สอบติดแพทย์เป็นสิ่งที่เด็กๆหวังกันไว้สูงมากกกกกแล้วอีกอย่างพี่ก็มีที่เรียนแล้วแถมยังเป็นสาขาที่พี่ชอบอีก เรื่องเพื่อนพี่ไม่ต้องสนใจมากหรอกค่ะ ถ้าเรายิ่งใส่ใจมากพี่ก็ยิ่งจะเป็นหนัก(กว่านี้อีกมั้งน่ะ) แล้วเรื่องที่พี่ว่าจะซิ่ว แล้วถ้าพี่ซิ่วมาแล้วสอบเลือกมหาลัยดังๆแล้วไม่ติดอีกพี่จะไม่เสียใจหรอคะ แล้วเพื่อนพี่ที่ยังไม่มีที่เรียนก็ใช่ว่าปีหน้าที่จะสอบพี่เขาจะติดคณะแพทย์นี่คะ ลองคิดในแง่ดีไว้นะคะ ถ้ามันคิดมากนักแบกเป้เที่ยวเลยคะ 55555 ผ่อนคลายๆๆๆๆค่ะพี่ เวลาพี่จบมาไม่มีคนไข้คนไหนเขาถามว่า "นี่คุณหมอจบมาจากไหนหรอค่ะ" แล้วถ้าพี่ตอบว่า จบมาจากมหาวิทยาลัยที่ไม่มีชื่อเสียง ก็ใช่ว่าเขาจะไม่รักษากับพี่นี่คะ ขนาดคนที่จบแพทย์จากม.อุบลที่ไม่ค่อยดังมาก ยังมีคนมารักษาเลยยยยย คิดในแง่ดีเข้าไว้คร้าาาาา

0
PiPoNYC 24 ก.พ. 58 เวลา 19:58 น. 17

คนเป็นเพื่อนกัน ไม่ว่าเพื่อนจะไปเรียนสถาบันไหน คณะอะไร
ยังไงเพื่อนก็คือเพื่อน ไม่มีคำว่า ด้อยกว่า กากกว่า ในหัวเลย
เพราะในความรู้สึก ก็ยังคงเป็นเพื่อนคนเดิมที่เคยใช้เวลาร่วมกัน
เว้นแต่พวกที่ เลือกคบเฉพาะคนระดับเดียวกัน เก่งเหมือนกัน
หรือฐานะเหมือนกันเท่านั้น คนพวกนี้ไม่มีความจริงใจเลย
จขทก จำเป็นต้องเสียเวลาของตัวเอง เพื่อให้เพื่อนเก่ายอมรับ
แล้วต่อจากนั้นล่ะ จขทกก็เรียนคนละปีกับเพื่อน โอกาสได้เจอกันก็น้อย
เขาก็ไปมีเพื่อนกลุ่มใหม่ จขทกก็ต้องมีเพื่อนกลุ่มใหม่ สุดท้ายแล้วได้อะไร

0
munju 24 ก.พ. 58 เวลา 20:01 น. 18

ผมก็จบ ม.6 ปีนี้ครับ ผมคิดว่าแต่ละที่แพทย์ก็จะเก่งคนละด้านมั้งครับ แบบเจอเคสนี้จนเชี่ยวชาญไรงี้ ถึงมหาลัยที่คุณเข้ามันจะไม่ดังเท่ามหิดลก็ตาม แต่ผมคิดว่าถ้าเป็น จขกท ละก็คงจะจบมาเป็นแพทย์ที่เก่งและดีไม่แพ้มหิดลแน่ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ ^^
ปล.ส่วนเรื่องเพื่อนละก็อย่าไปแคร์ครับ ไว้ลองตอกหน้าด้วยการใช้ กสพท ยื่นในปีหน้าครับ ;)

0
NighTMarE 24 ก.พ. 58 เวลา 20:03 น. 19

ไม่ผิดหรอก สิ่งที่ผิดคือเพื่อนของคุณผมเสียใจจริงๆที่ต้องมีนักศึกษาเเพทย์ที่คิดเเบบนี้ ยิ่งถ้าพวกเขาเหล่านั้นยึดติดเรื่องสถาบันมากขนาดนี้ ผมยิ่งต้องเสียใจที่สถาบันเเพทย์ที่มีชื่อเสียงของประเทศ ต้องมีนักศึกษาเเพทย์เเบบนี้ "ท่านมาเป็นนักศึกษาเเพทย์เพื่ออะไร" นี่คงเป็นคำถามที่เป็นคำตอบของคุณเเละเพื่อนคุณ กำลังใจที่จะให้คุณมีเเค่คำพูดที่ว่า"ความสำเร็จที่เเท้จริง มิใช่อยู่ที่การเรียนรู้เท่านั้น เเต่อยู่ที่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เเก่มวลมนุษยชาติ" ปล.ไว้มาวัดกันเมื่อถึงตอนนั้นเป็นกำลังใจให้นะ

0
Bright''t 24 ก.พ. 58 เวลา 20:03 น. 20

พี่ครับ ความรู้สึกดูถูกแบบนี้มาเต็มม   !!!    แพทย์ก็คือหมอ ไม่ว่าหมอ ม.ไหน ก็ยังคือหมอ ปัจจัยสำคัญของหมอ ไม่ใช่ตามเพื่อนหนิครับ คนไข้ พ่อ แม่ พี่น้อง ญาติ ตั้งความหวังไว้ พี่ได้ พ่อแม่ ดีใจ พี่ดีใจ ครูดีใจ   สำหรับผม นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการมีชีวิตแล้วหล่ะ สำหรับการทำอาชีพนี้ หลายต่อหลายคน พยายามแทบตาย เพื่ออาชีพๆ นี้ คณะนี้ เพื่อที่ต้องการจะเป็นหมอที่ดีรักษาคนไข้ เรียนมาได้เกีรตินิยม มันไม่เท่ากับหมอที่ช่วยชีวิตคนได้หรอกน่ะครับ พี่ได้โอกาสมาแล้วต้องทำให้เต็มที่ อย่าได้แคร์กับขี้ปากคน  ผมคนหนึ่งที่ฝันน่ะ อยากจะเป็นทันตแพทย์ เวลาของผมตอนนี้น่ะ เหลืออีกแค่ 8-10 เดือน มผจะต้องพยายามให้ฝันนั้นเป็นจริง  ผมอยากให้พี่ตั้งใจสู้น่ะครับ สู้ๆต่อไป ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ขอให้พี่สู้ และสู้เสมอ เป็นกำลังใจให้น่ะครับ   เป็นหมอที่ดีให้ได้น่ะครับ  

0