Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงใครที่อยากเข้าครุ/ศึกษาศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถึงใครก็ตามที่อยากจะเข้าศึกษาต่อในคณะกลุ่มครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

ตอนนี้น้องๆม.6 คงจะมีคณะที่หวังที่ตั้งใจกันไว้แล้ว
พี่เป็นคนหนึ่งที่เรียนในคณะนี้มานานพอสมควร นานพอที่จะได้เห็นหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง เลยมีข้อแนะนำ ข้อเตือนใจมาถึงน้องๆ ทุกคน สิ่งที่น้องต้องเตรียมตัวเตรียมใจก่อนเข้ามาในคณะนี้ คือ

1.เตรียมตัวรับความกดดันจากสังคมรอบข้างที่จะชอบดราม่าใส่เรา เพราะสังคมจะบอกว่าเด็กครุเรียนเนื้อหาไม่แน่น ต้องเพิ่มวิชาเนื้อหาเยอะๆ ส่วนหลักสูตรของคณะก็บอกว่าเราต้องเรียนวิชาครูเยอะๆ แล้วสุดท้ายความซวยก็จะมีตกอยู่ที่เรา ซึ่งบางส่วนของข้อนี้ก็จะนำไปข้อต่อไป

2.คนเกือบทั้งมหาลัย ทั้งอาจารย์และนักศึกษาด้วยกันเองจะพยายามที่จะดูถูกเรา ในขณะที่ถ้าต้องทำงานกลุ่มต่างคณะก็จะรีบอวยเราให้ทำงานไปคนเดียว(ถึงตรงนี้ถ้าใครอยากจะเถียงก็ขอให้เก็บไว้ก่อนถ้าคุณไม่ได้ไปเรียนวิชา(เลือกเอก/บังคับ/เจนเอด)นอกคณะมากกว่า 15 วิชาขึ้นไป)

3.ระหว่างนั้นคุณยังต้องเผชิญกับดราม่าเกี่ยวกับวิชาชีพที่เถียงกันระดับประเทศอีกเป็นระยะๆ ส่วนนี้ต้องเชี่ยวชาญในการดึงตัวเองออกมาจากการเข้าข้างตัวเองและความเกลียดชังของฝ่ายตรงข้ามให้ได้

4.จบมาคุณ(อาจจะ)มีงานทำแน่นอน แต่ต้องไปต่อสู้กับค่าครองชีพ ระบบราชการ ระบบการใช้เส้นสายอีกมากมาย

และสุดท้าย
5.ใครที่คิดจะจบไปเป็นครูก็เลือกเรียนครูไปเหอะ จะได้ไม่ต้องมาดราม่าให้ยกเลิกใบประกอบวิชาชีพในตอนที่ตัวเองใกล้จะจบแล้วไม่มีงานทำ

สิ่งที่จะบอกก็มีแค่นี้แหละ น้องๆม.ปลายก็คิดให้ดี ส่วนพี่มหาลัยก็คิดให้เยอะเหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

MIMIMI 25 ก.พ. 58 เวลา 10:17 น. 1

เพราะมันคือโลกแห่งความเป็นจริง
หนูคือว่าทุกคณะก็ไม่ต่างกันหรอกค่ะ :) การปรับตัวคือสิ่งที่ดีที่สุดในการไปอยู่ในสังคมอื่นๆ

เราจะรู้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่เมื่อเราได้ลองกับตัว...บางทีการปล่อยให้เป็นประสบการณ์ก็ถือเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตแล้วค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำเตือนและคำแนะนำจ้าา เคยหวั่นอยู่เหมือนกัน //คงต้องเสี่ยงแล้วววว ^ ^ เสี่ยงให้มันรู้ไป คงต้องเปิดใจ ~
#Dek58โกรธแล้วนะ

0
supisara_nf 3 ต.ค. 58 เวลา 20:56 น. 4

สรุป เรียนครูดีไหม? แต่ใจอยากเรียน เอกอังกฤษ หรือเรียนคณะอื่นแล้วค่อยมาต่อครูหรือพี่ๆมีคณะอื่นที่น่าสนใจแนะนำ ตอนนี้ยุม.5 พี่ๆช่วยแนะนำอีกสักครั้งได้ไหมค่ะ?



0