Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยค้นพบ!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในห้วงจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลที่หาจุดสิ้นสุดไม่ได้แห่งนี้ มีดวงดาวมากมายมหาศาลที่มนุษย์อาจไม่มีวันได้ค้นพบ พอ ๆ กับที่ไม่อาจค้นหาคำตอบว่าจักรวาลนั้นกว้างใหญ่แค่ไหนได้เลย แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น นักดาราศาสตร์ก็ไม่เคยหยุดการเรียนรู้ พวกเขาคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านดาราศาสตร์ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อศึกษาดวงดาวต่าง ๆ ให้มากที่สุด และยิ่งค้นพบมากเท่าไหร่ คนเราก็ยิ่งพบว่าโลกของเรานั้นเป็นเพียงฝุ่นละอองเล็ก ๆ ในห้วงอวกาศเท่านั้น แต่พอพูดอย่างนี้แล้วเชื่อว่าหลายคนอาจจะมองไม่ออกว่า โลกของเรานั้นเปรียบเป็นฝุ่นละอองในห้วงจักรวาลอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่นักดาราศาสตร์เคยพบมาฝากกัน ไปดูกันเลยดีกว่าว่าดาวดวงใหญ่ที่สุดที่มนุษย์ค้นพบตอนนี้นั้น มีขนาดใหญ่กว่าโลกกว่าดวงอาทิตย์มากแค่ไหนกันเชียว

 1. NML Cygni 

          NML Cygni หรือ V1489 Cygni ดาวสีแดงขนาดมหึมาคือดาวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ถูกค้นพบในขณะนี้ โดยขนาดของมันนั้นใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ที่เรารู้จักกันดีถึง 1,650 เท่า ในขณะที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 2.3 พันล้านกิโลเมตร ถ้าเราเอามันไปวางไว้ในระบบสุริยะแทนดวงอาทิตย์ล่ะก็ ขอบเขตของมันจะกว้างไกลพ้นดาวพฤหัส และไปอยู่ระหว่างการโคจรของดาวพฤหัสและดาวพุธเลยด้วยซ้ำ

 2. WOH G64 

          ดาวที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งอยู่ในเมฆแมเจลแลนใหญ่ ดาราจักรบริวารของทางช้างเผือกนี้ มีขนาดกลางใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 1,540 เท่าเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี การจะคาดคะเนขนาดเป็นเรื่องเป็นราวยังไม่สามารถทำได้สำหรับดาวดวงนี้ จากความห่างไกลทำให้เรามองเห็นมันไม่ชัดเจน มันจึงยังคงอยู่ในอันดับ 2 

 3. VX Sagittarii 

          มันอยู่ก้ำกึ่งระหว่างดาวประเภท Supergiant และ Hypergiant ด้วยขนาดมากกว่าดวงอาทิตย์ 1,520 เท่า แต่ด้วยความที่ดาวในกลุ่มดาวราศีธนูนี้มีรูปร่างไม่แน่นอน จึงไม่สามารถวัดขนาดที่ชัดเจนได้เช่นกัน แต่แค่เส้นผ่านศูนย์กลางที่ยาวขนาดนี้ ก็มากพอที่จะทำให้มันใหญ่จนอยู่ในอันดับ 3 แล้วล่ะ

 4. KW Sagittarii

          ด้วยความที่มันมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 1,460 เท่า ทำให้มันเป็นหนึ่งในดวงดาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ถูกค้นพบมา ในขณะที่ดาวซึ่งอยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์ถึง 10,000 ปีแสง บริเวณกลุ่มดาวราศีธนูนี้ มีความสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 360,000 เท่าอีกด้วย

 5. KY Cygni

          คาดกันว่าดาวในกลุ่มดาวหงส์นี้จะมีขนาดมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 1,420 เท่าขึ้นไป และไม่ใช่เพียงแค่เป็นหนึ่งในดาวที่ใหญ่ที่สุดเท่านั้น มันยังเป็นหนึ่งในดวงดาวที่ส่องสว่างมากที่สุดอีกต่างหาก ด้วยความสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 300,000 เท่า โดยดาวดวงนี้มีระยะห่างจากโลกราว 5,000 ปีแสง

 6. Westerlund 1

          หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า Wd1 คือกลุ่มดาวอยู่ที่ทางช้างเผือก ห่างจากพื้นโลกราว 16,000 ปีแสง และมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ราว 1,951-2,544 เท่า อันที่จริงมันคือดาวที่มีความหนาแน่นมากที่สุดในกาแล็กซี่เลยด้วยซ้ำ และถูกค้นพบมาตั้งแต่ปี 1961 โดย เบนจต์ เวสเทอร์ลัน แต่พลังงานที่ถูกปล่อยออกมาทำให้รูปร่างของมันไม่แน่นอน ยากจะทำการศึกษาอย่างจริงจังได้ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันจะกลายเป็นกระจุกดาวทรงกลม (Globular Cluster) ดาวฤกษ์ที่อยู่รวมกันได้ด้วยแรงโน้มถ่วงในอนาคต

 7. VY Canis Majoris

          VY Canis Majoris เป็นดาวที่ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 2,000 เท่า มีอุณหภูมิ 3,200 องศาเซลเซียส และสว่างกว่าดวงอาทิตย์ถึง 5 แสนเท่า หากพูดถึงตรงนี้คุณยังนึกภาพไม่ออกว่ามันใหญ่แค่ไหน ก็ลองคิดดูง่าย ๆ ว่าถ้ามันถูกสลับมาใช้แทนดวงอาทิตย์ล่ะก็ ขนาดของมันคงลามไปถึงตำแหน่งของดาวเสาร์เลยทีเดียว

 8. VV Cephei A

          ดาวที่อยู่ไกลออกไปถึง 5,000 ปีแสงนี้ คือหนึ่งในดาวที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มดาวเซเฟอุส โดยมันยังไม่ใหญ่และสว่างมากพอจะจัดอยู่ในพวก Hypergiant ได้ แต่เป็นพวก Supergiant เสียมากกว่า ซึ่งมันมีรัศมีราว 1,050-1,900 และเป็นดาวในกลุ่ม VV Cephei ซึ่งมีความสว่างและรูปร่างไม่คงที่ จึงยากจะวัดขนาดได้

 9. Mu Cephei

          อีกดวงที่พบว่าอยู่ในกลุ่มดาวเซเฟอุสและมีขนาดใหญ่จนน่าทึ่ง ซึ่งหากมองด้วยตาเปล่าแล้ว มันอาจเป็นดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยดวงอาทิตย์ไม่สามารถเอามาเทียบกับมันได้เลยด้วยซ้ำ เพราะมันเปล่งแสงสว่างกว่าดวงอาทิตย์เป็น 100,000 เท่า ต้องใช้พระอาทิตย์เป็นพัน ๆ ดวงถึงจะมาเทียบขนาดของมันได้ แต่เพราะรูปร่าง อุณหภูมิของมันไม่คงที่ เลยยากที่จะวัดได้ นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่ามันใกล้จะดับสูญลงแล้วด้วย

 10. Pistol Star

          ตอนที่ค้นพบดวงดาวดวงนี้ครั้งแรกเมื่อปี 1991 ผู้คนต่างเชื่อว่ามันเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุด จนกระทั่งการปรากฏตัวของ R136a1 โดยดาวที่อยู่ห่างจากพื้นโลกถึง 25,000 ปีแสงนี้ คาดว่ามีความหนาแน่นเหนือกว่าดวงอาทิตย์ 80-150 เท่า สว่างกว่า 10 ล้านเท่า มิหนำซ้ำเส้นผ่านศูนย์กลางของมันยังยาวกว่าวงจรที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์เสียอีก


          ไม่น่าเชื่อเลยนะว่าแม้แต่ดวงอาทิตย์ที่เราเคยคิดว่าใหญ่และสว่างนักหนา พอมาเทียบกับดาวพวกนี้แล้วกลับดูเล็กไปเลย และนี่ยังเป็นแค่ที่มนุษย์ค้นพบเท่านั้น ยังมีอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ด้วย เรียกได้ว่าจักรวาลมีสิ่งให้เราค้นหาไม่สิ้นสุดจริง ๆ

ดู Youtube 


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น