Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ต่างกันยังไงครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อาจจะดูซ้ำซากจำเจไปบ้าง แต่ผมข้องใจจริงๆครับ
ข้อมูลที่ผมได้รับมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะจากอาจารย์หรือผู้รู้ คือ ทั้งสามคณะนี้เหมือนกันครับ (ขอยกตัวอย่างเป็นจุฬาฯ เกษตรฯ ธรรมศาสตร์ ตามลำดับ)
แต่หลังจากที่ได้ฟังบรรยายจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ประกอบกับข้อมูลจากรุ่นพี่ที่เรียนสาขานี้ก็พบว่าจริงๆแล้วมัน(อาจ)ไม่เหมือนกัน??? อันนี้คือในแง่ของการเรียนการสอน เนื้อหา หรือหลักสูตร อะไรพวกนี้นะครับ

ผมเลยอยากทราบว่า**จริงๆแล้ว**ทั้งสามสาขา(จากมหาลัยสามแห่ง)มันต่างกันมั้ยครับ? เกรงว่าถ้าผมเลือกไปโดนตัวที่ไม่ถนัดหรือไม่ชอบแล้วจะไปไม่รอดและจะส่งผลในระยะยาวครับ
อยากได้ความเห็นของรุ่นพี่ที่เรียนสาขาพวกนี้น่ะครับ อยากรู้ว่าเขาเรียนอะไรบ้าง เพราะผมชักไม่แน่ใจแล้วว่าสิ่งที่รับรู้มาจากอาจารย์หรือผู้รู้นั้นเชื่อถือได้มากแค่ไหน (เพราะไม่ได้เป็นคนที่เรียนสาขานี้) หรือผู้รู้ที่คิดว่าตัวท่านรู้จริงจะลงความเห็นก็ได้นะครับ

(ผมเลือกเอกญี่ปุ่นนะครับ)

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

กระรอกอาร์กติก 27 ก.พ. 58 เวลา 00:21 น. 1

วิธีที่จะรู้แบบชัวร์ที่สุดคือ ไปโหลดหลักสูตรเอกญี่ปุ่นม.ที่อยากเข้ามาดูไว้เลยค่ะ ชอบเรียนแบบม.ไหนก็ไปม.นั้นเลย(เราก็เอกญี่ปุ่นค่ะ อยู่มธ.นะ อิอิ) แต่เท่าที่บอกได้คือว่า ทั้งอักษรฯ ศิลปศาสตร์ มนุษย์ มันเรียนคล้ายกันก็จริง แต่มันก็คงมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต่างกันไปด้วยค่ะ เช่น เน้นคนละอย่างอะไรแบบนี้ ยิ่งหลักสูตรนี่คิดว่าไม่น่าเหมือนกันเป๊ะๆอยู่แล้วค่ะ อยากชัวร์ไปโหลดหลักสูตรมาเทียบเลยค่ะ จะเห็นความแตกต่างชัดขึ้น
เยี่ยม

0
usernumber0 27 ก.พ. 58 เวลา 11:40 น. 2

โดยรวมแทบจะเหมือนกันครับ แต่ก็มีจุดที่แตกต่างกัน คือ อักษรจะเน้นวรรณคดี เขียนอ่านมากกว่า มนุษย์ ศิลปศาสตร์ และก็ออกแนววิชาการ เน้นเรียนภาษาแบบเชิงลึก วิชาการกว่า สองคณะหลังจะเน้นฟังพูดอ่านเขียนเชิงทักษะในการนำไปใช้ในด้านต่างๆมากกว่า แต่ตัววิชาใกล้เคียงกันครับ ต่างกันเล็กน้อย อีกอย่างอักษรเข้าไปยังไม่ได้เอกครับ ต้องเก็บขา(เก็บวิชา) ทำเกรดให้ดียื่นเข้าเอกที่ต้องการ พูดง่ายๆคือต้องสู้กับเพื่อนมากกว่า ก็แนะนำให้หาหลักสูตรที่ที่สนใจมาอ่านจะดีที่สุดครับ

0
ไก่น้อย 27 ก.พ. 58 เวลา 20:53 น. 3

อักษร เน้นอ่านเขียนจริงครับ แต่คุณภาพนะครับ เพราะอย่างน้อย คือ ได้รู้เยอะครับ ถ้าอยากภาษาแน่น ต้อง อักษรเลยครับ ถ้าพูดว่าเน้นวรรณกรรม อันนี้คิดว่าทุกมหาวิทยาลัยนะครับ อักษร เน้นการเขียนการใช้ ฟังพูดอ่าน ขเยีน ทั้งแกรมม่า ไทย อังกฤษ คือครบด้านครับ แนะนำ ว่าถ้าอยากเก่งภาษา ไม่อยากเรียนแค่งูปลากาไก่ แนะนำอักษรครับ ของเขาเน้นจริงๆครับเยี่ยม

0