Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามคนที่เคยไปแลกเปลี่ยน หรือกำลังแลกเปลี่ยนอยู่

ตั้งกระทู้ใหม่
อยากถามคนที่เคยไปแลกเปลี่ยนมาค่ะ หรือคนที่กำลังแลกเปลี่ยนอยู่ตอนนี้ 
อยากรู้ว่า
1.ไปแลกเปลี่ยนแล้วใช้ชีวิตยังไง ปรับตัวยังไง
2.โฮสที่อยู่ด้วยดีไหม แล้วกับเพื่อนหล่ะเป็นยังไง
3.มีกิจกรรมอะไรให้ทำไหม
4.เวลามีเรื่องไม่สบายใจหรือเครียดจะทำยังไง
5.ค่าใช้จ่ายบริหารยังไง ได้เงินเดือนไหม
 
ช่วยตอบทีนะค้าาา

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

RuminaMeen 28 ก.พ. 58 เวลา 17:37 น. 1
1.ไปแลกเปลี่ยนแล้วใช้ชีวิตยังไง ปรับตัวยังไง
-ใช้ชีวิตแบบนักเรียนที่อยู่ที่นี่เลยค่ะ ตื่นแต่เช้า เดินไปขึ้นรถเมล์ เข้าเรียนทุกคาบ ถ้าประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษก็อาจจะแค่นั่งเฉยๆเพราะฟังไม่เข้าใจ แต่ถ้าเป็นโซนอเมริกาก็ต้องเรียน ต้องสอบ  การปรับตัวก็ขึ้นอยู่กับตัวเองล่ะ ถ้าเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีก็ปรับตัวไม่ยากนะ มันไม่ค่อยต่างอะไรจากการไปโรงเรียนที่ไทยเท่าไหร่ (ส่วนใหญ่ยูนิฟอร์มก็ไม่ต้องใส่ด้วย แต่ปัญหาคือเด็กไทยแต่งนงแต่งหน้าอะไรไม่เป็น ที่นี่เค้าแต่งหน้าไปเรียนกัน 5555) แต่ส่วนใหญ่มาแลกเปลี่ยนมันก็แล้วแต่บ้านว่าเค้ามีกฏอะไรยังไงด้วยแหล่ะ อย่างบ้านที่เราอยู่คือเด็กทุกคนต้องออกกำลังกาย เราร่างกายไม่ค่อยดีก็เลยลงเล่นปิงปองเอา 

2.โฮสที่อยู่ด้วยดีไหม แล้วกับเพื่อนหล่ะเป็นยังไง
- โดยส่วนตัวเราโฮสดีมาก เป็นครอบครัว มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาได้ เค้าเค้าใจเราในระดับหนึ่ง ให้อิสระพอสมควรอยู่ แต่เพราะลูกเค้ายังเด็กๆ อยู่เค้าเลยไม่ค่อยเข้าใจวัยรุ่นเท่าไหร่
ส่วนเพื่อน  คือนร.ไทยเค้าจะคละๆอายุกัน 14-16 ส่วนใหญ่ก็ม.4-ม.5 ใช่ม๊า ที่นี่จะแบบ อายุ15 ก็คืออยู่เกรด9 16-17 อยู่เกรด10 เอาง่ายๆคือ ม.3กับม.4 ที่นี่รู้สึกได้ถึงความต่างพอสมควรเลย เกรด9ก็จะยังดูเด็กๆหน่อย แต่ก็โตในระดับนึง เกรด10 นี่จะเริ่มเป็นผู้ใหญ่ คือดูไม่ค่อยออกว่านี่เด็กอายุ16 อ่ะเอาจริงๆ 
แต่ก็แล้วแต่รร. แล้วแต่ห้องเรียนจริงๆ เพื่อนเราเข้ารร.ไป มีแต่คนเข้าหา แบบทักทาย ถามชื่อ ถามนู่นนี่ ส่วนตัวเราเข้ารร.ไปมีแต่คนมอง ไม่มีใครเข้ามาคุยเท่าไหร่ เราต้องเข้าหาเค้าเอง ก็งงดีนะ

3.มีกิจกรรมอะไรให้ทำไหม
-กิจกรรมก็ทำตามในห้องเรียนอ่ะ ทางรร.เค้าก็มีงานโรงเรียนบ้างเหมือนที่ไทย มีแข่งกีฬา มีแข่งเต้นด้วยนะบางที อย่างรร.ที่เราอยู่ เด็กเข้าใหม่ต้องแสดงเต้นทั้งห้องแข่งกันในระดับชั้น ห้องไหนที่ชนะก็ได้จัดงานครั้งต่อไป มีไปเที่ยวทั้งห้องไรงี้ด้วยนะ ถ้ารับฟังดีๆ หัดถามเพื่อนๆว่าครูประจำชั้นพูดถึงอะไร ก็จะได้รับข่าวสารกิจกรรมเยอะอยู่
-ส่วนกิจกรรมอื่นๆนอกรร. ก็ต้องแล้วแต่ว่าอยากทำอะไรแล้วล่ะ บางคนก็ชวนเพื่อนไปเล่นไอซ์สเก็ต ชวนไปดูหนัง ช็อปปี้งไรงี้ตามเรื่อง หรือถ้าอโลนได้ก็แบกเป้แบกกล้องเดินถ่ายรูป เที่ยวเล่นคนเดียวก็ไหว บางทีเค้าก็จะมีชมรงชมรมให้สมัคร หรือแบบคอร์สเรียนเต้น คอร์สดนตรี คอร์สซ้อมกีฬา อย่างที่เราบอก เราเล่นปิงปอง ก็เล่นหลังเลิกเรียน นั่งรถเมล์ไปซ้อม แล้วก็กลับบ้าน

4.เวลามีเรื่องไม่สบายใจหรือเครียดจะทำยังไง
-อันนี้แล้วแต่คนอีกล่ะ เราเป็นคนพูดตรง มีปัญหามีเรื่องไม่สบายใจเราก็พูดออกมาเลย (แต่บางทีก็ไม่พูด แล้วแต่สถานการณ์) เราใช้วิธีเล่าให้โฮสฟังแล้วก็ให้โฮสช่วยคิด แต่ถ้าไม่สบายเรื่องโฮสก็เล่าให้เพื่อนนร.แลกเปลี่ยนฟังแล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เอาจริงๆทางโครงการแลกเปลี่ยนเค้าก็จะมีมนุษย์ที่เรียกว่า"แองเจิ้ล" หรือนางฟ้า เทวดานั่นล่ะ เป็นอาสาสมัครจากทางโครงการที่อยู่บ้านใกล้เคียง หรืออาจจะอยู่ในเมืองเดียวกันให้ปรึกษาเค้าได้ตลอด (เราไม่ค่อยปรึกษาแองเจิ้ล)
แล้วโครงการก็จะมี ค่ายกลางปีให้นร.แลกเปลี่ยนทุกคนมานั่งสุมหัวกันแล้วก็เล่าเรื่องปัญหาครอบครัว หรือเล่าประสบการณ์สนุกๆ แล้วสตาฟก็จะช่วยคิดวิธีแก้ไขปัญหา 
-ถ้าเครียด เราแนะนำให้ผ่อนคลายด้วยการวาดรูป ไม่ก็ออกไปเดินเล่นไรงี้ สักพักให้สมองมันโอเคไม่เครียดเกิน แล้วค่อยคิดอีกที 
5.ค่าใช้จ่ายบริหารยังไง ได้เงินเดือนไหม
-เงินที่เราได้มาจากพ่อแม่ที่ไทยค่ะ คือแล้วแต่โฮสนะ บางคนมานี่โฮสก็ให้เงินค่าขนม แต่เราไม่ได้ 555555 เราบริหารด้วยการ เดือนล่ะ100ยูโรค่ะ เกินไม่ได้
ก็จะคิดก่อนว่ามีค่าอะไรที่ต้องจ่ายทุกๆเดือน เช่น ค่าบัตรรถเมล์ ค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่าคอร์สปิงปอง เรามีแค่นี้แหล่ะ 55 รวมๆกันก็เหลือเงินอีก เงินที่เหลือก็แล้วแต่ล่ะว่าจะเอาไปซื้ออะไร คือเราไม่ค่อยได้ช็อปปิ้งอยู่แล้วด้วย ก็เลยไม่เครียดอะไรมาก เงินเหลือเฟือ._. 
-ค่าอาหารโฮสออกให้ค่ะ ข้าวเช้ากินที่บ้าน กลางวันกินที่รร. เย็นกินกับโฮสที่บ้าน
-สำหรับคนชอบช็อปปิ้งก็ต้องบริหารเงินว่าเงินส่วนไหนเก็บไว้ใช้จ่ายค่าต่างๆที่จำเป็น ส่วนไหนเก็บไว้ช็อป ส่วนไหนเก็บไว้สำรอง
-อย่าลืมพกเงินสำรอง เราไม่รู้หรอกว่าอุบัติเหต หรืออะไรต่างๆจะไม่เกิดขึ้นกับเรา บางคนโดนกระชากกระเป๋า เงินหายหมด โทรศัพท์ก็หาย แต่ถ้ามีเงินสำรองก็เก็บไว้ที่ๆดีหน่อย อย่าให้เงินมันอยู่ในที่เดียวกันอ่ะแหล่ะ แล้วแต่ครีเอตเลย ของเรากระเป๋าตังมีสองอัน กระเป๋าเหรียญกับกระเป๋าแบ้งค์ 55555

ตอบยาวมาก 5555 ถ้าพร้อมจะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็บอกนะ 
0
Prang 3 มี.ค. 58 เวลา 00:43 น. 3

1.ไปแลกเปลี่ยนแล้วใช้ชีวิตยังไง ปรับตัวยังไง
Flexible as much as posible, it will be super hard at first but after 3 months pass, you'll be okay.
2.โฮสที่อยู่ด้วยดีไหม แล้วกับเพื่อนหล่ะเป็นยังไง
My host is the best one in the whole entire world! My Friends, well, they're very nice super friendly and noisy but it also depend on where you live. Like i live in the south of Spain and the people ways much more friendly than in the north (they look like zombies, don't smile, don't communicate much)
3.มีกิจกรรมอะไรให้ทำไหม
In my school...No, not as much as i thought but i travel a lot with my host family so it doesn't bother me at all. But yes you'll have a lot if you go to USA.
4.เวลามีเรื่องไม่สบายใจหรือเครียดจะทำยังไง
Write a diary, talk to yourself, crying, talk to your family, writing novels.
5.ค่าใช้จ่ายบริหารยังไง ได้เงินเดือนไหม
I get money from my parents every month, and quite a lot each time so i just need to calculate it and make a list of what i want for this month. Actually it depends on your personality, I love shopping so I spent around 200-300€ more or less per month.

Sorry for answering in english but i'm using my host family computer and it doesn't have thai.

AFS ESP#53

0
Oops_py 3 มี.ค. 58 เวลา 21:05 น. 4

ไปแลกเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศอะไรอ่อคะ :) สอบได้ทุนของอะไรอ่อคะ
ปล.ชอบโพสต์แบบนี้แล้วมีคนมาตอบยาวๆชอบมากเลยยย >.<รักเลย

0