Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเด็น "เสื้อตัวนี้สีอะไร" จริงๆ แล้ว เป็นตัวอย่างของปรากฎการณ์ Colour Constancy!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ภาพของเสื้อที่ถูกตั้งเป็นประเด็นในโลกอินเตอร์เนตไปเมื่อวานกันอย่างดุเดือด มีการแบ่งกันเป็นสองกลุ่มอย่างชัดเจน กลุ่มที่มองเห็นเป็นสี "ทอง-ขาว" และ "น้ำเงิน-ดำ"

มีคำอธิบายออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นว่าเพราะจอภาพหรือเปล่า? หรือเซลล์รับแสงในตาเราแตกต่างกันหรือเปล่า?

แต่คำอธิบายที่ดูเป็นไปได้มากที่สุดก็น่าจะเป็น


ปรากฎการณ์ที่เรียกว่า Color constancy ซึ่งอธิบายว่าการมองเห็นหรือรับรู้สีของวัตถุใดวัตถุหนึ่งนั้นจะคงที่ นั่นหมายความว่าสิ่งแวดล้อมโดยรอบวัตถุจะมีอิทธิผลต่อการรับรู้สี

อย่างกรณีของเสื้อตัวนี้ มันถูกถ่ายในระยะใกล้ทำให้เราไม่ค่อยเห็นสิ่งแวดล้อมโดยรอบมากนัก ดังนั้นสมองจึงเริ่มที่จะสร้างคำอธิบายถึงแสงที่ตกลงบนเสื้อ ถ้าเราคาดการณ์ว่าเสื้อน่าจะถูกตั้งในห้องที่ถูกส่องด้วยแสงแดดธรรมชาติที่มีสีฟ้าอาจจะด้วยห้องเป็นสีฟ้า หรือท้องฟ้าสีฟ้าจากการอยู่ใกล้หน้าต่าง เราก็มองเห็นมันเป็นสีขาวและสีทองหรือเหลือง เพราะว่าสมองพยายามที่จะกำจัดสีฟ้าโดยคิดว่ามันเป็นเงาจากแสงที่ส่องลงมา ทำให้สมองมองว่าสีนั่นอาจจะเป็นสีขาวที่ถูกทำให้คล้ายสีเทาฟ้า ส่วนอีกสีก็เป็นสีเหลืองทองที่ไม่ถูกกระทบจากแสงมากเท่าไหร่ 

อีกทางหนึ่งบางคนอาจจะคิดว่ามันไม่ได้ถูกส่องด้วยแสงแดดเลย เช่นอาจจะตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าและถูกส่องด้วยแสงสีส้มทอง สมองจึงทำให้พวกเขามองเห็นสีที่ควรจะเป็นสีทองเป็นเพียงแค่การสะท้อนของสีดำ และอีกสีเป็นสีน้ำเงินซึ่งก็คือสีที่แท้จริงของเสื้อตัวนี้

และนี่ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างถึงวิวัฒนาการของสมองเราซึ่งทำให้เราสามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ได้ แม้เราจะไม่ได้ตระหนักถึงมันก็ตาม


ผมมองเห็นเป็นสีเหลืองทอง-ขาว นะครัช ยังไงก็ตามขอฝากทิ้งท้ายว่า "มองต่างได้ แต่อย่าแตกแยก" กันนะ ฮ่าๆ



สนใจอ่านเพิ่มเติม: Around Science

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น