Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมยุคนี้ คนนิยมไปเรียนวิศวะหรือไอที มากกว่าคณะนิติแล้วอะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพราะอะไร สาย law ถึงไม่ฮิตติดชาร์ทเหมือนเมื่อก่อน ฮือฮือ

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

กัลย์ 1 มี.ค. 58 เวลา 10:17 น. 1

ลองคิดดู นิติศาสตร์ ม.รัฐ มีกี่สถาบัน เช่น จุฬา มธ. รามฯ ราชภัฏฯทั่วประเทศ ฯลฯ
นิติศาสตร์ ม.เอกชน มีกี่สถาบัน เยอะแยะไปหมด ลงทุนถูก รายรับสูงดี คนนิยมเรียน
ที่คนนิยมเรียนนิติฯกันมาก ก็เมื่อตอนผู้พิพากษา อัยการ ปรับเงินเดือนและผลตอบแทนใหม่ รายได้เดือนละเป็นแสน ไม่ต้องสอบเข้ายากและเรียนยากเหมือนแพทย์ คนจึงแห่กันไปเรียนมาก เมื่อคนจบนิติศาสตร์มามากแล้ว ก็แย่งสอบงานราชการกันทำ รับ 1-3 คน คนแห่งไปสมัครหลายหมื่นคน เมื่อไม่มีงานทำ ก็รอสอบทนาย สอบปริญญาโท สอบเนติฯ ดีกว่าถูกเรียกว่าตกงาน บางคนไปสอบแข่งขันเป็นนิติกร ทั้งข้าราชการ หรือเป็นลูกจ้างชั่วคราวก็ได้ เพราะดีกว่าตกงาน สอบไปเรื่อยๆ ส่วนพวกจบเนติฯ ก็รอสอบผู้พิพากษา อัยการ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะติด ถ้า 2-3 ปี ยังไม่ติด ก็อาจเบนเข็มไปทำงานอาชีพอื่นๆแล้ว เพราะอดทนรอสอบต่อไปไม่ไหวแล้ว คนอื่นมีรายได้แล้ว แต่พวกนิติศาสตร์ยังใช้เงินทางบ้านอยู่เลย รุ่นพี่นิติฯ ก็เลยอาจจะบอกต่อๆกันให้รุ่นน้องรู้ว่า อย่าเข้ามาเลย เข้ามาแล้วออกลำบาก หรือมีบางคนบอกว่า คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า เข้ามาแล้วจะรู้สึก

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
แชร์ 2 มี.ค. 58 เวลา 16:44 น. 5

คนเก่งเรียนสาขาอะไรก็รุ่ง ส่วนเรื่องตกงาน ก็อย่างที่ คห.1 บอกแหละ ว่ามันเปิดเยอะ คนจบเยอะ แต่ตลาดไม่ได้ต้องการเยอะขนาดนั้น พวกที่ไม่ปังมากเลยตกงานกัน เว้นแต่พวกจุฬา ธรรมศาสตร์ [สถาบันอื่นก็มี แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็น 2 สถาบันนี้] ถ้าเกรดดีๆ ภาษาดีๆ ไปทำพวกลอว์เฟิร์ม รวยเอาๆ ดีไม่ดีรวยกว่าหมอที่ฮิตๆด้วยซ้ำ ส่วนตัวเคยมีรุ่นพี่ที่โรงเรียน รุ่นพี่เขาอายุพึ่ง 25 ก็สอบผู้พิพากษาได้ ส่วนเพื่อนพี่เขาตอนนี้ทำเฟิร์ม เงินเดือนแสนสอง...เพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าใช้ ก็ลุยเลย ทำด้วยใจรักมันจะทำได้ดี และผลตอบแทนมันก็จะดีตามไปด้วย
ตั้งใจ

0
Koramit 2 มี.ค. 58 เวลา 18:16 น. 8

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ว่าทำไมเดี๊ยวนี้ คนนิยมกิน สตอแบรี่ มากกว่า มังคุด

0
Araya_Faii 2 มี.ค. 58 เวลา 20:39 น. 9

อาจจะเพราะเปลือกมังคุดมันเเข็งมั้งคะ เราว่ามันเเกะยาก เเกะทีเล็บก็ม่วง เด็กสมัยนี้ชอบอะไรง่ายๆเลยกินสตอ...เบอรี่

0
fild_okumura 2 มี.ค. 58 เวลา 23:35 น. 10

ตอนนี้เราเรียน ปวช สาขา IT เทคโนโลยีและสารสนเทศ มีงานรองรับตลอด หลังจบไปได้งานเลยคะ แต่ทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่กับว่าใครเก่งไม่เก่งด้วยนั้นแหละทุกอย่างต้องมีการแข่งขันทุกวันนี้งานทุกอันเขาต้องเพ่งคอมพิวเตอร์กันคนจีงหันเหไปทางคอม มากกว่า แต่เราก็ไม่ได้เข้าไปเรียนคอมิวเตอร์ธุรกิจอยุ่ดี แต่เข้า IT แทน

0
~LightOnTheFloor~ 3 มี.ค. 58 เวลา 07:52 น. 11

มันเป็นเรื่องของความสามารถครับ งานสายกฎหมาย ถ้าดูจากการับเข้า สถาบันที่ได้ชื่อว่า มหาวิทยาลัย ก็มีสาขาวิชานี้แทบทุกที่ แต่เชื่อไหมครับ นี่คือสถิติคร่าวๆของคนที่เรียนนิติ
จบนิติ 20000 คน
จบเนติ 2000 คน
สอบได้ตั๋วทนาย 1500 คน
สอบได้อัยการผู้ช่วย 5 คน
สอบได้ผู้ช่วยผู้พิพากษา 1 คน
..
นี่คือคนเรียนจบนิติครับ

0
apblocdy 3 มี.ค. 58 เวลา 21:22 น. 14

เราไม่รู้ตัวเองหรอกว่าอยากเรียนอะไรกันแน่

แต่ชอบอะไรที่มันเกี่ยวกับ IT ก็อยากเรียนทางด้านนี้ (โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์เนี้ย เป็นไปได้อยากจะแต่งงานกับมันแล้ว 555+ รักมากกกกกกกก) วิศวะคอม แอบเล็งไว้อยู่ -..-

0
q]ssa 4 มี.ค. 58 เวลา 10:52 น. 15

รู้สึกว่าเมื่อก่อนคนก็นิยม วิศวะ มากกว่า นิติ นะ แต่ IT นี้พึ่งมาทีหลัง ผมว่าน่าจะตั้งว่าทำไมคนนิยมเรียน นิติ น้อยลงมากกว่านะ ส่วนคำตอบก็บนๆเค้าตอบกันไปละ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Arki07 2 มิ.ย. 58 เวลา 19:49 น. 19

วิศวะก็เริ่มไม่ฮิตเเล้วนะ กำลังจะไม่ฮิต ส่วนITกำลังติดชาต ดูว่าประเทศเราด้านไหนจะบูม

0