Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเรียนม.ไม่ดังบ้าง รู้สึกยังไงเวลาโดนดูถูกสถาบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อายมั้ย ตอนพวกผู้ใหญ่ถาม เวลาเราจะบอกกับใครๆ ว่าเรียนที่นั่นที่นี่
ม.ไม่ดัง บอกใครไปก็ไม่รู้จัก เฮ่อ ทำไมผู้ใหญ่คนฌโบราณๆถึงติดภาพลกษณ์จุฬาธรรมศาสตร์กันซะขนาดนั้น

เรียนที่ไหนจบมาก็ได้วุฒิเหมือนกันล่ะ อย่างน้อยก็มีที่เรียน ไม่ได้ขี้เกียจอยู่บ้านไปวันๆแล้วกัน เห็นด้วยไหมเพื่อนๆ

แสดงความคิดเห็น

>

212 ความคิดเห็น

SrpKaet 2 มี.ค. 58 เวลา 15:08 น. 1

รู้สึกเสียใจนะ แต่ก็ภูมิใจ อีกอย่างดีด้วยที่ไม่ต้องไปเรียนแข่งกับพวกม.ดังๆจริงไหม5555 ใครจะคิดไงก็ช่างของแบบนี้มันวัดทีีตัวเราไม่ใช่ ม.

0
ชนินทร 2 มี.ค. 58 เวลา 15:24 น. 2

พี่สาวผมเรียน บัญชี มหนึ่ง ที่ไม่ดังเลย แต่พี่ผมก็ขยันมากๆ ช่วงเรียน ก็มี ป้าๆน้าๆที่ลูกเขาติด พยาบาล ม ดังแล้วชอบมาพูดใส่นู้นใส่นี้ ผมก็อดสงสารพี่ไม่ได้ แต่พี่ผมก็ยิ้มให้ตลอด ไม่โกรธอะไร ผมก็ถาม ไม่โกรธหรอ ทำไมไม่ซิ่วมาเรียน ม ดังๆไปเลย ( อารมณ์ราโกรธ ) พี่ผมบอกกับผมว่า ช่วงม.ปลาย เราไม่ตั้งใจเรียน จะมีหน้าไปเรียน มดังๆอีกเหรอ เราได้แค่ไหน เอาแค่นั้น ในเมื่อพี่สามารถเข้ามาใน ม ที่ความสามารถพี่มีแค่นี้ พี่ก็ต้องภูมิใจสิเพราะ ที่ๆ ณ ตรงนี้ คือที่ของพี่ หน้าที่ของพี่ตอนนี้คือ เรียนและขยันให้มากกว่าเดิม และส่งเราเรียนเท่านั้นแหละ ผมก็ซึ้งเลย พี่ผมจบ เกียรตินิยมอันดับ 1 และปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้า โดยมี มดังๆเป็นลูกน้องพี่ผมครับ
ปล.ผมม.6แล้วยังไม่มรที่เรียย ขอบคุณงับ

2
Pang 20 มิ.ย. 60 เวลา 23:30 น. 2-1

โทษนะคะ -ที่บอกว่าเป็นหัวหน้าแล้วมีคนจบมอดังๆมาเป็นลูกน้องเนี่ย หัวหน้าอายุเท่าไหร่แล้วลูกน้องอายุเท่าไหร่หรอคะ ถ้า40กับ30ก็เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้หรอกค่ะ มันมวยคนละรุ่นกันค่ะ ทำไมไม่เอาคนที่อายุเท่ากันมาเทียบกันล่ะคะ จะข่ม/อวดว่าคนจบมอดังเป็นลูกน้องตัวเองก็ต้องดูเหตุผลตรงนี้นิดนึงนะจ๊ะะ

0
Trash_Mook 9 ก.พ. 64 เวลา 14:31 น. 2-2

เฮ้ออออ เกือบดีละ มาเสียเอาประโยคสุดท้ายเนี่ยแหละ มั่วซั่วจริงๆ

0
oat.Chong 2 มี.ค. 58 เวลา 15:32 น. 3

มันเป็นเรื่องของวุฒิภาวะส่วนตัวมากกว่าครับ ผมมองว่าเราไม่ต้องมานั่งรับผิดชอบหรือตอบปัญหากับค่านิยมของสังคมว่า ทำไมคนที่เรียน จุฬา/ธรรมศาสตร์/มหิดล ถึงเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมซะส่วนมาก เเล้วทำไม ราชภัฏ/เอกชน คนถึงบอกกันอีกเเบบนึง เเน่นอนครับทุกสิ่งมันย่อมมีความต่าง ทำไมจุฬาถึงดี เรียกว่าใส่ชุดขาวกระโปรงยาวปักเข็มพระเกี้ยวที่อกนี่รู้เลยว่าเรียนจุฬาเเน่นอน ทำไมคนถึงชื่นชม? ถ้าจะพูดกันเเบบตรงๆคือครึ่นนึงของเด็กม.6ที่เรียนจบล้วนมุ่งเข้าจุฬา เพราะเหตุผลอะไร? ทุกวันนี้ผมก็ยังตอบไม่ได้ เเต่การจะเข้ามาศึกษาที่นี่ได้ต้องผ่านการเเข่งกันมามากมายนี่เเหละครับมันเป็นตัววัดคุณภาพว่าทำไมเด็ก จุฬา/มธ./มหิดล ถึงได้ถูกยกย่องในสังคมว่าเป็นคนมีคุณภาพ ต่างกับม.อื่นๆ ที่เดินเข้าไปยื่นประวัตินั่งสอบไปตามพิธีจ่ายเงินเเล้วก็ได้เรียน หนทางมันต่างกันครับ สอบจุฬาเตรียมตัวกันเป็นปีต้องมีวินัยในการเรียน/สอบ/เล่น/อนส. สอบเอเเบคเเค่มีเงินครับ ถ้าจะโทษคงต้องโทษค่านิยมของคนรุ่นก่อนๆที่เขาปลูกฝังกันมาครับเมื่อเราพูดถึงม.รัฐเวลาไปสอบเราก็จะดูดีมาชาติตระกูล เมื่อม.เอกชนเราก็คิดว่าโอ้ยๆ ไปนั่งสอบๆไปจ่ายตังเเล้วก็ได้เรียนเเล้ว มันเเก้ไม่ได้หรอกครับเพราะขนาดตัวเราหรือใครหลายๆเองเรายังคิดเเบบนี้เลย เพราะเราไม่เคยตอบคำถามที่เราเอาไปถามคนอื่น ทำไม?เราไม่ตอบตัวเองก่อน มันไม่มีใครผิดครับสำหรับกระทู้นี้ เด็ก จุฬา/มธ. หรือ ม.เอกชนก็ไม่ผิด เเต่อยากให้คิดว่าจะเรียนอะไรทำอะไรให้ทำดีกับคิดดีครับเเละทำให้เต็มที่ผลที่ตามมาเป็นอนาคตคิดไปให้ตายก็ไม่มีทางเป็นจริง ขอบคุณครับ

0
RinnaLAMU 2 มี.ค. 58 เวลา 15:46 น. 4

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า สังคมไทยเชิดชู  "ชื่อ" มากกว่าคุณภาพ
วิศวะมหิดล กับวิศวะพระจอม ใครๆก็เลือกพระจอมถูกป๊ะ นั่นเพราะเขามีชื่อเสียงทางด้านนั้น กลับกัน หมอมหิดล กับ หมอรังสิต ทางมหิดลนี่ปั้นหมอหลายสถาบัน ตั้งแต่ ศิริราช รามา วชิระ ไม่แปลกที่จะเป็นมหาวิทยาลัยที่พ่อแม่อยากให้ลูกเรียน
เพราะส่วนมากพ่อแม่ก็อยากให้ลูกเป็นหมอ (ส่วนตัวแล้วคนเก่งๆน่าจะไปเป็นครูมากกว่าเนอะ 5555) 
    ทุกมหาวิทยาลัยต่างมี Strength Weekness Opportunity และ Treat ที่ต่างกัน แต่รับรองว่าไม่มีที่ไหนเด่นโดยไม่มีจุดอ่อน
หรอกนะ  คณะแพทยศาสตร์ ม.มหิดล จุฬานี้ดี แต่ ศิลปศาสตร์กลับไม่เป็นที่นิยมในมหิดลเท่าไหร่ และไปนิยมในจุฬา กับ ศิลปกรมากกว่า 
    พี่ว่ามันอยู่ที่ผู้เรียนแล้วล่ะ ว่าจะเชิดชูสถาบันด้วยการเป็นคนดีและมุ่งเพื่อส่วนรวม หรือจะเอาแต่ใบปริญญาเกียรตินิยมเพื่อตัวเองโดยไม่นึกถึงผู้อื่น



1
แมวน้ำ 3 ก.พ. 63 เวลา 11:00 น. 4-1

แต่ทำไมดูเหมือนจุฬาฯจะเด่นไปซะทุกคณะเลยละคะ ทั้งสายวิทย์ สายศิลป์

0
Anna Ngauviriyasiripong 2 มี.ค. 58 เวลา 15:53 น. 5

การศึกษาขึ้นอยู่กับความตั้งใจตัวนักศึกษาเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่เรียน ถ้านักศึกษามีความมุ่งมั่นพอ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน ... ปล. ส่วนตัวเรียนที่มหาวิทยาลัยอินเตอร์แห่งนึง เล็กๆ แต่เหตุผลที่เลือกเรียนที่นี่ เพราะไหนๆอีกไม่นานเราก็จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว นอกเหนือจากแค่ภาษาและวัฒนธรรม เราก็ควรที่จะสร้าง connection กับคนในประเทศต่างๆด้วยเช่นกัน

0
Keang 2 มี.ค. 58 เวลา 17:15 น. 7

เอาไว้คุย ให้ชาวบ้านฟังเขาไมีรู้หลอกว่าคะแนนสอบเข้าอันดับสุดท้ายของเกือบทุกคณะมันต่างกันน้อยมากถ้าคุณเล่อกวิศวคุณจะรู้ว่า. คะแนนตำ่นุดวิศวจุฬาขาดไปนิดหน่อยก็ไปติดวิศวเกษตรหรือลาดกระบังแล้ว. ไม่ต่างกันหลอก ราก็กำลังลุ้นจุฬาอยู่ 50/50ครับ ถ้าไม่ติดวิศวรวมจุฬา วิศวจุฬาอื่นเราก็สละสิทนะ เลือกวิศวเกไฟฟ้าเกษตรดีกว่าอยากเรียนไฟฟ้าครับ

1
สู้ๆนะน้อง 3 ก.พ. 63 เวลา 11:11 น. 7-1

จะบอกไม่ต่างกันเยอะก็ไม่ได้นะ เพื่อนเราเกือบไม่ติด บัญชี(บริหาร)จุฬาฯรอบแอด แต่พอไปกรอกคะแนนดูโอกาสติดบัญชี(บริหาร)เกษตร ในเด็กดี โอ้วววว คือชนะที่1ของเกษตรไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนวิศวะถ้ามองแค่จุฬาฯภาครวม กับเกษตรภาครวม รอบแอด ต่างกันไม่เยอะจริงๆเหรอ ต่างกันประมาณ1500ได้อยู่นะ ลองคิดดูต้องทำpat3 เพิ่มอีกเท่าไหร่ถึงจะได้อีก1500 ต้องทำ pat3 ได้อีก 75 คะแนนเลยนะเว้ยยยย

0
KakaRicardo 2 มี.ค. 58 เวลา 17:39 น. 9

Kak เอง ก็ทำใจ แล้วพัฒนาตัวเองซะ เปลี่ยนคำดูถูกเป็นแรงผลักดัน จบ ไม่ต้องคิดแล้ว

0
kaiizz BooM 2 มี.ค. 58 เวลา 17:44 น. 10

ผมไม่เคยติดดูถูก ม. ไหนนะ แต่ดราม่าออกมาก็เยอะ ผมคิดว่าจบไหนก็เหมือนกันอยู่ที่ตัวคนมากกว่า ขนาด เจ๊ดีเจในกาลีน่า จบตั้งจิตวิทยา จุฬา ยังทำตัวสตอจนต้องออกจากสังกัดเลย เหอะๆๆๆ รู้สึกว่าพวกเหยียดสถาบันนั้น จะไร้สมองไปนะ
ตัวผมเอง ติดแม่ฟ้าหลวงมีแต่คนบอกว่าดีโก้ ตัวผมคิดว่างั้นๆ 

0
safeesoyah 2 มี.ค. 58 เวลา 18:13 น. 11

เราเองก็โดนแบบพอบอกชื่อมหาวิทยาลัยแล้วก็บอกว่า อ่อ แล้วก็ไม่คุยกับเราเลย ก็ไหงตอนแอดบอกว่าเรียนอะไรก็ได้ที่ชอบ เราก็เลยเลือกมหาวิทยาลัยที่ไม่ดังเพราะเราไม่อยากแข่งกันเรียนแบบเห็นแก่ตัวเหมือนที่เจอตอนเรียนมัธยม เราคิดแค่ว่าขอให้เราแข่งกับตัวเองและทำในสิ่งที่ชอบอย่างเต็มที่. คือว่าเราอยากลองเติบโตจากก้าวเล็กๆแต่มีความมั่นคงในระยะยาว เราอยากรู้ว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไรเมื่อเค้ารู้ว่ามาจากม.เล็กๆแต่เรามีประสิทธิภาพพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

0
Siga 2 มี.ค. 58 เวลา 18:53 น. 12

เราก็เป็นคนนึงที่เรียนม.ที่ไม่ดังและคงไม่มีใครอยากเรียน ถ้าบอกใครไปว่าเรียนไหนก็จะมีแต่คนดูถูก เพียงแต่เราเรียนวิชาชีพมันก็เลยพอที่จะช่วยลดการดูถูกต่างๆลงมาได้ เราเรียนพยาบาลน่ะ แต่ก็ยังมีคนบางคนก็จะดูถูกแบบว่ามีรพ.ให้ฝึกงานหรอ หรือรุ่นพี่ที่จบไปมีงานทำหรือป่าวล่ะ เราก็จะบอกตลอดว่าม.เรามีรพ.มารับสมัครงานถึงที่ ได้ฝึกงานได้รพ.ของรัฐหลายแห่ง และ%การสอบสภาผ่านในรอบแรกอยู่ในเกณฑ์ที่สูง สูงกว่าบางม.ที่ดังๆซะอีก ภูมิใจไว้ค่ะ ไม่ว่าเรียนที่ไหนก็เหมือนกับที่จขกท.บอก อย่างน้อยเราก็ไม่ได้ขี้เกียดอยู่บ้านแล้วกัน

0
Mable'x Gummy 2 มี.ค. 58 เวลา 18:59 น. 14

เราเองไม่เคยดูถูกม.ไหนนะ แต่เคยคุยกับรุ่นน้องนางก็ถามว่าเราเรียนที่ไหนก็บอกไปว่า ศิลปากร
นางก็บอก อ่อ
นี่ก็ชวนนางมาเรียนเพราะนางบอกอยากเรียนเกี่ยวกับภาษาพอดี
แต่นางทำหน้าแหยๆ แล้วบอกว่าอยากไปเกษตรมากกว่าอย่างน้อยก็มีชื่อเสียง
... นี่ยืนเคว้งเบาๆ 


0
ดดดดดดด 2 มี.ค. 58 เวลา 19:43 น. 15

ไม่เรียนม.ดังเหมือนกัน แต่เรียนคณะที่พอใจสุดๆ คงแค่รู้สึกตัวลีบๆมั้ง แต่ถ้าเจอแต่สายตาเหมือนดูถูกนี่คงรู้สึกเสียใจอยู่แล้ว

0
อิอิ 2 มี.ค. 58 เวลา 21:17 น. 18

ญาติผมจบบัญชีราชมงคล ตอนนี้เงินเดือนรวม ๆ แล้วคือสองสามแสน
ซื้อบ้านซื้อรถให้แม่เขาอยู่ได้สบาย คือรวยมาก
ส่วนน้อง ๆ ที่เรียนบัญชีมาเหมือนกัน พวกม.ดัง ๆ ทั้งนั้น
เงินเดือนยังไม่เหยียบสองหมื่นเลยครับ ผมล่ะเศร้าเยี่ยม

0
ขึ้นๆ 2 มี.ค. 58 เวลา 22:25 น. 19

ผมเองโคตรเกลียดพวกเชิดชูม.ดังๆเลยละครับ แบบทำอย่างกับว่าม.คุณดีมากละครับ แล้วม.อื่นๆเค้าเปิดไว้เพื่ออะไรละ คุณจะมาเอาปากคุณมาดูถูกสถาบันคนอื่นเค้านี่คุณคิกว่าตัวเองยุสูงแค่ไหนหรอ พูดแล้วของขึ้น ส่วนตัวผมก้ติกวิศวะ พระจอมน่ะแต่ก้ยังมีบางคนมาแบบว่านู่นนี่ว่าไม่ไปเรียนจุฬา เกษตรเหรอ เวลาฟังนี่ของขึ้นเลยครับ ผมเข้าใจคนอื่นๆที่ได้สถาบันไม่ดังน่ะครับแต่ไม่เข้าใจคนดูถูกจริงๆว้ามันคิกไรยุ

0
นนนี่ 2 มี.ค. 58 เวลา 23:05 น. 20

ก็ไม่รู้จะทำยังไงค่ะ มันเป็นเรื่องทัศนคติส่วนบุคลคนแบบนี้ตื่นเขินเกินไปที่จะไปอธิบายอะไรให้เข้าใจ
ผู้ใหญ่นี่ตัวดี สร้างค่านิยมที่เป็นมะเร็งฝังรากลงไปในสังคม ปลูกฝังให้คนรุ่นต่อไปเหยียดหยามคนอื่น
ค่านิยมแบบนี้ไม่มีทางหมดไปหรอกค่ะ มันอยู่ในดีเอ็นเอ

0