Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนคำหยาบลงนิยายอย่างไรไม่ให้โดนแบน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
**กรุณาอ่านบทความนี้ให้ครบถ้วนและแสดงความเห็นแบบมีวิจารณญาณ


เราเชื่อว่าคงมีนักเขียนในเด็กดีหลายคนเจอประสบการณ์โดนแบน เพราะมีคำหยาบในนิยายมากเกินไป จนเกิดข้อสงสัยว่า "แล้วจะให้ตูเขียนคำหยาบลงนิยายแบบไหน(วะ)จะได้ไม่โดนแบน?"

คำตอบคือ ...ไม่มีค่ะ  (อ้าว...)

แต่! มันมีเคล็ดลับ มีวิธีเลี่ยง โดยไม่ทำให้บรรยายกาศความหยาบและเถื่อนถ่อยในนิยายของท่านเสียไป

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจก่อนว่า นิยายในเว็บเด็กดีมีข้อห้ามเรื่องคำหยาบอย่างไรบ้าง


- สรรพนามแทนตัว กู เมิง เว็บมาสเตอร์อนุญาตให้ใช้ได้ค่ะ
- คำสบถประเภทปล่อยสัตว์ หรือใช้เป็นคำสร้อยไว้เรียกชื่อเพื่อนพวก เ-้ ย สั ด ทั้งหลายไม่ให้มีมากเกินไปค่ะ และไม่ให้โผล่มาติดกันจนเกินไปค่ะ
- คำสบถประเภทที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศ หรือการใช้คำที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ไม่ให้มีเลยค่ะ



ข้อห้ามพวกนี้คือกฏค่ะ ซึ่งหมายความว่า "เราไม่สามารถละเมิดได้ และจำต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด" ดังนั้น ถ้าแหกกฏข้างต้น แล้วโวยวายว่าทำไมนิยายโดนแบน จุดนี้เราก็ช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ ค่ะ แต่อย่างที่บอกไปข้างต้น มันมีเคล็ดลับ และวิธีเลี่ยงในการเขียนคำหยาบลงนิยาย โดยเราจะแบ่งเป็นข้อๆ เพื่อความให้ง่ายต่อความเข้าใจนะคะ



1. ถามตัวเองก่อนว่านิยายเราจำเป็นต้องมีคำหยาบมั้ย?

ข้อนี้สำคัญที่สุดค่ะ ถ้านิยายที่เขียนมีบรรยายกาศมุ้งมิ้ง ตัวละครมีสมบัติผู้ดีอยู่ในตัวเพียบพร้อม หรือเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา แต่มีความสุภาพ รู้จักกาละเทศะในการสนทนา ไม่ได้ถูกใครสอนสั่งมาให้สบถคำหยาบทุกๆ สองนาที  ถ้าพิจารณาถี่ถ้วนแล้วไม่จำเป็นต้องมีคำหยาบอยู่ในนิยาย  ก็ขอให้ตัดมันออกไปเลยค่ะ ไม่ต้องคิดว่ามันเป็นเทรนถ่อยแล้วแมน ไม่ต้องไปข้องแวะสรรหาคำหยาบใดๆ มาใส่ให้เสียอรรถรส


2. กรณีที่ต้องมีคำหยาบในนิยายเพื่อแสดงให้อารมณ์ของตัวละคร

ในกรณีที่ต้องการสร้างความรุนแรงในอารมณ์ให้กับตัวละคร เช่น ตัวละครโกรธถึงขีดสุด โมโหร้าย ทะเลาะกับคู่กรณีแทบจะเอามีดจ้วงแทงกันตาย  จำเป็นต้องสบถคำหยาบเพื่อสื่อถึงอารมณ์และความสมจริง  จุดนี้เราจะใช้วิธีเลี่ยง โดยการสรรหาคำที่ไม่ได้หยาบอย่างโจ่งแจ้ง แต่ใช้แสดงอารมณ์ได้เถื่อนไม่แพ้กัน

เช่นคำประเภท สัตว์   ไอเ-ี้ย  ไอ-่า  ค-ย  พ่อเมิงตาย
ให้ลองเปลี่ยนเป็น  ไอเลว ไอนรก -- ไอสันดานหมา ไอหอกหัก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอนุญาตให้ใช้ "ไม่เกินสามคำ" ต่อหนึ่งบท หรือวิธีที่ดีที่สุดให้เลี่ยงไปใช้การบรรยายเสริมอื่นๆ แทน พูดแบบนี้อาจงง จะยกตัวอย่างให้ค่ะ

1. "สัตว์! ไอเ-ี้ย! แม่งมันทำกับกูแบบนี้ได้ไงวะ! ่  ค-ย! พวกเมิงไม่ต้องห้าม กูจะให้มันตายคาตีนกู!!"  

แทนทีจะเขียนคำหยาบรัวเป็นปืนกลแบบนี้ ลองเลี่ยงคำหยาบ และใช้การบรรยายเสริมเข้าช่วย 

2. "มันทำสันดานชั่วๆกับกูแบบนี้ได้ยังไง!  ไอต้นไม่ต้องห้าม วันนี้กูต้องได้เลือดจากมัน!"  เขาสบถออกมาอย่างเคืองแค้น ไม่สนใจเสียงห้ามปราม พยายามกระชากตัวเองให้หลุดจากแรงดึงรั้งของเพื่อน เพื่อตรงไปซัดหมัดใส่คู่กรณีจนหมอบแทบเท้า


เห็นได้ว่าสถานการณ์ตัวละครระเบิดอารมณ์เหมือนกัน แต่ตัวอย่างที่สองเลี่ยงการใช้คำหยาบ
ตรงๆ ลดทอนเปลี่ยนเป็นคำอื่น แล้วเสริมคำบรรยายลงไปแทน โดยคงไว้ซึ่งใจความและบรรยากาศของเนื้อเรื่อง



3. กรณีที่ใช้คำหยาบเพื่อแสดงความสนิทสนม

พบได้บ่อยเวลาตัวละครชายเรียกชื่อเพื่อน จะได้มีคำสร้อยนำหน้าชื่อ เช่น ไอเ-ี้ยต้น สัตว์บอส  ซึ่งสารภาพตรงๆเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้ตัวละครแสดงความสนิทสนมโดยใช้คำหยาบ มีหลายคนอ้างว่าเพื่อความสมจริง ตัวละครผู้ชายจะได้แมนๆ สมชายชาตรี อยากอธิบายว่า ...น้องค่ะ "ถ่อยไม่ได้หมายความว่าจะแมน" ชีวิตจริงผู้ชายแมนๆบางคนเขาไม่พูดคำหยาบก็มีค่ะ

ดังนั้นเลี่ยงได้ก็เลี่ยง เปลี่ยนไปใช้วิธีการแสดงความสนิทสนมในทางอื่น เช่น ลองเขียนว่าให้ตัวละครล้อชื่อพ่อของเพื่อนกันก็ได้ นี่ก็เป็นวิธีแสดงความสนิทอีกทางที่ในชีวิตจริงก็ทำ (แต่อย่าไปเลียนแบบนะมันไม่ดี) หรือบรรยายเสริมว่าตัวละครของเราสนิทกับเพื่อนมาตั้งแต่อนุบาล เคยวิ่งไล่จับก้นกันมาก่อน ฯลฯ  ใส่แทรกไว้ในเนื้อหาให้คนอ่านรู้ คราวนี้ก็ไม่ต้องเติมสารพัดคำหยาบต่อหน้าชื่อเพื่อนแล้ว คนอ่านเขาฉลาดค่ะ พอเขาเก็บข้อมูลจะรู้ว่ากลุ่มนี้สนิทกันเอง  



4. เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ยังไงก็ต้องใช้คำหยาบตลอดเรื่อง มันขาดไม่ได้
 

...เรียนเชิญลงนิยายในเว็บอื่น



ที่เราแนะนำไปเป็นตัวอย่างคร่าวๆ นะคะ ตอนแรกว่าจะอธิบายยาวกว่านี้ แต่มันคงจุกจิกมีรายละเอียดเยอะเกินไป ขอสรุปสั้นๆ แล้วกันค่ะ  


"ตัด ลดทอน คำหยาบให้มากที่สุด ถ้าจะใช้ ก็ขอให้ใช้เท่าที่จำเป็น หรือบิดเปลี่ยนคำให้หยาบน้อยลง แล้วใช้คำบรรยายช่วยเสริม"


เท่านี้ก็จะหลีกเลี่ยงการโดนแบนนิยายด้วยข้อหามีคำหยาบอยู่ในเนื้อเรื่องเกินพอดีได้ค่ะ แต่อย่างที่แนะนำค่ะ หนทางที่ดีที่สุด คือพยายามอย่าให้มีคำหยาบอยู่ในเรื่องเลย  

ข้ออ้างที่ว่า "เพื่อความสมจริง แบบ..ในชีวิตจริงหนูก็พูดกันแบบนี้อ่ะพี่ ก็เลยต้องใช้คำหยาบ อยากเขียนให้ออกมาเหมือนจริงมากที่สุด"  

คือพี่ว่า "ก่อนที่น้องจะกังวลเรื่องความสมจริงในบทสนทนาของตัวละคร เอาเวลาไปตรวจทานพล็อตของน้องให้สมเหตุสมผลก่อนดีกว่ามั้ย"

บางเรื่องยกบทสนทนาหยาบๆ มาใส่ไว้ทั้งดุ้น เพื่อแสดงความเถื่อนถ่อยให้ตัวละครผู้ชาย แต่อ่านๆไปสักพัก ตัวละครผู้ชายคนนั้นไปกรี๊ดตบตีกับผู้หญิงแบบนี้ มันก็ไม่ใช่แล้ว แสดงว่าความหยาบไม่ได้ช่วยอะไร ตราบใดที่สมดุลในนิยายของน้องทั้งหมดไม่สมจริง 


สุดท้ายนี้จุดประสงค์ของกระทู้นี้ไม่ได้ต้องการชี้โพรงให้กระรอก หรือสนับสนุนให้ใช้คำหยาบลงในนิยายมากขึ้นนะคะ เราเชื่อว่านักเขียนที่สามารถมีจินตนาการสร้างพล็อตเรื่องออกมาได้ดีแล้ว  คงไม่ยากเกินไปที่จะสร้างสรรค์คำ หรือเลือกใช้คำอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้นิยายของตัวเองดียิ่งขึ้น


ใครมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมยังไง เชิญแสดงความคิดเห็นได้นะคะ หรือคำหยาบที่เราเลี่ยงแล้ว พี่เว็บมาสเตอร์ยังรู้สึกว่าไม่โอเค ยังเสี่ยงโดนแบนอยู่ ก็สามารถแนะนำได้ค่ะ 





แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ 3 มี.ค. 58 เวลา 14:26 น. 1

ตามนั้นเลยครับ

โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบเขียนนิยายที่มีคำหยาบคาย แม้ว่าจะรู้ดีว่าบางครั้งสิ่งที่เขียนออกไปนั้นจะไม่ตรงกับนิยายของคนจริงๆ ภายใต้สังคมจริงๆ ก็ตาม แต่แหม่...ถ้าจะฝืนให้ตัวเองต้องระ-ยำตำบอนตามสังคมความเป็นจริงไปก็ใช่ที่ เพราะนี่เป็นนิยายที่เราเขียน ด้วยความชอบของเรา รักของเรา และเชื่อด้วยว่ายังมีนักอ่านอีกมากที่อยากจะเสพของดีๆ โดยไม่มีความหยาบคายในเนื้อเรื่อง จึงเลือกที่จะเขียนแบบนี้

เชื่อไหมครับ? ว่าตัวละครเอกที่ว่าเถื่อน ถ่อย ที่สุดเท่าที่ผมเคยเขียนมา สบถคำหยาบอยู่แค่ 2-5 ครั้งในเนื้อเรื่อง และคำนั้นคือ "ฉิบหาย" ที่หมายถึง หายนะ ซึ่งในทางความเป็นจริงไม่ถือว่าหยาบคาย แค่ถือว่าเป็นคำด่าทอสาปแช่งในทางลบ กับ "ระ-ยำ" ที่หมายถึง ชั่วช้า ต่ำทราม แค่นี้เอง นอกนั้นไม่มีเลย 

0
; ลูกแกะเดินต้วมเตี้ยม 3 มี.ค. 58 เวลา 14:42 น. 2

เอ่อ.. ขอถามนิดหน่อยนะคะ

แล้วถ้าเป็นคำหยาบภาษาอังกฤษล่ะค่ะ อย่างเช่นคำว่า Fu*k, Sh*t, bullsh*t, b*tch อะไรพวกนี้ คือห้ามใช้หรือเปล่าคะ?

พอดีจะแต่งนิยายที่ต้องใช้ศัพท์เทือกๆนี้ด้วย ถ้าใช้ไม่ได้ก็จะได้เลี่ยงๆไป

0
Mihahaa38 3 มี.ค. 58 เวลา 14:43 น. 3

เห็นด้วยรัวๆ ทุกข้อค่ะ

ส่วนตัวก็ไม่ค่อยใช้คำหยาบในนิยายนะ พวกคำสบถก็จะใช้การบรรยายแทนว่าเขาสบถอย่างนั้นอย่างนี้ ในบทพูดก็นานทีจะมีครั้งค่ะ ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นปัญหาต่อการสื่ออารมณ์แต่อย่างใด

/ขอนอกเรื่องค่ะ ทำไมขำ 'ตัวละครสนิทกัน เคยวิ่งไล่จับก้นกันมาก่อน'

55555555555555555555555555555

0
นุ้งเดียร์รี่ ไหหลังเขา [COS] 3 มี.ค. 58 เวลา 14:44 น. 4

น้ำตาจะไหล ขอแชร์นะคะ...

เป็นกระทู้ที่ดีมากๆ เลยค่ะ อยากให้นักเขียนที่เอะอะก็ใช้คำหยาบจนโดนแลนแล้วก็ออกมาโวยได้มาอ่านจังค่ะ 

0
กนกไทย 3 มี.ค. 58 เวลา 15:33 น. 7

ดีจังเลยค่ะที่ท่านเจ้าของกระทู้ตั้งกระทู้แนะนำเรื่องการใช้คำหยาบขึ้นมา แต่ก่อนเห็นอยู่บ่อยๆ ที่มักจะถามว่าใช้คำว่า เ-้-ย ใช้ได้ไหม (โดยส่วนตัวไม่ชอบคำหยาบแบบนี้จริงๆ แต่ถ้าจะด่าโดยใช้ชื่อสัตว์ก็อยากให้เปลี่ยนเป็นชื่อที่สุภาพกว่านี้หน่อย อย่าง กระบือ หรือ ตัวเงินตัวทองนี้ (กระนั้นก็ไม่อยากให้บ่อยนักน่ะค่ะ แต่ถ้าเป็นสัตว์ในเรื่องอันนี้ก็ว่ากันอีกที)

ในชีวิตจริงเห็นเพื่อนผู้ชายพูดคำหยาบ แต่พอเข้าจริงๆ บางคนพึ่งไม่ได้เลย และการใช้คำหยาบแบบนั้นเวลาหนูได้ยินหรือได้อ่านทีไรแทบจะหาอะไรมาอุดหู 

(ขออนุญาตนำกระทู้นี้เป็นตัวอย่างในกระทู้ของท่านที่ถามเรื่องคำหยาบดังตัวอย่างนะคะ)

0
K.W.E. 3 มี.ค. 58 เวลา 16:06 น. 8

สนันสนุนเน้นหนักที่ข้อ 1 เลยครับ
ถ้านำเสนอดีๆล่ะก็ ลืมเรื่องการโดนแบนได้เลย เพราะคำหยาบจะน้อยมากๆ

ประสบการณ์แต่งมา คำหยายที่ผมใช้หนักจริงๆ คือเรื่องสั้นสะท้อนสังคมที่อยากให้อารมณ์แบบ inner ระเบิดออกมาแรงมากๆ เรื่องนั้นแทบไม่เน้นความสลวย เสนาะเลย แต่สะท้อนความต้องการส่วนตัวล้วนๆ

แต่พอมาแต่งนิยายตอนยาวที่มีอะไรต่อมิอะไรชัดเจนแล้ว คำหยาบแทบไม่หลุดมาเลย จะเห็นบ่อยๆก็แค่คำสถบเช่น บัดซบ!  ไอ ้เจ้านี่!  บรรลัยแล้ว อะไรแบบนี้เท่านั้นเอง ซึ่งดูจากกระแสผู้อ่านแล้วเพียงเท่านี้ก็เกินพอล่ะครับที่จะสื่ออารมณ์ตัวละครนั้นๆ

นั่นก็เพราะว่าผมสื่อผ่านการแสดงออก ทีท่า และการกระทำไปเกือบหมดแล้วน่ะครับ คำพูดพวกนี้จึงเป็นแค่คำเสริมเติมเต็มให้หนักแน่นขึ้นเท่านั้นเอง

ผมจึงเป็นคนหนึ่งที่มองเช่น จขกท. ครับว่าไม่จำเป็นเลยที่นิยายที่ไม่ได้ปูเรื่องมาเพื่อเป็นแนวหนักๆแรงๆ จะต้องใช้บทพูดแรงๆจนถึงขั้นถูกแบนครับ

0
ผู้รับใช้ซาตาน 3 มี.ค. 58 เวลา 16:42 น. 9
เห็นด้วยค่ะ เรื่องบางเรื่องใช้คำหยาบได้ฟุ่มเฟือยจนเกินจริงไปมาก อ่านไปบรรทัดสองบรรทัดก็เ-้- อ่านไปอีกเล็กน้อยก็ สาดดดด อ่านจนสัตว์เลื้อยคลานออกมาเต็มหน้าจอแล้วค่ะ ซึ่งมันในชีวิตจริงต่อให้เป็นเพื่อนสนิทกันขนาดไหนคงไม่มานั่งะพูดด่าพูดหยาบกันทุกครั้งที่พูดคุยกันหรอกค่ะ แทนที่มันจะดูสมจริงตามที่อ้าง แต่มันกลับกลายเป็นดาบที่ทำให้นิยายสนุกลดลงเพราะเจอคำด่าฟุ่มเฟือยไม่จำเป็นตลอดทั้งเรื่อง ต่อให้ตัวละครมีนิสัยเถื่อนถ่อยยังไงมันก็มีวิธีเขียนให้นักอ่านจืนตนาการถึงนิสัยเถื่อนถ่อยของตัวละครนั้นๆโดยไม่ต้องพึ่งคำหยาบได้อยู่ค่ะ เพราะฉะนั้นเห็นด้วยกับกระทู้นี้
0
หลับปุ๋ย` 3 มี.ค. 58 เวลา 17:24 น. 10

//ปรบมือรัวๆ 


สำหรับคนที่อ้างว่าต้องถ่อยเพื่อความ
สมจริงนะครับ  ผมบอกตรงๆ ว่า..

" เรามีอีกหลายวิธีที่จะทำให้ผู้อ่าน
รู้สึกอิน  รู้สึกว่านิยายสมจริง ได้โดย
ไม่ต้องใช้คำหยาบครับ "

นักเขียนล้วนเขียนผลงานในเชิง
สร้างสรรค์ครับ ไม่จำเป็นต้องถ่อยโชว์ ^^

0
let.it.rain 3 มี.ค. 58 เวลา 18:26 น. 11
"ถ่อยไม่ได้หมายความว่าจะแมน"

ชอบประโยคนี้มากค่ะ เราเห็นนิยายหลายๆเรื่องที่พระเอกจะออกแนวๆเถื่อนๆมีคำหยาบเยอะมากจนเราเอียน มันก็ไม่ค่อยสนุก เห็นกระทู้นี้แล้สอยากให้นักเขียนหลายๆคนเอาไปปรับใช้บ้างจะดีมากเลย 


0
Mr.Blackystar[Blackcat] 3 มี.ค. 58 เวลา 19:58 น. 12

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบนิยายที่พ่นคำหยาบพร่ำเพรื่อนะครับ อนุโลมให้หยาบได้ตามอารมณ์เล็กน้อย แต่ไม่หยาบเลยจะดีกว่า

เพราะมันแลดูเหมือนผู้เขียนไม่มีความสามารถพอ ที่จะรังสรรค์คำพูดออกมาแสดงให้เราเห็นว่าตัวละครนั้นโกรธ หรือถ่อยโดยการบรรยายไม่ได้ จึงได้แต่พ่นคำหยาบออกมา อ่านแล้วก็แทบจะหมดอารมณ์อ่านต่อ มันบิ้วไม่ขึ้นครับ?

หากพบเจอผลงานที่สาดถ้อยคำพวกนี้ออกมารัวๆ ผมก็ถอยเหมือนกันละครับ ทำไงได้คนมันจิตใจอ่อนไหว ใสปิ้งๆมากเลย

ซัมม่อนน

 

0
Blue Bell 3 มี.ค. 58 เวลา 20:07 น. 13

และนอกจากควรเลี่ยงเพื่อกันการโดนแบน
นิยายประเภทนี้ ผมว่านักอ่านส่วนใหญ่ก็ไม่นิยมอ่าน

สำหรับผม ผมว่ามันหยาบโลนเกินไปฮะ

0
little-red-cap 3 มี.ค. 58 เวลา 23:37 น. 15

เคยเจออยู่หลายเรื่องเลย บางเรื่องก็ไม่รู้สึกอะไรมากนะ(เราค่อนข้างหยาบคาย) แต่บางเรื่องก็เยอะเกินไป เยอะจนดูแปลกไปเลย แบบเราก็มีพูดคำหยาบกับเพื่อนนะ แต่มันก็ไม่เยอะขนาดนี้ จนบางทีอ่านแล้วขัดใจ

0
Snook 4 มี.ค. 58 เวลา 14:07 น. 16

นิยายที่เราแต่งก็ไม่ค่อยมีคำหยาบ หรือบางเรื่องก็ไม่มีเลยค่ะ
เรารู้สึกว่าอ่านแล้วมันไม่ลื่นไหล รู้สึกติดขัด แล้วก็ทำให้วรรณศิลป์ดูลดลงด้วย

เราคิดว่าคนที่แต่งบทที่มีตัวละครโกรธ แค้น หรือมีเรื่องมีราวกัน แล้วสามารถบรรยายออกมา
สื่อออกมาให้ผู้อ่านเข้าใจ หรือรู้สึกอินไปกับอารมณ์ของตัวละครได้ โดยไม่ใช้คำหยาบ
เป็นคนที่เก่งมากๆ เลยค่ะ เพราะแสดงว่าเขามีความสามารถในการสื่ออารมณ์ ความหมาย
ของตัวละคร ผ่านตัวอักษร ได้อย่างดีและเข้าใจถึงตัวละครของตัวเอง

0
Mr.SansKun 19 มิ.ย. 66 เวลา 19:09 น. 18

ถ้าแบบนี้จะโดนแบนมั้ยครับ?


*ตัวอย่างเช่น*


"อะไรวะเนี่ย Hiaเอ๊ย!!"


"อื้ม!! Susเอ๊ย!"


แบบนี้จะโดนมั้ยครับ?

0