Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนที่เรียนครูจะได้รับคำดูถูกจากสังคมรอบข้างจริงหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยคะ คือเราอ่านมาหลายๆกระทู้ละนะ มีแต่คนมาเตือนมาบอกเรื่องเรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ว่าพอเข้าไปแล้วจะได้รับคำกดดันดูถูก ว่าคนเรียนครูเรียนไม่แน่นบ้าง มีแต่เรื่องดราม่าบ้าง คณะอื่นๆจะดูถูกคณะครูจริงหรอคะ

ตอนแรกคือเราก็อยากเรียนครูนะ แต่พอมาอ่านหลายๆกระทู้เห็นแบบนี้เข้าเราก็ไม่แน่ใจละอะ แล้วทำไมต้องดูถูกกดดันด้วยหรอคะ ไม่เข้าใจ

นี่ไม่ได้ว่าหรืออะไรนะ แค่ งง ยังไงครูนี่ก็เป็นจุดกำเนิดของทุกอาชีพปะ?เราคิดว่า พี่ๆที่เรียนคณะนี้รู้สึกแบบนั้น เป็นแบบนั้นกันจริงๆหรอคะ พูดไม่ออก

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ตามนั้นV8 3 มี.ค. 58 เวลา 17:55 น. 1

เอาจริงก็จริงนะ

เมื่อเทียบคะแนนกันแล้ว คณะสายครูคะแนนต่ำกว่าคณะอื่นๆ (กลุ่มที่อยูคะแนนสูงๆก็มี แต่จำนวนน้อย ไปกระจุกอยู่ ครุ จุฬาฯ ซะหมด ) เรื่องนี้ต้องยอมรับ เพราะคนเก่งๆ ก็ไปเรียนคณะค่านิยมกันหมด เหลือแต่คนเรียนกลางๆ ถึงต่ำกว่า ต่อให้มีความตั้งใจเป็นครู แต่เมื่อเทียบความสามารถทางการเรียน (รายคน) มันก็เทียบลำบาก พูดไม่ได้เต็มปากเต็มคำว่า คนเป็นครูแต่ฉลาดน้อยกว่า

จริงที่ว่า คนเป้นครู ไม่จำเป้นต้องฉลาดที่สุด แต่ถ้าไม่อยู่ในระดับเก่งๆ หรือพอได้สักหน่อย ก็ต่อไปต่อกรกับเด็กเก่งๆ ไม่ได้ หัวใจกับสมองมันควรไปด้วยกันในระดับหนึ่งนะ

เพราะงั้นไม่แปลกจะถูกคนอื่นดูถูก ถ้าเค้าเทียบมาตรฐานด้วยสมองและคะแนนแบบนี้

แต่ถ้าตั้งใจจริงๆ และตัวเรารู้ความสามารถตัวเอง และพร้อมพัฒนาความรู้ตัวเองอย่างเต็มที่ ก็ไม่ต้องกลัวคำครหาหรอก เอาความสามารถของตัวเราพิสูจน์ให้เขาเห็นก็พอ

ที่บอกว่า ครูเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอาชีพ มันก็จริงๆ เพราะใครๆ ก็ต้องเรียนจากครู แต่มันคนละเรื่องกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย นั่นมันมโนคติของอาชีพที่พึงยึดถือยึดมั่น แต่ใช้ไม่ได้ในความจริงกับค่านิยมตอนนี้

ถ้าเราตั้งใจที่จะเรียนคณะนั้นด้วยตัวเองจริงๆ มันก็ไม่เกี่ยวว่าใครจะดูถูกเรา ไม่ว่าเราจะเรียนคณะไหนหรอก

0
ตามนั้นV8 4 มี.ค. 58 เวลา 10:47 น. 3

สายครูช่าง กับสายครูอื่นๆ แตกต่างกัน แต่ถ้าเอาความจริงอีก เรียนเกือบไปทางวิศวะ แต่เป้นวิศวะไม่ได้ มันก็อาจจะถูกเปรียบเทียบในที่สุดเหมือนกัน เมื่อตราบใดที่เด็กครูช่างรู้สึกว่า ครูช่าง กับ ช่าง ไม่ต่างกัน เพราะตอนนี้ ครูช่างยังมีแนวเฉพาะทางอยู่ เลยไม่โดนเปรียบข้อนี้

แต่สำหรับสาขาอื่นๆ มันถูกเปรียบแน่ๆ เพราะ ความรู้ดูเรียน้อย นก กว่า ทั้งๆ ที่บอกว่าเป้นครูวิทย์ แต่ดันเรียนวิย์น้อยกว่าเด็กคณะวิทย์ (แน่สิ ก็ต้องแบ่งไปเรียนวิชาครูด้วย และที่สำคัญก็เน้นวิทย์ที่เกี่ยวขจ้องกับบทเรียน ไม่ใช่วิทย์เพียว) แต่ความต่างก็คือความต่าง ไม่แปลกที่จะถูกเปรียบแบบนั้น

งงปะ คือ ไงดี ครูช่าง การแข่งขันในแง่ความเป็นอาชีพมันพอดีๆ อะ ครูช่างก็ยังเป็นช่างถูกปะ แต่ครูสาขาอื่นๆ ดันพูดไม่ได้แบบ ครูวิทย์ เราเป้นนักวิทย์ อะจ้ะ แบบนี้อะ

0
ลืมล็อคอินแป่ว 4 มี.ค. 58 เวลา 13:43 น. 4

แต่ส่วนมากจบไปเป็นวิศวกรเยอะกว่าเป็นครูอีกโดยเฉพาะคนที่มาจากม.ปลาย ไม่เข้าใจเลยว่าอยากเป็นวิศวะทำไมเรียนครู เหนื่อยแทบตาย

แล้วเหตุผลที่ไม่ถูกเปรียบ มันเพราะขาดแคลนครูช่างด้วยหรือเปล่าคะ วิทยาลัยเก่าเรามีครูช่างแผนกเรา4คนเอง ช่วยชี้แจงได้ไหมคะ

เราก็ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องพวกนี้ บ้านเราไม่ได้สนใจกันมากมาย แบบว่าเรียนอะไรก็เรียนเถอะ เราเลยไม่ค่อยรู้เรื่องๆจบแล้วก็ไม่ค่อยรู้อยู่ดี555 เราเหมือนกบในกะลาไหม

0