Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พยาบาลมช. กับ พยาบาลชนนี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


      คือเเราสอบติพยาบาลมช.ค่ะ แล้วต่อมาคุณแม่บอกให้ลองยื่นพยาบาลชนนีดูปรากฏว่าเราได้ค่ะทางคุณแม่แล้วก็คุณพ่ออยากให้เรียนที่พยาบาลชนนีมาก แต่ใจเรายังลังเลเพราะรู้ว่าถ้าเรียนที่พยาบาลชนนีนั้นค่อนข้างจำกัดอิสระมาก จริงๆอยากเรียนภาษามากกว่าค่ะเคยติดพยาบาลมฟล.แล้วและเคยคุยๆกับคุณแม่ว่าอยากเรียนภาษาไปด้วย แต่ก็ไมผ่าน ก็เลยอยากจะขอความเห็นหน่อยค่ะว่าพยาบาลที่ไหนโอเคกว่ากัน เรื่องโอกาสและความก้าวหน้า


ปล.รบกวนพี่ๆที่เรียนพยาบาลชนนีช่วยบอกเกี่ยวกับวทพ.หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

สโมกกี้ 3 มี.ค. 58 เวลา 21:00 น. 1

น้องคะ พี่เรียนอยู่ชนนี(ปีสอง) แห่งหนึ่ง ไม่ขอบอกว่าจังหวัดไหนนะคะ
ก่อนอื่นพี่ขอถามเลยว่า "น้องอยากเป็นพยาบาลหรือเป็นความฝันของน้องจริงหรือเปล่า??"
ถ้าเป็นความฝันหรือน้องอยากเป็นพยาบาลจริงๆ พี่เชื่อว่า อยู่ที่ไหนน้องก็มีความสุขค่ะ เพราะมันเป็นอะไรที่น้องรัก และเมื่อน้องได้ทำในสิ่งที่น้องรัก น้องก็มีความสุข

แต่!!

ถ้าน้องคิดว่า เรียนก็ได้ เพราะมีงานทำแน่นอน มีเงินเดือน มีอนาคตดี แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไร พ่อแม่อยากให้เรียน พี่ขอแนะนำว่า อย่าเรียน!!!

พี่จะขอเล่าเรื่องราวของพี่ที่เรียนวิทลัยพยาบาลฉบับย่อๆนะคะ(อาจแตกต่างกันตามวิทลัย)
ตอนปี1
การเรียน:น้องจะยังไม่ได้เรียนอะไรเข้าวิชาชีพมาก เรียนวิชาเบสิค พวกชีวะ อนาโตมี ไบโอเคม เข้าแลป มีเจาะเลือดตรวจเลือดเบาๆ ออกชุมชนบ้างนิดหน่อย ยังไม่ได้ไปฝึกในโรงพยาบาล

การใช้ชีวิต: โอ้ย ไม่อยากจะพูด คือว่าชนนีไม่ว่าจะที่ไหนก้ตาม ต้องเป็นระบบซีเนียร์(รุ่นพี่เป็นใหญ่)เป็นสำคัญ มีกฏระเบียบหลายล้านข้อ น้องจะต้องใส่ทรงเอ ร้องเท้าคัทชู ซึ่งมันทรมานมาก หน้าห้ามแต่ง คิ้วห้ามเขียน เก็บผมรวบตึงให้เรียบร้อย (บางแห่งติดเน็ท) ห้ามมัดเกินใบหู ห้ามใส่เครื่องตกแต่งไม่ว่ากรณีใดๆ ใช้กระเป๋าของวิทลัย เจอรุ่นพี่ต้องไหว้ ไหว้ ไหว้ และไหว้ ของวิทลัยพี่ ห้ามเข้าหอเกินสองทุ่ม สองทุ่มหนึ่งนาทีก็ไม่ได้ น้องต้องเข้าเทค คือ การเข้ารับการอบรมแบบโหดและซีเรียสกับรุ่นพี่ มีการเข้าวินัย คือ นั่งห้ามกระดุกกระดิกห้ามวอกแวกห้ามทุกอย่าง ห้ามแม้กระทั่งมองหน้าพี่ที่พูดอยู่ ในหอของเรา นอนกันบางแห่งก็ห้าคน บางแห่งก็หกคน เครื่องใช้ไฟฟ้าห้ามพก พัดลมห้าม เครื่องหนีบผม ไดร์ ห้าม ห้ามเปิดไฟกลางห้องหลังห้าทุ่ม ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น เอาเป็นว่าห้ามแม้งทุกอย่างบนโลกใบนี้อ่า ถ้าน้องหรือเพื่อนน้องทำผิดกฏ น้องก็ต้อไปรับความผิดด้วยกัน แต่เราจะซีเรียสเรื่องกฏมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ไม่มีการลดหย่อน ผิดก็ว่าไปตามผิด ซึ่งจะมีคนจัดการอีกที ถ้าน้องอยากกลับบ้าน(ซึ่งเป็นอะไรที่พวกเราอยากที่สุดTT') ถ้าเกิดวันนั้นไม่ใช่วันหยุด หรือทางวิทลัยไม่อนุญาตให้กลับ น้องต้องทำใบบันทึกข้อความเป็นเรื่องราวใหญ่โต ใบนั้นต้องเขียนตามหลักเป๊ะๆๆๆๆๆๆๆ ห้ามผิดหลักการเขียน นะจย้าา

เรื่องทุนการศึกษา : ของพี่ให้ปีละสามหมื่น แต่เราต้องทำงานสี่ปีเพื่อใช้ทุน(เขาไม่ได้หักจากเงินเดือนเรา แต่จะหักจากการทำงานชดใช้แทน) แต่ถ้าน้องซิ่ว หรือน้องลาออก น้องต้อง โดนปรับ เป็นสองเท่าของเงินที่น้องได้ เช่น น้องอยู่ปีหนึ่ง น้องออก น้องต้องเสียหกหมื่น แต่ถ้าน้องอยู่ปีสอง น้องออก น้องต้องเสียแสนสอง!!

และพี่จะขอพูดของปีสองต่อเลยนะคะ

ปีสองนะคะ

การเรียน : หนักขึ้นจากเดิม 1000000 เท่า น้องต้องเรียนอะไรที่มันเกี่ยวข้องกับวิชาชีพพยาบาลมากขึ้น ทำงานกับคนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเป็นอะไรที่แน่นอน น้องจะได้ฝึกการดูแลคนไข้เบื้องต้น กับอาจารย์(เขี้ยวมั่กกกกกกกกกกก) แบบ ทุกคนจะเริ่มท้อตอนนี้ล่ะค่ะ ท้อระดับ 5/10 เรียนหลักการพยาบาล เรียนฉีดยา อาบน้ำผู้ป่วย ให้อาหารทางสายยาง สวนปัสสาวะ แบบ เออ เริ่มเห็นความยากของมัน แต่!! มันเพิ่งแค่เริ่มต้นเท่านั้นเอง

(ขึ้นฝึกบนวอร์ด) ปีสองน้องจะได้ฝึกกับผู้ป่วยจริงจังแล้วนะ นี่แหละคือความท้อ ระดับ 10/10 แบบ ทำงานกับคน ทำการบ้าน หาความรู้ ทำแคร์แพลนเกี่ยวกับโรค ทำเนิร์สโน้ต ทำงานบนวอร์ดทั้งวันแล้วก็ต้องกลับมาทำการบ้านบลาๆๆ ช่วงนี้คือช่วงที่อยากลาตายมาก ปีหนึ่งอาจจะคิดว่าเบาๆ เรียนเบาๆทั้งชีวิต แต่ปีสองนี่ต่างกันมากนะ ขึ้นวอร์ดแล้วจะรุู้เลยอ่ะ ต้องเคารพพี่พยาบาลรุ่นพี่มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ต้องเชื่อฟัง โดนด่า โดนอะไรก็ลงมาร้องไห้กับเพื่อนเอานะ ไม่รวมอาจารย์ที่โหดอีก แบบ ครายอ่า

มันมีอีกมากมายอ่ะน้อง
มีนับปีสามที่ฝึกคลอด ทำคลอดคนอ่ะหนู!!!!! ไม่นับ ICU RCU ช่วยชีวิตคนพะงาบๆ ตายคาตาอ่ะน้อง เลือดออกปาก บลาๆ น้องโอเคมั้ย ปีสี่ที่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพที่พยุงชีวิตน้อยๆของน้องและครอบครัว ถ้าสอบไม่ผ่านก็พยาบาลเถื่อนอ่ะ


แต่ความน่ารัก ความภูมิใจก็มีมากนะคะ
เวลาน้องมีหมวกสีขาวอยู่บนหัวอ่า น้องใส่ชุดหมีขาวฟ้า น้องจะรู้ตัวว่ามันเกร๋มาก เพื่อนพี่คนหนึ่งก็เข้ามาเพราะชุด แต่ตอนนี้มันขอลาตายอ่ะ

พี่อ่ะ ไม่ได้อยากเป็นพยาบาลมาตั้งแต่แรก แต่เพราะสอบติดและคิดว่ามันคงเกร๋ ก็เลยเข้ามาเรียนเล่นๆเย็นๆไข่ ชีวิตพี่เลยต้องลำบากลำบนอยู่แบบนี้

พี่ก็เลยมาเล่าพอเป็นสังเขปให้น้องได้รู้ไว้ใช่ว่า แต่มันน่ากลัวอยู่นะ แล้วน้องจะเกลียดชีวิตที่เหมือนโดนกักขังอยู่ในกฏระเบียบแบบที่พยาบาลควรจะมี พี่เสียใจทุกครั้งที่เห็นเพื่อนเรียนมหาลัย มีชีวิตที่ดี มีเวลาเที่ยว แดกเหล้าเข้าผับ ไม่ใช่ว่าพยาบาลทำแบบนั้นไม่ได้ ทำได้ แต่หาโอกาสยาก โดดได้โดดไป แต่ถ้าโดนจับได้ ซวยมากถึงมากที่สุด เหมือนพี่และเพื่อนหนีไปดูคอน EXO

หลังไมค์ได้ค่ะ เรื่องเยอะ 55555555555555
smokymaii.nadech@gmail.com

0
เค่อเหมย 3 มี.ค. 58 เวลา 21:04 น. 2

พี่ลืมบอกพี่ก็ชอบภาษาเหมือนกัน  แต่พี่เลือกทางผิดตลอดชีวิตที่เรียนอันที่พี่ไม่ได้รัก

และอยากบอกว่าถ้าเรียนจบสอบใบประกอบได้  เงินเดือนเยอะอยู่ ถ้าขยันขึ้นเวร  เรียนชนนีบรรจุเร็วและได้งานทำแน่นอนมากๆค่ะยืนยันนอนยัน  ที่ไหนก็อยากได้พยาบาลวิทลัย ถ้าทำงานเอกชนก็เงินเยอะกว่าอยู่แล้ว  แต่น้องต้องใช้ทุนให้หมดก่อนจ้า  

0