Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนจากสังคมออนไลน์ ภัยใกล้ตัว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นะคะ  วันนี้เรามีเรื่องมาเตือนทุกๆคน  เพื่อนๆหลายๆคนที่เล่นเฟสบุ๊ค และโซเชียลมีเดียอื่นๆ  เวลามีใครก็ตามที่มาเพิ่มเป็นเพื่อนในเฟสบุ๊ค ควรพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อน ว่าเป็นคนที่เรารู้จักไหม มีประวัติอย่างไร  หรือไม่ก็ไปดูหน้ากระดาน ในสิ่งที่เขาเคยโพสต์ หรือกิจกรรมอื่นๆที่เขาเคยทำ  หากเป็นคนที่เรารู้จักก็ดีไป หากเขาไม่ใช่คนที่เรารู้จัก เขาอาจนำความเดือดร้อนมาสู่เราก็เป็นได้ จึงอยากมาเตือนให้เพื่อนๆพิจารณาเหตุผลข้อนี้ก่อนที่จะรับใครก็ตามเป็นเพื่อน
   จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง เจอมากับตัว ด้วยความที่ว่าเรารับเป็นเพื่อนทุกคนที่มาเพิ่มเพื่อน  ครั้งหนึ่งเคยมีเฟสหนึ่งมาเพิ่มเพื่อนเรา เราก็รับเหมือนทุกคน  หลังจากนั้น ก็ส่งข้อความมาหาเราว่า “ทักครับ”  และส่งมาอีกว่า “ผมมีอะไรจะถาม พี่ช่วยตอบหน่อย  จะหยิ่งอีกนานไหม”   ด้วยความที่เราไม่ได้เปิดเฟส เลยไม่รู้ว่ามีข้อความเหล่านี้ส่งมา  พอเราตอบกลับไป “”   เขาก็ตอบเรากลับมา  แล้วก็ขอเฟส เพื่อนในห้องเราคนหนึ่ง  ด้วยความหวังดีเราคิดว่าเขารู้จักกัน เราก็ให้เฟสเพื่อนเราไป  แล้วก็มาขอเบอร์เพื่อนเราอีก  แต่เราไม่มีเบอร์จึงไม่ได้ให้  เขาก็เงียบหายไป  เช้าวันรุ่งขึ้น เราไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกเราว่าไม่รู้จักว่าเป็นใคร แล้วก็มีเบอร์แปลกๆโทรมาหาเพื่อนเรา  แรกๆเพื่อนเราก็รับ พอหลังๆไม่ได้รับก็ส่งข้อความมาด่าในเฟส จนเพื่อนเราบล็อก  ไม่ใช่เพียงแค่เราที่เขามาเพิ่มเพื่อนในเฟส แต่เป็นเพื่อนทั้งห้องเราที่เขามาเพิ่มเพื่อน  เพื่อนในห้องบางคนไม่ได้รับเป็นเพื่อน ก็โดนด่าว่า หยิ่ง  บางคนรับเป็นเพื่อนก็โดนกรณีแบบเรา  หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป ชักรุนแรงมากขึ้น  เพื่อนเราเล่าให้ฟังว่า เขาบอกว่าชอบเพื่อนเรามานานแล้ว ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกัน เพื่อนเราเคยคุยกับเขา แต่เพื่อนเราไม่ได้รักไม่ได้ชอบด้วย  เพื่อนเราไม่รับโทรศัพท์ ก็ส่งข้อความมาด่าเพื่อนเรากับเรา เป็นคำหยาบคายคะ เราก็พยายามถามเขาไปว่า “มันเรื่องอะไรกัน ทำไมต้องด่ากันรุนแรงขนาดนี้ด้วย  เมื่อเรื่องระหว่างเทอกับเขาจบๆไปแล้วต่างคนต่างไปดีกว่าไหม อย่าจองเวรกันเลย ความแค้นไม่เคยทำให้ใครมีความสุข” ไม่พอยังขู่อีกว่าจะเอารูปเพื่อนเราไปสแปม   เพื่อนเราขู่ว่าจะแจ้งความเรื่องจึงเงียบหายไปพักหนึ่ง  มาช่วงหลังๆเขาส่งข้อความมาหาเราบ้าง ถาม “สบายดีไหม”  “ทำอะไรอยู่”  เราก็ตอบเขาไป ด้วยความที่ว่า เราไม่ได้ทะเลาะอะไรกับเขา  เขาก็เหมือนเป็นมิตรกับเราดีนะ เรียกเรา “พี่สาว”

ทุกอย่างเหมือนจะดี  หลังจากนั้นเราลบเพื่อนในเฟสบุ๊คออกหมดเลย เหลือแต่คนที่รู้จักจริง หรือพี่ๆที่เชียร์บอลด้วยกัน  เราก็ลบเขาไปด้วย  วันหนึ่งมีข้อความส่งมาในเฟสเรา  ว่า  “ลบได้ลบไปนะเฟส”  “เข้าใจว่าห้องพี่คงอยากเป็นศัตรูกับผมมาก” แล้วก็ส่งรูปที่เราเคยใช้เป็นรูปประจำตัวมา บอกอีกว่า “รูปที่ส่งเจอผมทำสแปมแน่”    เราก็ตอบเขาไปว่า“ ขอโทษนะ ไม่ได้ลบเทอคนเดียว ฉันลบเพื่อนทั้งเฟส ลบไปกว่า 800 คนละ เพื่อนในห้องฉันยังลบ ตรงๆเลยนะล้างทั้งเฟส ถ้าจะมาพาลก็เชิญ ถ้าทำให้เสื่อมเสีย เรื่องถึงตำรวจเช่นกัน”  “ไม่เคยทำอะไรเทอก่อน คิดเองแล้วกันใครหาเรื่องใครก่อน ใครคิดจะเป็นศัตรูใคร อย่าคิดว่าทำได้คนเดียว ความอดทนมีจำกัดเหมือนกัน”  เขาตอบเรากลับมาว่า “ผมไม่สนหรอกครับ” “ในเมื่อผมอยากมีเฟสเป็นเพื่อนไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ผมก็จะทำให้พี่ดังแน่นอน”  เราตอบเขาไปว่า “กับการที่ฉันต้องการมีเพื่อนในเฟส เฉพาะคนที่สนิท ผิดมากสินะ มองแต่ความผิดคนอื่น ทำไมไม่มองตัวเอง  แทนที่เรื่องจะจบๆกันไป”  เราก็ไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่ผิด  เจตนาเราแค่ต้องการติดต่อกับเพื่อนที่รู้จักจริงๆ หากเรามีเจตนาที่ไม่อยากเป็นเพื่อน ไม่อยากติดต่อเขาจริงๆ  เราบล็อกเลยไม่ดีกว่าหรอ

จากเหตุการณ์ที่เจอมานี้ อยากส่งต่อเตือนเพื่อนทุกๆคนที่อยู่ในโลกสังคมออนไลน์  เพราะบางคนที่เราคุยด้วยบางที่อาจจะรู้หน้า ไม่รู้ใจ และเราไม่รู้เหตุผลโดยแท้จริงกับการกระทำของเรา
     ตอนนี้เรารู้สึกแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก เราไม่รู้ว่า เขามีเจตนาจะทำอย่างไรต่อไป อยากขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆที่รู้เกี่ยวกับทางแก้ปัญหาและเกี่ยวกับข้อกฎหมาย หากมีเรื่องเกิดขึ้นมาจริงๆ เราจะได้ดำเนินคดีได้อย่างถูกต้อง และเพื่อนๆ คนใดมีความรู้ ความสามารถรู้ว่าเหตุการณ์นี้ควรแก้อย่างไร ช่วยบอกเราด้วยนะ
  ป.ล.  เขาที่เราพูดถึง ไม่ใช่ผู้ชายนะ  เขาเป็นผู้หญิงที่แทนตัวเองว่าผม 

ช่วยแชร์ด้วยนะคะ  เผื่อใครเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน  จะได้รู้เท่าทัน  

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

teerakanok 11 มี.ค. 58 เวลา 11:08 น. 2

ขอบคุณนะคะที่เอาเรื่องราวนี้ไปแชร์ต่อ แต่ด้วยเจตนา เราต้องการเตือนนะว่าให้ระวังคนประเภทนี้ จากความคิดเห็นในคอมเม้นที่เราได้ไปอ่าน มีม้นหนึ่งที่จะสอนเราประมาณว่าก่อนจะเลือกคบใครเป็นแฟนจากเพื่อนผ่านเน็ตให้ดูหน่อย เราแค่จะมาแก้ว่าเรากะเขาในกระทู้ที่เราพูดถึงไม่ได้คบกัน แต่เขามาก่อกวนเราเท่านั้น เจตนาเราแค่ต้องการไม่อยากให้คนอื่นโดนเหมือนเรา ไม่ได้เอาเรื่องตัวเองมาประจาน แล้วเราก็ไม่คบใครผ่านเน็ตตามที่เขาเข้าใจ

0