Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อครอบครัวฉันมีอาชีพเก็บขยะควรภูมิใจหรือไม่ควรภูมิใจ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         หลายๆคนคงรู้สึกอายกับอาชีพของครอบครัวตนเองเพียงเพราะ ไม่ได้ทำอาชีพข้าราชการเช่น ครู ตำรวจ และหลายๆอย่าง ทำให้เวลามีเพื่อนเข้ามาถาม หรือครู หรือผู้ใหญ่เข้ามาถามจึงไม่กล้าตอบและเลี่ยงเพียงเพราะคำว่า "อาย" กลัวคนรอบข้างล้อเพียงเพราะพ่อแม่เป็นพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดหรือเก็บขยะขาย วันนี้ที่ฉันได้ตั้งกระทู้ขึ้นมาเพื่อที่จะมาอธิบายและให้เพื่อนๆที่มีพ่อแม่ทำอาชีพเช่นนี้อ่านและทำความเข้าใจกันทั่วหน้า ว่าควรคิดใหม่
.
.
"ฉันไม่เคยอายที่มีพ่อแม่ทำอาชีพเก็บขยะซื้อของเก่าหรือเก็บขวดตามข้างทางมาขาย แต่ฉันภูมิใจที่พวกท่านไม่รังเกียจที่จะทำและไม่ดูถูกอาชีพที่ใครเขามองว่าสกปรกหรือน่าเกลียดเพียงเพราะ"เก็บขยะ""
 {ฉันถามแม่}
1. แม่จ๋าแม่อายไหมเวลาที่มีคนมาดูถูกเพราะเก็บขยะขาย?

แม่ฉันตอบ : "จะอายทำไมเราทำอาชีพที่สุจริตไม่เบียดเบียนใคร เราทำอาชีพที่ทำให้คนแก่คนชราที่อยู่บ้านมีรายได้เวลาแม่หาซื้อพวกขยะพวกขวดน้ำที่นำไปใช้ไม่ได้แล้ว จะมีคนแก่เขาเก็บไว้ขายให้แม่ถึงแม้ว่าแม่จะซื้อชั่งน้ำหนักในราคาไม่ถึงกิโลละ10บาท แต่รวมๆแล้วแม่ซื้อเขาในราคา200กว่าบาท 200กว่าบาทที่คนแก่ได้ไปเขาสามารถนำไปซื้อกับข้าวซื้อเนื้อหมูซื้อปลาได้นะลูก และเขาไม่ได้ลงทุนด้วย เพียงแค่นำขยะที่ทิ้งแล้วมาขายถึงจะไม่มีงานไม่มีแรงทำอะไรแต่เขาก็ได้รายได้ ดังนั้นแม่ไม่อายที่จะต้องเก็บขยะขายหรือซื้อพวกขวดน้ำตามบ้าน"

2.แม่เคยกลัวหนูอายเพื่อนไหมถ้าเพื่อนรู้ว่าพ่อแม่เก็บขยะขาย?

แม่ฉันตอบ : "หนูก็บอกเขาไปซิ เงินที่ใช้อยู่ทุกวันนี้แม่ก็เก็บขยะขายเลี้ยงหนูมา โน๊ตบุ๊คก็เงินที่ได้จากการเก็บขยะ มือถือที่ได้มาแม่ก็ขายขยะมาซื้อให้หนู ค่าเทอมเล่าเรียนแม่ก็ขายขยะส่งหนูเรียน ขยะมันอาจจะไม่มีค่าแต่ลูกรู้ไหมอาชีพที่แม่ทำอยู่มันไม่เดือดร้อนใครแถมเรายังกำจัดขยะตามข้างทางอีก ถ้าไม่มีคนซื้อของเก่าหรือเก็บขยะ หนูคิดว่าขยะตามข้างทางมันจะเยอะไหมลูก? ไม่ต้องอายที่พ่อแม่เก็บขยะ แต่คนที่ดูถูกควรจะอายเพราะเขาไม่ได้มีจิตสำนึกในการคิดเขาคิดแค่ว่ามันสกปรกแต่ชั่งเขาลูกเพราะเขาไม่ได้หาเงินมาเลี้ยงดูหนู"

3. ถ้าสมมุติว่าครอบครัวเราถูกหวยรางวัลที่1แม่จะทำอะไร?

แม่ฉันตอบ : "แม่ก็จะเก็บขยะซื้อของเก่าเหมือนเดิม"

....ฉันแค่อยากมาเตือนสติเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านกระทู้ทุกคนว่าอย่าอายกับอาชีพที่ทางบ้านเราทำ อย่าอายในสิ่งที่เราเป็น พ่อแม่ขายปลาทูที่ตลาดลูกเขาเป็นหมอก็มี พ่อแม่เก็บขยะเขาก็มีข้าวให้เรากิน อย่าใส่ใจกับค่านิยมรอบข้างว่าพ่อแม่เป็นข้าราชการจะเป็นที่นิยมฉันเฟอร์เฟ็คหรืออย่างไรแต่ถ้าสันดารคุณแย่มันก็เน่าเช่นกัน จงภูมิใจกับอาชีพที่พ่อแม่ของเรา จงภูมิใจที่พวกท่านทำอาชีพที่สุจริต...

แสดงความคิดเห็น

>

53 ความคิดเห็น

IndY~pendence 12 มี.ค. 58 เวลา 21:50 น. 3

แค่ทำอาชีพที่สุจริต ไม่หลอกลวงใคร ไม่ผิดศีลธรรม ทำอะไรที่ดีมันก็จะเกิดผลดีกับเราเองแหละค่ะ

0
Jarin 13 มี.ค. 58 เวลา 00:32 น. 5

ไม่อายนะคับ พ่อผมก็ทำอาชีพนี ผมก็ช่วยท่านด้วยพอเบาแรงท่านไปได้สักหน่อยยังดีคับ อาชีพสุจริตอายไปทำไม

0
Delta 13 มี.ค. 58 เวลา 02:44 น. 6

เยี่ยมไปเลยค่ะ กระทู้นี้ ^^
ไม่ว่าพ่อแม่จะทำอาชีพอะไร ควรภูมิใจนะคะ..

0
cctv 15 มี.ค. 58 เวลา 03:04 น. 7

ผมไม่อายนะ ปู่-ย่าผมก็เก็บ เก็บจนส่งผมเรียนปริญญาจบอะ เออ อายไม

0
Atropos Moirae 15 มี.ค. 58 เวลา 06:02 น. 9

เป็นกระทู้ที่สุดยอดมากเลย

พออ่านไปคิดตามไปทำให้เห็นมุมกลับ

แทนที่จะอายที่มีอาชีพเก็บขยะ

ควรจะอายมากกว่าถ้ามีอาชีพขายยาเสพติด

หรือคดโกงเขามาเพื่อให้ได้เงิน

0
ชายกลาง 15 มี.ค. 58 เวลา 08:16 น. 10

เป็นอาชีพสุจริตคุณควรภูมิใจและให้กำลังใจ ท่าน ทำอะไรทำแล้วสบายใจ ไม่เบียดเบียนผู้อื่นจงทำเถิด ดีกว่าพวกผูกไทใส่สูท ที่ทำแล้วเอาเปรียบคนอื่น โกงบ้านกินเมืองถูกคนเขาสาปแช่งตลอดเวลา ภูมิใจแต่ภายนอก ภายในตัวเองเจ็บปวด

0
Mink Marketing 15 มี.ค. 58 เวลา 08:21 น. 11

เป็นกระทู้ที่ดีมากค่ะ เราไม่ควรอายเพื่อนๆที่พ่อแม่ทำอาชีพนี้
มีเศรษฐีคนนึงเค้าบอกว่าเค้ามีอาชีพเก็บขยะและเริ่มต้นมีเงินแค่สิบบาทเอง แต่ตอนนี้เค้ากลายเป็นเศรษฐีที่ยังทำธุรกิจเกี่ยวกับขยะเหมือนเดิม เพราะเค้าไม่เคยลืมว่าที่มีทุกวันนี้ก็มาจากขยะที่คนไม่เห็นคุณค่าของมัน คนเก็บขยะที่คนอื่นดูถูกนี่แหละส่งลูกเรียนจนจบหมอ จบปริญญาตรีก็มีถมไป คนที่ดูถูกบางคนยังทำไม่ได้แบบนี้เลยเยี่ยม

0
Pitsanu Limpanachaipornkul 15 มี.ค. 58 เวลา 08:43 น. 12

จะอายทำไมครับ 
เพลอ เก็บขยะขายหรือพวกรับซื้อของเก่า นี้รวยแบบไม่รู้ยังมีถมไปครับ
ไม่รู้อะไรกันสะแล้วนะครับบ 5555

0
Grass97 15 มี.ค. 58 เวลา 09:56 น. 13

 พ่อแม่เราขายของเป็นรถพ่วงอ่ะ เร่ไปมา เราไม่เคยอาย ภาคภูมิใจด้วยซ้ำเวลาคนถามก็ตอบแบบเสียงดังไเลยว่าพ่อแม่เราขายของเร่ เพื่อนก็ไม่มีใครรังเกียจนะมีแต่คนถามว่าเร่ขายที่ไหนบ้างจะได้ไปอุดหนุน 5555

0
วิฬารสีหมอก 15 มี.ค. 58 เวลา 11:09 น. 15

ผมก็เคยเก็บขยะขายนะ แต่ไม่ได้ทำทั้งครอบครัว
ผมไม่ถูกกับครอบครัวเพราะมีความมุ่งมั่นสวนทางกับความต้องการของพวกท่าน
ช่วงเรียนมัธยมผมก็ทำงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะสอนพิเศษ พิมพ์งาน หรือแม้กระทั่งคุ้ยขยะเก็บขวด เก็บแก้ว เก็บกระดาษขาย แต่ก็ไม่เคยอายนะ อย่างน้อยก็ไม่ได้ค้ายา ไม่ได้ขายตัว เป็นงานที่สุจริตและสมควรแก่การยกย่องในความอดทนครับ (ไม่ได้อวยตัวเองนะ แต่บอกตรง ๆ ว่ารู้สึกภูมิใจมากที่ผ่านช่วงนั้นมาได้) ตอนนี้แม้จะมีฐานะปานกลาง พอเลี้ยงตัวได้ ไม่ต้องลำบากเหมือนเมื่อก่อนแต่ก็ไม่เคยลืมความรู้สึกตอนนั้นครับ ผมมักจะเก็บของที่ขายได้ไว้ในถุงดำแล้วส่งให้กับคนเก็บขยะขายบ่อย ๆ นะ พ่อแม่ดูถูกผมเยอะ แต่ผมก็ไม่แคร์นะ อย่างน้อยทางที่เราเลือกก็ไม่เคยทำร้ายเราครับ สู้ ๆ ครับ

0
Kimmy 15 มี.ค. 58 เวลา 12:42 น. 16

จริงๆอาชีพนี้ น่าจะได้เงินเยอะนะครับ เพราะ รักษาความสะอาดให้บ้านเมือง ผมเคยดูรายการคนไทยที่ไปญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นที่ทำอาชีพเก็บขยะจะได้เงินเยอะ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดอย่างมาก อยากให้ประเทศเราให้ความสำคัญกับเรื่องขยะมากกว่านี้จัง ว๊าว

0
Janmintira 15 มี.ค. 58 เวลา 13:22 น. 17

ไม่เคยอายค่ะ แม่เราก็เป็นแค่ค้าคนนึง พ่อเราก็เป็นคนขับรถแม็คโคร ใครถามเราก็ตอบ แถมเรายังขายน้ำส้มน้ำแครอทในตลาดอีกด้วยค่ะ มีรายได้ อายทำไม

0
แพรวา 15 มี.ค. 58 เวลา 19:00 น. 19

เยี่ยมไปเลยค่ะ ขอบคุณที่มีกระทู้ดีๆแบบนี้ให้อ่านนะคะ นี่แหละเยาวชนควรเอาเยี่ยงอย่าง ตัวอย่างดีๆอยากให้ปฏิบัติตาม เราเชื่อว่า คุณจะต้องมีอนาคตที่ดี คนแบบนี้เจริญรุ่งเรืองแน่นอนค่ะ

0