Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้จริงเรื่องผู้แทนยา จากปากคำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ก่อนที่เราจะเลือกเส้นทางอาชีพ เราควรจะทำความรู้จักอาชีพนั้นๆให้ท่องแท้เสียก่อน
เภสัชกรมีช่องทางประกอบอาชีพเยอะครับ
จะไปเป็นนักวิจัย เป็นเจ้าหน้าที่แล็บ เป็นนักวิชาการขึ้นทะเบียนยา นักวิชาการฝ่ายผลิต ฯลฯ
แต่สิ่งแรก ที่คนคิดจะเรียนเภสัชฯต้องคิดคือ คุณพร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่นโดยเฉพาะคนป่วยได้มากน้อยแค่ไหน 
ถ้าใจคุณตอบว่า การที่คุณเรียนคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อต้องการเงินมากกว่า ที่ต้องการช่วยคนอื่น
คุณไปเล่นหุ้นเถอะ!! อันนี้เป็นคำพูดของหมอคนหนึ่งที่รู้จัก
เภสัชกร ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแต่ส่งยาให้คนไข้นะครับ

เภสัชกรทำงานได้หลายอย่างครับ นอกเหนือจากร้านยาและรพ. เช่น โรงงาน ฝ่ายผลิต
 QA QC R&D BE บริษัทยา ผู้แทนยา CRA RA MIS MSL Productspecislist marketing และอื่นๆอีกมากที่หลายคนยังไม่รู้จัก



แต่สำหรับวันนี้ เราจะมาพูดเรื่องอาชีพผู้แทนยากัน

 ผู้แทนยา หรือ medical representative คือตัวแทนขายของบริษัทยา หรือที่เรียกติดปากว่า .ดีเทลยา.
ในที่นี้จะพูดแต่ใน channel ของโรงพยาบาลนะคะ บริษัทยาก็จะแบ่งออกเป็น original และ localmade
Original
 ก็คือขายยาต้นแบบ ที่ผลิตคิดค้นขึ้นมาจากสารเคมีตัวใหม่ๆ แล้วจดสิทธิบัตร ส่วนมากเป็นของเมื่องนอก เช่น พวก Pfizer bayer เป็นต้น
ส่วน localmade คือขายยาเลียนแบบ หรือเรียกว่ายาก็อปปี้   พอยาต้นแบบหมดสิทธิบัตรแล้ว ก็จะสามารถก็อปปี้ได้ค่ะ 

ส่วนมากผลิตจาก local หรือบางตัวก็มาจากจีน หรืออินเดียก็มี
ราคาค่อนข้างต่างกันมาก บางตัวต่างกัน 200- 300 เท่าก็มี



ผู้แทนยาส่วนมากจะจบเภสัช หรือจบทางด้านวิทยาศาสตร์ แต่ก็มีไม่น้อยที่จบสาขาอื่นแต่มีความสามารถ คนสัมภาษณ์เห็นแววว่าน่าจะรุ่ง ก็รับเข้ามาก็มี อย่างเราก็ไม่ได้จบเภสัช ผู้แทนใหม่พอได้รับคัดเลือกเข้ามาแล้ว ก็ต้องไปเทรนก่อนเริ่มงาน เทรนๆๆ กันจนหัวบวมเลยค่ะ กว่าจะออกตลาดได้ เพราะอาชีพนี้ต้องอาศัย product knowledge ในการทำงานเยอะมาก

 

            ถ้าหมอมีข้อสงสัย ตรงไหน เราต้องตอบได้ ถ้าตอบไม่ได้ก็่ไม่ใช่จะซี้ซั้วตอบไปนะคะ ไม่รู้ก็บอกไปว่าไม่รู้จริงๆ แล้วต้องจดคำถาม มาถาม ทางบริษัท และนำข้อมูลที่ได้กลับไปตอบให้ถูกต้อง เพราะขายยามันก็ค่อนข้างซีเรียส เรื่องข้อมูล




เรื่องรายได้
            ผู้แทนยาถ้าพูดในเรื่องของรายได้ก็ต้องบอกว่าเยอะ เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น เด็กจบใหม่มาทำได้กัน 6-7หมื่น  ที่รายได้เยอะขนาดนี้ เพราะผู้แทนยาเปรียบเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างของบริษัท เป็นคนที่มี relation ในรพ. ดีที่สุด สนิทกับหมอมากที่สุด มี key doctor ซึ่งถือเป็นลูกค้าคนสำคัญของบริษัท อยู่ในมือ ซึ่งถ้าผู้แทนคนเก่าลาออกไปอาจทำให้ key doctor คนนั้นเลิกใช้ยาของบริษัทไปเลยก็ได้  แต่การที่จะได้รายได้ขนาดนี้มันไม่ใช่แค่ไปเดินๆ แล้วเค้าจะจ่ายคุณเดือนละเกือบแสนหรอกนะ มันไม่ง่ายขนาดนั้น ไม่อย่างนั้นเค้าจะเรียกอาชีพนี้ว่าหมาล่าเนื้อหรอ   ผู้แทนทุกคนจะมีสิ่งเล็กๆที่เรียกว่าทาเก็ต 555 บริษัทก็ตั้งมาสิ จะให้ขายเดือนละเท่าไหร่ ขายถึงก็ได้เงิน ขายไม่ถึงก็กินแกลบ ปิดไม่ได้บ่อยๆ อย่าหวังว่าจะได้ไปต่อ  เค้าจะบีบให้คุณออกทุกวิถีทาง ชีวิตมันไม่ง่าย  เป็นอาชีพที่ค่อนข้างดราม่า  พอจะนึกออกแล้วใช่มั้ย ว่าเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้เราได้เงิน เนี่ยแหละ "หมาล่าเนื้อ"

 



การแต่งตัวของผู้แทนยา
ต้องบอกว่าแล้วแต่เขตโรงพยาบาลที่ทำหน้าที่ เช่นเขตโรงเรียนแพทย์ อย่าง จุฬา รามา ศิริราช ต้องค่อนข้างวิชาการ เป๊ะ ดูน่าเชื่อถือ แต่งตัวต้องเป็น ญrofessional จะมากระโปรงสั้นจุ๊ดจู๋ นี่โดนมองตั้งแต่หัวจรดเท้าค่ะ. ส่วนเขตรพ.ทหาร เช่น ภูมิพล พระมงกุฏ ก็เอ็กซ์ เซ็ก แตก ได้พอประมาณ

ถ้าไปรพ.เอกชน ก็แต่งตัวสบายๆได้ๆ ไม่ค่อยสตริ๊กมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเรียบร้อยถูกกาละเทศะ แหละค่ะ

ไม่งั้นทำงานลำบาก แต่งตัวดีก็เป็นใบเบิกทางที่ดี

ประสบการณ์จากผู้แทนยาสาวตัวจริง

“…บางคนเน้นเซอวิส ไปรับ ไปส่ง บริการแม้กระทั่งลูกหมอ เมียหมอ

สนิทกะทุกคนในครอบครัว อย่างงี้ ขายดีแน่นอน

 

แต่ด้วยความที่คู่แข่งเยอะ ศัตรูรอบด้าน ประสบการณ์สอนให้รู้ว่า อย่าไว้ใจใคร นอกจากตัวเอง เพราะวงการนี้เรื่องแทงข้างหลังขึ้นชื่อลือชามาก อย่าไปหลุดนินทาหมอ หรือหลุดข้อมูลอะไรไปเชียว ต่อหน้าเราคุยดี ลับหลังไปฟ้องหมอจ้าา หมอโกรธเราไปเลยก็มี เพราะบางทีนางก็ไปใส่สีตีไข่ ซะจนอิชั้นไม่เหลือชิ้นดี อันนี้ต้องควรระวังเอาไว้ เพราะทุกคนมีผลประโยชน์ของตัวเองที่ต้องรักษา

 

ผู้แทนยาก็มีหลายแบบ ทั้งดีและไม่ดี ปะปนกันไปเหมือนทุกอาชีพ บางคนอาจจะอยากถามว่าแล้วพวก แต่งตัวโป๊เร่งยอด หรือใช้ทางลัดโดยการเอาตัวเข้าแลก มีมั้ย ก็ต้องตอบเลยว่ามี  ทั้งนี้เรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวระหว่างหมอกับผู้แทน ในความคิดเราก็มีแต่ว่าส่วนน้อยค่ะ เรื่องฉาวโฉ่มันมีทุกวงการ แต่สำหรับวงการยาเราว่าไม่ถึง 10% บางคนก็ปิดมิด บางคนก็ปิดไม่มิดหรือจงใจเปิดก็มี มันก็เป็นความพึงพอใจส่วนตัวกันนั่นแหละ ยอดพุ่ง ถือเป็นผลพลอยได้ แต่อย่างที่บอก ว่ามันเป็นส่วนน้อยเท่านั้น และจากประสบการณ์ตรง ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง

หมอส่วนมากวางตัวดีมาก น่าเคารพ นับถือ สมกับวิทยฐานะจริงๆ…”
จากเว็บ pantip : คุณ  สวยแล้วหยิ่งที่จริงไม่ผิด







เรื่องสภาพงาน
ผู้แทนชายจะอะไรมาสู้

และผู้แทนหญิง ขายหมอผู้หญิงยังไง ?
และ หมอมีประเภทไหนบ้าง ?

 

ผู้แทนกรุงเทพ เป็นผู้หญิงค่ะ ผู้ชายก็เห็นบ้างนะคะ แต่น้อย ส่วนมากเป็นเก้งกวาง ส่วนผู้แทนต่างจังหวัดเป็นผู้ชายค่ะ เพราะผู้หญิงไม่เอื้ออำนวย ในการขับรถข้ามจังหวัดและไปนอนโรงแรม จะอันตรายสำหรับผู้หญิงค่ะ

 


http://www.nationmultimedia.com/business/Pfizer-shoots-for-leadership-of-Thai-pharma-indust-30249818.html

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

netcally 12 มี.ค. 58 เวลา 14:15 น. 1

ต่อๆ 

พอเทรนจนแน่นแล้ว ก็ถึงเวลาออกตลาด  ออกตลาดวันแรกๆก็งงตึ๊บ ไม่รู้หรอกต้องเข้าไปขายยังไง แต่ก็จะมีเทรนเนอร์ไปด้วย ก็คือซุปเปอร์ไวเซอร์ วันแรกไปทำงานงง เป็นไก่ตาแตก เริ่มจากเค้าจะแบ่งเขตให้เราไปตามรพ.ต่างๆ  การทำงานในแต่ละรพ.ก็ไม่เหมือนกัน บางรพ. ไปเจอหมอที่ opd บางรพ. ต้องดักเจอตามทางเดิน หรือหน้าลิฟต์ก็มี พอคุณหมอเดินผ่านมา บางคนอาจจะเคยเห็นภาพเหล่านี้ตามรพ. คือผู้แทน วิ่งตามหมอกันเป็นขบวน ขอให้ได้วิ่งตาม  พูดชื่อยา ซักสองสามคำก็ยังดี หรือบางคนแค่เสนอหน้าให้หมอเห็นก็พอใจแล้ว ขอให้หมอรู้ว่าฉันมารอนะ ฉันทำงาน ฉันขยัน

            เวลาจะจ่ายยา ก็อาจจะพอนึกถึงแบรนด์ของฉันซักนิดก็ยังดี 5555 บางคนก็รอกันเป็นชั่วโมงๆ คว้าน้ำเหลวก็มี คือไม่ได้เจอหมอ หมอเข้าห้องตรวจแล้ว ก็เดินคอตกกันกลับไป ข้อสำคัญต้องจำหน้า ชื่อและนามสกุลหมอ ที่เราจะทำให้ได้ เลือกจากคนที่มีโอกาสใช้ยาเรา เช่นขายยาไต ก็ต้องจำหน้าหมอไตให้ได้

เคยเหมือนกัน ทำงานแรกๆไหว้ผิดไหว้ถูก ไหว้คนไข้ก็มี  หรือไป remind ยากระดูก กับหมอทางเดินอาหาร ก็มี ก็งงกันไปทั้งหมอทั้งผู้แทน แต่พอทำซักพักจนเข้าที่ ส่วนมากก็จะไม่มีพลาดกัน จำกันแม่นมาก หมอเป็นร้อยๆจำได้หมด คนนี้หมออะไร

เฉพาะทางด้านไหน ชื่ออะไร ชอบกินอะไร รู้หมด ยิ่งทำไปนานๆ ผู้แทนยาก็จะมี key doctor เป็นของตัวเอง

Key doctor คือ คนที่ประทับใจยาเรา ใช้ยาให้เยอะ ทีนี้ล่ะก็ต้องเอาอกเอาใจ เสิร์ฟข้าว เสร์ฟน้ำ อาสาไปรับไปส่ง สร้าง relation ให้แน่นแฟ้น ไม่ให้คู่แข่งแย่งไปได้...


เรื่องสภาพงาน
ผู้แทนชายจะอะไรมาสู้

และผู้แทนหญิง ขายหมอผู้หญิงยังไง ?
และ หมอมีประเภทไหนบ้าง ?

 

ผู้แทนกรุงเทพ เป็นผู้หญิงค่ะ ผู้ชายก็เห็นบ้างนะคะ แต่น้อย ส่วนมากเป็นเก้งกวาง ส่วนผู้แทนต่างจังหวัดเป็นผู้ชายค่ะ เพราะผู้หญิงไม่เอื้ออำนวย ในการขับรถข้ามจังหวัดและไปนอนโรงแรม จะอันตรายสำหรับผู้หญิงค่ะ

 

ผู้แทนตจว. ขายกันยังไง การทำงานค่อนข้างต่างกันนะคะ เพราะหมอตจว. หรือแม้กระทั่งหมอปริมณฑลจะค่อนข้าง nice ค่ะ ไม่เหมือนเขตในเมืองหรือรพ.ใหญ่ๆ จะอีโก้สูงและเข้าถึงยากมากกว่า ตจว ไม่มีไรมากค่ะ เน้นเอ็นเตอร์เทน พาไปกินข้าว กินเหล้า ไม่นานก็สนิท แต่เน้นความสม่ำเสมอค่ะ บางคนไม่ไหว ไม่ชอบกินเหล้ากะหมอ ลาออกไปก็มี เพราะหมอหลายคน เอ็นเตอเทนทุกคน ผู้แทนออกทุกคืนก็ไม่ไหวเหมือนกัน ผู้แทนตจว ถ้าไม่ติดว่าขับรถไกล  งานก็จะชิวกว่ากทม ค่ะ และเข้าออฟฟิสเดือนละครั้ง

 

ส่วนผู้แทนกทม เลือกไม่ได้หรอกค่ะว่าหมอผู้ชายหรือผู้หญิง ต้องทำหมด การเข้ากับหมอแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน หมอผู้หญิง น่ารักใจดี มีเยอะค่ะ หมอโหดๆก็มีเยอะ ถ้าหมอผู้ใหญ่มากๆ ก็ต้องเรียบร้อยเข้าไป คุยให้เป็นเข้าหาผู้ใหญ่ให้เป็น ถ้าเห็นว่า ไม่มีการตอบสนองใดๆ ก็รีบออกมา อย่าไปเวิ่นค่ะ เค้าไม่ชอบ เคยจะเข้าไปหาที่ห้องตรวจ โดนไล่ตะเพิดก็มีถมเถ ถ้าเจออย่างงี้ ต้องรีบเผ่นค่ะ อย่าไปเงอะๆงะๆ ทำงงๆนะคะ เผ่นออกมาให้เร็วแรกๆยังไม่มีภูมิต้านทาน ก็มีเสียใจบ้าง นอยบ้าง ทำไมหมอคนนี้ไปกี่ทีก็ไม่คุยกะเราซักที ไปกี่ทีก็โดนด่า หลังๆชินค่ะ เค้าไม่อยากให้ทำก็ไปทำคนอื่นค่ะ ฝืนไม่ได้อย่าไปฝืน แต่หมอโหดๆบางคน ด่าใครแล้วรักก็มีนะคะ เพราะเค้าจะจำคนนั้นแม่นเป็นพิเศษ มันเหมือนถ้าเราไม่ยอมแพ้เราก็ทลายกำแพงเค้าได้ค่ะ ทีนี้รักแล้วรักเลย ผู้แทนเป็นสิบ คุยกับเราคนเดียว หมอผู้หญิงส่วนมากแพ้ขนมค่ะ  มีติดไม้ติดมือไปด้วยทุกครั้ง อะไรก็ง่ายขึ้น

 

ทีนี้มาถึงหมอแต่ละ type เป็นยังไงบ้างเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ค่ะ เราขายยามาหลายตัว เดินมาเกือบครบทุกแผนก สรุปได้ดังนี้ หมอ ortho(กระดูก)เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย เพราะต้องผ่าตัดผู้หญิงทำไม่ไหว นิสัยจะแมนๆ และเจ้าชู้มากกกกกกกกกก ชอบคนสวย ไม่สวยไม่คุย ใครขายยา ortho หน้าตาเป็นสิ่งสำคัญ เน้น relation เที่ยวผับ ต้องไป 555 รักใครแล้ว ยิงยากระจาย ใช้ให้เป็นน้ำ หมอ ortho ต่อให้เราเลิกทำแล้วนานแค่ไหน มาเจอความเป็นพี่เป็นน้อง ก็ยังอยู่ค่ะ น่ารักมาก

 

หมอศัลย์ ผ่าตัดเหมือนกัน type เดียวกับ ortho ส่วนมากจะไม่ถูกกันค่ะ เป็นเกือบทุกที่ หมอ ENT หู คอ จมูก type เดียวกับข้างบนค่ะ รักใครรักเลย ช่วยเต็มที่ ใจดี แมนๆค่ะ หมอMed อายุรกรรม เป็นหมอที่ถูกสปอยมากกกกก ทำยาก เรื่องเยอะ เข้าหายาก ชอบวิชาการ เน้นsupport งานประชุมวิชาการตปท. หมอเด็ก น่ารักค่ะ ค่อนข้าง open ใจดี ใจเย็น ทำง่ายค่ะ แต่ไม่ค่อยยิง จะเป็นสไตล์ มือเบา จ่ายยาน้อย หมอ skin ผิวหนัง ส่วนมากผู้หญิง ถ้ามีผู้ชาย ก็ชายไม่แท้ค่ะ จะเป็นสไตล์ลูกคุณหนูไฮโซ สะพายชาแนล มีคนขับรถรถ หน้าตาดี นิสัยก็คล้ายๆหมอ med แต่อาจจะไม่เยอะเท่า

 

สุดท้ายนะคะ หมอที่ทำยากที่สุด เรียกว่าปราบเซียน คือ หมอ psychia จิตแพทย์ เข้าถึงยากมาก ถึงมากที่สุด มีกำแพงหลายชั้นมาก บุคลิกแปลกมากถึงมากที่สุด คุยด้วยยากมากถึงมากที่สุด  ทีมที่ขายยา psychia ต้องมีของนะคะ เก่งพอตัว ไม่งั้นทำไม่ได้ อาจจะร้องไห้กลับบ้าน

 


0
วิทูน 12 มี.ค. 58 เวลา 18:47 น. 2

นี่แหละครับ เหตุผลที่คนไทยต้องใช้ยาแพงกว่าความจำเป็น ประเทศชาติต้องใช้เงินภาษีมาซื้อยาที่บวกค่าเอนเตอร์เทนหมอ หมอบางคนทำท่าเป็นนักวิชาการจ๋า ตอนแรกยาตัวนี้ไม่มีรายงานวิจัยสนับสนุนเพียงพอ แต่พอบริษัทยาตัวนี้พาไปประชุมต่างประเทศ(แต่ความจริงโดดประชุมตลอด)กลับกลายเป็นยาในดวงใจ ใครจะมาขวางไม่ให้ใช้ไม่ได้ จะถอดออกจากบัญชียา รพ.ก้ไม่ยอมเร่ิมดราม่า อ้างคนไข้จะตายก็เพราะไม่ได้ยาวิเศษตัวนี้(ฟังแล้วนำ้ตาแทบไหล) ทางผู้บริหารก็เออออไปด้วย ทั้งๆที่ทางเสัชกรอุตส่าห์หาข้อมูลงานวิจัยยืนยันว่ายาตัวนั้นไม่มีประโยชน์ที่คุ้มกับราคาเลย
สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดแต่เฉพาะแพทย์ที่จบแล้วเท่านั้น แต่แผ่ลงไปถึงระดับนักศึกษาแพทย์ เพราะอาจารย์บางคนต้องการโชว์พาว ก็สั่งให้ดีเทลยาเอาของว่าง(อย่างน้อย เอสแอนด์พี ) หรือถ้าเป็นlunch symposium ก็ต้องเอ็มเค หรือแบล็คแคคยอน นศพ.บางคนก้เข้าconference ก็จะถามว่าวันนี้มีอะไรเลี้ยงแทนที่จะถามว่าหัวเรื่องว่าอะไร

0