Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ความเชื่อแปลกๆของคนเกาหลี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องของความเชื่อนั้นมีอยู่คู่กับทุกสังคม ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึง 10 ความเชื่อของคนเกาหลี จะเหมือนหรือแตกต่างจากความเชื่อของไทยยังไง เราลองไปดูกันเลยค่ะ


1. คู่รักห้ามทางเดินข้างกำแพงวังด็อกชูกุง
หากคู่รักคู่ใดเดินด้วยกันไปตามทางเดินข้างกำแพงของ พระราชวังด็อกชูกุง (덕수궁) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซล ไม่นานคู่รักคู่นั้นจะต้องเลิกรากัน โดยที่มาของความเชื่อนี้มาจากการที่ปลายถนน เส้นรอบกำแพงวังแห่งนี้ เคยมี “ศาลครอบครัวแห่งกรุงโซล” ตั้งอยู่ ดังนั้นเมื่อคู่สามี-ภรรยาคู่ ใดต้องการจะหย่าขาดกัน พวกเขาก็ต้องเดินไปบนถนนเส้นนั้นด้วยกันนั่นเอง

2. สิ่งที่ห้ามทำก่อนการสอบ
ไม่ควรทานอาหาร ที่มีลักษณะลื่นๆ เช่น ซุปสาหร่าย หรือว่า บะหมี่ เพราะจะทำให้สมองไหลลื่นตามไปด้วย ตรงกันข้ามคือ ต้องทานอาหารเหนียวๆแทน เช่น ขนมโมจิ หรือ ขนมท็อฟฟี่ เพื่อที่ความรู้ในหัวจะติดหนึบไม่หนีหายไปไหน หรือบางคนยัง มีความเชื่อด้วยอีกว่า อย่าอาบน้ำก่อนการสอบ เพราะความรู้ที่คุณมีจะถูกชะล้างออกไปพร้อมกับน้ำด้วย

3. อย่าตัดเล็บตอนกลางคืน
เชื่อว่าเมื่อคุณตัดเล็บตอนกลางคืน แล้วทิ้งเศษเล็บเอาไว้ บรรดาหนูๆ จะพากันมากินเศษเล็บของคุณ เมื่อมันกินไปแล้ว มันจะสามารถกลายร่างเป็นมนุษย์ มีรูปร่างหน้าตาเหมือนตัวคุณ แถมยังขโมย วิญญาณคุณไปด้วย พอหนูตัวนั้นกลายเป็นตัวคุณสมบูรณ์แบบแล้ว ตัวคุณเองจริงๆ ก็จะหาย สาบสูญไปตลอดกาล

4. ห้ามผิวปาก เป่าขลุ่ย ตอนกลางคืน
การผิวปาก หรือ การเป่าขลุ่ยเกาหลีโบราณ (피리) ตอนกลางคืน เชื่อว่าจะเป็นการเรียกบรรดา ภูติผีหรือพวกงูให้มารวมตัวกันที่นั่นได้ ซึ่งก

5. เกี่ยวกับวันย้ายบ้าน
ควรจะย้ายบ้านใน “วันปลอดภูตผี” โดยบริษัทรับจ้างย้ายบ้านส่วนใหญ่ จะรู้วันที่เหล่านี้กันดี ว่ามีวันไหนบ้างที่จะปลอดภัยต่อการย้ายบ้าน โดยไม่มีวิญญาณร้ายจากที่เก่าติดตามไปรบกวนคุณที่บ้านใหม่ด้วย อีกอย่างก็คือไม่ต้องกวาดบ้านทำความสะอาดบ้านหลังเก่า เพราะคุณได้ทิ้งขยะ ฝุ่นผง และเศษเล็บที่ตัดทิ้งไว้ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะทำให้วิญญาณร้ายหลงคิดว่า คุณยังอยู่ที่นั่นไม่ได้ย้ายออกไปไหน แล้วพอคนที่ย้ายมาแทนคุณเข้าไปทำความสะอาดให้แล้ว คราวนี้วิญญาณร้ายก็จะไม่มีวันตามหาคุณเจอ อีกต่อไปแล้วล่ะ

6. อย่าให้รองเท้าเป็นของขวัญ
อย่ามอบรองเท้าให้กับใครที่มีความสำคัญกับคุณ นั่นเพราะเขาอาจวิ่งหนีหายไปจากคุณได้ แต่ถ้าใครเผลอให้ไปแล้ว ก็มีวิธีแก้คือให้คนที่ได้รับรองเท้าคู่นั้นจ่ายเงินให้กับคนที่ให้ของขวัญมากี่วอนก็ได้ ทำแบบนี้แล้ว จะได้ดูเหมือนกับว่ารองเท้าคู่นั้น ไม่ใช่ของขวัญที่ได้มา แต่เค้าเป็นคนซื้อมาใส่เองยังไงล่ะ

7. อย่าหลงเสน่ห์คนที่มีใฝอยู่ใกล้ปาก
อย่าหลงเสน่ห์คนที่มีใฝอยู่ใกล้ปาก เพราะเขาคนนั้นเชื่อใจไม่ค่อยได้ ดังนั้นในเกาหลี บางทีก็จะเรียกล้อเลียนคนที่มีใฝอยู่ใกล้ปากว่า เจ้าชู้เหมือนลม ซึ่งเป็นคำที่มักใช้เรียกคนที่เจ้าชู้มากๆ นั่นเอง

8. อย่าป้อนไก่ให้สามีทาน
คนเป็นภรรยาไม่ควรป้อนไก่ หรือว่าสัตว์ปีกอื่นๆ ให้สามีทาน นั่นเป็นเพราะว่าพวกมันมีปีก ถ้าหากว่าท้องของสามีคุณเต็มไปด้วยไก่ บางทีเค้าอาจบินได้ แล้วก็บินหนีหายไปจากคุณ

9. วิธีเร่งความสูง
พ่อแม่อย่ากระโดดข้ามตัวลูกเด็ดขาด มันจะทำให้เขาไม่อาจสูงขึ้นไปกว่านั้นได้อีกแล้ว นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า ถ้ายิ่งตัดผมสั้นๆจะยิ่งทำให้ตัวสูงขึ้นเร็วตามไปด้วย

10. เอามือจับที่ตา
หลังจากที่เอามือไปจับโดนผีเสื้อหรือแมลงเม่าแล้ว ห้ามเอามือมาจับที่ตา เพราะจะทำให้ตาบอดได้


ข้อมูลจาก: hellomiki
             : wegointer.com

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Frungfringz-zz 16 มี.ค. 58 เวลา 12:33 น. 1

ข้อ 8 แต่คนไทยคงไม่ห้ามใช่มั้ยคะ
กลัวพี่ตูนร้องไห้
พี่ตูนอยากเห็นคนไทยบินได้

#โดนเตะออกจากกระทู้
หลายข้อคนไทยก็เชื่ออย่างงั้นใช่มั้ยคะ เช่นห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน

0
Ms.mouw 17 มี.ค. 58 เวลา 11:51 น. 3

แต่ที่ห้ามเอามือไปถูกตาหลังจับผีเสื้อนี้เป็นเรื่องจริงนะคะ เหราะหากใครเคยจับจะสังเกตเห็นว่ามันมีผงๆติดมือ เพราะปีกผีเสื้อประกอบไปด้วยเกล็ดเล็กๆมากมายพอจับ เกล็ดพวกนี้ก็จะหลุดออกมา หากโดนตาก็จะเกิดอาการระคายเคืองเหมือนฝุ่นเข้าตานั่นเองค่ะ

0
PP-pratizeprinze 17 มี.ค. 58 เวลา 13:36 น. 4

ก็คิดว่าเหมือนอยู่นะครับ ว่าเเต่ว่าคนเกาหลีนี่จินตนาการสูงจริงๆ กินไก่เเล้วบินได้ =W=

0
BackSetdriver 17 มี.ค. 58 เวลา 15:44 น. 7

เรื่องความเชื่อแปลกในไทยก็มีครับ ที่คล้ายๆกันนะครับ เคยมีคนบอกผมว่า ห้าม ผิว ปาก เวลากลางเพราะมันจะเป็นการ เรียกภูติผี เหมือนกันกับความเชื่อ เกาหลี แหล่ะ ครับ ผมว่าการที่คนเรา กุความเชื่อต่างๆขึ้นมาก็เพราะไม่ต้องการให้ ทำในสิ่งนั้นในเวลานั้นเพราะมันอาจจะทำให้เกิดปัญหาอะไรสักอย่างขึ้น ยกตัวอย่างนะครับเช่น ข้อ 3 ห้ามตัดเล็บเวลากลางคืน ข้อนี้ผมคิดว่าเค้าคงกลัวว่ามันอาจ จะนีบโดนเนื้อที่ยุตรงเล็บก็ได้นะครับ เพราะสมัยก่อนมันยังไม่มีไฟฟ้าให้สว่างเหมือนปัจจุบันไช่มั้ยครับ อย่างมากก็ เทียน ไม่ก็ตะเกียง ป่ะและก็ข้อ 2 สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนสอบ ห้ามทานอาหาร! ผมว่าตอนสอบอยู่อ่ะ เวลาที่เราอิ่มมากๆ มันก็จะทำให้เราง่วงได้นะครับ (มั้ง)เหมือนคำไทยไง ที่ว่า หนังท้องตึง หนังตาหย่อน อ่ะ มีความเชื่ออีกอย่างหนึงของชาวอีสาน นะครับ ที่ว่าห้าม กวาดบ้านเวลากลางคืน เพราะมันจะกวาดเงินกวาดทองออกไปด้วย ผมว่าคงกลัวมันจะไม่สะอาดมากกว่ามั้งครับ....

0
Jimo Kun ( '')/ 18 มี.ค. 58 เวลา 15:52 น. 8

สรุปคือ แค่คุัณเล็บตอนกลางคืนหนูก็สามารถมาโคลนนิ่งร่างคุณเลย??

หนูที่ไหนแม่มกินเล็บฟะ =_=?? หรือกินจริง

แล้วก็ถ้าให้สามีกินไก่ จะมีปีกงอก บินพรึ่บๆๆ จากเมิงไปเลย โอ้วแม่เจ้า อันนั้นคุนควรไปตรวจสอบคณาญาติฝ่ายสามีคุณนะว่าไม่ได้มี บรรพบุรุษเป็นไก่

0
pakhin123 19 มี.ค. 58 เวลา 13:25 น. 9

ข้อสองผมว่าถ้าทำที่ไทย ตอนช่วงหน้าร้อน  มีหวังขี้เต่าลอยทะลุฟ้าเเน่คับ

0
Frungfringz-zz 19 มี.ค. 58 เวลา 14:36 น. 10

ใช่ค่ะ ใช่ๆๆ ปีกผีเสื้อมันจะมีผงๆละเอียดๆ แต่ปีกจริงๆเลยของมันเป็นปีกบางๆใสๆเนอะ รักเลย

0
Makaroll 19 มี.ค. 58 เวลา 15:55 น. 11

ข้อหนูกินเล็บแล้วโคลนร่างเราได้นี่ รู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในหนังวิทยาศาสตร์ 55555

0
AraOriTan 20 มี.ค. 58 เวลา 17:42 น. 12
วิธีแก้เคล็ด
ถ้าหากต้องป้อนไก่ให้สามี ให้ป้อนในน้ำจะทำให้เขาบินไม่ได้
แล้วเขาจะกลายร่างเป็นสัตว์เลื้อยคลานในที่สุด!!!

ขำๆนะ
0
poipoi exofan 20 มี.ค. 58 เวลา 21:26 น. 13

ข้อ7 อย่าหลงเสน่ห์คนที่มีไฝ่ใต้ปาก อย่านี้ก้ไม่มีสิทธิได้แฟนเปนคนเกาหลีอ่ะดิ . ฮืๆๆ ยูคยอม ชานยอล เซฮูน อปป้า  #หลบเกือบแปบ 

0