Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายสะท้อนสังคม หาอ่านยากมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เข้ามาคุยกันเฉยๆนะว่า ทำไมนิยายเกี่ยวกับเรื่องบ้านๆ ความเป็นอยู่ของสังคม การสะท้อนภาพของสังคม ความเป็นจริงของสังคมสมัยนี้ หรือจะนิยายเล่าความสมัยครั้งกระโน้น ประมาณเรื่อง ลูกอีสาน คำอ้าย นับวันเริ่มจะหายากขึ้นทุกที ในเว็ปฯเด็กดี จะมีซักกี่เรื่องเชียว

บางครั้งผมก็คิดนะว่า
ถ้าเมืองไทยเรามีอิสระในการแสดงความคิดเห็นและการเขียนนิยาย โดยที่ไม่เอาข้อกฎหมายเข้ามาเป็นตัวตัดสินว่าเรื่องนี้ควรพิมพ์ เรื่องนี้ควรลบ ยิ่งถ้าเป็นนิยายเสียดสีสังคม กระแทกกระทั้นการเมืองแบบนี้ ผมว่านิยายเรื่องนั้นอาจจะโดนแบนไปเลยก็ได้

ผมอยากถาม นักเขียน นักอ่าน ทั้งหลายว่าคุณๆมีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้ ???

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

จิ้ง 16 มี.ค. 58 เวลา 12:36 น. 1

ผมว่าเด็กดีไม่ใช่แหล่งรวมนิยายแนวนี้นะครับ ถึงมีก็น้อยและไม่ค่อยมีคนอ่านตูมตามเท่าแนวรักหรือแฟนตาซีออนไลน์ บางทีการเดินหาตามแผงหนังสืออาจง่ายกว่าหาอ่านออนไลน์ในอินเตอร์เน็ต

0
EvangelineAK 16 มี.ค. 58 เวลา 13:11 น. 2

แงะ!

แล้วเรื่องของผมที่ถล่มไปแล้วทั้งประเทศนี้ไม่อันตรายเหรอครับเนี่ย ?

Thai War!! หน่วยปฏิบัติการพิฆาตรทรชน 
http://writer.dek-d.com/commrtot/writer/view.php?id=1320596




0
ALEXII 16 มี.ค. 58 เวลา 13:15 น. 3

อุ๊แหม.... !!! เอาซะตื่นเลยจ้า
ถ้าเกิดสงครามแบบนี้จริงๆ ประเทศคงหายหมด

0
เถื่อน ดิบ555 16 มี.ค. 58 เวลา 13:37 น. 4

มีนิยายอยู่เรื่องหนึ่งค่ะ ไม่เชิงนิยายค่ะเป็นแฟนฟิค แต่ว่าเป็นYaoiนะคะ
ไม่เชิงเสียดสีสังคมค่ะแต่ตอนแรกเนี่ยตัวของนายเอก(นายเอกเป็นผู้หญิงค่ะเป็นการเปลี่ยนเพศ)ถูกจับไปอยู่ในบ้านที่เตรียมผู้หญิงไว้ขายบริการน่ะค่ะ คงไม่ถูกใจจขกท.แต่สำหรับถือว่าพอใช้ได้นะคะ
เพื่อใครสนใจแปะลิ้งก์ให้ค่ะ
http://my.dek-d.com/pearrypie/writer/view.php?id=1325674
เป็นนิยายใหม่เลยนะคะ เพิ่งเปิดวันนี้ด้วย

0
Oregon Trail 16 มี.ค. 58 เวลา 14:15 น. 5

ความยากของนิยายสะท้อนสังคมคือ เล่าเรื่องที่เข้าใกล้ความจริง เป็นสังคมห่างไกลจากความเพ้อฝัน ถ้าเคยเขียนนิยายแฟนตาซีมาก่อน จะรู้สึกถึงขั่วโลกเหนือกับขั่วโลกใต้

0
ว.ณ. 16 มี.ค. 58 เวลา 15:06 น. 6

เคยเจอนักเขียนที่เขียนแนวนี้แต่มือไม่ถึงเยอะ เพราะเป็นแนวยาก ภาษาต้องสวยเห็นภาพ
อีกทั้งยังต้องใช้ทักษะขั้นสูง ส่วนใหญ่จะเห็นแต่นักเขียนที่ต้องการจะสะท้อนสังคมแนวมืด
แต่ก็กลายเป็นว่าโดนถล่มโจมตีแบบตั้งตัวไม่ติด เพราะเขียนออกมามุทะลุเกินไป

ผมว่านิยายเรื่องแนวคิดหรือสะท้อนสังคม นักเขียนมือใหม่ในเว็บนี้ยังมือไม่ค่อยถึงกัน
ยังต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตและทักษะอีกมาก เพราะไม่ใช่แนวที่จะแต่งออกมาได้ง่ายนัก

พวกสะท้อนสังคมอย่าง คำพิพากษา ของชาติ กอบจิตติ
หรือ เวลาในขวดแก้ว ของประภัสสร เสวิกุล

ที่เป็นหนังสือรางวัลซีไรต์นั้น ไม่ได้เขียนออกมาได้ง่ายนัก มันกลั่นกรองความคิด ชีวิตและสัจธรรมหลายอย่างออกมา จนคนทั่วไปสามารถมองเห็นภาพ และเข้าใจได้ง่ายๆผ่านตัวหนังสือ หนังสือที่สามารถสร้างความตระหนักให้คนอ่านได้ นับว่าเป็นหนังสือที่หาได้ยากยิ่ง เช่นเดียวกับหนังสือทรงคุณค่าเล่มอื่นๆ

ผมหวังว่าสังคมไทยจะมีหนังสือแนวนี้ออกมาให้เห็นเป็นบุญตาบ้าง หนังสือที่สามารถเปลี่ยนวิธีคิดและการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมได้อย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึง ซึ่งถ้าถามความคิดเห็นผมต่อนิยายในเว็บเด็กดีนั้น ไม่เชิงว่าไม่ดีนะครับ เพียงแต่มีให้เห็นน้อยไป หรืออาจไม่ชอบแต่งแนวนี้กันมากนักก็ไม่ทราบได้ แต่ผมก็ยังพอเห็นว่านิยายบางเรื่องมีการสอดแทรกแนวคิด หรือวิถีชีวิติของมนุษย์โลกลงไปบ้าง แต่การทำให้มันกลมกลืนไปทุกตัวอักษร ทุกลายละเอียดที่ส่งผ่านมาทุกอนูของตัวหนังสือได้นั้น มันชั่งหาได้ยากยิ่ง แต่ผมก็ยังไม่หมดหวังวะทีเดียว เพราะเด็กรุ่นใหม่ก็ยังคงพัฒนาทักษะ และประสบการณ์ของพวกเขาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ผมเองก็จะรอคอยจนวันนั้นมาถึงเช่นเดียวกัน สวัสดีครับ

0
B 13 s.t 16 มี.ค. 58 เวลา 18:28 น. 8

ผมว่ามันเป็นแนวที่ดูเรียบง่าย แต่ยากมากในการถ่ายทอด เพราะคนที่จะเขียนได้ต้องมีประสบการณ์ชีวิต หรือความเข้าใจในชีวิต และสังคมได้ดี ถ่องแท้ ซ้ำต้องเก่งจิตวิทยา และชั้นเชิงเอามากๆ ด้วย ไม่อย่างงั้นไม่มีทางถ่ายทอดเรื่องราวได้ และทำให้คนอ่านรู้สึกตระหนักรู้ในสิ่งที่ผู้เขียนต้องการบอก สอน หรือให้คิดตาม

และแนวสะท้อนสังคม ถ้าเขียนไม่ดี ไม่เป็น มือไม่ถึง หรือพลาดเพียงนิดเดียว จากที่จะทำให้ได้ประโยชน์ ให้คนอ่าน ได้ตระหนักรู้ ฉลาดขึ้น มันจะกลายเป็นซ้ำเติมสังคมให้บอบช้ำมากขึ้นกว่าเดิม แทนจะส่งเสริมให้คนเข้าใจในสังคม และเพิ่มพูมความนึกคิดให้เปิดกว้างขึ้น กลับกลายเป็นแค่ยาพิษขมๆ แทนที่จะทำให้คนอยากปรับแก้ไข เรียรรู้ให้ตนพัฒนาตัวเองจากสิ่งผิดพลาด จะเป็นการส่งเสริมให้คนอยากทำตามความไม่ดีในสื่อที่เสพนั้นๆ มากกว่า 

ซึ่งคงต้องบอกเลยว่าเว็บสำหรับลงนิยายเพื่อความบันเทิง ที่นักเขียนส่วนใหญ่ใหญ่ยังอายุไม่เยอะ ประสบการณ์ไม่สูง และต้องการขายงานให้ออก คนอ่านเยอะ คงมีนิยายแนวนั้นให้อ่านน้อยมากๆ ครับ 


0
oHip 23 ก.ย. 60 เวลา 01:13 น. 10

ตอนนี้เรากำลังแต่งอยู่คะมันต้องศึกษาเยอะจริงๆนั่นแหละคะทั้งจากประสบการณ์ของตนเองและของคนอื่นกฏหมายเยอะมากคะ

0