Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พลเมืองดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พลเมืองดี

พลเมือง หมายถึง พละกำลังของประเทศ ซึ่งมีส่วนเป็นเจ้าของประเทศนั่นเอง ต่างจากชาวต่างด้าวเข้าเมือง ชาวต่างประเทศนี้เข้ามาอยู่ชั่วคราว

พลเมืองดี หมายถึง ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองได้ครบถ้วน ทั้งกิจที่ต้องทำ และกิจที่ควรทำ

การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
บุคคลจะเป็นพลเมืองดีของสังคมนั้น ต้องตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ ที่จะต้องปฏิบัติ และมุ่งมั่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ด้วยความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ สอดคล้องกับหลักธรรม วัฒนธรรมประเพณี และรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ รวมทั้งบทบาททางสังคมที่ตนดำรงอยู่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และได้ประสิทธิผลทั้งในส่วนตนและสังคม เมื่อสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ย่อมเกิดความภาคภูมิใจและเกิดผลดีทั้งต่อตนเองและสังคม ด้วยการเป็นพลเมืองดีที่เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น มีความกระตือรือร้นที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม มีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิตอย่างผาสุข พลเมืองดีมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ ดังนี้...

การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามหลักธรรม
การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามหลักธรรม เป็นหน้าที่ของพลเมืองดีพึงปฏิบัติ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ 
1. จริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม
จริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม เป็นคำที่มักใช้ปะปนกัน หากจะพิจารณาความหมายของคำศัพท์ที่นำมาประกอบกันเป็นคำเหล่านี้ พอจะแยกได้ ดังนี้
จริย กริยาที่ควรประพฤติ
คุณ ดี มีประโยชน์ 
ศีล การประพฤติปฏิบัติดีตามปกติวิสัย

จริยธรรม

คุณธรรม

ศีลธรรม

หลักการของกิริยาที่ควร ประพฤติทำให้สังคมอยู่ด้วยกันโดยสงบ

หลักการที่ดีมีประโยชน์ที่สังคมเห็นว่าเป็นความดีความงาม

ความเป็นปกติหรือการรักษากาย วาจา ใจให้เป็นปกติ ไม่ทำชั่วหรือเบียดเบียนผู้อื่น

เช่น - อยู่ในระเบียบวินัย - ตรงต่อเวลา

- มีความรับผิดชอบ - ไม่เบียดเบียนผู้อื่น 
- ไม่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย

เช่น - ซื่อสัตย์ - สุจริต
- มีเมตตา - เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

เช่น - ห้ามพูดเท็จ ให้พูดแต่ความจริง
- ห้ามเสพของมึนเมา ให้มีสติอยู่เสมอ
- ห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ให้มีความเมตตากรุณา

สรุป 
จริยธรรม หมายถึง หลักในการประพฤติปฏิบัติที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเสียหาย 
คุณธรรม หมายถึง หลักในการประพฤติปฏิบัติที่สร้างประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น
ศีลธรรม หมายถึง หลักในการประพฤติปฏิบัติที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเสียหาย พร้อมกันนั้นก็สร้างประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นด้วย 



2.การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวัฒนธรรมไทย 

วัฒนธรรม คือ แบบแผนการกระทำ หรือผลการกระทำที่พัฒนาจากสภาพเดิมตามธรรมชาติให้ดีงามยั่งยืนจนเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม
ตัวอย่างแบบแผนการกระทำ เช่น กิริยา มารยาท การพูด การแต่งกาย การรับประทานอาหาร เป็นต้น ส่วนผลจากการกระทำ เช่น เครื่องมือ เครื่องใช้ เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย เป็นต้น
วัฒนธรรมการไหว้ เป็นวัฒนธรรมภายนอกที่มักได้รับการตอบสนองจากผู้ได้รับด้วยการไหว้ตอบนอกจากนี้ ยังมีวัฒนธรรมไทยอื่นๆ ที่งดงาม เช่น การกราบ การแต่งกายแบบไทยในโอกาสต่าง ๆ การทำบุญ ตักบาตร ฯ 

การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามประเพณีไทย 
ขนบธรรมเนียมประเพณี คือ สิ่งที่ปฏิบัติสืบทอดสืบทอดกันมาและถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่ดีงามของแต่ละสังคมอาจเหมือนกัน คล้ายกัน หรือแตกต่างกันก็ได้ และสิ่งที่ดีงามของสังคมหนึ่งเมื่อเวลาผ่าน ไปสังคมนั้นอาจเห็นเป็นสิ่งไม่ดีงามก็ได้ 
วัฒนธรรมและประเพณีไทย เป็นกิจกรรมที่สืบทอดมายาวนานและสังคมยอมรับว่าเป็นสิ่งดีควรอนุรักษ์ไว้ 


การเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลก การที่บุคคลจะเป็นสมาชกที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลก จะต้องคำนึงถึงสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความ
ตัวอย่างพลเมืองดี ที่น่ายกย่อง


นายสยมยืนได้พบตลับใส่สร้อยทอง แหวนทอง และเครื่องประดับทองอีกหลายรายการส่งมอบให้ตำรวจ ก่อนพากันเดินทางไปลงบันทึกที่โรงพักระบุรายละเอียดทรัพย์สิน 9 รายการได้เจ้าของร้านทองร่วมลงบันทึกเป็นพยานยืนยันเป็นทองคำแท้ทั้งหมดมูลค่ากว่ า 3 แสนบาท ระหว่างนั้นเอง นายมนัส บินดาเซ็น อายุ 57 ปีพร้อมภรรยาและลูกสาว เดินทางเข้าแจ้งความทำกล่องบรรจุสร้อยและเครื่องประดับทองหล่นหายขณะขับรถออกจากหมู่บ้านแล้วนำภาพถ่ายรูปพรรณทองมาให้เป็นหลักฐานพ.ต.ท.วิเชียรสอบปากคำจนชัดเจนว่า นายมนัสเป็นเจ้าของทองของกลางจริงที่นายสยมเก็บกล่องทองได้หน้าหมู่บ้านจึงแจ้งข่าวดีให้ทราบ นายมนัสและครอบครัวถึงกับกระโดดสวมกอดหนุ่มพลเมืองดีด้วยความตื้นตันจนน้ำตาไหล ไม่คิดว่าจะได้ของคืน พร้อมกล่าวขอบคุณและมอบทองหนัก 1 บาท ให้เป็นรางวัลตอบแทนคุณงามความดี แต่นายสยมไม่รับอ้างเหตุผลว่า ที่ทำไปไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน คิดถึงแต่หัวอกเจ้าของทรัพย์สินมากขนาดนี้ต้องจำเป็นต้องนำไปใช้ธุระที่สำคัญแน่ ไม่อย่างนั้นคงไม่เอาทองออกจากบ้านจำนวนมาก ตนคิดเพียงแค่ได้คืนเจ้าของตัวจริงก็พอแล้ว







นายภควัตร ฮีโร่หนุ่ม ม.5 กล่าวด้วยความตื่นเต้นยินดีที่ได้รับเกียรติพลเมืองดี พร้อมเล่าเหตุการณ์ ว่า ขณะที่คนร้ายลงมือก่อเหตุนั้น มีบุคคลสัญจรผ่านไป-มาจำนวนมาก บางรายแค่หยุดดู ไม่ได้ช่วยเหลืออะไร และเป็นจังหวะเดียวกับที่ตนขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา และเห็นว่าผู้เสียหายร้องขอความช่วยเหลือ จึงจอดรถจักรยานยนต์หยุดดู แต่ไม่มีมีใครให้ความช่วยเหลือ จึงตัดสินใจเข้าไปสอบถามถึงได้รู้ว่าถูกคนร้ายวิ่งราวทรัพย์ และชี้ตัวผู้ต้องหาได้ชัดเจน จึงรีบขี่รถจักรยานยนต์ไล่ติดตามคนร้าย พร้อมแจ้งเหตุการณ์ให้ตำรวจทราบเป็นระยะๆ จนตำรวจขับรถยนต์เข้าขวางรถจักรยานยนต์ของคนร้าย แต่ด้วยจังหวะชุลมุนคนร้ายพยายามจะเลี้ยวรถหลบหนี ตนจึงตัดสินใจกระโดดถีบรถจักรยานยนต์คนร้ายจนล้มลง เพื่อช่วยตำรวจ จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางดังกล่าวทั้งหมด

ขณะที่ นายวิชัย ผอ.ร.ร.ขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้มอบเข็มคุณธรรมประจำโรงเรียน และได้เสนอชื่อเป็นนักเรียนผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์ เข้าร่วมโครงการเด็กดีมีที่เรียน เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยวิธีพิเศษ ประจำปี 2558 อีกด้วย.


 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

smile2 18 มี.ค. 58 เวลา 19:07 น. 1

     พลเมืองดี หมายถึง ประชาชนที่ประพฤติปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ของสังคมมีความรับผิดชอบต่อ

หน้าที่ ของตนเอง รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมไม่ละเมิดล่วงล้ำสิทธิ

และเสรีภาพของ บุคคลอื่น

ความสำคัญ

      พลเมืองเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสังคมของสังคมไทย เช่นเดียวกับสังคมอื่น ๆ ทุกสังคมย่อมต้องการพลเมืองที่มีคุณภาพ ซึ่งหมายถึงความมีร่างกายจิตใจดี คิดเป็น ทำเป็น แก้ไขปัญหาได้ มีประสิทธิภาพเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้า ความมั่นคงให้กับประเทศชาติและการเป็นพลเมืองดีนั้นย่อมต้องการปฏิบัติตามบรรทัดฐานและขนบธรรมเนียมประเพณีของสังคมมีคุณธรรมเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอีกด้วย เพื่อการพัฒนาสังคมให้ยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของการพัฒนาให้เป็นพลเมืองดี

     วัตถุประสงค์ของการพัฒนาให้เป็นพลเมืองดี มีดังนี้

        1. เพื่อให้รู้จักปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคม

        2. เพื่อปลูกฝังทักษะการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม

        3. เพื่อปลูกฝังความมีระเบียบวินัย และเคารพกฎหมาย

        4. เพื่อปลูกฝังให้มีทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่อสังคม

ลักษณะของพลเมืองดี

        การเป็นพลเมืองดีจะมีลักษณะอย่างไรนั้น สังคมจะเป็นผู้กำหนดลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อที่จะได้พลเมือง ที่ดี ต้องการังนั้นคุณสมบัติของสมาชิกในสังคมก็จะต้องมีคุณสมบัติที่เป็นพื้นฐานและคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้

       คุณสมบัติพื้นฐาน คือ คุณสมบัติทั่วไปของการเป็นพลเมืองดี เช่นขยัน อดทน ซื่อสัตย์ ประหยัด

รับผิดชอบ มีเหตุผล โอบอ้อมอารี มีเมตตา เห็นประโยชน์ส่วนรวมมีความสำคัญเสมอ

       คุณสมบัติเฉพาะ คือ คุณสมบัติเฉพาะอย่างที่สังคมต้องการให้บุคคลพึ่งปฏิบัติ เช่นต้องการบุคคลที่มี

คุณธรรมนำความรู้ ต้องการให้คนในสังคมไทยหันมาสนใจ พัฒนาวิจัยในงานอาชีพด้านการเกษตรให้มาก

เนื่องจากเป็นพื้นฐานของสังคมไทย เนื่องจากเป็นพื้นฐานของสังคมไทย เพื่อการพัฒนาสังคมให้เจริญ

ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน




สรุป

หากเราจะเป็นพลเมืองดีได้ ตัวเราต้อง คิดดี ทำดี ต่อทุกคน ทุกสถานที่ การเป็นเมืองดีนั้นไม่ยากแค่เรามีใจที่จะกระทำในสิ่งที่ดี เพียงเท่านั้นก็เพียงพอ การจะเป็นพลเมืองดี ไม่จำเป็นต้องทำให้ผู้อื่นเห็น แค่เพียงเรารู้ว่า ตนนั้นได้ทำดี เป็นคนดีนั้นก็เพียง ก็จะให้อนาคตของประเทศเต็มไปด้วยพลเมืองดีนั้นจำเป็นต้องปลูกฝั่งเด็กๆในตอนนี้ให้รู้จักทำความดี ทำตามประเพณี เป็นต้น แต่เด็กๆจะทำได้ต้องให้ผู้ใหญ่กระทำแล้วสอนให้เด็กทำตาม หากทำได้เช่นนั้น เด็กๆในวันนั้นต้องเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตที่ดีได้แน่นอน และ ประเทศจะสามารถพัฒนาได้อย่างแน่นอนและยังเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยคุณธรรมอีกด้วย...

                      เด็กที่ดีในวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า
 "จะเกิดได้หากผู้ใหญ่ทำตนให้เป็นพลเมืองดีเพื่อเด็กในวันนี้จะได้เป็นเช่นนั้น"

0