Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครูบา อาจารย์ ในสมัยนี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ครูสมัยเนี้ยสอนเด็กไม่รู้เรื่อง คิดดูล่ะกันแทนที่จะสอนเด็กให้เด็กฉลาดแต่สอนเด็กให้โง่ลง  ให้เพิ่มเงินเดือนให้จรรยาบรรณความเป็นครูด้วย ไม่พอลดความหื่นในตัวครูด้วย แทนที่อยู่ในโรงเรียนจะปลอดภัยเจอครูโดนลวนลาม เผลอๆนะเกือบโดนขมขื่นอีก ข่าวมีเยอะแยะ อีกอย่างเด็กเกรดตก แก้เกรดโดยการเอาตัวเข้าแรก -ที่เจอมามันคืออะไรกันค่ะ พอจะเรียกร้อง ก็บอกว่าเด็กนักเรียนประพฤติแย่เอง ครูบางท่านยังแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวไม่ได้อีก กรุณาเห็นใจครูมาเห็นใจเด็กนักเรียนดีกว่าไม่มีเด็กคนไหนไม่อยากเรียนเก่ง เด็กนักเรียนอยากเรียนเก่งกันทั้งนั้น พยายามที่จะตั้งใจเรียน พอเจอครูสอนไม่รู้เรื่องทำให้เด็กนักเรียนไม่อยากเรียน อยากโดด ทุกคนยังคิดว่าเด็กนักเรียนที่โดดเพราะไม่อยากเรียน ลองถามถามนักเรียนที่เคยโดดดูลองถามเหตุผลเท่านั้นแหละ "ที่โดดเพราะว่าเรียนครูคนนี้สอนไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จะเข้าไปเรียนทำไมเพราะเรียนไปไม่รู้เรื่อง" มีบ้างที่เป็นเด็กมีปัญหา นักเรียนมีปัญหาไม่สนใจไม่รับฟัง 
       อันนี้เจอเหตุการณ์จิงๆเลยนะ นักเรียนตบกันในห้องเรียนทั้งๆที่ห้องเรียนติดกับห้องพักครู ตบกันเสียงดังครูยังไม่มาดูอีก แก้เกรดโดยการเสียตัง มันใช่เรื่องมั้ยค่ะ แทนที่โดยการแก้โดยใช้หัวแต่ใช้เงินในการแก้ มันน่ามั้ยค่ะครู ในโรงเรียนทุกที่มีการเก็บค่าอุปกรณ์การเรียน ถ้าเป็นของเอกชนก็ดีหน่อย แต่โรงเรียนเก็บตังไป แหม่ๆๆๆเก็บไปก็เท่านั้นจ่ายแบบฟรีๆคร้า 
       บอกตรงๆเลยนะอยากเจอครูสอนที่รู้เรื่อง อยากลองให้นักเรียนประเมินครูในรายบุคคลและให้ ผอ.หรือผู้ประเมินในโรงเรียนลองถามนักเรียนรายบุคคลเลยว่าเป็นยังไงกับการเรียนการสอนของแต่ล่ะโรงเรียน โดยที่ไม่ให้ครูในโรงเรียนบังคับเด็กให้พูดว่า ครูสอนดีค่ะ ดีอย่างงั้น อย่างนู้นอย่างนี้ เด็กนักเรียนทุกคนก็อยากได้ครูที่สอนรู้เรื่อง  ดูเกรดปีนี้ภาษาอังกฤษเทอมนี้ ได้ 2 ได้ยังไงทั้งๆที่ เรียนพิเศษภาษาอังกฤษมา ได้สอง ทั้งๆที่ไม่เคยได้ต่ำกว่า 2 เลยนะ อันนี้ทนไม่ไหวแล้วนะ เบื่อครูด้วยตัดเกรดยังไงให้เด็กได้ยังไงเนี้ย (ต้องการให้เห็นใจเด็กนักเรียนบ้าง)


แสดงความคิดเห็น

>

34 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 19 มี.ค. 58 เวลา 19:47 น. 1

เอิ่ม.. เข้าใจนะว่าเธอคงเจอครูไม่ดี ประสบการณ์เลวร้าย แต่ครูที่เค้าดีๆก็ยังมีอยู่ เยอะ และในบอร์ดนี้เราก็เคยเห็น มีทั้งครู มีทั้งนิสิตฝึกสอน จะว่าก็ว่ารายคน ว่าถึงครูที่ไม่ดีของเธอดีกว่ามั้ยคะ อย่าเหมารวมด้วยคำว่าครูสมัยนี้เลย มันจะทำให้ครูที่เค้าดีๆ พยายามเข้าใจเด็ก หรือว่าที่ครูที่เป็นฝึกสอน มีอุดมการณ์เค้าหมดกำลังใจเอาน่ะ ครูก็คน เหมือนักเรียนแหละค่ะ มีทั้งดีและไม่ดี มีบ้างที่มีปัญหา และก็เป็นปัญหาที่นักเรียนก็ไม่พยายามจะเข้าใจเหมือนกัน นักเรียนที่ตั้งใจเรียนโดนครูว่ายังไม่ชอบเลย ท้อ หมดกำลังใจเรียน แล้วไม่ลองคิดถึงครูดีๆที่โดนนักเรียนอย่างเธอว่าบ้างล่ะคะ ว่าเค้าจะท้อ จะหมดกำลังใจสอนมั้ย ทำดีแล้วแต่มีแต่กระแสด้านลบ มันก็คงรู้สึกแย่เนอะว่ามั้ย

0
ตุ๊กตาตัวละ30บาท 19 มี.ค. 58 เวลา 23:56 น. 2

โรงเรียนเราก็เป็นค่ะ ครุูคนนี้เป็นครูสอนวิชาE เวลาเด็กไม่ส่งงาน ครูคนนี้ก็จะตีค่ะ ตีอย่างเดียวเราไม่ว่าอะไรนะ เก็บเงินด้วยค่ะ (=_=;;) แล้วเวลาแก้เกรดหรือว่าแก้รักการอ่านงี้แกก็บอกให้นักเรียนซื้อตุ๊กตาตัวละ30บาท พร้อมสมุดรักการอ่าน ตอนเรารู้ว่าต้องซื้อเราสตั้นไปหลายวิเลยค่ะโกรธแล้วนะ

0
thetewter 20 มี.ค. 58 เวลา 15:18 น. 5

แล้วที่ข่าวออกล่ะ นักเรียนโดนครูข่มขืน แล้วทำไมครูถึงสอนไม่รู้เรื่องถามหน่อย รู้ว่าครูดีๆมีเยอะ มองความเป็นจริงซะบ้าง อย่าโลกสวย ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอก

0
กังนัม 20 มี.ค. 58 เวลา 15:20 น. 6

จริงๆเรียนหนังสือเองยังดีกว่า ไปรร.ไปก้ไม่มีประโยชน์ยังไงนร.ก้ต้องไปกวดวิชาอยุ่ดี นร.ตั้งใจเรียนหน่อยก้รับไม่ได้ไล่นร.ให้ไปเรียนเตรียม ที่เราไปรร.ก้อยากได้ความรู้ เดี๊ยวนี้อ.พูดจาหยาบคาย ลามกใสนร.เยอะสุดๆเยี่ยมรู้มากชอบจับผิดนักเรียน

0
thetewter 20 มี.ค. 58 เวลา 15:24 น. 7

จะเหลือหรอ นอกโซเชียลมาแล้วไม่ได้เก่งในโซเชียลหรอก ลองมาเป็นหนูสิจะได้รู้ว่าเป็นยังไง ครูดีๆมีนะหนูนับถือ แต่ครูสอนเด็กแต่ล่ะคนสอนให้เด็กเข้้าใจมั้ยตรงเนี้ย แล้วครูบางท่านก็ไม่สอนเด็กแล้วทำไมเด็กเก่ง กับ เด็กขยันเรียน รวมถึงเด็กทุกห้องถึงต้องมาแก้เกรดการทั้งห้องด้วย โกรธแล้วนะ

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 20 มี.ค. 58 เวลา 15:31 น. 8

ขอโทษนะคะ เราคิดว่าเราก็ไม่ได้โลกสวยอะไรน่ะนะ เราเองก็มีครอบครัวอยู่ในวงการการศึกษา และเราก็เจอทั้งครูที่ดีและไม่ดี ไม่ได้บอกว่าครูไม่ดีไม่มีสักหน่อย แค่บอกว่าอย่าเหมารวม เพราะมันจะทำให้ครูดีๆเค้าหมดกำลังใจ ก็แค่นั้น ไม่ใช่ว่าเราไม่ดู ไม่รู้ที่ข่าวออก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าครูทุกคนเป็นแบบนั้น ถึงบอกไปว่าอย่าเหมารวมไงคะ เธอเองก็อย่าโลกแคบค่ะ จะว่าใครโลกสวยก็ช่วยคิดนิดนึง ทำตนแบบผู้มีความรู้ มีการศึกษาสักนิดนึงก็ดีนะคะ

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 20 มี.ค. 58 เวลา 15:41 น. 9

แล้วก็นะ นี่คือบอร์ดสาธารณะ ที่ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็น ดังนั้นถ้าคุณยอมรับความเห็นต่างไม่ได้ก็อย่ามาตั้งกระทู้ค่ะ มองความเป็นจริงบ้าง

0
แมวพิมพ์ 20 มี.ค. 58 เวลา 15:46 น. 10

ไปลงทะเบียนโฮมสคูลที่ กศน.ได้นะ
คงไม่ต้องอธิบายว่าคืออะไรเนอะเพราะเรียนเองได้แค่นี้น่าจะรู้

0
ผู้จบม.6 20 มี.ค. 58 เวลา 15:54 น. 11

ครูดีๆก็มี แต่ส่วนมาก ไปสอนกวดวิชากันหมดแล้ว สอนสถาบันงานหลัก สอนโรงเรียน หาพิเศษ ได้ทีเป็นครึ่งแสนอ่ะ อยากบอกว่า ทนๆไปอ่ะน่ะ เข้าใจเหมือนกันว่า ครูสอนไม่รู้เรื่องมันเป็นยังไง ส่วนเรื่องค่าอุปกรณ์นี่.....ค่าชีท เทอมล่ะ 700(ตกใบละเกือบ 100 เอาไว้แจ้งกิจกรรม+ตารางสอบ #ฟวยมาก) ค่าห้องแลป 2,000 ลงแค่ครั้งเดียว ไม่เปิดแอร์ด้วย ผอ.ไม่ยอม 5555เยี่ยม

0
Piszerel 20 มี.ค. 58 เวลา 16:07 น. 12

โรงเรียนเรากล่อมเด็กที่มีความสามารถไม่ให้ไปต่อ ม.ปลายในโรงเรียนดีๆ ให้อยู่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนเดิมต่อ ทั้งผอ. ทั้งครูในโรงเรียนเลย  น่าเกลียดที่สุด!!


0
thetewter 20 มี.ค. 58 เวลา 19:40 น. 13

ก็นี้คือความจริงที่เห็นมากับตาแต่พูดถึงครูที่แย่ เพื่อนก็โดนลวนลามไปบอกครูท่านอื่นๆเป็นไงไม่รับฟังทำอะไรไม่ได้จะเอายังไง ครูดีๆก็มีน่านับถืออยู่ สอนนักเรียนเด็กยังไม่รู้เรื่องเลย เกรดที่ยังเก็บรักษามาตลอดทำไมถึงมันถึงฉุดตกล่ะ ทั้งๆที่ตั้งใจเรียนมากขนาดไหน แต่ก็ไม่ได้ว่าครูดีๆซักหน่อยหนิ
โกรธแล้วนะ

0
cannelt 21 มี.ค. 58 เวลา 00:19 น. 14
รู้สึกได้ว่า จขกท. เกรดตกเลยออกมาบ่น ถ้าเกรดไม่ตกนี่คงไม่มีอะไรเกิดขึ้น *ฮา*

เหมือน คห.1 นะ ครูดีๆเขาก็มี ถึงแม้คุณจะพูดว่า 'ก็ไม่ได้ว่าครูดีๆสักหน่อยหนิ!' แต่คุณใช้คำว่า ครูสมัยนี้ ครูสมัยนี้ไปแล้วนะ เออ มันก็คงไม่เรียกว่าเหมารวมไม่ได้ กลับกันผมคิดว่าถ้ามีครูออกมาโพสต์ว่า นร.สมัยนี้แย่อย่างนั้นอย่างนี้ ไม่เคารพครูบาอาจารย์ จขกท. คงออกมาโวยบ้างแหละว่าดีๆก็มี ฮึ

ผมว่ายังไงก็น่าจะเปิดรับความคิดคนอื่นเขาบ้าง ผมนี่กล้าพูดเลยนะ ว่าโดนมาเยอะกว่าคุณหลายเท่า ผมยังไม่เคยออกมาตั้งกระทู้ด่าเหมารวมเลย *เคยแต่รายบุคคล* #ยังไง

ส่วนตัวผมก็ว่า คห.1 ก็เป็นคนมีความคิดดี คุณก็น่าจะลองมองเยอะๆแบบเขาบ้าง เขาว่าความจริงที่เห็นมากับตา สงสัยในชีวิตคงยังไม่เคยได้เจอครูดีๆ ดีนะผมเจอแล้วคนนึง *ฮา*

แค่ไหนที่เรียกว่าโลกสวย โลกจริง ก็วัดเอาจากบรรทัดฐานของตัวเองทั้งนั้น เดี๋ยวคงมาเม้นต์ คห. ผมว่าโลกสวยด้วยล่ะสิ - -

อืม ไม่รู้สิครับ ยังไงก็แนะนำให้ลองเปลี่ยนเป็นกระทู้ระบายแล้วขอกำลังใจดีกว่ามานั่งโวยวายโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลยดีกว่านะครับ <3

อ้อ ขอพาดพิงอายุนิดหนึ่ง ผมไม่รู้ว่า จขกท. อายุเท่าไหร่มีวุฒิภาวะเท่าใดนะ แต่ถ้าจะบ่นว่าเกรดตกนี่คือเกรดผมช่วง ม.ต้น โดนฉุดลงสองปีอ่ะ ส่งผลให้มีปัญหาถึงช่วงสอบเข้า ม.ปลาย เลย ถ้า จขกท. อายุมากกว่านี้ก็น่าจะมีวุฒิภาวะมากขึ้นตามไปด้วยนะครับ

จะว่าไปเรื่องกดเกรดนี่ก็น่าเศร้าจริงๆ

ปล. เม้นต์ด้วย รัก และ ห่วงใย ครับผม XD
0
อายุ 13 21 มี.ค. 58 เวลา 10:22 น. 15

เป็นเหมือนกันพูดหยาบใส่เด็กอยางงู้นอย่างงี้ เข้ามาสอนลวกๆแล้วก็ออกไปเลี้ยงลูกกลับเข้ามาให้สอบทำไม่ด้แทนที่จะหักคะแนนแม่งด่ายันพ่อยันแม่สันดารเสียมากอายุเยอะแล้วไม่คิดจะให้เกียรตินักเรียนมั่งเลยคนแบบนี้ใครเค้าอยากจะเคารพ ชอบบอกว่าที่ให้เลิกเร็วไม่ได้เพราะเด็กไทยมันโง่แต่ทำไมคุณครูทั้งหลายไม่ไปดูที่การเรียนไทยละว่ามันห่วยแตกขนาดไหนสอนให้เด็กจำอย่างเดียวไม่ค่อยสอนให้เข้าใจส่วนใหญ่ชอบเลือกปฏิบัติทางเพศครูผู้ชายจะพูดดีกับผู้หญิง แต่เวลาพูดกับเด็กผู้ชายนี่ขึ้น-กูชอบบอกให้เด็กพูดเพราะไปดูสันดานคุณก่อนว่าเป็นยังไง ไร้จรรยาบันเลวมากสำหรับพวกครูที่สันดานแบบนี้โกรธแล้วนะเก็บกดมากครับ

0
sayompoo 21 มี.ค. 58 เวลา 14:22 น. 16

เจตนาที่หนูโพทย์ออกสื่อในนี้คืออะไร ประจาน? ระบายอารมณ? ขอความเห็น? ไม่เถียงนะ..ที่หนูพูดมามันเป็นเรื่องจริง แต่การมาประกาศลักษณะนี้มันเป็นหน้าที่หนู? ถ้าหนูยังยึดว่าทุกอย่างจะต้องเป็นที่หนูคิดมันก็ไม่ใช่ครับ ถ้าหนูไม่พอใจอ.ในร.ร.นั้น หนูก็บอกผอ.ในร.ร. หรือ บอกผู้ที่เกี่ยวข้อง คือเข้าใจนะครับว่าไม่พอใจ แต่หนูลองเปลี่ยนมุมมองสักนิดถอยมาหนึ่งก้าว สมมุติว่าวันหนึ่งหนูไปทำอาชีพหมอ แล้วพอดีว่ามีหมอในร.พ.ตรวจรักษาผิด โอเครถ้าหนูอาจจะโวยวายในมุมของคนไข้ แล้วถ้าหนูเป็นเพื่อนหมอด้วยกันหนูจะรู้สึกยังไง? ถ้าหนูเป็นเจ้าของร.พ.หนูจะรู้สึกยังไง? และถ้าหนูเป็นหมอที่ตรวจคนไข้หนูจะรู้สึกยังไง?

0
wanderer 22 มี.ค. 58 เวลา 02:40 น. 17

น้องครับพี่พูดตรงๆเเบบตามความเป็นจริงนะครับ ถ้าไม่พอใจก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นซะเพราะโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา ถ้าไปไหนไม่ได้ก็รักษาความคิดนี่ไว้อย่าให้โลกที่โหดร้ายใบนี้ทำให้เราเป็นคนเเข็งกระด้าง พี่ชื่นชมในความคิดที่มีพลังของน้อง เเต่น้องก็ต้องเข้าใจด้วยว่าน้องใช้คำว่าครูสมัยนี้ มันเป็นการเหมารวมครูทั้งหมดทั้งครูดีเเละไม่ดี เเล้วที่เห็นคือเหมือนน้องจะมาระบายเพราะเกรดตก อันนี้พี่ไม่ว่าพี่ก็เป็น ครูเลวก็มี ครูดีก็มี อย่าพูดเหมารวมเเบบนี้ครูเสียหายครับ พี่จะบอกอีกอย่าง การเรียนพิเศษไม่ใช่การรับประกันว่าเกรดจะดีขึ้นเสมอไปนะครับ


"อย่าดีเเต่ปาก อย่าดีเเต่อยู่หลังคีย์บอร์ด มันเปลี่ยนอะไรไม่ได้ เราต้อง 'ทำ' ถ้าไม่ทำก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน " 
0
engzeeza 22 มี.ค. 58 เวลา 07:54 น. 18

ครูบางคนถึงจะอายุเยอะแต่ทำตัวไม่สมอายุเลย ตอนเราประถม เวลาว่างนั่งอ่านนิยาย พอเราไปถามจะหงุดหงิด เพื่อนเราใส่ชุดไปผิด เดินมาด่าเพื่อนเราหน้าเสาธงเลย ด่าไม่พอตบหน้าดังปั๊บ เสียงดังมาก หันไปมองทั้งโรงเรียนเลย              พูดแล้วเกลียดมากๆ 
 ตอนนี้เราอยู่ ม.2 เพื่อนเราส่งสมุดภาษาอังกฤษไป เพื่อนเราส่งช้ากว่าคนอื่นเพราะเป็นเด็กกิจกรรม เพื่อนเราจะไปขอสมุดมาอ่านก่อนสอบ อาจารย์บอกยังไม่ตรวจ ก็รอไป พอไปถามอีก อาจารย์ทำหาย ให้ทำมาใหม่ทั้งเทอม ไม่ทำติด 0 เห้อออ เราอยากให้คนที่เรียนครูคิดถึงตอนตัวเองเป็นนักเรียนด้วย เข้าใจเด็กนักเรียนหน่อย เด็กรุ่นต่อๆไป จะได้เก่งเหมือนเด็กฝั่งยุโรป อย่ามาบอกว่าเริ่มที่ตัวนักเรียนเอง ก็ถ้าครูมันสอนไม่ดี เด็กไม่ก็เข้าใจ ยิ่งครูนิสัยไม่ดี เด็กที่ไหนอยากจะเรียนด้วย มีให้เห็นเยอะแยะอย่ามาโลกสวย 

0
Lone Savior 22 มี.ค. 58 เวลา 08:08 น. 19

ผมเห็นมาสักพักแล้วกับการที่เด็กไทยชอบโทษครูว่า สอนให้เด็กเอาแต่ท่องจำเหมือนนกขุนทองบ้าง สอนไม่รู้เรื่องบ้าง สั่งให้การบ้านเยอะบ้าง ต่อว่าเวลาถามคำถามว่าไม่ตั้งใจเรียนบ้าง
ผมเลยอยากจะบอกว่า ความผิดไม่ได้อยู่ที่ตัวครูครับ อยู่ที่เด็กต่างหาก 
เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่มักจะหาเหตุผลข้ออ้างมาใช้เวลาที่เกิดความผิดพลาดขึ้นมา ในกรณีก็เหมือนกัน เด็กไทยส่วนมาก (ที่มักจะสอบไม่ได้หรือไม่ติดมหาลัยที่ตนต้องการ) มักจะต่อว่าโทษการศึกไทยว่าห่วย ที่โหล่ในอาเซียน สอนไม่รู้เรื่อง บลา บลา บลา โดยมักจะลืมถามตัวเองว่าทำได้ดีพอยัง

ถ้าคุณไม่เข้าใจเรื่องที่คุณเรียนอยู่ ก็อยู่ต่อหลังเลิกเรียนสิครับ แทนที่จะเอาเวลามาโพสต์กระทู้ต่อวา อยู่ให้ครูเข้าอธิบาย ยังไม่เข้าใจอีก? ก็ให้ครูท่านอื่นอธิบายให้ก็ได้ ภายในวิชาเดียวมีครูสอนมากกว่า 10 คน (ขึ้นอยู่กับความใหญ่ของโรงเรียน) อยู่ให้เขาอธิบายให้จนกว่าจะกระจ่างนั้นแหละ ถ้าการแก้ปัญหาเรียนไม่ร้เรื่องจนทำข้อสอบไม่ได้มันง่ายนาดนี้ แล้วทำไม นร ไทยส่วนใหญ่ถึงทำยังข้อสอบไม่ได้?

ปัญหาก็คือว่า เด็กไทยขี้เกียจ และไม่กระ-กระสน เท่านเด็กจากชาติอื่น ผมสามารถพูดได้ในฐานะที่เป็นเด็กเหมือนกันและได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมนี้มาแล้ว ส่วนตัวแล้ว ผมเคยเป็น นร ที่เรียนอยู่ใน รร เอกชน ชายล้วน ชื่อดัง มาแล้ว รร นี้ได้รับตำแหน่งว่าเป็นหนึ่งใน รร ประถมและมัธยมที่ได้ที่สุดในประเทศ แต่ผมก็ยังเห็นว่ายังมีเด็กขี้เกียจเป็นจำนวนมากที่ไม่ตั้งใจเรียน โดดเรียน ส่งผลให้ทำข้อสอบไม่ได้ และเข้ามหาลัยที่ตนหวังไม่สำเร็จ

ผมไม่ตั้งใจจะเหมารวม ผมยังเชื่อว่า เด็กไทยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนและมีความมุมานะ แต่เหตุผลที่ทำให้เราไม่ได้ยินเสียงจากพวกเขาเหล่านี้มากนะก็เพราะว่า พวกเขาเอาเวลาไปอ่านหนังสือทบทวนตัวเองแทนที่จะเอาเวลามากล่าวโทษคนอื่นอย่างเช่นพวกคุณ พวกเขาไปอ่านหนังสือถึงแม้จะสอบติดมหาลัยในฝันแล้วก็ตาม

เรื่องข้อสอบก็เหมือนกัน จากกระทู้และคอมเม้น dekd มักจะอ้างว่าข้อสอบออกไม่ตรงที่สอนบ้าง ออกแบบเหวี่ยงแหบ้าง ผมก็บอกได้เลยครับ ว่าตอนนี้ผมเป็น นักเรียนเรียนอยู่ที่ High School ที่อเมริกา และข้อสอบ SATที่ใช้วัดคุณภาพของนรที่จะสมัครเข้ามหาลัยเหมือนกับ O-NET ของไทย ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปเลยกัน สิ่งที่ผมเรียนมานั้น มีเพียงผิวเผิน ปัญหาส่วนใหญ่ที่ผมเจอคือการนำสิ่งที่ได้เรียนมาไปประยุกต์กับสิ่งอื่นๆที่ได้เรียนมาควบคู่กันไปเพื่อใช้หาคำตอบ ไม่ใช่ว่าข้อสอบที่ออกจะตรงกับสิ่งที่ผมอ่านเป๊ะๆ คุณต้องใช้ Critical Thinking แก้ไขปัญาด้วย

 เรื่องที่นรมีอะไรกับครูเพื่อแลกเกรด ที่อเมริกาก็มีเหมือนกับครับ ผลคือครูโดนไล่ออก ขึ้นศาล และติดคุก เรื่องที่ครูสอนไม่เข้าใจก็มี แต่ผมก็เห็นว่ามีจำนวนไม่น้อยที่สามารถสมัครติดมหาลัยอันดัปท็อปๆของเมริกาได้ทั้งๆที่เรียนจากครูคนเดียวกัน

เท่านี้แหละครับ สิ่งที่ผมบอกกล่าว ผมแค่อยากจะให้คุรเปิดหูเปิดตาให้กว้างขึ้น แทนที่จะไปโทษคนอื่นให้หัดโทษตัวเองเอาไว้ก่อน นอกจากตัวคุณจะได้รับผลประโยชน์แล้วสังคมรอบข้างก็จะได้ประโยชน์ด้วย เวลาคนเริ่มที่จะหลีกเหลี่ยงการโยนความผิดให้ผู้อื่นแต่มองไปยังต้นตอของปัญหาและแก้ไขมัน

จากเด็กไทยที่สัมผัสมาแล้วทั้งการศึกษาไทยและการศึกษาเมืองนอก ตอนนี้มาเรียนที่สหรัฐได้จะห้าปีแล้วครับ ปีหน้าก็จะต้องสมัครสอบเข้ามหาลัยแล้วเหมือนกัน ถ้าคุณยังไม่ได้จะสอบ ก็ขอให้โชคดีนะครับ ไปล่ะ :) 

0
cannelt 22 มี.ค. 58 เวลา 11:28 น. 20

ผมละเบื่อจริงๆเด็กที่ใช้คำว่าโลกสวยพร่ำเพรื่อเนี่ย *ยิ้ม*

พูดจาไม่เคารพครูบาอาจารย์งี้ก็คงเจริญลำบากหน่อยนะ ไม่พอแถมไปพาดพิงคนอื่นว่าโลกสวยด้วย เอาตรงไหนวัดว่าโลกสวยเหรอครับ? ตรรกะของตัวเองรึเปล่า ? ถ้างั้นผมขอใช้ตรรกะของตัวเองวัดว่าคุณมองโลกในแง่ร้ายและในชีวิต 14-15 ปีของคุณเนี่ยไม่เคยเจอครูดีๆสักครั้ง สภาพแวดล้อมทางโรงเรียนแย่จนปรับทัศนคติและมุมมองของคุณให้กลายเป็นแบบนี้ ได้มั้ยครับ ?

ประสบการณ์ตอนนี้อาจทำให้มองแบบนั้น แต่คุณก็ต้องยึดมันไว้บทเรียนแล้วก้าวเดินในทางที่ดีกว่าต่อไป คุณคงไม่ต้องมาใช้คำว่าไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกกับผมหรอกนะ เพราะอย่างคอมเมนต์ข้างบน ผมเจอมาเยอะ ผมโดนมาเยอะ ตลอดสองปีในช่วง ม.ต้น แต่ผมก็ยึดมันไว้เป็นบทเรียน และเปิดมุมมองให้กว้างขึ้น เพื่อนก๊วนผมก็ต่างก็เป็นแบบนั้น หลังจากได้บทเรียนทำให้ผมได้รู้และมองว่าตอนนี้มันก็มีครูไม่ดีอยู่มากมายจริงๆ เรื่องจรรยาบรรณนี่คงหากันได้ยากอีกแล้ว แต่ครูดีๆที่เขาตั้งใจสอนเด็กมันก็มี ก็ขอชื่นชมพวกเขาและเป็นกำลังใจให้ เวลาเรียนก็มองเป็นรายท่านรายบุคคลว่าคนนี้ยังไงยังไง ไม่ได้มีอคติขึ้นมาก่อนเลยว่าคนนี้ไม่ดี ครูไม่ดี แต่ผมมองเป็นรายบุคคล คนนี้ดีก็ดีไป คนนี้ไม่ดีก็สังเกตไว้ แต่ยังไงเราก็ต้องเรียนกับเขา ก็ต้องตั้งใจเรียนให้ดีก่อน ถ้ามีปัญหาเรื่องคะแนนก็เคลียร์ได้ โดนทำไม่ดีก็กัดฟันกับเพื่อน เพราะเคยมีประสบการณ์ เคยผ่านมาแล้วว่าถ้าเจออย่างนี้ควรทำยังไง แต่ถ้าหนักหนาไปคงต้องคุยกันเสียหน่อย

ยังไงก็ฝากให้คุณได้คิด ไม่รู้ว่าเด็กจะชอบอ่านยาวๆให้จบแล้วค่อยมาเมนต์ต่อได้รึเปล่า ผมก็หวังว่าคุณจะอ่านให้จบแล้วได้ข้อคิดไปใช้ปฏิบัติบ้าง แต่ถ้าคุณไม่เห็นอะไรเลยก็ช่างมันเถอะ

ปล. ตัวโตๆ คหสต. นะจ้ะ !

0