Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใบปพ.1 มีวันหมดอายุไหม!? ขอไม่ได้ทำอย่างไร!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเพิ่งสอบติดม.แห่งหนึ่ง ซึ่งต้องใช้หลักฐานเหล่านี้ในการสอบสัมภาษณ์
1.ใบสมัครพร้อมประวัติที่พิมพ์
2.บัตรปจตปชช.
3.วุฒิการศึกษา (ปพ.1) (ระเบียนแสดงผลการเรียนของผู้สมัครที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ ม.4-6(เทอม1) รวม 5 ภาคการศึกษา)
4.สำเนาเปลี่ยนชื่อ(ถ้ามี)

ซึ่งตัวปัญหาอยู่ที่ ข้อที่ 3 ครับ
ใบปพ.1 ผมมีหลายใบมากครับ ซึ่งใบที่ออกล่าสุดคือ 10/11/2557
แล้วผมต้องใช้ในวันที่ 29/03/2557

วันนี้ผมโทรไปถามที่มหาลัยดูครับ (2 ครั้ง) ครั้งแรก
1.เขาบอกว่า "หนังสือพวกนี้" ส่วนใหญ่มีอายุ 3 เดือน
2.(เป็นพี่ที่มาประจำ ไม่ใช่พนักงาน) เธอบอกว่า ใบปพ.1 ไม่มีวันหมดอายุ ใช้ได้ตลดอ

ถามในพันทิปก็ตอบสองคนครับ บอกว่า 1. 3เดือน กับ 2.ไม่มีวันหมดอายุ ได้ตลอด

ถามที่ห้องทะเบียนโรงเรียน ใบปพ.1 ไม่มีวันหมดอายุ มีแต่ปพ.7 ที่มีอายุนับแต่วันออก 120 วัน

เพื่อนที่ประสบชะตาเดียวกัน ก็ไปถามพี่ที่เรียนพิเศษ(ดูแลตั้งแต่เรียนยันสัมภาณ์ดีมากๆครับ ^_^) พี่เขาบอกว่า 3 เดือน มากกว่านั้นใช้ไม่ได้

*จึงอยากจะรู้จริงๆครับว่า ตกลง ใบปพ.1 นี่มีอายุจริงๆหรือไม่ ถ้ามีกี่วันครับ

บางคนบอกให้ผมกับเพื่อนไปขอใหม่ แต่ห้องทะเบียนเขาบอกว่า
"ไม่ได้ เพราะ เครื่องกำลังประมวลผลเกรด 6 ภาคเรียนของนักเรียนทั้งระดับอยู่ ปริ๊นให้แม้แต่ใบเดียวก็ไม่ได้" ผมลองถามแล้วครับ ขอสักใบได้ไหมครับ, เอาข้อมูลของเก่า(5ภาค เพราะผมใช้แค่ 5ภาค) กรอดเข้าไปแล้วไปให้ผอ.เซ็นให้ใหม่ได้ไหม

แต่ผมยังไม่ได้ลองถามว่า ถ้าให้ได้เร็วที่สุด 26 27 28 ได้ไหมทีนะครับ

วิงวอนเพื่อนๆช่วยตอบ ช่วยแนะนำนะครับ อุตส่าสอบเข้าไปได้แล้วตั้งหลายพันแข่งกัน ผมไม่แน่ใจ(เพิ่งมารู้?)ว่ามีวันหมดอายุหรือไม่

หนทางสุดท้ายคงปรึกษาผอ.(ฟ้อง) แต่ไม่อยากจะกดดันห้องทะเบียนจริงๆ แต่อาจจะเป้นทางสุดท้าย 
ขอความกรุณาด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ADBMN 20 มี.ค. 58 เวลา 22:27 น. 3

ปพ 1 : พ จะเป็น 4 ภาคเรียน หรือ 5 ภาคเรียน ไม่มีวันหมดอายุ
มันไม่มีข้อความที่ระบุว่าหมดอายุเมื่อไหร่ นี่นะ

0
Paiyanleg 20 มี.ค. 58 เวลา 22:44 น. 4

เดี๋ยวผมลองโทรไปถาม มธ อีกที แล้วบอกว่า ห้องทะเบียน บอกไม่มีวันหมดอายุ แล้วถ้าสุดท้ายหมดจริงๆ คงดิ้นให้ได้ก่อนวันที่ 29 ขอบคุณครับ (ใช้คอมอีกเครื่องตอบนะครับ)

0
ฯ (Paiyanleg) ไปยาลเล็ก 23 มี.ค. 58 เวลา 21:31 น. 6

สรุปคือ วันนี้โทรไปถามครับ เขาบอกว่า
ขึ้นอยู่กับโรงเรียน ว่าหมดอายุไหม ถ้าไม่หมด คือไม่หมด ไม่มีอายุเขียนไว้ ก็ไม่หมด
เพื่อนที่ไปสัมภาณ์(คณะอื่น)ก่อนบอกว่า เขาไม่ได้เคร่งอะไรมาก และสามารถส่งหลักฐานกลับไปทีหลังได้ ถ้าไม่ครบ หรือขาดตกบกพร่อง

1
Ask.. 12 มี.ค. 62 เวลา 22:37 น. 6-1

ปัจจุบันนี้ปี62 ผ่านมาเเล้ว4ปี หลังจากที่พี่ไปสัมภาษณ์มาเเล้ว สรุปแล้วมีวันหมดอายุไหมคะ อยากรู้จริงๆค่ะ

0
Aod3000 29 เม.ย. 62 เวลา 10:02 น. 7

ปพ1 เค้าจะออกให้ตอนน้องย้ายสถานศึกษานะครับ เหมือน ทรานสคริปต์ ครับ ถ้าน้องเรียนอยู่แล้วขอใบ ปพ.1 แล้วเค้าออกให้น้อง จะสังเกตได้ว่าไม่มี เลขทะเบียน ของ ปพ.1 แปลว่า น้องได้ไป ใช้สมัครเรียน ไม่ใช่ตัวจริง เพราะ ปพ1 ตัวจริง จะต้องอนุมัตซื้อได้จากหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียนที่น้องเรียน ไม่สามารถเดินไปที่ โรงพิมพ์แล้วบอกว่า จะซื้อ ปพ.1 ได้ครับ มีเลขทะเบียนคุมทั้งประเทศครับ ป้องกันการซื้อวุฒิการศึกษาปลอมงัยครับ * ความเข้าใจ ที่น้องบอกว่ามีหลายใบ ต้องถามย้อนกลับครับ ว่า มีเลขทะเบียนคุมหรือเปล่า ถ้ามี ใช้ได้ตลอดชีพครับ ถ้าหายต้องแจ้งความแล้วนำใบแจ้งความไปให้สถานศึกษาออกให้ใหม่ ครับ ต้องใช้รูปปัจจุบันด้วยนะครับ แต่ถ้าไม่มี เลขทะเบียนคุม แปลว่า เค้าอำนวยความสะดวกให้น้อง ในการสมัครเรียน อาจมีอายุตามที่สถานศึกษากำหนดครับ (มันไม่ใช่ตัวจริง) เหมือนใบรับรอง ปพ.7 ครับ เค้าทำขึ้นเพื่อเป็นการยืนยันว่าน้องเรียนอยู่ที่นี่จริง และมีแนวโน้มว่าจะจบที่นี่แน่นอน โดยทั่วไป มันจึงมีอายุ แค่ 120 วัน ครับ * แล้วถ้าย้ายหลายที่ น้องก็ต้องเก็บตัวจริงที่น้องถือไว้ครับ เพราะ โดยทั่วไป ปพ.1 จะออกให้ จะเป็นข้อมูลโรงเรียนใคร โรงเรียนมันนะครับ * ถ้าน้องขอแล้วเค้าไม่ทำให้ไม่ได้ครับ ถ้ามีใบแจ้งความไป เว้นแต่น้องไม่ได้ เรียนที่นั้น เค้าไม่มีข้อมูลน้องอยู่ที่โรงเรียน ครับ * ปพ1 ที่น้องได้จริงๆ เป็นสำเนาครับ ตัวจริงเค้าเก็บไว้คู่กับสำเนาอีกฉบับของน้อง นั้นหละ ไม่ต้องกลัวว่า ตัวจริงหาย เพราะตัวจริงจะ ไม่ติดรูป แต่จะดูจากคูฉบับที่อยู่ด้วยกันว่าเป็นคนเดียวกันหรือเปล่า แล้ว ถ้าน้องไม่ใช่เจ้าของแล้วไปขอ น้องก็จะมีความผิด ข้อหาแจ้งความเท็จ งัย (ถ้าน้องไปขอใหม่ใช้รูปปัจจุบันได้เลยครับ 2 รูปนะครับ เพราะเค้าจะเก็บฉบับที่ออกให้น้องไว้เป็นประวัติครับ ว่าน้องทำหายแล้วมาขอใหม่) แล้วคนเซนรับรองก็คือบุคลากรชุดปัจจุบันครับ (เค้าไม่ได้พิมพ์ใหม่ แค่เอามาถ่ายสำเนาจากต้นฉบับใหม่ แล้ว ตัวสำเนามาติดรูป แล้วให้น้อง 1 ฉบับ เก็บไว้ที่โรงเรียนเพิ่ม อีก 1 ฉบับ ทำ1ครัั้งเค้าจะทำสำเนา 2 ครับ

0