Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ ประสบการณ์สอบตรงราชภัฏพระนคร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กระทู้นี้ เราเขียนขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางแก่รุ่นหลังๆนะคะ
กระทู้นี้ไม่ยาวมาก เราเล่าเรื่องไม่เก่งต้องขออภัยจริงๆค่ะ


เราเป็นคนนึงที่ตอนนี้กำลังสอบตรงค่ะ คณะที่เราฝัน คือคณะที่เกี่ยวกับ ดิจิตอลอาร์ต กราฟิก เพราะเป็นคนที่ชอบด้านนี้มาก เรารู้ว่า จบไปจะลำบาก แต่ก็ไม่มีอาชีพไหนหรอกเนอะ ที่ว่าสบาย มันก็ลำบากกันทั้งนั้นอะ

 เราสอบติด ม. นึงที่มีคณะอันดับหนึ่งในโครงการอะไรสักอย่าง นั่นคือดิจิตอลอาร์ต คณะที่มีแค่ 2 ที่ในเทยแลนด์แห่งนี้ แต่เราก็เข้าไปเรียนไม่ได้ เพราะไม่มีตังค์ ฝันสลาย เลยต้องเลือกคณะรอง คือคณะที่เกี่ยวกับ กราฟฟิกนั่นเองงงง

ถึงจะมีกู้กยศ แต่เราก็เข้าไปเรียนไม่ได้ แม่บอกว่า ถ้าเทยแลนด์ไม่เป็นหนี้เป็นล้านๆอย่างนี้ คงให้เข้าเรียนไปแล้ว


เกริ่นนานไปละ กลับมาๆๆ

เราสมัครไปหลายที่ และเราก็หลุดไปหลายที่ค่ะ ถ้าไม่จำวันผิด ทาง ม.ก็เปลี่ยนกำหนดการ จำไว้เลยนะคะทุกคนที่จะสอบในปีหน้าๆ สมัครแล้ว ต้องกลับมาดูทุกครึ่งเดือน  กำหนดการ ม. ที่เห็นตอนสมัครอะ เชื่อไม่ด้ายยย


ที่แย่สุด คือเป็นเพราะเราไม่มีคะแนน แกทหนึ่ง #ไม่มีแกทหนึ่งเหมือนไม่มีปอด ตอนเราสมัครสอบแกทแพทรอบหนึ่ง เราหาช่องเลือกสอบแกทไม่เจอ สุดท้ายก็ไม่ได้สอบแกทหนึ่ง เซ็งมากค่ะ ใครที่จะสอบปีหน้าอย่าพลาดมันเด็ดขาดนะคะ

เราสมัคร ม.ราชภัฏ คณะสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ เราผ่านเข้าไปสอบคัดเลือก ดูกำหนดการสอบคัดเลือกก็โอเค วันไหน เราก็เตรียมตัวไป เราแปลกใจมาก เพราะกำหนดการเขียนไว้ว่า สอบ 1 ชม.


เห้ย สอบอะไรละนั่น

ก่อนวันสอบ เราหาแผนที่เพื่อที่จะดูตึกที่เราไปสอบ เพราะเจ้าจอร์จ หาไม่เจอค่ะ ทางไปรู้นะ แต่อาคารอะไม่รู้
แต่ตอนนี้เราหาเจอแล้วค่ะ.. เวลาดู ต้องดูประกอบกับแผนที่ในอากู๋นะคะ



พอถึงวันสอบคัดเลือกการสอบผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ แต่ เราเข้าห้องผิดรอบ =_=
แต่มันก็ไม่มีผลอะไร เพราะสอบเหมือนกันหมด(คิดดุเรานิเทศศิลป์ นอกนั้นนิติ) และใช้คอมสอบ ข้อสอบชิลมากค่ะ ก็พวกความรู้พื้นฐานกับสถานการณ์ปัจจุบัน เรานี่สอบ ครึ่งชม. เสร็จละ ก็กลับบ้าน รอประกาศผล

ตอนแรกนึกว่าประกาศผล วันที่ 23 แต่กลับกลายเป็นว่า ประกาศผลก่อนหน้า 2-3 วัน และสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 23 เลย บางคณะมีสอบปฏิบัติในวันนั้นด้วย ถ้าเพื่อนไม่มาบอกนี่ไม่รู้จริงๆค่ะ  เราก็แบบ เอาแล้วไง พอร์ตเรายังทำไม่เสร็จเลย  ต้องรีบไปปัน

ปั่นต่อปายยย อย่างที่เป็นนน ไม่อาจจะดองอีกต่อไป....

พอร์ตของเราทำเป็นคอนเซ็ป บันทึกแห่งความทรงจำ ปกแบบวินเทจ เนื้อหาลายหน้ากระดาษเหลืองๆเก่าๆ เรา(ค่อนข้าง)ตั้งใจทำ กะนำเสนองานอาร์ตตัวเองเต็มที่ เราปริ้นงานอาร์ตเรา งานละแผ่นเต็มหน้า A4เลย  ส่วนใหญ่เป็นดิจิตอลอาร์ต ทราดิชั่นนอลอาร์ตมีพอสมควร(เราชอบทำ ดิจิตอลอาร์ตมากกว่า ทราดิชั่นนอลอาร์ตเลยมีน้อย)

วันสอบคือวันนี้ วันที่ 23 นะคะ รถติดมากกกก ค่อยๆกระดึบไปทีละหน่อย กว่าจะถึงก็เกือบไม่ทัน พอถึง กำหนดการสอบเปลี่ยนอีก จารย์ให้ไปสอบปฏิบัติก่อนแล้วค่อยมาสัมภาษณ์

เทียบกะ ม.อื่น ม.นี้ชิวมากค่ะ ทั้งสอบคัดเลือก ปฏิบัติและสัมภาษณ์ อาจเป็นเพราะเพิ่งสอบคัดเลือกอันหนักหน่วงจาก ม.อื่นมา   ม.อื่นสอบทีนี่ มีแต่คนเทพรอบตัวนะคะ แต่ ม.นี้ มีตั้งแต่ระดับหัดวาดไปจนระดับกลางๆอย่างเรา แต่ถึง ม.นี้จะง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าง่ายมากจนไม่ต้องอ่านหนังสือนะเออ

ตอนสอบสัมภาษณ์ ต่างคนต่างเตรียมพอร์ตไม่ทันเลย ตอนสอบสัมภาษณ์ จารย์ใจดีมาก เขาไม่ค่อยถามอะไรอย่างที่ใครๆก็บอกมาเลยค่ะ เขาถามถึงศาสนาของเรา แล้วก็งานของเรา ถามว่าสอบที่ไหนมาบ้าง จะเลือกที่ไหน (มีแซวรูปเราตอนทำกิจกรรมด้วย)บ่องตง เราโคตรปลื้มค่ะ เวลาที่จารย์ดูงานของเรา(ปกติไม่ค่อยมีใครดูงานเรา) จารย์ชมใหญ่และก็แนะนำว่าเรียนแขนงไหนถึงจะเสริมที่เป็นอยู่ได้ แล้วก็ประเมินสัมภาษณ์ให้ จารย์บอกเลยว่า ที่นี่เลือกเธอนะ แต่เธอจะเลือกที่นี่มั้ย(รอผลที่อื่นก่อนนะคะ แฮๆ)

เราค่อนข้างหนักใจ ว่าเลือกดีมั้ย ไม่ใช่เพราะที่นี่ไม่ดี แต่เป็นเพราะค่านิยม  คนหัวเก่าทั้งหลาย บริษัททั้งหลายที่ตัดสินความสามารถจาก ม.ทีจบมา แต่เราคิดไว้แล้วว่า ถ้าไม่ติดที่อื่นอีกแล้ว จบไปจะเรียนต่ออีก ทำให้ตัวเองดีกว่าเดิม มากขึ้น มากขึ้น


ขอบคุณที่อ่านจนจบน้า
บทความนี้คงเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังๆบ้างนะคะ



 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

rechew 13 ก.ย. 64 เวลา 22:20 น. 1

สวัสดีค่ะ แม้จะผ่านมาหลายปี แต่ขออนุญาติถามได้ไหมคะว่าตอนสอบ สอบเกี่ยวกับอะไรบ้างเหรอคะ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้างเหรอคะ(อย่างเช่นอ่านประวัติศิลปะ ฝึกdrawing หรือสอบพวกวิชาที่เคยเรียนตอนม.ปลายเหรอคะ) ขอความกรุณาด้วยค่ะ แงง;-;

0