Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมมีคำถามมากล้นเกี่ยวกับ คณะเทคนิคการแพทย์/สหเวชอะครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1. เทคนิคการแพทย์กับสหเวช คืออันเดียวกันปะครับ
2.ถ้าจะเข้าเทคนิคการแพทย์มันเข้ายากพอๆกะแพทยืมั๊ย?
3 สหเวชคืออะไรเรียนเกี่ยวกับอะไรจบมาทำงานอะไร
4 ต้องสอบอะไรบ้างต้องเตรียมตัวยังไงบ้างครับ
5.เรียนที่ไหนน่าสนใจบ้างครับ
ขอความกรุณาด้วยครับเยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

AHSMT 25 มี.ค. 58 เวลา 23:53 น. 1

1.ไม่ใช่อันเดียวกันค่ะบางมหาลัยก็เรียกชื่อคณะเทคนิคการแพทย์บางคณะก็เรียกคณะสหเวชศาสตร์ ภาควิชาเทคนิคการแพทย์
2.ถามว่ายากไหม?ก็ไม่ยากเท่าแพทย์อ่ะค่ะ แต่ก็คล้ายๆกันอยู่
3.เรียนเกี่ยวกับสายวิทย์สุขภาพแต่ละสถาบันมีสาขาที่แตกต่างกันไป อย่างของที่เราเรียนก็มีเทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด และวิทยาศาสตร์การกีฬา
4.ถ้าอยากได้รับตรงก็ต้องสอบ 7 วิชาสามัญ+สัมภาษณ์ แต่ถ้าเข้าระบบแอตก็ใช้ GAT PAT2 Gpax Onet ช่วงคะแนน 16000-20000 บวกลบอีกนิดหน่อย เตรียมตัวไม่อยากแต่มีวินัยในการอ่านหนังสือแค่นั้นพอ
5.ทุกสถาบันดีหมด ขึ้นกับว่าอยากอยู่สังคมแบบไหนน้องก็เลือกเอานะ
ปล.ดูสถาบันนั้นด้วยว่ามีสภารับรองหรือยัง
ขอให้น้องโชคดี
ตั้งใจ

1
15 เม.ย. 58 เวลา 17:02 น. 2

มาช่วยตอบอีกแรง(มาช้าไปรึเปล่าคะ55555) เอาเท่าที่ทราบนะคะ (ไม่ได้เรียนสาขานี้ แต่กำลังจะเรียนคณะนี้ค่ะ)
1.จริงๆแล้วเทคนิคการแพทย์ เป็นหนึ่งในสาขาของคณะสหเวชศาสตร์ค่ะ แต่บางมหาวิทยาลัยแยกออกมาเป็นคณะเทคนิคการแพทย์เลย

2.เทคนิคการแพทย์ ไม่ยากเท่าการเข้าแพทย์ค่ะ เรียนก็อาจจะไม่หนักเท่า (อันนี้ถามจากพี่ๆมานะคะ เพราะยังไม่ได้เข้าไปเรียนเหมือนกัน)

3.ต้องบอกก่อนว่าสหเวชมีหลายสาขา ขอตอบของม.ตัวเองคือ บูรพา ที่นี่มี4สาขา คือ เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด ชีวเวชศาสตร์(แยกเป็นอีก2สาขาคือโภชนบำบัดกับวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์) และน้องใหม่ที่บูรพาเปิดเป็นที่อรกคือพยาธิวิทยากายวิภาคค่ะ เพิ่งเปิดปี56ค่ะ ส่วนใหญ่ก็คือทำในโรงพยาบาลน่ะค่ะ เป็นนักเทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ นักพยาธิวิทยากายวิภาค

4.อย่างของเรา(ขอพูดในส่วนของบูรพานะคะ แต่ที่อื่นก็คงคล้ายๆกัน) เราติดรับตรงรอบแรกค่ะ ใช้คะแนนGAT PAT2 GPAXมาคิด รอบสองจะเป็นการใช้คะแนน7วิชาสามัญค่ะ รอบแอดก็จะใช้GAT PAT2 GPAX O-NET ค่ะ สรุปคือ ที่สำคัญคือGAT PAT2 ค่ะ เกรดก็สำคัญ ส่วน7วิชาสามัญก็แล้วแต่ว่าจะทุ่มขนาดไหนนะคะ ส่วนใหญ่รับตรงรอบแรกๆจะใช้แกทแพทกัน จะมีรอบหลังๆที่ใช้7วิชา อย่างจุฬา มศว อะไรแบบนั้นน่ะค่ะ แต่ถ้ารอบแอดเลยก็ไม่ต้องไปซีเรียสกับ7วิชา ไปเน้นแกทแพทแทนค่ะ ส่วนวิธีเตรียมตัวคือพยายามทำโจทย์เยอะๆค่ะ แกทไทยฝึกบ่อยๆ แกทอิ้งก็คงแล้วแต่ความสามารถแต่ละคน ส่วนแพท2 ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลือกให้ได้สักวิชาก็โอเคแล้วค่ะ แต่ให้ชัวร์ก็ควรฝึกๆไปสัก2วิชา (อย่างเราไม่เก่งฟิสิกส์ เราก็ไปเก็บเคมีชีวะแทนแบบไม่สนใจฟิสิกส์เลย แต่ถ้าอ่านไหวก็อย่าเอาอย่างเราเลยค่ะ)

5. เรื่องสถาบันคงออกความเห็นไม่ได้ค่ะ ไม่เคยสัมผัสที่อื่นนอกไปจากบูรพา(เป็นเด็กกรุงเทพที่หลงรักม.นี้ตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าไปเรียนจริงๆ) แต่ถ้าที่บูรพา เป็นหลักสูตรเหมาจ่ายนะคะ แต่ทุกคนต่างบอกว่ามันคุ้มกับค่าอุปกรณ์ต่างๆอย่างมากกกกกกกก สนใจก็ลองศึกษาดูนะคะ

1
Cainlyn 8 เม.ย. 62 เวลา 22:36 น. 2-1

พี่คะ อยากเข้าคณะนี้ค่ะ ที่ม.บูรพาด้วยค่ะ ขอไลน์หรืออะไรได้มั้ยคะ อยากปรึกษา

0