Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซินเดอเรลล่า "โดน" อีกแล้ว! ถูกว่า เป็นตัวอย่างไม่ดีให้เด็กผู้หญิง!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากมติชนออนไลน์

ซินเดอเรลล่า "โดน"อีกแล้ว ถูกว่า เป็นตัวอย่างไม่ดีให้เด็กผู้หญิง!!!

คอลัมน์ บันเทิงต่างประเทศ
โดย raikorn@hotmail.com



"ซินเดอเรลล่า" เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่ได้ "ลิลี่ เจมส์" มารับบทซินเดอเรลล่าแสนสวย น่าจะพูดได้ว่าเป็นซินเดอเรลล่าเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จเอาการอยู่ ทั้งในเรื่องรายได้และกระแสวิพากษ์วิจารณ์

ด้านรายได้นั้น ทันทีที่หนังเข้าฉายก็สามารถกวาดรายได้เป็นอันดับ 1 ในทำเนียบบ๊อกซ์ ออฟฟิศที่สหรัฐอเมริกา ด้วยรายได้ 68 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,237.2 ล้านบาท ส่วนเรื่องกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ก็เริ่มตั้งแต่ช่วงที่ภาพยนตร์กำลังจะเข้าฉาย ทั้งภาพโปสเตอร์ที่มีการทำรีทัช ให้ช่วงเอวของลิลี่ เจมส์ ดูขอดกิ่วเกินจริง ซึ่งอาจส่งผลต่อการรับรู้ของเด็กสาว ให้อยากมีเอวเล็กแบบนั้นบ้าง 

ซึ่งประเด็นนี้ ลิลี่ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่ได้มีการทำรีทัชแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเธอเป็นคนมีเอวเล็กโดยธรรมชาติเป็นทุนเดิม ประกอบมีการใส่คอร์เซ็ตช่วยพยุงชุดราตรีกระโปรงบานที่เธอสวมใส่ จึงทำให้ช่วงเอวเธอจึงดูเล็กดังที่เห็น

"เคลียร์ประเด็นเรื่องเอวจบไปไม่ทันไร ล่าสุดก็มีกระแส "แอนตี้ ซินเดอเรลล่า" เกิดขึ้นในโลกโซเชียลอีก โดยว่าเรื่องราวของซินเดอเรลล่า เด็กสาวที่ถูกแม่เลี้ยงใจร้าย กลั่นแกล้งต่างๆ นานา แต่แล้วชีวิตก็พลิกผันได้กลายเป็นเจ้าหญิง เมื่อพบเจ้าชายที่มาตกหลุมรักเธอ อาจสร้างทัศนคติไม่ดีให้เด็กผู้หญิงรู้สึกว่าการได้แต่งงานกับผู้ชายรวยๆ จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น หรือทำให้เด็กผู้หญิงไม่พยายามคิดหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง"



ประเด็นนี้มีนักจิตวิทยาและผู้รู้ออกมาให้ความเห็นกัน อย่างเช่น "เอมี่ มอริน" ผู้เขียนหนังสือ "13 Things Mentally Strong People Don?t Do" (13 เรื่องที่คนมีจิตใจเข้มแข็งไม่ทำ) ที่ให้สัมภาษณ์ในเว็บ "ยาฮู แพเรนติ้ง" ว่า ภาพยนตร์หรือเทพนิยายอย่างซินเดอเรลล่า สามารถกัดกร่อนความพยายามที่จะสอนเด็กผู้หญิงให้รู้จักพึ่งพาตัวเอง 

และว่า "การสร้างตัวละครหญิงที่กำลังอับจนหนทาง จนกระทั่งมีผู้ชายก้าวเข้ามาช่วยเธอให้หลุดพ้นจากปัญหาทุกอย่าง เป็นการสร้างการรับรู้ที่มีปัญหา เพราะอาจเป็นการสร้างการรับรู้ให้เด็กผู้หญิงรู้สึกว่า ฉันไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ แต่เด็กผู้ชายสามารถทำได้ มันจะเป็นเรื่องดีสำหรับเด็กผู้หญิงที่เราจะสอนให้พวกเธอเชื่อว่า พวกเธอมีความสามารถที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ ดีกว่าที่จะคิดพึ่งเด็กผู้ชายให้ช่วยแก้ปัญหา"


เอมี่ยังบอกว่า "เด็กๆ จะเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองและคนอื่น และเรียนรู้โลกจากสิ่งที่พวกเขาได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง ดังนั้นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวออกมาเป็นแบบใด ก็สามารถทำให้เด็กมองโลกในแบบนั้น หรือแม้แต่ข่าวสารต่างๆ ในสื่อก็สามารถส่งผลต่อวิธีคิดและพฤติกรรมของเด็กได้"



สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่เริ่มรู้สึกกังวล "ดร.โรบิน ซิลเวอร์แมน" ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก และเด็กวัยรุ่น มีคำแนะนำสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ในการให้ลูกดูซินเดอเรลล่า ว่า "คุณลองถามลูกๆ ดูว่า พวกเขาคิดว่าหนังเรื่องนี้ต้องการสอนอะไรแก่พวกเขา หรือลองตั้งคำถามลูกๆ ดู ว่าถ้าหากพวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกับในภาพยนตร์ อย่างเช่น ถูกจับเป็นเฉลย และมีโอกาสเพียงคืนเดียวที่ต้องหนีออกมา เขาจะหนีไปที่ไหน? และใครที่เขาคิดจะขอความช่วยเหลือ?"

"ดร.โรบินบอกว่า การพูดคุยกับลูกคือทางออกที่ดี และสิ่งสำคัญที่ผู้ใหญ่ควรสื่อสารให้เด็กรู้ก็คือ "เราต้องการให้ลูกๆ ของเราเชื่อว่า เมื่อพวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย สติปัญญา ความกล้าหาญ และบุคลิกภาพของพวกเขาต่างหากที่จะสามารถช่วยแก้สถานการณ์ และไม่ควรคิดจะหวังพึ่งเจ้าชายเป็นคนแรก"

อย่างไรก็ตาม "เดวิด เอลไคน์" ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก ของมหาวิทยาลัยทัฟต์ ให้ความเห็นว่า การรับรู้ของเด็กที่มีต่อนิทานแนวเทพนิยายต่างๆ จะเปลี่ยนไป เมื่อพวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่ 

"มันเป็นความเข้าใจผิด ที่คิดว่าเทพนิยายเหล่านี้จะมีผลต่อความคิดของเด็กไปตลอดกาล ผมคิดว่าซินเดอเรลล่าไม่ได้มีอันตราย หรือผลเสียใดๆ มันก็เป็นเพียงนิทานที่มีมนต์เสน่ห์เรื่องหนึ่ง เด็กๆ ต่างชอบเทพนิยายกันทั้งนั้น และนิทานเหล่านี้ก็ช่วยเติมเต็มฝัน จินตนาการให้แก่เด็กๆ ครั้นเมื่อพวกเขาโตขึ้น เขาก็จะเข้าใจเอง ว่าโลกจริงๆ ไม่ได้เป็นเช่นนั้น"

"การมีจินตนาการแต่ไม่หลงไปกับจินตนาการ คือสัญญาณที่ดีของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่"

แสดงความคิดเห็น

>

28 ความคิดเห็น

ALEX II 26 มี.ค. 58 เวลา 11:27 น. 2
ชอบเอวนาง
คือนางเป็นนักวิ่งจนเอวคอดได้ขนาดนั้น
ขนาดเจ้าชายยังตามไม่ทัน (Fast Girl)
0
M i c k e y ' z 26 มี.ค. 58 เวลา 11:36 น. 3

ไม่เห็นน่าแอนตี้เลย ดูจนเด็กยันโตจะเป็นควายอยู่ละ ยังแยกออก ทุกวันนี้ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ประเทศนั้นเด็กบ้านเขาแยกกันไม่ออกหรอ ว่าอันมีจริงอันไม่มีจริง โว้ งั้นก็ต้องสาวยาวไปจนถึงต้นฉบับเลยสิ มันมีงี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรละ 

1
Prisma Dominatus 26 มี.ค. 58 เวลา 14:04 น. 4

It's a faminist's hate subject. Cindy is more like a historical figure of a girl submitted to fate until lifted by a man...not very feminism isn't it. Anyway, faminism is not always this strong. I think I can see Cindy as a history when a woman was still a subject to be nurtured by a man. Of course I know that's not the case anymore. My bosses were women.

Come to think of it...the most feminist character is probably the "Madam" in the story. Do what she has to to get what she thinks she deserve.

0
AkiUNaSAMA 26 มี.ค. 58 เวลา 15:18 น. 5-1

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้สาวๆหันไปดูเรื่องนี้กันสินะคะ(ฮา)

0
Clover 27 มี.ค. 58 เวลา 17:49 น. 5-3
เยี่ยม นั้นสินะฮะ แอบโฟกัสไปโดยไม่ตั้งใจ555
0
silvers-guy 28 มี.ค. 58 เวลา 22:10 น. 5-4

เพื่อนเราไล่เราไปดูเรื่องนี้เพราะตุ่งตุงตุ๊งเจ้าชายค่ะ
me/คิดในใจ ไม่ไดด้แดร้กตูร้อกกก

0
cannelt 26 มี.ค. 58 เวลา 15:56 น. 7
ชอบประโยคนี้

"มันเป็นความเข้าใจผิด ที่คิดว่าเทพนิยายเหล่านี้จะมีผลต่อความคิดของเด็กไปตลอดกาล ผมคิดว่าซินเดอเรลล่าไม่ได้มีอันตราย หรือผลเสียใดๆ มันก็เป็นเพียงนิทานที่มีมนต์เสน่ห์เรื่องหนึ่ง เด็กๆ ต่างชอบเทพนิยายกันทั้งนั้น และนิทานเหล่านี้ก็ช่วยเติมเต็มฝัน จินตนาการให้แก่เด็กๆ ครั้นเมื่อพวกเขาโตขึ้น เขาก็จะเข้าใจเอง ว่าโลกจริงๆ ไม่ได้เป็นเช่นนั้น"
1
mbth96(จะออกไปแตะขอบฟ้า) 26 มี.ค. 58 เวลา 16:13 น. 9

ดูมาตั้งแต่เล็กจนโต ก็ไม่ได้คิดอะไรขนาดนั้นเลยค่ะ แค่ดูเพราะสนุก ชอบ ลุ้น เอาใจช่วยซิน ก็แค่นั้นเอง (ผู้ใหญ่ไม่ต้องคิดแทนเราก็ได้ค่ะ คิดเองเป็น -_-) ขนาดมนุษย์ป้าแถวบ้านเลี้ยงลูกเธอด้วยทฤษฎี ต้องมีสามีรวยๆ เรายังเบะปากใส่เลยค่ะ...

0
Crastie 26 มี.ค. 58 เวลา 16:37 น. 10

คิดลึกไปมั้ง คุณคิดว่าเด็กที่ดูเขาจะคิดลึกขนาดนั้นเลยหรอ? เขาดูแค่เอาสนุกเท่านั้นล่ะ

ปล.บางทีก็มีแต่ผู้ใหญ่บางคนนั้นแหละที่คิดอะไรแบบนั้นออกมา

0
PetShall {::: Gg :::} 26 มี.ค. 58 เวลา 17:00 น. 11

บางครั้งคนเราแยกแยะระหว่าง โลกจริง กับโลกจินตนาการไม่ออกซึ่งทุกวันนี้มีเยอะ  แน่นอนว่าเมื่อแยกไม่ออกก็ส่งผลต่อด้านความคิดและนิสัย

ถึงได้มีคำว่า ควรแนะนำแก่เด็ก  เวลาดูหนัง ก็จะมีคำว่า  ควรให้คำแนะนำแก่เด็ก  แต่ถ้าเราไม่มีคำแนะนำอะไรเลย ปล่อยใก้เด็กดูแล้วคิดไปเอง ไม่ว่าเรื่องไหนก็ไม่ดีทั้งนั้น   ดังนั้นอยู่ที่ผูใหญ่ ผู้ปกครองล้วนๆว่า ดูเด็กมายังไง

ข้าพเจ้าคิดแบบนั้นนะ

0
Death With Love 26 มี.ค. 58 เวลา 20:06 น. 12

อาจมองเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้ สำหรับคนและเด็กที่ไม่คิดมาก
ดูการ์ตูน เทพนิยาย แฟรี่เทล เพื่อความสนุกและจินตนาการ

แต่ในบทความนี้ ผมชื่นชม ที่ได้เห็นผู้ใหญ่ที่มีความเป็นห่วงเด็กๆ แม้เพียงในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

// ทำไมไม่มีใครใส่ใจทำวิจัย เรื่องละครไทยกับเด็กบ้างนะ...

2
no one know 27 มี.ค. 58 เวลา 13:46 น. 12-1

ไม่ได้ครับ เดี๋ยวโดนหิ้ว เอ๊ยย! เรียกตัวไปปรับทัศนคติ...

0
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] 26 มี.ค. 58 เวลา 21:01 น. 14
แหม่ ขนาดนิทานนานาชาติยังวิจารณ์กันขนาดนี้
แล้วนิทานไทยล่ะ? มันจะเหลือไหมคะ เหอๆๆ แต่ละคนก็ใช่ว่าจะเท่ไปหมดซะเมื่อไหร่ ขนาดภรรยาอิเหนาสิบ อภัยมณี 4 ไปๆ มาๆ ก็ฆ่าภรรยา (อภัยมณี) ฆ่าแม่บุญธรรม (สังข์ทอง) เพราะกลัวแค่ว่าอีกฝ่ายเป็นยักษ์ ยังไม่ได้ทำอันตรายอะไรตัวเองสักกะนิด ยักษ์ก็มีชีวิตนะวะเฮ้ย จะรู้สึกรักรู้สึกชอบเหมือนคนอื่นไม่ได้ไง เหมือนว่ามองคนอื่นแต่ภายนอก //ระบายหน่อยค่ะ เก็บกดกับวรรณคดีไทย 
แต่เราก็ไม่ชอบนิทานพวกนี้มาแต่เด็กแล้วค่ะ เหมือนมันเพ้อฝันเกินไป มีเจ้าชายขี่ม้าขาวมาช่วย เหอ..เรานี่ตึ้บเลบค่ะ โน่น หันไปดูนิทานกริมม์แทน ชีวิตเลือดสาดแต่เด็ก 

3
จิมินี 28 มี.ค. 58 เวลา 20:22 น. 14-1

ซินต้นฉบับก็โหดใช่ย่อยนะคะ เพียงแต่ทางวอลดีสนีย์เขาเอามาทำให้มันดูเพ้อฝันขึ้นเล็กน้อยน่ะค่ะ

0
LoVeLyBiCkY 29 มี.ค. 58 เวลา 06:56 น. 14-3

คิดเหมือนกันเลยค่ะเรื่องสังข์ทอง5555555555 เค้าอุตส่าห์รับเลี้ยงตอนสังข์ทองลำบากไม่มีที่พึ่ง ก็ดันหนีออกมา เนี่ยนะกตัญญู??? แล้วพระอภัยมณีก็ด้วย ไม่ยอมเป็นสามีนางยักษ์อ้างว่าคนละเผ่าพันธุ์แต่เปนสามีนางเงือกเนี่ยนะ พูดอะไรช่วยดูหน่อยจ้า5555เยี่ยม

0
PimPumpkiny 27 มี.ค. 58 เวลา 03:40 น. 15

จำได้ว่าตอนเด็กดูนี้ไม่ได้ชอบฉากรักๆใคร่ๆเต้นรำ แต่ชอบตอนนางเอกร้องเพลงกับนก แล้วก็ตอนโดนจิกหัวใช้ 555

0
Hanagika Alantasia 27 มี.ค. 58 เวลา 07:19 น. 16

ทำไมมันถึงมามีปัญหาตอนเอามาทำเป็นหนังหว่า นิทานเรื่องซินโดเรล่ามันมีของมันมาตั้งนานแล้วนะ เราว่าถ้ามันไม่ดีจริงๆ อย่างที่เขาว่ามันก็น่าจะมีปัญหาตั้งแต่ตอนเป็นนิทานแล้วสิคะ ไม่รู้สิ สำหรับเรา เรารู้สึกว่ามันดูเหมือนเป็นการจับผิดมากเกินไป

0
AwesomeGirl 27 มี.ค. 58 เวลา 08:14 น. 17

เช่นนั้นแฮรรี่ควรโดนด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะโลกนี้ไม่มีเวทมนต์ แฮรี่ควรเอาตัวรอดโดยตนเอง สุดท้ายต้องอยู่เป็นทาสรับใช้พ้อเลี้ยงแม่เลี้ยงไปจนตาย เป็นเด็กซึมเศร้า จิตตก ผันตัวเป็นฆาตกรโรคจิต จบปิ้ง
เป็นจริงที่สุด
เด็กๆโคตรได้ประโยชน์
เจเคใส้ยังใส้แห้งต่อไป… 

อา… ชีวิตช่างหดหู่

0
Phantom_Rose 27 มี.ค. 58 เวลา 09:00 น. 18

ทำไมเราไม่เห็นจะคิดอะไรเลย ตอนเด็กๆก็ดูไปไม่ได้ชอบแต่ไม่ได้แอนตี้ อีกอย่างในการ์ตูนมันเอวขอดมากกว่านี้อีกนะจิบอก ไม่อยากจิสารภาพว่าสมัยก่อนชอบดูออโรร่ามากดูจนแผ่นมันพัง 55555
แล้วตอนโตเราก็ชอบอ่านฉบับกริมม์มากกว่าด้วย ใครยังไม่เคยแนะนำให้ไปอ่านค่ะ มันไม่โลกสวยอย่างฉบับดิสนีย์มาทำหรอก อย่างใน Into The Woods ก็มีเอามาผสมนิดนึงเรื่องของซินเดอเรลล่า

0
Gingerester 27 มี.ค. 58 เวลา 15:36 น. 19

เราไม่รู้นะว่าทางจิตวิทยามันจะมีผลอะไรยังไงมั้ย แต่โดยส่วนตัว ตอนเราเป็นเด็ก ดูเจ้าหญิงดิสนีย์เราก็ชอบตัวละคร ร้องเพลง บลาๆ แต่ไม่เคยอยากตาโต เอวคอดไรงี้เลย 55555555 แต่พอโตมา รู้เรื่อง ถึงได้มานั่งคิดตลกๆว่าแบบ เอวคนมันเล็กขนาดนั้นเลย ทำไมเจ้าหญิงกล้าตามเจ้าชายที่เพิ่งรู้จัก แล้วก็นั่งขำ 555555 
เราว่าบางครั้งผู้ใหญ่ก็อาจจะมองอะไรที่มากเกินไป เด็กโฟกัสอะไรที่คนละแบบกับผู้ใหญ่ ถ้าเด็กมองไปในทางที่ผิดค่อยชี้แนะดีกว่ามานั่งกังวลขนาดนี้นะ
อีกอย่าง ซินเดอเรลล่าเวอร์ชั่นหนัง ส่วนใหญ่น่าจะมีแต่โตๆหน่อยดูหรือเปล่า เพราะถ้าเด็กเลย ยังติดเวอร์ชั่นการ์ตูนอยู่ 

0
นุ้งเดียร์รี่ ไหหลังเขา [COS] 27 มี.ค. 58 เวลา 16:48 น. 20

เอาจริงๆ มันก็รู้ๆ กันอยู่ตั้งนานแล้วนะคะว่านางซินน่ะอ่อยเจ้าชายขนาดไหน...เป็นมาตั้งแต่เวอร์ชั่นนิทานแล้วค่ะ

แต่เอาจริงๆ จากใจเด็ก ตอนสมัยเด็กดูไม่เคยคิดถึงอะไรพวกนี้เลยค่ะ คิดแค่ว่าซินสวย น่ารัก จิตใจดี สมควรได้รับผลดีแล้ว (โลกสวยมากมาย) 

0